Pep Guardiola: Muốn làm cách mạng, phải cần thời gian

Lộc Trần
10:57 ngày 29-07-2016
90 phút cộng thêm cả loạt luân lưu may rủi trước Dortmund rõ ràng vẫn chưa đủ với Pep Guardiola để định hình những tư tưởng của mình lên lối chơi của Man City.
Pep Guardiola: Muốn làm cách mạng, phải cần thời gian

Pep đến Man City và không giấu giếm ý định làm cách mạng nơi này. Trước Dortmund trong hiệp 1 là một Man City khác lạ với sơ đồ 3-5-1-1. Cụ thể, 3 trung vệ bao gồm Nicolas Otamendi, Aleksandar Kolarov và Tosin Adarabioyo. Hai cầu thủ chạy cánh là Gael Clichy và Jesus Navas.

Fernando đứng thấp nhất ỏ hàng tiền vệ, chơi ngay phía sau bộ đôi Fernandinho và Fabian Delph. Tân binh Olexsandr Zinchenko chơi trong vai trò “số 10” và là người hỗ trợ trực tiếp cho trung phong Kelechi Iheanacho.

Mang sơ đồ 3 trung vệ vào 1 đội bóng Ngoại hạng Anh đã là một ý tưởng táo bạo nhưng để hoạt động trơn tru còn là thử thách lớn hơn rất nhiều. Pep dù rất cố gắng nhưng cũng mới chỉ phát huy được một phần năng lực của các học trò.

Ông thầy người Tây Ban Nha phải cậy nhờ thời gian nghỉ uống nước ở phút 25 để thảo luận riêng với Zinchenko. Phong thái của Pep vẫn gay gắt như thường lệ, nhưng ở đây dường như có sự lệch pha trong tư tưởng giữa ông và các học trò.

Pep chỉ đạo riêng với Zinchenko trong thời gian uống nước
Pep chỉ đạo riêng với Zinchenko trong thời gian uống nước

Tất nhiên không thể đòi hỏi một đội bóng mới chơi trận thứ 2 trong mùa Hè phải làm tốt trước một đối thủ chất lượng và đã thi đấu số trận gấp 3 lần. Đấy là chưa kể còn có quá nhiều những gương mặt mới tại Man City, đặc biệt là trên băng ghế chỉ đạo.

Nhưng ít ra sau chiến thắng đầu tay này, Pep rút ra được một vài gạch đầu dòng chất lượng. Đầu tiên, Wifried Bony không phải mẫu trung phong Guardiola mong muốn. Được tung vào sân trong hiệp 2, tiền đạo người Bờ Biển Ngà thi đấu lóng ngóng như một tên nghiệp dư từ tiếp bóng đến chuyền bóng. 

Đáng nói là tư duy của Bony đi ngược hẳn với Pep khi ông cần một trung phong chơi đơn giản và xử lý gọn gàng, thay vì dáng người cồng kềnh và liên tục để mất bóng. Khi để Sergio Aguero chám vào đá trung tâm thay Bony, hiệu quả đến gần như ngay lập tức. Cảm quan ghi bàn giúp Aguero chạy chỗ thông minh đón lõng cũ căng ngang của David Silva ở phút 79.

Chính vì chơi quá thiếu hiệu quả mà Bony và Yaya Toure đều bị thay ra ở cuối trận dù mới vào sân trong hiệp 2. Cứ đá như thế này, thời gian còn lại của Bony tại Etihad đang cạn kiệt dần.

Pep không hài lòng với Bony và Toure
Pep không hài lòng với Bony và Toure

Thêm một vấn đề khác là sự tập trung. Pep đã cau mặt vô cùng khó chịu khi nhìn Christian Pulisic ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 90’+5 trong một tình huống phạt góc quá đỗi bình thường. Dù có đang đá một trận giao hữu ở Trung Quốc thì những sai lầm sơ đẳng như vậy cũng không bao giờ được phép xảy ra, đặc biệt là với một người cầu toàn như Pep.

Sau tất cả, cái Pep muốn nhất lúc này là thời gian. Thời gian để lắp ráp đội hình, thời gian để cọ xát thêm, thời gian để trụ cột bình phục… Man City chỉ còn 1 trận giao hữu với Arsenal (ngày 8/8) trước khi bước vào mùa giải mới và màn chạy đà cần tăng tốc đôi ngay bây giờ.

