Pep Guardiola: Người điên trong thành phố

Ngọc Trung Ngọc Trung
17:52 ngày 27-04-2017
Pep Guardiola đang đứng trước trận cầu vãn hồi danh dự và hy vọng cho cả một mùa giải thất bại. Đó cũng là thời điểm để ông nhìn lại những gì được và mất suốt 1 năm qua.
Pep Guardiola: Người điên trong thành phố
Từ ngày bước chân vào nghề cầm quân, Pep Guardiola mang trong mình sứ mệnh khai phóng. Từ Barcelona đến Bayern Munich, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thành công trong việc truyền bá triết lý Juego de Posicion (lối chơi định hướng vị trí) do các tiền bối xây dựng.

Tại Barcelona, Pep cho trình làng thứ bóng đá có thể xưng tụng là tuyệt đỉnh tiqui-taca, kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu. Sang Bayern Munich, ông nâng tầm chiến thuật bằng sự pha trộn giữa nhiều đội hình khác nhau. Theo thống kê chưa chính thức thì Hùm xám sử dụng khoảng 10 sơ đồ khác nhau một cách thành thục dưới thời Pep.

Tuy nhiên, trớ trêu thay Pep lại đang gặp khó khăn tại Anh Quốc. Năm đầu tiên làm việc tại Manchester City của nhà cầm quân này sẽ kết thúc mà chẳng có danh hiệu nào. Cần lưu ý, từ ngày dẫn dắt Barca, mọi mùa giải đội bóng do Pep dẫn dắt đều có danh hiệu. Mùa đầu tiên dẫn dắt Barca và Bayern, ông giành được gần chục danh hiệu.

Từ thống kê ấy, có thể đưa ra kết luận Pep may hơn khôn nhờ việc được dẫn dắt những đội bóng quá vượt trội về đẳng cấp? Tất cả những chiến thuật hay triết lý Pep đưa ra đều chỉ là làm màu? Câu trả lời là không! Bởi lẽ tính chiến thuật tại Ngoại hạng Anh khác biệt hoàn toàn mọi nơi khác. Trong thế giới bóng đá, xứ sở sương mù này còn có thể xem là xứ sở điên rồ.

Tại Anh, người ta không cần cầm bóng nhiều, không cần phối hợp nhiều để giành chiến thắng. Đặc trưng của bóng đá xứ sở sương mù là bóng dài và ít chạm. Cũng vì vậy, các cầu thủ chơi bóng tại Anh dựa nhiều thể lực và tốc độ hơn là kỹ chiến thuật. Trong khi đó, Pep chỉ ưu tiên sử dụng những cầu thủ bé con biết làm chủ trái bóng bằng chân, kể cả thủ môn.

Một cầu thủ Anh như Stones chưa thể thích ứng với triết lý của Pep
Một cầu thủ Anh như Stones chưa thể thích ứng với triết lý của Pep

Kết quả là hệ thống chiến thuật Pep xây dựng tại Manchester City trở nên hỗn loạn. Claudio Bravo trở thành thảm họa trong khung gỗ vì liên tục phải chống chọi bóng bổng. John Stones mắc sai lầm liên tục vì chẳng thể xử lý bóng bằng chân thành thục như những cầu thủ Tây Ban Nha. 

Sagna rồi Kolarov trở thành tử huyệt vì họ chỉ giỏi leo biên chứ chẳng hề biết phối bóng như David Alaba hay Philipp Lahm. Rồi đến Sergio Aguero, chân sút người Argentina cũng bỗng trở nên lạc lõng bởi chỉ biết ghi bàn. Tóm lại, trong một thành phố toàn người điên thì kẻ duy nhất tỉnh táo mới là người điên. Đó là Pep.

Tất nhiên, Pep vẫn còn nhiều cơ hội để hoàn chỉnh hệ thống tại Man City, với tiềm lực tài chính hùng hậu của đội bóng này. Nhưng trước nhất, Man City cần đánh bại M.U, Pep cần đánh bại kình địch Jose Mourinho trong trận derby Manchester, trận đấu mang tính quyết định đến cuộc đua giành chiếc vé dự Champions League cuối cùng của Ngoại hạng Anh.

Hiện Man City có 64 điểm sau 32 trận, M.U bám sát ngay phía sau với chỉ 1 điểm kém hơn. Mourinho khác Pep rất nhiều, bởi lẽ nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sử dụng lối chơi có thể thích ứng ở bất kỳ nơi đâu, đó là phòng ngự. Dẫu vậy, Mou cũng có cuộc khủng hoảng riêng tại Old Trafford.

