Người Anh liệu có nhớ Rooney?

Minh Đức Minh Đức
11:28 ngày 22-05-2017
Wayne Rooney xứng đáng là tài năng sáng giá nhất mà người Anh từng sản sinh ra, sau Paul Gascoigne. Đêm qua, nhiều khả năng anh sẽ đá trận cuối cùng trên đất Anh.
Người Anh liệu có nhớ Rooney?
Viễn cảnh về một màn chia tay xám xịt trong thất vọng với Rooney hiển hiện trước mặt. Người Anh quá giỏi trong việc tung hô và cũng giỏi chẳng kém trong việc chỉ trích các ngôi sao của đất nước họ. Đúng là Rooney đang kiếm được hàng trăm nghìn bảng mỗi tuần, nhưng xét một cách công bằng, chẳng có số tiền nào bù đắp được sự kỳ vọng mà anh phải gánh chịu kể từ khi nổi danh vào năm 16 tuổi, sự kỳ vọng đã thiêu rụi sự nghiệp của anh.

Hãy nhìn xem, người Anh có lẽ muốn Rooney phải giỏi như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, trong khi những đóng góp thầm lặng của Rooney khẳng định anh chính là người vĩ đại nhất của bóng đá Anh trong những thập kỷ qua. Trong 2 năm gần nhất, Rooney phá vỡ 2 kỷ lục ghi bàn của Sir Bobby Charlton cho ĐT Anh và M.U. Rốt cuộc, vẫn có những ý kiến gạt phăng đi những công nhận dành cho R10, xung quanh anh vẫn là những nghi ngờ.

Rooney chỉ trích các CĐV Anh ngay trước camera
Rooney chỉ trích các CĐV Anh ngay trước camera

Rooney đã đi qua một chặng đường dài cùng M.U, kể từ màn ra mắt bùng nổ với một cú hat-trick ở trận gặp Fenerbahce tại Champions League. Khi đó, anh mới 18 tuổi. Truyền thông gọi anh là vị vua mới của bóng đá Anh, tất cả những ngòi bút hay nhất của xứ sương mù đều viết ra mật ngọt dành cho sự nghiệp mới chớm nở của Rooney. Để rồi khi phong độ của “Gã Shrek” sụt giảm do di chứng chấn thương, tất cả lại trở thành những ngọn giáo chĩa vào anh.

Đó là khi ĐT Anh do Rooney làm thủ quân bị so sánh với thành công của đội tuyển Rugby nước này, hay thậm chí là những vận động viên Olympic có thứ hạng cao, rồi lại chuyện tiền bạc không công bằng. Chưa hết, khi mà những Steven Gerrard, Paul Scholes và Frank Lampard được vinh danh vì sự trung thành, thật lạ rằng Rooney vẫn chưa được nhìn nhận như thế, dù anh đang sắp kết thúc mùa giải thứ 13 tại Old Trafford. Đấy đơn giản là một hố sâu về nhận thức khó san lấp của các CĐV Anh với Rooney.

Rooney sinh ra là một tay săn bàn, nhưng anh cần được vinh danh vì sự hy sinh hết mình cho đồng đội, cho đội bóng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Rooney gần như luôn phải chơi bóng theo kiểu hỗ trợ cho một tay săn bàn. Từ Louis Saha, Ruud van Nistelrooy, Dimitar Berbatov, Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez, Robin van Persie ở M.U, đến Michael Owen, Peter Crouch hay Danny Welbeck ở ĐT Anh. Anh là viên gạch nối quá khứ và hiện tại ở M.U, là nhân chứng sống của những thời kỳ thăng trầm hậu “cú ăn ba” của Quỷ đỏ và hơn hết, là một người đội trưởng cần mẫn.

Màn ra mắt đầy ấn tượng của Rooney trong màu áo M.U
Màn ra mắt đầy ấn tượng của Rooney trong màu áo M.U

Thần may mắn cũng không ưu ái Rooney. ĐT Anh có lẽ đã có một kỳ EURO 2004 thành công hơn rất nhiều nếu Rooney không phải rời sân vì gãy xương bàn chân ở trận gặp Bồ Đào Nha tại tứ kết. Vài tháng trước khi World Cup 2010 khởi tranh, Rooney cũng gặp vấn đề nghiêm trọng với mắt cá, trong một mùa giải mà anh thực sự là đầu tàu của M.U. Trong những năm tháng không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, R10 vẫn khiến tất cả phải trầm trồ với những khoảnh khắc cá nhân, tiêu biểu là cú lốp bóng từ giữa sân vào lưới West Ham ở mùa giải 2013/14.

Những thông tin ngày một dày đặc về việc James Rodriguez sẽ đến và tiếp quản chiếc áo số 10 ở M.U vào mùa Hè năm nay càng dấy lên viễn cảnh Rooney sẽ ra đi, nhất là khi những lời mời từ Trung Quốc đang vẫy gọi anh. Rooney đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình với những bước chạy không mỏi cho M.U, vậy nếu có một sự thông cảm nào đó cho anh, thì nó cần phải đến ở những thời khắc này…

VIDEO: Wayne Rooney - thủ lĩnh, huyền thoại và kỷ lục gia

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x