Sa bàn chiến thuật: Khai thác tình huống cố định ở Premier League

Khai thác các tình huống cố định vốn là "đặc sản" của bóng đá Anh nói chung và Premier League nói riêng. Mùa trước, Chelsea lên ngôi "nhờ phản công và tình huống cố định". Phản công thì rõ rồi. Vậy Chelsea và các đội khác, khai thác tình huống cố định như thế nào? Đó là chủ đề của Sa bàn số 20, được phát trên K+PM vào 20h00 đêm qua.
Sa bàn chiến thuật: Khai thác tình huống cố định ở Premier League
Premier League vẫn là số 1
Chương trình mở đầu bằng một thống kê không bất ngờ nhưng rất đáng chú ý do MC Bá Phú đưa ra: Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Premier League là giải đấu có tỉ lệ bàn thắng từ các tình huống cố định cao nhất. 

22,4% số bàn thắng được ghi trong 3 mùa gần nhất của Premier League, tức hơn 1/5 và gần 1/4 bàn thắng đến từ các tình huống đá phạt hoặc phạt góc. Và trong 3 đội có tỉ lệ chuyển hóa cơ hội từ các tình huống cố định thành bàn cao nhất, Premier League đóng góp 2 đại diện, là West Brom (17,9%) và Chelsea (13,8%).

Chelsea dứt điểm bóng 2
Chelsea dứt điểm bóng 2

Cả 3 vị khách mời, 2 cựu tuyển thủ quốc gia hiện đang làm HLV - Như Thuần và Việt Thắng - cùng nhà báo Việt Cường của báo Bóng đá, đều thống nhất ở quan điểm việc khai thác các tình huống cố định đã và đang trở thành một phần cực kỳ quan trọng trong việc chuẩn bị cho trận đấu. Khi khoảng cách giữa các đội bóng bị thu hẹp, cơ hội ghi bàn từ bóng sống bị hạn chế buộc các ông lớn phải xem “bóng chết” là vũ khí quan trọng để phá thế bế tắc. Ngược lại, các đội bóng trung bình có tiềm lực hạn chế cũng xem “bóng chết” là con đường ngắn nhất dẫn tới khung thành.

Hai đội bóng tiêu biểu được lựa chọn chính là Chelsea, nhà vô địch mùa trước, và West Brom, đội có tới gần 45% bàn thắng được ghi từ các tình huống cố định dưới thời Tony Pulis. Nhà báo Việt Cường nhận định Chelsea rất mạnh trong việc phá hệ thống phòng ngự khu vực. Các cầu thủ của họ di chuyển có chủ đích và thường sẽ có một người xuất phát chậm hơn. Bóng chủ yếu được nhắm tới vị trí của cầu thủ này, người có đủ không gian và thời gian để bật nhảy do các hậu vệ đối phương đã bị các đồng đội của anh ta lôi kéo. 

Chelsea phá phòng ngự khu vực
Chelsea phá phòng ngự khu vực

HLV Như Thuần, trong khi đó, lại đánh giá cao khả năng tận dụng các tình huống hai của Chelsea. “Để tận dụng tốt các tình huống bóng hai, các cầu thủ phải giữ được sự tập trung và sẵn sàng trong mọi tình huống, đó là điều mà Chelsea đã làm rất tốt”, anh Thuần nhận xét. 

Cựu trung vệ Thể Công cũng đánh giá cao việc các cầu thủ Chelsea chọn lựa giải quyết nhanh các tình huống bóng hai. HLV Việt Thắng thì tỏ ra ấn tượng với các pha dàn xếp đá phạt của Chelsea, cách họ đưa trái bóng cuộn vào góc xa khung thành khiến hàng thủ và thủ môn đối phương bối rối.

Chelsea tổ chức đá phạt
Chelsea tổ chức đá phạt

Cũng như Chelsea, West Brom rất giỏi phá các hệ thống phòng ngự cố định của đối thủ, cả khu vực lẫn một kèm một. HLV Như Thuần phát hiện ra một đặc điểm quan trọng trong cách tổ chức đá phạt của họ, là luôn có một cầu thủ đứng chắn trước mặt thủ môn. Đó là lý do West Brom thường treo bóng vào vòng 5m50, và có tỉ lệ ăn bàn ở khu vực này rất cao (62%). Nhà báo Việt Cường cho rằng lợi thế một phần xuất phát từ việc cả 4 hậu vệ của West Brom đều xuất thân trung vệ, nên có chiều cao lẫn khả năng không chiến vượt trội.

