Roy Keane, Patrick Vieira & câu chuyện thủ quân ở Ngoại hạng Anh

THẠCH LONG
09:48 ngày 19-01-2017
Ngày Steven Gerrard chia tay Liverpool, Premier League cũng chia tay mẫu đội trưởng cổ điển cuối cùng của bóng đá Anh. Trong mùa bóng mà những thủ quân bị biến thành bù nhìn, chưa bao giờ người Anh nhớ da diết ngọn lửa mà những thủ quân vĩ đại như Roy Keane, Patrick Vieira từng thắp lên trong quá khứ đến vậy.
Roy Keane, Patrick Vieira & câu chuyện thủ quân ở Ngoại hạng Anh

Những thủ quân… bù nhìn

Wayne Rooney (đội trưởng Man United), John Terry (Chelsea), Vincent Kompany (Man City) gần như chỉ ngồi dự bị tại Premier League mùa này. Per Mertesacker thậm chí còn chưa từng đeo tấm băng thủ quân Arsenal xuất hiện trên thảm cỏ, khiến người ta quên mất rằng, trung vệ người Đức mới thật sự là thủ quân của Pháo thủ thành London chứ không phải Laurent Koscielny hay Petr Cech.

Bóng đá Anh luôn tự hào về những giá trị truyền thống được bảo tồn khá bền vững, thông qua lịch thi đấu siêu nghẹt thở vào dịp Giáng sinh và Năm mới, qua những bông hoa anh túc được gắn trên ngực áo của các cầu thủ, qua những buổi tưởng niệm trang trọng các binh sĩ nước nhà đã hi sinh trong chiến tranh Thế giới thứ I, thứ II… 

Đáng tiếc, có một giá trị đã từng là biểu tượng của bóng đá Anh, nhưng người Anh lại đang khiến nó ngày càng mai một đến mức không ai còn nhớ nó từng tồn tại: Những tượng đài với tấm băng thủ quân trên tay. 

Trong quá khứ, người vinh dự được đeo băng đội trưởng của một CLB Premier League, mà đặc biệt hơn nữa là thủ quân của tứ đại gia Anh, luôn là nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất tại CLB. Họ không chỉ đại diện cho sức mạnh của đội bóng, là cái neo tinh thần và chuyên môn của toàn đội, họ còn là hình ảnh thu nhỏ của CLB. 

Man United từng khiến thế giới rung chuyển dưới tài dẫn dắt của Eric Cantona. Sau khi Cantona giải nghệ, băng thủ quân được chuyển giao một cách trang trọng cho Roy Keane và tính biểu tượng của nó tiếp tục được duy trì.

Vai trò của những thủ quân phát triển tới ngưỡng trở thành một nét văn hóa của bóng đá Anh sau khi Arsenal trao băng đội trưởng cho Patrick Vieira, tạo nên một cuộc đối đầu cá nhân kinh điển giữa Keane và Vieira. Nếu La Liga có trận El Clasico thì Premier League cũng từng có những cuộc đối đầu siêu kinh điển giữa những cầu thủ đeo băng thủ quân. Tấm băng đó, nhỏ nhoi thôi, nhưng chứa đựng cả niềm tự hào không chỉ với người đeo nó trên tay, mà còn là của cả CLB.

Những thủ quân hiện nay như Rooney, Terry, Kompany không thể so được tầm ảnh hưởng cũng như chuyên môn với Keane hay Vieira trước đây
Những thủ quân hiện nay như Rooney, Terry, Kompany không thể so được tầm ảnh hưởng cũng như chuyên môn với Keane hay Vieira trước đây

Gerrard, người thủ quân cuối cùng

Đáng tiếc, kể từ sau khi Steven Gerrard chia tay sân Anfield, người đội trưởng cổ điển cuối cùng ấy mang theo cả một nét văn hóa rời khỏi Premier League. Các CLB Anh ngày càng hoạt động theo mô hình một… doanh nghiệp, và những người đứng đầu doanh nghiệp đó không quan tâm đến chuyên ai đeo băng thủ quân cả.

