Ngoại hạng Anh, giải đấu đỉnh cao của những cầu thủ hạng trung

Dũng Phan
10:47 ngày 08-08-2017
Người Anh rất tôn sùng William Shakespeare, họ từng gọi ông là “Thiên tài trong các thiên tài”. Nhà soạn kịch vĩ đại của những tác phẩm “Romeo và Juliet”, “Hamlet”… đã từng nói một câu rất hay về đồng tiền: “Khi đồng tiền đi trước thì mọi cánh cửa đều mở ra”.
Ngoại hạng Anh, giải đấu đỉnh cao của những cầu thủ hạng trung
Người Anh cùng giải đấu hoa lệ Premier League đã làm đúng như những gì William Shakespeare từng nói về đồng tiền và các giá trị. Nhưng bây giờ, sau gần 2 thập kỷ thống trị về đồng tiền, họ thật sự đang bị thách thức. Có một cánh cửa không mở ra cho họ.

Những con số vẫn cho thấy Premier League dẫn đầu về tài chính. Gói bản quyền truyền hình Premier League trong giai đoạn 2016-2019 có trị giá 8,7 tỷ bảng. Trong Top 10 CLB bóng đá giàu nhất thế giới thì Premier League chiếm tới 6 gương mặt. Và gì nữa đây? Mùa giải 2015/16, số tiền mà Aston Villa kiếm được còn nhiều hơn cả Milan, Inter, Roma và Napoli. Bây giờ, Aston Villa đang chơi ở giải hạng Nhất.

Kiếm được nhiều tiền như vậy, không khó để Premier League luôn là giải đấu tung ra nhiều tiền nhất trong thị trường chuyển nhượng. Nếu như chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid có thói quen phá vỡ kỷ lục của một cầu thủ, thì giải Ngoại hạng Anh lại có sở thích phá vỡ các kỷ lục về tổng mức bỏ ra trong một mùa Hè chuyển nhượng. Chẳng hạn mùa Hè vừa rồi, họ cán mốc 1 tỷ bảng. Nhưng dù cho Premier League có thể lại phá vỡ kỷ lục 1 tỷ bảng của mình trong mùa Hè 2017 biến động này, thì giải đấu này vẫn bị lu mờ bởi PSG và thương vụ Neymar. 


Premier League sẽ lại phải đối mặt với một thách thức mới: đó là giá trị của bộ mặt cầu thủ. Trước đây, đồng tiền Premier League không giúp cho Tam sư mạnh lên ở các kỳ EURO hay World Cup. Bây giờ, những đồng tiền ấy cũng không giúp họ giữ được những cầu thủ tốt nhất. Chẳng hạn, ta đang thấy Philippe Coutinho bị thỏi nam châm Barcelona hút đi từng ngày. Trước anh, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez, Gareth Bale,... thành danh ở Premier League rồi sau đó bị cuốn đi theo tiếng gọi của Real Madrid và Barcelona. Đến giờ, Hè nào MU cũng gọi Ronaldo và Bale trở về, mà chẳng bao giờ được hồi đáp.

Đồng tiền của Premier League cũng không giúp họ mua được những siêu sao lớn nhất trên bầu trời tinh tú. Có nhiều lý do giải thích cho điều này, nhưng cũng có vấn đề nằm ở tầm nhìn. Từ đầu câu chuyện, chúng ta đang bàn về đồng tiền. Vậy ta hãy dùng đồng tiền để so sánh. Tính đến bây giờ, Man City đã bỏ ra tổng cộng 216 triệu bảng. Còn PSG chi 199,8 triệu bảng chỉ để mua một mình Neymar. Sự tương đối và sự hạn chế của Man City chính là ở đó, họ tiêu nhiều hơn nhưng họ không có điểm nhấn để bứt lên tất cả. Hình ảnh của những Benjamin Mendy, Kyle Walker hay Danilo đặt bên cạnh một Neymar thật quá xa vời. Thương vụ Neymar được tờ Diario Sport thân Barca ví là “một tác phẩm nghệ thuật”, có nghĩa bên cạnh giá trị của đồng tiền, còn là giá trị về đầu óc tổ chức, tầm nhìn, sự thông minh và cả khả năng lách luật.

