Ngoại hạng Anh không bao giờ điên

Kinh Thi Kinh Thi
11:32 ngày 28-06-2017
Ký xong hợp đồng là... khỏe. Mức lương 15 triệu bảng/năm của Pep Guardiola coi như vững chắc trong 3 năm, dù ông có thất bại như ngay mùa bóng đầu tiên vừa qua (Man City chỉ đứng thứ 3 ở Premier League, và đấy là lần đầu trong sự nghiệp huấn luyện, Pep không có danh hiệu nào). Muốn sa thải, CLB cứ việc đền bù.
Ngoại hạng Anh không bao giờ điên
Trong trường hợp thành công, như HLV Mauricio Pochettino ở Tottenham, đội bóng phải lo mời chào bản hợp đồng mới khi hợp đồng cũ còn chưa đáo hạn. Và dĩ nhiên, phải tăng lương trong trường hợp ấy. Pochettino giỏi thật. Nhưng thành công của ông sẽ luôn ổn định, trong ít nhất 4 mùa sắp tới? Bạn cứ mặc sức dự đoán. Với Pochettino thì điều quan trọng là bản hợp đồng của ông (mức lương 5,5 triệu bảng/năm - nằm trong Top 10 thế giới) đã được gia hạn đến năm 2021.

Thoạt nghe, có vẻ giới chủ CLB ở Premier League điên hết, hoặc họ không biết phải làm gì với sự giàu có. Nhưng trên thực tế, chỉ thấy Premier League ngày càng bỏ xa các giải đấu khác về mức độ giàu có. Điên mà để trở nên giàu hơn, một cách ổn định, chỉ sợ muốn điên như Premier League cũng chẳng được.

So sánh có hơi khập khiễng, nhưng ở mức độ nào đó giải Premier League của Nga và Super League của Trung Quốc cũng đều nổi tiếng về sự giàu có, về sức chi tiền. Nhưng các giải này đâu có phát triển chút nào - về chuyên môn cũng như khả năng sinh lãi từ chính sự giàu có. Lui tới cũng chỉ là nguồn tiền “vô đối” của giới tài trợ, bỏ ra mà không có khả năng thu lại bằng con đường bóng đá. Còn nếu đồng tiền chi ra ở Trung Quốc và Nga đem lại cho giới tài trợ những lợi ích bí ẩn khác thì xin miễn bàn - đấy không còn là chuyện bóng đá, hoặc kinh doanh bóng đá nữa.


Ở Italia, đa số các đội trung bình trả lương cho nhà cầm quân không cao. Trong đa số trường hợp, “HLV mới” thật ra chỉ là một trong những người bước ra từ ngay nội bộ đội bóng. Họ đều làm nghề huấn luyện, với các cương vị khác nhau, và khi cần thì họ thay thế lẫn nhau. Nội trong năm 2016, đội Palermo dùng đến... 8 HLV khác nhau, nhưng không hề thâm hụt ngân sách vì khoản chi lương cho HLV. Nhưng tóm lại, cách ấy cũng chẳng dẫn tới kết quả tốt đẹp.

Ở Đức, người ta chủ trương bán vé giá rẻ để lôi kéo khán giả đến sân. Các trận đấu thuộc Bundesliga (và cả Bundesliga II - giải hạng Nhì của Đức) khi nào cũng đông nghẹt khán giả. Lập luận: khi một khán giả đến sân thì anh ta không chỉ chi tiền mua vé, mà còn ăn uống hoặc mua sản phẩm phụ mang hình ảnh CLB. Cách này “độc” đến mức đã có một bộ phận cổ động viên Anh mua vé nguyên mùa ở Đức. Tính ra, chi phí đi lại, ăn ở, xem bóng đá và cổ vũ đội Dortmund ở Đức mỗi kỳ cuối tuần vẫn rẻ hơn chi phí để họ cổ vũ tại chỗ cho một đội bóng Anh. Nhưng tóm lại, Bundesliga cũng đâu nổi tiếng về sự giàu có!

Bóng đá Anh vốn không nổi tiếng về đẳng cấp chuyên môn, và đây không chỉ là kết luận của hiện tại. Xưa nay, quê hương bóng đá chỉ mới đăng quang một lần ở các giải đấu quan trọng - chức vô địch World Cup 1966, cách nay đã hơn nửa thế kỷ. Nhưng, càng mờ nhạt về đẳng cấp chuyên môn, càng phải thấy rõ cái hay của người Anh trong việc phát triển môn chơi mà họ nghĩ ra.