Với họ, tấm băng đó chẳng đại diện cho giá trị gì. Đội trưởng chỉ là người dẫn CLB ra khỏi đường hầm, thực hiện các thủ tục để một trận đấu được bắt đầu. Và vì lẽ đó, ai cũng có thể đeo tấm băng ấy.

Chúng ta có thể cảm nhận xu thế của những người đội trưởng Premier League thông qua hình ảnh của Vincent Kompany, một đội trưởng ngoài đá bóng, còn có bằng cử nhân quản trị kinh doanh, làm kinh tế giỏi hơn cả phòng ngự. Kompany sẽ không bao giờ hiểu sự thiêng liêng của tấm băng thủ quân như cách mà Keane hay Vieira đã từng cảm nhận. Bản thân Kompany mùa này cũng mới có vỏn vẹn… 3 trận ra sân, trong đó có 2 trận đá chính và 1 trận vào sân từ băng ghế dự bị. Một đội trưởng phải vào sân từ băng ghế dự bị mới mỉa mai làm sao.

Thậm chí đến cả John Terry, người đã gắn bó cả cuộc đời với Premier League và tin chắc cũng hiểu rất rõ giá trị văn hóa của tấm băng đội trưởng, thực tế vài năm gần đây cũng không phải là một đội trưởng mẫu mực, cổ điển. Terry chính là người cầm đầu những cuộc đảo chính hất cẳng Jose Mourinho khỏi Chelsea, trong khi đó nhiệm vụ của người đội trưởng phải là kết nối đám anh em với HLV.

Vẫn biết trong dòng chảy của bóng đá có rất ít chỗ cho sự hoài niệm, nhưng nếu đó là hoài niệm về một giá trị văn hóa đã từng được nâng lên tầm biểu tượng, thì việc người ta lãng quên nó là một tội ác… 

Wes Morgan gương mẫu nhất 
Đội trưởng nhà ĐKVĐ Leicester, Wes Morgan là thủ quân duy nhất tại Premier League mùa này thi đấu đủ 21 trận kể từ đầu mùa, cũng đồng thời là thủ quân thi đấu nhiều trận nhất trong tất cả những cầu thủ đeo băng đội trưởng (chính thức) mùa này. Xếp thứ nhì trong danh sách những thủ quân gương mẫu nhất là Jordan Henderson (Liverpool, 20 trận). Trong khi đó, trung vệ Per Mertesacker của Arsenal là đội trưởng duy nhất chưa đá phút nào tại Premier League 2016/17.

Terry là thủ quân lâu năm nhất tại Premier League 
Tính đến ngày hôm nay, John Terry đã phục vụ tại Chelsea 17 năm, 6 tháng và 18 ngày, trở thành thủ quân có tuổi đời lâu năm nhất Premier League mùa này. Thủ quân có tuổi đời “trẻ” nhất là Darren Fletcher. Dù đã thi đấu ở Premier League khá lâu, nhưng Fletcher mới gắn bó với West Brom 1 năm, 11 tháng và 16 ngày. 

5 thủ quân gắn bó lâu nhất với CLB
Thủ quân CLB             Thời gian gắn bó
J.Terry Chelsea 17 năm 6 tháng
L.Britton Swansea 14 năm 1 tháng
W.Rooney M.U 12 năm 4 tháng
M.Noble  West Ham  12 năm 1 tháng
R.Shawcross Stoke City 9 năm 6 tháng

2 - Tại Premier League mùa này, có 2 người đeo băng đội trưởng thi đấu ở vị trí thủ môn. Đó là thủ thành Hugo Lloris của Tottenham và Tom Heaton của Burnley.
7 - Wayne Rooney, đội trưởng của Man United, có tới 7 trận vào sân tại Premier League mùa này từ băng ghế dự bị. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Man City sa sút: Báo động đỏ cho Aguero Man City sa sút: Báo động đỏ cho Aguero

    Không phải tuyến phòng ngự, chất lượng hàng công mới là nguyên nhân dẫn đến các kết quả tồi tệ của Man City. Đó là lập luận của Pep Guardiola. Với động thái này, Sergio Aguero nên lo lắng cho tương lai của mình.