VIDEO: Dortmund 1-1 Man City (Luân lưu: 5-6)

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • 24 giờ tới, Pogba sẽ thuộc về Man United 24 giờ tới, Pogba sẽ thuộc về Man United

    Man United đã đồng ý chi 110 triệu euro cho Juventus để Paul Pogba trở thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh. Trong vòng 24 giờ tới, Pogba sẽ ký hợp đồng thời hạn 5 năm với “Quỷ đỏ”.

  • Miếng pizza & câu chuyện thành công trong bóng đá Miếng pizza & câu chuyện thành công trong bóng đá

    Khi Pep Guardiola ban hành lệnh cấm các cầu thủ Man City ăn pizza, lập tức nảy ra tranh cãi: Có hay không chuyện bạn không thể vô địch nếu cầu thủ của bạn ăn... pizza?

  • Bí kíp luyện trung vệ của Pep Guardiola Bí kíp luyện trung vệ của Pep Guardiola

    Pep Guardiola có hẳn một “chương trình đào tạo” các tiền vệ trở thành trung vệ, như ông từng làm với Javier Mascherano, Javi Martinez. Bởi đó là yếu tố cấu thành căn bản trong triết lý cầm bóng của HLV người Tây Ban Nha. Tới Man City, Pep sẽ giở lại “kíp này” với Fernandinho hoặc bất kỳ ai khác phù hợp.

  • Muôn màu chuyện số áo cầu thủ Muôn màu chuyện số áo cầu thủ

    Anthony Martial thất vọng thấy rõ khi để mất áo số 9 về tay Zlatan Ibrahimovic. Vợ cũ thậm chí còn lên mạng xã hội để trêu ghẹo anh. Số áo từ lâu đã không còn là số áo nữa, nó là một đặc điểm để nhân diện cầu thủ, là điềm lành, là số hên mà nhiều cầu thủ không bao giờ muốn từ bỏ.

  • Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte

    Chắc chắn trong phòng ngự, linh hoạt trong chiến thuật với sự cơ động của những cầu thủ chạy cánh, The Blues mang dấu ấn của HLV Antonio Conte đang dần thành hình sau chiến thắng trước Liverpool vào rạng sáng qua. Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Conte sẽ thành công. Nhưng những tín hiệu ban đầu là khá tích cực.

  • Ibra và M.U bị ban tổ chức Europa League chế giễu Ibra và M.U bị ban tổ chức Europa League chế giễu

    Ban tổ chức Europa League đã nhanh chóng gửi những lời "chào đón" nồng nhiệt tới Zlatan Ibrahimovic và M.U khi họ sẽ phải cùng nhau chinh chiến ở đấu trường này mùa tới.

  • Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh

    Sau trận giao hữu Chelsea thắng Liverpool 1-0 rạng sáng qua, Cesc Fabregas phải vào tận phòng thay đồ của các cầu thủ Liverpool để xin lỗi về cú vào bóng nguy hiểm đối với Ragnar Klavan.

  • Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte

    Juergen Klopp - vốn nổi tiếng với những vũ điệu hoang dã trên đường pitch - bất ngờ nói rằng so với Antonio Conte, ông lạnh lùng và điềm tĩnh hơn. Hãy nghe lập luận của HLV 49 tuổi trong cuộc phỏng vấn với ESPN mới đây.

  • Ibra tập buổi đầu tiên tại M.U Ibra tập buổi đầu tiên tại M.U

    Cuối cùng thì M.U cũng đã có đủ binh hùng tướng mạnh sau khi Zlatan Ibrahimovic cùng một loạt ngôi sao khác quay trở lại luyện tập.

  • Cúp FA cho phép các đội thay 4 cầu thủ từ vòng tứ kết Cúp FA cho phép các đội thay 4 cầu thủ từ vòng tứ kết

    LĐBĐ Anh (FA) vừa thông báo, mùa tới các đội bóng sẽ được thay tới 4 cầu thủ ở sân chơi cúp FA bắt đầu từ vòng tứ kết.

  • Arsenal tụt hậu vì chính sách chuyển nhượng Arsenal tụt hậu vì chính sách chuyển nhượng

    Khi giải Ngoại hạng Anh đang quy tụ những HLV hàng đầu, chuyện thành bại ở mỗi đội bóng phụ thuộc rất nhiều vào việc họ có khôn ngoan khi tham gia vào thị trường chuyển nhượng hay không. Ở tình thế hiện nay, Arsenal và HLV Arsene Wenger có nguy cơ bị tụt hậu nếu không mang về Emirates thêm những bản hợp đồng bom tấn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x