Thế giới cứ việc bắt chước cái “điên” của Premier League, nhưng chỉ e bắt chước... không giống. Tìm con đường khác, lại cũng chẳng hơn con đường phát triển kỳ lạ của Premier League. Chưa có nơi nào dám... cấm truyền hình trực tiếp bóng đá vào mỗi chiều thứ Bảy, như điều mà nước Anh đã làm hàng chục năm nay. Bỏ qua vấn đề thành tích, bóng đá Anh luôn là “duy ngã độc tôn”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Người Anh và những lần thất bại lịch sử trên loạt luân lưu Người Anh và những lần thất bại lịch sử trên loạt luân lưu

    Vào đêm qua, U21 Anh đã gục ngã trước U21 Đức trên loạt luân lưu và dừng bước trước ngưỡng cửa vào trận chung kết U21 châu Âu. Dù vậy, không thể trách cầu thủ trẻ của Anh bởi yếu bóng vía trên chấm 11m là đặc tính cố hữu của các thế hệ Tam sư. Dưới đây là những lần như thế của ĐT Anh.

  • Liverpool thoát án phạt từ FA sau vụ đi đêm với Van Dijk Liverpool thoát án phạt từ FA sau vụ đi đêm với Van Dijk

    Liverpool sẽ không bị BTC Ngoại hạng Anh trừng phạt vì tội “đi đêm” với trung vệ Virgil van Dijk của Southampton. Sở dĩ Liverpool thoát tội vì đã xin lỗi Southampton và dừng liên hệ với Van Dijk.

  • Lampard tự ứng cử vào vị trí HLV của đội hạng Nhì Lampard tự ứng cử vào vị trí HLV của đội hạng Nhì

    Frank Lampard đã đàm phán với Oxford, đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhì Anh về vị trí HLV đang bỏ trống.

  • Sakho quay trở lại Liverpool tập luyện Sakho quay trở lại Liverpool tập luyện

    Mặc dù không còn tương lai ở Liverpool nhưng Mamadou Sakho vẫn quay trở lại trung tâm huấn luyện của đội bóng này để tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới.

  • Bellerin được Barca cho 10 ngày quyết định tương lai Bellerin được Barca cho 10 ngày quyết định tương lai

    Những cuộc đàm phán giữa Barcelona và Arsenal đang lâm vào bế tắc và đội bóng xứ Catalan cho Hector Bellerin 10 ngày để làm rõ tương lai của bản thân.

  • Chelsea & bài học từ thương vụ Lukaku Chelsea & bài học từ thương vụ Lukaku

    Chelsea chắc chắn đã phải rất hối tiếc khi bán tiền đạo Romelu Lukaku cho Everton mà không kèm điều khoản mua lại ngôi sao người Bỉ. Để giờ đây, dù Lukaku muốn trở lại đội bóng cũ, Chelsea vẫn gặp khó trong vấn đề thương thảo và chốt giá chuyển nhượng với chân sút số 2 tại Premier League 2016/17.

  • Arsenal lấy Giroud làm mồi để có Lacazette Arsenal lấy Giroud làm mồi để có Lacazette

    Olivier Giroud sẽ trở thành con bài quan trọng để Arsenal thành công trong vụ tuyển mộ Alexandre Lacazette. Chủ tịch Lyon, Jean-Michel Aulas khẳng định sẽ chỉ để Lacazette ra đi nếu họ tìm được giải pháp thay thế. Điều trùng hợp là một trong những mục tiêu mà Lyon nhắm tới chính là Giroud.

  • Sanchez và Oezil được tăng 20% lương nếu Arsenal trở lại Top 4 Sanchez và Oezil được tăng 20% lương nếu Arsenal trở lại Top 4

    Trong nỗ lực giữ chân bộ đôi ngôi sao Alexis Sanchez và Mesut Oezil, BLĐ Arsenal đưa ra thỏa thuận sẽ kích hoạt điều khoản tăng 20% lương nếu Pháo thủ trở lại Top 4 Ngoại hạng Anh mùa tới.

  • Crystal Palace có thể chờ đợi gì từ Frank de Boer? Crystal Palace có thể chờ đợi gì từ Frank de Boer?

    Nếu “kế hoạch Frank de Boer” của Crystal Palace thành công, Premier League sẽ “mất đi” một đội bóng xù xì và khó chịu. Đổi lại, giải đấu này có thêm một đội bóng biết chơi đẹp, kiểu như Ajax...

  • Alves chia tay Juventus, chuẩn bị tới Man City Alves chia tay Juventus, chuẩn bị tới Man City

    Trên trang Instagram cá nhân, hậu vệ Dani Alves đã nói lời chia tay CLB Juventus, qua đó gián tiếp xác nhận sẽ chuyển sang Man City thi đấu.

  • Ngoại hạng Anh, thiên đường của các HLV Ngoại hạng Anh, thiên đường của các HLV

    Sự giàu có vô song của Premier League khiến nhà cầm quân nào cũng muốn đến đây. Nhưng tiền bạc không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Premier League có được sức hút kỳ lạ với các HLV nổi tiếng từ khắp thế giới. Cứ đến đấy, và sẽ thành công!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x