  • Chuyển động ở M.U: Griezmann đến, Shaw đi? Chuyển động ở M.U: Griezmann đến, Shaw đi?

    Premier League 2016/17 vẫn còn 4 tháng nữa mới kết thúc nhưng các hoạt động chuẩn bị cho mùa giải kế tiếp đã được M.U xúc tiến. Gần như Quỷ đỏ sẽ có Antoine Griezmann vào mùa Hè 2017, trong khi Luke Shaw có thể ra đi.

  • Everton ươm mầm bóng đá Anh Everton ươm mầm bóng đá Anh

    Everton đang trở thành vườn ươm đầy hứa hẹn cho bóng đá Anh. Cuối tuần qua, những tài năng trẻ của đội chủ sân Goodison Park đã thi đấu xuất sắc, góp phần quan trọng trong đại thắng 4-0 trước đại gia Man City.

  • Tottenham có đội hình đắt giá nhất Premier League Tottenham có đội hình đắt giá nhất Premier League

    Không phải Man Utd, Man City hay Chelsea, mà Tottenham mới là đội bóng đắt giá nhất nước Anh. Công bố của Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES (CIES Football Observatory) cho thấy tiềm năng con người rất lớn tại sân White Hart Lane.

  • Thắng nhọc đội bóng hạng 4, Liverpool vào vòng 4 FA Cup Thắng nhọc đội bóng hạng 4, Liverpool vào vòng 4 FA Cup

    Pha lập công duy nhất của Lucas Leiva đã giúp Liverpool đánh bại Plymouth ở trận đá lại vòng 3 FA Cup, qua đó giành vé vào vòng 4 gặp Wolverhampton Wanderers.

  • Matip là ẩn họa với Liverpool Matip là ẩn họa với Liverpool

    Dùng hay không dùng Joel Matip? Đó đáng ra không phải là câu hỏi với HLV Juergen Klopp.

  • Chelsea & tuyến giữa 3-trong-2 với Kante và Matic Chelsea & tuyến giữa 3-trong-2 với Kante và Matic

    Quyết định thay đổi chiến thuật của Antonio Conte khi chỉ sử dụng 2 tiền vệ thay vì 3 ở khu trung tuyến với bộ đôi Nemanja Matic và N’Golo Kante đang giúp Chelsea thăng hoa.

  • M.U dành sẵn áo số 7 cho Griezmann M.U dành sẵn áo số 7 cho Griezmann

    Tiền đạo Antoine Griezmann của Atletico Madrid sẽ được trao áo số 7 quen thuộc khi anh tới đầu quân cho M.U vào mùa Hè 2017. Chủ nhân hiện tại của số áo này đang là Memphis Depay nhưng cầu thủ người Hà Lan nhiều khả năng sẽ chuyển tới thi đấu cho Lyon trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng.

  • M.U gia hạn hợp đồng với Valencia M.U gia hạn hợp đồng với Valencia

    Tiền vệ Antonio Valencia sẽ không rời Man United vào cuối mùa giải năm nay, bởi anh đã gia hạn hợp đồng với đội chủ sân Old Trafford thêm một năm.

  • West Ham chuyên mua tiền đạo "chân gỗ" West Ham chuyên mua tiền đạo "chân gỗ"

    West Ham đã mua tổng cộng 32 tiền đạo trong gần 7 năm qua, nhưng đáng buồn là phân nửa trong số này không biết ghi bàn.

  • Trọng tài Mike Dean bị đẩy xuống bắt giải hạng Nhất Trọng tài Mike Dean bị đẩy xuống bắt giải hạng Nhất

    Trọng tài Mike Dean đã bị giáng cấp xuống bắt ở giải hạng Nhất (Championship) sau một loạt quyết định sai lầm thời gian qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x