Thế nên, để khẳng định tài năng cũng như chứng minh con đường đang đi là đúng, Pep cần một chiến thắng theo kiểu kiểm soát trước Mou. Tức làm chủ thế trận, làm chủ trái bóng như đã thể hiện trong trận lượt đi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Guardiola: "Man City đã may mắn ở derby lượt đi" Guardiola: "Man City đã may mắn ở derby lượt đi"

    Trả lời phỏng vấn trước trận derby lượt về thành Manchester, Pep Guardiola khiến nhiều người bất ngờ khi cho rằng Manchester City đã may mắn ở trận lượt đi.

  • Sanchez tái hiện pha ăn vạ kinh điển của Rivaldo Sanchez tái hiện pha ăn vạ kinh điển của Rivaldo

    Anh chàng Alexis Sanchez bị các fan coi là phiên bản hoàn hảo của cựu danh thủ Rivaldo khi có pha ăn vạ ấn tượng trong trận đấu giữa Arsenal với Leicester. Nhưng sau đó, Sanchez cũng đăng ảnh để chứng minh anh bị đau thật.

  • Arsenal, chuyên gia săn bàn muộn Arsenal, chuyên gia săn bàn muộn

    Với 29 bàn thắng được ghi sau phút 60 từ đầu mùa tại Ngoại hạng Anh, Arsenal xứng đáng được đặt biệt danh chuyên gia săn bàn thắng muộn.

  • Vòng 34 Ngoại hạng Anh: Tottenham uy hiếp ngôi đầu của Chelsea Vòng 34 Ngoại hạng Anh: Tottenham uy hiếp ngôi đầu của Chelsea

    Ở vòng 34 Ngoại hạng Anh, trong khi tốp đầu cùng tiến thì Liverpool đứng khựng lại vì thất bại trước Palace. Nhìn xuống nhóm cuối bảng, Sunderland giương cờ trắng trong cuộc đua trụ hạng.

  • Chelsea & nỗi lo công làm thủ phá Chelsea & nỗi lo công làm thủ phá

    Các ngôi sao trên hàng công Chelsea đã chơi một trận đấu tuyệt vời trước Southampton, nhưng hàng thủ của đội chủ sân Stamford Bridge lại thường xuyên lộ ra những khoảng trống chết người. Trong đó, những pha tranh chấp trên không trở thành tử huyệt của Chelsea.

  • Arsenal: Chiến thắng xấu xí mang về hy vọng đẹp Arsenal: Chiến thắng xấu xí mang về hy vọng đẹp

    Arsenal đã thắng Leicester theo cách xấu xí và may mắn, nhưng điều đó chẳng hề quan trọng so với việc họ thắp sáng hy vọng lọt vào Top 4 Ngoại hạng Anh khi mùa giải khép lại.

  • Guardiola: "Chelsea cũng tiêu tiền chẳng kém Man City" Guardiola: "Chelsea cũng tiêu tiền chẳng kém Man City"

    HLV Guardiola của M.C đã đáp trả mạnh mẽ người đồng nghiệp Conte sau khi ông mỉa mai việc 2 CLB thành Manchester chi nhiều tiền trên TTCN nhưng chẳng thu được thành công.

  • Pep Guardiola, hãy biết quen với thất bại Pep Guardiola, hãy biết quen với thất bại

    Pep Guardiola đã trắng tay thật rồi. Có thể hơi lạ, khi đây là lần đầu tiên HLV nổi tiếng nhất thế giới chuẩn bị kết thúc mùa bóng mà không có danh hiệu nào.

  • Man City - M.U: Trận derby của hai tấm khiên nát Man City - M.U: Trận derby của hai tấm khiên nát

    Vào đêm nay, sẽ không ngạc nhiên khi mục tiêu của M.U và Man City là ghi nhiều bàn nhất có thể. Đơn giản vì họ không thể trông cậy vào hệ thống phòng ngự vốn rất mong manh của mình.

  • Marcus Rashford & bài toán về niềm tin Marcus Rashford & bài toán về niềm tin

    Từng có lúc, người ta ngưỡng mộ hẳn một thế hệ ngôi sao xuất sắc và đồng đều, do chính M.U đào tạo. Nhưng M.U hiếm khi đào tạo được một tiền đạo xuất sắc. Ít ra là trong 30 năm nay. Để có bàn thắng, họ phải mua tiền đạo. Từ Dwight Yorke, Andy Cole, Van Nisterlrooy, Van Persie đến Wayne Rooney.

  • Nhận định bóng đá Man City vs Man United, 02h00 ngày 28/4: Đổi ngôi ở Etihad Nhận định bóng đá Man City vs Man United, 02h00 ngày 28/4: Đổi ngôi ở Etihad

    Ở Old Trafford cách đây 226 ngày, Man City đạp lên lưng Man United, vươn tầm trở thành “đội bóng ngoài hành tinh”, “một hình mẫu kinh điển của Premier League”. Hôm nay, đến lượt Quỷ đỏ đạp lên vai gã hàng xóm ồn ào để vươn ra Champions League mùa tới. Etihad sẽ chứng kiến một cuộc đổi ngôi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x