Premier League, sau bao nhiêu năm đắm chìm trên những đồng bảng, suy nghĩ của họ chỉ đơn thuần là “dùng tiền đè chết người”. Nhưng với những gì mà họ đã mất, với những gì mà họ đã thấy, đã đến lúc bản thân những người giỏi kiếm tiền của giải đấu cần nhìn lại họ đã có ai và họ đã mất gì. Sẽ là bi kịch nếu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, hoa lệ nhất hành tinh, lại chỉ là nơi tranh tài của những cầu thủ hạng trung trên một túi tiền thượng hạng. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Courtois đá hỏng phạt đền vì sợ Cech bắt bài Courtois đá hỏng phạt đền vì sợ Cech bắt bài

    Thủ thành Petr Cech mới đây lên tiếng lý giải vì sao người đồng nghiệp Thibaut Courtois (Chelsea) dứt điểm không tốt khi được giao đá 11m ở trận tranh Siêu cúp Anh 2017.

  • Guardiola ca ngợi hàng thủ đắt giá nhất thế giới của Man City Guardiola ca ngợi hàng thủ đắt giá nhất thế giới của Man City

    Màn trình diễn ấn tượng của hàng thủ Man City trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới 2017/18 đã nhận được những đánh giá tích cực của ông thầy Pep Guardiola.

  • Tỷ phú Abramovich chia tay người vợ thứ ba Tỷ phú Abramovich chia tay người vợ thứ ba

    Ông chủ Chelsea Roman Abramovich và người đẹp Dasha Zhukova đã bất ngờ chia tay sau hơn 10 năm bên nhau và có hai đứa con.

  • Cái lý và thuyết âm mưu của Conte Cái lý và thuyết âm mưu của Conte

    Cái “được” của Chelsea khi họ thua Arsenal trong trận tranh Siêu Cúp Anh là ở chỗ: tất cả cho thấy HLV Antonio Conte quá đúng khi ông từng quyết liệt “bày tỏ thái độ” với các giám đốc của Chelsea về sự chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng.

  • Chelsea nhận thất bại kép trên hàng công Chelsea nhận thất bại kép trên hàng công

    Chelsea đã để thua Arsenal trong trận tranh Community Shield. Nhưng kết quả của trận đấu này chưa đáng lo bằng những thất bại trong kế hoạch chuẩn bị cho hàng công. Tân binh Alvaro Morata mờ nhạt và lạc lõng trong đội bóng. Còn Diego Costa khiến Chelsea rơi vào cảnh mắc kẹt, do chưa thể bán nhưng cũng không sử dụng được chân sút này.

  • Premier League bị đe dọa bởi các tỷ phú châu Á Premier League bị đe dọa bởi các tỷ phú châu Á

    Mùa Hè này, Premier League vẫn mua sắm mạnh tay khi đã chi 956 triệu bảng và chuyện phá kỷ lục 1,18 tỷ bảng của Hè trước là trong tầm tay. Mua sắm rầm rộ như thế nhưng giải Ngoại hạng vẫn có nguy cơ mất vị thế độc tôn trên TTCN vào tay những đội bóng được chống lưng bởi các tỷ phú từ châu Á, mà vụ PSG mua Neymar mới đây là một ví dụ…

  • Sanchez sẽ rời Arsenal theo dạng tự do vào Hè 2018 Sanchez sẽ rời Arsenal theo dạng tự do vào Hè 2018

    Trước lập trường cứng rắn của Arsenal, tiền đạo Alexis Sanchez chấp thuận ở lại nốt 1 năm hợp đồng trước khi ra đi theo dạng tự do vào mùa Hè 2018.

  • Newcastle muốn giải cứu Lucas Perez khỏi Arsenal Newcastle muốn giải cứu Lucas Perez khỏi Arsenal

    HLV Rafael Benitez của Newcastle thừa nhận, ông vẫn quan tâm tới việc ký hợp đồng với tiền đạo Lucas Perez (Arsenal).

  • Arsenal có thể mất Ramsey và Oezil ở trận mở màn Ngoại hạng Anh Arsenal có thể mất Ramsey và Oezil ở trận mở màn Ngoại hạng Anh

    Arsenal nhiều khả năng sẽ không có được sự phục vụ của bộ đôi Mesut Oezil và Aaron Ramsey ở trận mở màn Ngoại hạng Anh 2017/18 gặp Leicester.

  • Conte thừa nhận khó giữ chân Hazard Conte thừa nhận khó giữ chân Hazard

    HLV Antonio Conte cho biết rằng ông chỉ có thể góp ý về vấn đề tương lai của Eden Hazard, nhưng ông vẫn hy vọng ngôi sao người Bỉ tiếp tục gắn bó với Chelsea.

  • Trippier chấn thương, Tottenham tái mặt Trippier chấn thương, Tottenham tái mặt

    Nỗ lực bảo toàn đội hình chuẩn bị cho mùa bóng mới của Tottenham vừa bị giáng một đòn mạnh khi hậu vệ phải Kieran Trippier dính chấn thương trong trận giao hữu với Juventus tối 5/8.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x