Người hùng thầm lặng Azpilicueta

Kinh Thi Kinh Thi
13:44 ngày 07-04-2017
Không nổi bật trên màn ảnh truyền hình, cũng không phải mẫu trụ cột mà báo giới ưa chuộng, dễ hiểu khi Cesar Azpilicueta không nổi đình nổi đám. Kỳ thực, anh là người hùng thầm lặng, luôn có đóng góp rất quan trọng cho Chelsea.
Người hùng thầm lặng Azpilicueta
HLV Jose Mourinho từng nói: “Đội bóng nào có 11 cầu thủ như Azpilicueta thì sẽ vô địch Champions League”. Câu này hay vì có thể hiểu theo rất nhiều cách khác nhau. Một trong số đó: Azpilicueta có thể chơi ở rất nhiều vị trí khác nhau, đảm trách những vai trò cũng rất khác nhau. Đây chính là chi tiết quan trọng bậc nhất khi nhìn lại trận thắng Man City 2-1 vừa qua của Chelsea.

Azpilicueta đứng ở vị trí tiền vệ phải trong đội hình xuất phát, do Victor Moses để lại. Đây là vị trí then chốt trong sơ đồ 3-4-3, giúp Chelsea thắng như chẻ tre ở Premier League mùa này. Nhưng cũng vì Moses quan trọng như thế, Chelsea đã đại bại trước Crystal Palace khi Moses vắng mặt. Kỳ này, HLV Antonio Conte thành công hơn hẳn, khi ông dùng Azpilicueta. 

Nhưng sau đó, Conte lại kéo Azpilicueta về hàng hậu vệ và Chelsea tiếp tục thành công với phong độ tốt của hậu vệ này. Cũng cần nhắc thêm: chính Azpilicueta đã kiến thiết cơ hội để Eden Hazard ghi bàn trong trận này.

Trong sơ đồ 3-4-3 thì mọi hậu vệ đều là trung vệ, còn cầu thủ đá cánh phải đảm trách toàn bộ hành lang. Anh ta có thể là hậu vệ hay tiền vệ, tùy tình huống. Khi Azpilicueta chơi tốt trong cả hai vai trung vệ, tiền vệ phải thì đấy đã là chi tiết đáng khen. Lạ thay, Azpilicueta còn có thể là hậu vệ phải hoặc hậu vệ trái (trong các sơ đồ có 4 hậu vệ). Điều quan trọng nhất: anh chơi vị trí nào cũng hay!

Với khả năng lên công về thủ hiệu quả, Azpilicueta là con bài quan trọng của HLV Conte
Với khả năng lên công về thủ hiệu quả, Azpilicueta là con bài quan trọng của HLV Conte

Juan Mata (đồng đội lúc Azpilicueta mới đến Chelsea) cho rằng Azpilicueta là một trong những hậu vệ phải tuyệt vời nhất. Jose Mourinho (HLV đã đưa Azpilicueta và Chelsea lên ngôi vô địch Premier League 2015) bảo đấy là hậu vệ trái hay nhất. Bây giờ, HLV Antonio Conte lại cho rằng Azpilicueta là cầu thủ hay nhất trong số những người chơi được ở nhiều vị trí khác nhau! Tất nhiên, đấy đều chỉ là cách diễn đạt của mỗi người.

Nhìn chung, Azpilicueta hiếm khi được xem là “nhất” trên mặt báo hoặc trận địa bầu chọn. Anh thuộc mẫu ngôi sao chơi tròn vai hơn là để lại ấn tượng sâu đậm. Phẩm chất đáng chú ý nhất của Azpilicueta là sự tự tin và ổn định. Đồng đội luôn yên tâm hoàn toàn vào phong độ của Azpilicueta, bất kể anh chơi ở đâu, giữ vai trò gì.

Như đã nêu trên, Azpilicueta đã tỏ ra xuất sắc ở nhiều vị trí khác nhau trong nhiều năm qua, chứ không riêng gì mùa này. Roberto Di Matteo, Rafael Benitez, Mourinho, Guus Hiddink đều đánh giá cao Azpilicueta trước khi Conte cầm quân trong mùa bóng này.

Về tài năng hoặc phẩm chất kỹ thuật, Chelsea mùa này đã có Eden Hazard tỏa sáng. Về ấn tượng sâu đậm, đã có N’Golo Kante. Chính họ sẽ cạnh tranh với nhau danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng. Azpilicueta thì không. Nhưng có lẽ Chelsea lại cần Azpilicueta hơn cả, bởi anh xuất sắc trong lĩnh vực chiến thuật; xuất sắc một cách ổn định, bền bỉ; xuất sắc cho toàn đội hơn là cho bản thân mình.