Vấn đề chiều cao
HLV Mourinho từng nhận xét Chelsea vô địch mùa trước là “nhờ phản công và tình huống cố định”. Và có vẻ ông đang đi theo đúng công thức ấy. Việc 5 trong 6 tân binh của M.U dưới thời Mourinho có chiều cao từ 1m87 không phải là điều tình cờ. Mùa trước, M.U chỉ có 7 bàn thắng từ tình huống cố định (xếp thứ 17), và tỉ lệ chuyển hóa cơ hội từ các tình huống cố định chỉ là 12,7% (bét bảng). Nhưng mùa này, họ đã có 2 bàn thắng từ cố định sau 2 trận. Chính là nhờ chiều cao vượt trội.

West Brom phá phòng ngự 1 đối 1
West Brom phá phòng ngự 1 đối 1

HLV Việt Thắng cho rằng trong các tình huống cố định, cầu thủ của đội tấn công luôn có lợi thế, do có sự chủ động và cơ hội giậm nhảy. “Tôi cao khoảng 1m76, nhưng có thể “cân” tốt các hậu vệ cao trên khoảng 5cm”, cựu tiền đạo của Đồng Tâm Long An cho biết. Nhà báo Việt Cường và HLV Như Thuần cũng đồng tình với ý kiến của HLV Việt Thắng, và cho rằng đó là lý do M.U mùa này sẽ rất đáng sợ ở các tình huống cố định. Chiều cao trung bình của các hậu vệ Premier League là 1m87, trong khi chỉ tính riêng những người đã ra sân, M.U có tới 5 người cao từ 1m87 trở lên!

HLV NGUYỄN VIỆT THẮNG:
“Bàn của Công Vinh năm 2008 có chuẩn bị”
“Nhiều người nói rằng, Lê Công Vinh đã ăn may trong bàn thắng ghi vào lưới Thái Lan ở chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2008. Thực tế đó là một pha phối hợp đã được thầy Henrique Calisto chuẩn bị rất kỹ. Nếu bóng không tới vị trí của Công Vinh thì cũng tới vị trí của tôi hoặc anh Phước Tứ ở phía sau”.

HLV PHẠM NHƯ THUẦN:
“Các hậu vệ luôn thất thế”
“Trong các tình huống cố định, các hậu vệ luôn là những người mệt mỏi nhất và ở trong tình trạng thụ động. Lý do là cùng lúc họ phải quan sát cả bóng, cầu thủ đối phương lẫn các đồng đội. Ngoài ra, các hậu vệ cũng gặp bất lợi ở chỗ không thể chủ động di chuyển hay bật nhảy trước, và khi bật nhảy thường không có đà như các cầu thủ tấn công”.

NHÀ BÁO PHẠM VIỆT CƯỜNG:
“Hệ thống nào cũng có hai mặt”
“Những đội bóng như Chelsea và West Brom có thể phá được cả hệ thống phòng ngự khu vực lẫn một kèm một bởi họ nắm rất rõ những điểm yếu trong từng hệ thống và có cách khai thác phù hợp. Với các đội phòng ngự khu vực thì họ chủ động tạo cho mình cơ hội giậm nhảy. Với các đội phòng ngự một kèm một thì họ di chuyển liên tục để gây rối, mở ra không gian cho cầu thủ được chọn”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chelsea bây giờ là Chelsea nào? Chelsea bây giờ là Chelsea nào?

    Ở trận ra quân, khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch Premier League, HLV Antonio Conte đưa vào đội hình chính Chelsea một gương mặt “lạ hoắc”: tiền vệ trẻ Jeremie Boga người Bờ Biển Ngà, tuy là sản phẩm của lò đào tạo Chelsea nhưng trước đó chưa bao giờ chơi bóng ở Premier League.

  • Davinson Sanchez hứa hẹn sẽ khuynh đảo nước Anh Davinson Sanchez hứa hẹn sẽ khuynh đảo nước Anh

    Hầu như không ai biết tới Davinson Sanchez cho đến khi Tottenham công bố anh là bản hợp đồng đắt nhất lịch sử của họ với giá 36,6 triệu bảng. Thế nhưng sau những gì đã thể hiện tại giải VĐQG Hà Lan, đừng ngạc nhiên nếu “Quái thú bí ẩn” này tỏa sáng rực rỡ tại Premier League.