Mua rẻ như bèo
Gia nhập Chelsea với giá 6,5 triệu bảng vào tháng 8/2012, Cesar Azpilicueta được xem là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng. Sau 2 lần gia hạn, hợp đồng hiện thời của Azpilicueta sẽ đáo hạn vào năm 2020. Barcelona là một trong nhiều CLB đang gạ Chelsea bán lại hậu vệ đa năng này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Liverpool sợ cá bé hơn cá to Liverpool sợ cá bé hơn cá to

    Trong khi các đội bóng khác thở phào vì không còn phải đối đầu với các đối thủ mạnh, thì Liverpool ngược lại. Phần lịch thi đấu không còn tên những đối thủ lớn mới là điều họ ngại nhất. Trận hòa 2-2 trước Bournemouth thêm một lần khẳng định điều này.

  • Ảnh chế: Giá mà Ranieri bị sa thải từ sớm... Ảnh chế: Giá mà Ranieri bị sa thải từ sớm...

    Chứng kiến chuỗi 5 trận thắng liên tiếp của Leicester tại Ngoại hạng Anh, có lẽ ông chủ người Thái của CLB này đã ước giá mà sa thải Ranieri từ sớm.

  • Chelsea chỉ còn cách ngai vàng 6 chiến thắng Chelsea chỉ còn cách ngai vàng 6 chiến thắng

    “Đó là màn trình diễn của nhà vô địch”, cây bút Henry Winter của The Times nhận xét như thế về thắng lợi của Chelsea trước Man City. Quả thật, The Blues luôn đứng dậy mạnh mẽ ngay sau mỗi lần vấp ngã, yếu tố giúp họ khác biệt hoàn toàn với các ứng viên còn lại. Bây giờ, Antonio Conte và các học trò chỉ còn cách chức vô địch 6 chiến thắng nữa.

  • Liverpool bị cấm chuyển nhượng cầu thủ trẻ 2 năm Liverpool bị cấm chuyển nhượng cầu thủ trẻ 2 năm

    FA đã phạt Liverpool 100.000 bảng và cấm chuyển nhượng cầu thủ trẻ ở nước Anh trong vòng 2 năm vì vi phạm luật.

  • Pep tự làm khó vì thử nghiệm quá nhiều ở Man City Pep tự làm khó vì thử nghiệm quá nhiều ở Man City

    Để thua Chelsea 1-2, Man City tiếp tục gây thất vọng nặng nề. Cá nhân HLV Pep Guardiola đang trải qua một mùa giải thất bại. Những gì diễn ra trên sân Stamford Bridge rạng sáng qua càng cho thấy Guardiola đã tự làm khó mình ở Man City với việc thử nghiệm quá nhiều, thay đổi quá lắm.

  • Carrick ở lại M.U thêm 1 năm Carrick ở lại M.U thêm 1 năm

    Những cố gắng không mệt mỏi của Michael Carrick đã được Man United đền đáp, bằng lời đề nghị gia hạn hợp đồng. Các bên hiện đang tiến hành thảo luận để tiền vệ lão tướng 35 tuổi này ở lại sân Old Trafford thêm một năm nữa.

  • Lingard gia hạn với M.U, nhận lương khủng Lingard gia hạn với M.U, nhận lương khủng

    Jesse Lingard đã ký hợp đồng mới có thời hạn 4 năm với M.U, nhận mức lương 100.000 bảng/tuần.

  • Costa không lo bị phạt vì đạp vào người Kompany Costa không lo bị phạt vì đạp vào người Kompany

    Tiền đạo Diego Costa của Chelsea sẽ không bị treo giò 3 trận vì đá vào người trung vệ Vincent Kompany bên phía Man City. Lý do là bởi trọng tài Mike Dean quan sát rất rõ tình huống trên nhưng quyết định bỏ qua cho cầu thủ này.

  • Từ Leicester đến Chelsea, vẫn là một Tottenham kiên trì bám đuổi Từ Leicester đến Chelsea, vẫn là một Tottenham kiên trì bám đuổi

    Đội bóng nào chơi ổn định nhất mùa 2016/17 sau Chelsea? Không phải Man City, Arsenal, càng không phải M.U hay Liverpool. Mà Tottenham, đội xếp thứ 2, mới là đối thủ khiến The Blues phải e ngại…

  • Đội hình tiêu biểu vòng 31 Ngoại hạng Anh: Arsenal, Tottenham áp đảo Đội hình tiêu biểu vòng 31 Ngoại hạng Anh: Arsenal, Tottenham áp đảo

    Một vòng đấu hấp dẫn nữa của Ngoại hạng Anh đã trôi qua và dưới đây là 11 cái tên xuất sắc nhất góp mặt trong đội hình tiêu biểu do BongdaPlus bình chọn.

  • Chưa sánh bằng Messi, nhưng Hazard vẫn là kẻ nắm giữ số phận giải Ngoại hạng Chưa sánh bằng Messi, nhưng Hazard vẫn là kẻ nắm giữ số phận giải Ngoại hạng

    Rạng sáng nay, Eden Hazard là tác giả cú đúp vào lưới Man City giúp Chelsea đả bại đại kình địch. Cho dù tiền vệ người Bỉ chưa ở cùng đẳng cấp với Lionel Messi đúng như anh khiêm tốn thừa nhận, nhưng cựu cầu thủ Lille lại đang nắm giữ số phận giải Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x