  • NHA tiếp tục phá kỷ lục tiêu tiền: “Cơn nghiện” không giới hạn NHA tiếp tục phá kỷ lục tiêu tiền: “Cơn nghiện” không giới hạn

    Dù “chợ Hè” 2017 còn tới 9 ngày nữa mới đóng cửa, nhưng 20 CLB Premier League đã phá kỷ lục chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái. 1,18 tỷ bảng đã được ném vào chợ Hè năm nay, đi kèm hàng loạt kỷ lục chuyển nhượng của từng CLB bị phá vỡ.

  • Chelsea và chiến lược Anh hóa đội hình Chelsea và chiến lược Anh hóa đội hình

    Jamie Vardy, Alex Oxlade-Chamberlain, Ross Barkley và Danny Drinkwater đều là mục tiêu quan trọng của Chelsea trong những ngày cuối của mùa chuyển nhượng Hè 2017. Nhà ĐKVĐ Anh đang muốn "Anh hóa" lực lượng trong tay HLV Antonio Conte?

  • Conte không thể thắng cuộc chiến với Abramovich! Conte không thể thắng cuộc chiến với Abramovich!

    Một lần nữa, tương lai của Antonio Conte bị đặt dấu hỏi lớn khi rộ lên tin đồn ông sắp bị sa thải. HLV người Italia có lẽ là chiến lược gia đau khổ nhất thế giới khi chiếc thòng lọng lúc nào cũng sẵn sàng tròng vào cổ, ngay cả khi ông đưa Chelsea đến đỉnh vinh quang. Conte đang ở trong cuộc chiến mà ông không thể giành phần thắng.

  • Cựu danh thủ Ruud Gullit: “Conte quá dị, nhưng đây không phải Chelsea mà tôi biết” Cựu danh thủ Ruud Gullit: “Conte quá dị, nhưng đây không phải Chelsea mà tôi biết”

    Làm thế nào mà Chelsea, đội bóng ngập trong khủng hoảng nhân sự và niềm tin, lại có thể đánh bại một Tottenham đang thăng hoa? Cựu HLV Ruud Gullit của The Blues lý giải rằng, đó là nhờ Antonio Conte và chiến thuật Catenaccio cực đoan của ông.

  • Chelsea: Chuyển nhượng muộn cũng là nghệ thuật Chelsea: Chuyển nhượng muộn cũng là nghệ thuật

    David Luiz lên đá tiền vệ trong đội hình Chelsea như thế nào? Trên sân, mọi người đã xem. Nơi hậu trường, trung vệ người Brazil tiết lộ: anh đã nói chuyện với HLV Antonio Conte và tập kỹ ngay từ đầu tuần. Những gì thể hiện trong trận gặp Tottenham là kết quả của cả tuần tập kỹ.

  • Nhận định Chelsea vs Everton, 19h30 ngày 27/8 Nhận định Chelsea vs Everton, 19h30 ngày 27/8

    BongdaPlus cập nhật những tin tức xung quanh trận đấu giữa Chelsea và Everton tại vòng 3 Ngoại hạng Anh 2017/18 vào cuối tuần này.

  • Nhận định Tottenham vs Burnley, 22h00 ngày 27/8 Nhận định Tottenham vs Burnley, 22h00 ngày 27/8

    BongdaPlus cập nhật những tin tức xung quanh trận đấu giữa Tottenham và Burnley tại vòng 3 Ngoại hạng Anh 2017/18 vào cuối tuần này.

  • Tottenham ra mắt tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB Tottenham ra mắt tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB

    Sau nhiều ngày chờ đợi, Tottenham cuối cùng đã công bố bản hợp đồng đắt giá Davinson Sanchez từ Ajax.

  • Rooney chia tay ĐT Anh: Điệu buồn chia xa Rooney chia tay ĐT Anh: Điệu buồn chia xa

    Wayne Rooney chia tay sự nghiệp quốc tế, khép lại một chương buồn cho bóng đá Anh. Nhưng, ở chương kế tiếp, mọi chuyện có vui hơn?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x