Slaven Bilic: Ngôi sao nhạc rock trên sân khấu bóng đá

LÂM PHONG
09:16 ngày 11-06-2015
Ông đeo khuyên tai. Ông xăm trổ đầy mình. Ông phì phèo thuốc lá, dữ dằn với đối thủ. Để miêu tả chính xác nhất về Slaven Bilic - tân trưởng HLV West Ham - ta chỉ có thể dùng 2 chữ: Tài & dị. Ông giống như một ngôi sao nhạc rock trên sân khấu bóng đá.
Slaven Bilic: Ngôi sao nhạc rock trên sân khấu bóng đá
BILIC - MỘT CÁ TÍNH HIẾM CỦA BÓNG ĐÁ
Ngày Slaven Blic rời Istanbul, sau chỉ vỏn vẹn 2 năm dẫn dắt Besiktas, các cầu thủ lẫn CĐV ra tận sân bay Sabiha Gokcen để tiễn ông. Họ công kênh ông lên vai. Hôm đó Bilic mặc chiếc áo thi đấu của Besiktas, đội mũ và đeo khăn quàng của CLB. Ở ngoài sân bay xuất hiện một tấm băng-rôn cực lớn in dòng chữ: “Hy vọng của ông mãi mãi sống cùng Besiktas. Không ai có thể lấy nó đi được, thưa ngài chỉ huy Bilic”.

2 năm Bilic dẫn dắt Besiktas, những CĐV trung lập tự hỏi: Bằng cách nào Bilic giành được ngần ấy tình cảm của NHM? Trong mắt người ngoài, Bilic là một gã điên, một kẻ luôn luôn cằn nhằn. Nhưng trong mắt các học trò, ông đúng nghĩa là một người anh. 

Ông dành toàn bộ thời gian để tìm hiểu từng cầu thủ, để quan sát từng tiến bộ nhỏ nhất của họ. Không có bất kỳ sự tiến bộ nào, dù là nhỏ nhất, không được Bilic ghi nhận. Ẩn sau vẻ ngoài xù xì, gai góc của Bilic là một trái tim tràn đầy tình cảm và sự thấu hiểu.

Các CĐV Besiktas ra tận sân bay công kênh Bilic trong ngày ông chia tay

Ngay bản thân Bilic cũng từng thừa nhận: “Người ta nghĩ tôi quá điên và quá dũng cảm. Thật ra tôi mới là kẻ nên nói câu đó. Họ điên mới nghĩ tôi điên và họ quá dũng cảm để nói ra điều đó”. Chất điên và dị của Bilic không chỉ thể hiện ở bề ngoài hầu như chả liên quan chút nào đến hình mẫu chuẩn của một HLV: Bilic đeo khuyên tai, xăm trổ đầy vai, tay, hút thuốc phì phèo và chơi nhạc rock. Ông là thành viên của ban nhạc rock có tên Rawbau. Bilic tự viết lời, viết nhạc cho nhóm nhạc của mình.

Có một câu chuyện từng được lan truyền thời Bilic mới dẫn dắt Hajduk Split: Ông túm cổ một CĐV đang la ó các cầu thủ của mình và gằn giọng “hoặc là mày câm mồm lại hoặc là mày không bao giờ có thể nói được nữa. Hãy để các cầu thủ của tao làm việc họ cần phải làm”!

NGOẠI HẠNG SẼ ĐÁNG XEM HƠN VỚI BILIC
Đó là Bilic. Ông bảo vệ các học trò bằng trái tim của mình. Ông thân thiện, hòa đồng với họ như anh em trong nhà. “Người Croatia không thích ở khách sạn 5 sao. Chúng tôi thích uống cafe chung với nhau, tại một cửa hàng bình thường, như thời thơ ấu”, Bilic nói về sự hòa đồng giữa ông và các cầu thủ.

Sự có mặt của Slaven Bilic hứa hẹn sẽ làm nóng những mảng hậu trường thú vị nhất của Premier League. Kể từ khi Jose Mourinho dần trở nên hiền lành trong cách phát ngôn, Louis van Gaal cũng chưa dám nói nhiều điều gây sốc, Arsene Wenger chỉ có những phản kháng vô cùng yếu ớt, bóng đá Anh mất dần đi những cuộc chiến đầy màu sắc trên băng ghế huấn luyện.

Nhưng đừng lo, Bilic đã đến và ông sẵn sàng khuấy động bầu không khí nhàm chán ấy bằng cá tính cực dị của mình. Nếu muốn nghe Bilic nói, hãy cứ thử chạm vào đội bóng của ông, bằng bất kỳ cách nào, ông thầy cá tính này sẽ trả lại đối phương gấp đôi, gấp ba, bằng cách của ông.


Tờ Independent ví von, Premier League vài năm gần đây giống như một sân khấu nhạc pop, nơi nuôi dưỡng những HLV phổ biến nhưng chưa đủ cá tính. Đó là lý do người ta gọi Slaven Bilic là ngôi sao nhạc rock trên sân khấu bóng đá, là người có thể mang đến cho bóng đá Anh những giai điệu dữ dội nhưng không kém phần ý nghĩa. Hãy cùng chào đón Bilic, chào đón một mùa bóng đáng xem hơn rất nhiều.

Những điều ít biết về Bilic
- Thời thơ ấu, Bilic trưởng thành cùng Toni Kukoc, một ngôi sao bóng rổ của Nam Tư. Kukoc sau này là đồng đội của huyền thoại Michael Jordan tại CLB Chicago Bulls.
- Bilic có thể nói trôi chảy 3 ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Italia.
- Thời còn thi đấu cho West Ham, trong khi các đồng đội nghỉ ngơi thư giãn tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng, Bilic tự đáp máy bay sang New York, chen lấn xem show diễn của nhóm nhạc rock huyền thoại Guns n’ Roses.
- Trong nhà Bilic không bao giờ thiếu chó. Ông đang nuôi 2 con chó giống akita và sharpei.
- Bilic từng suýt hoàn tất một cuốn sách tâm lý học bằng tiếng Anh.
- Bilic có cả bằng… luật sư.
- Nhậm chức HLV West Ham, Bilic trở thành HLV người Croatia thứ 2 trong cả chiều dài lịch sử Premier League, sau người đồng hương Velimir Zajec (từng dẫn dắt Portsmouth).

3 NHIỆM VỤ CẤP BÁCH CỦA BILIC

Giúp cầu thủ tìm lại sự tự tin
Đây là nhiệm vụ vô cùng bức thiết với HLV Bilic. West Ham sẽ trải qua kỳ nghỉ Hè ngắn hơn so với các CLB khác do phải tham dự vòng loại Europa League tháng tới. Thực trạng này đặt HLV Bilic vào nhiệm vụ giúp các học trò mới đạt được thể trạng tốt và sự tự tin trước khi mùa bóng mới bắt đầu. Ngoài ra, với triết lý trao cơ hội cho những cầu thủ tự tin, Bilic phải sớm giải quyết những trường hợp như kiểu Andy Carroll ở West Ham.

Bổ nhiệm đội trưởng mới
Tại Premier League mùa trước, thủ quân Kevin Nolan là một trong những nỗi thất vọng lớn của West Ham. Tầm ảnh hưởng của anh ít dần và chính điều đó khiến sự gắn kết giữa các cầu thủ West Ham kém đi rất nhiều. Bilic cần chọn một thủ quân mới, một người gắn kết đồng đội tốt hơn.


 Nhiều khả năng Mark Noble (ảnh) chính là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Cầu thủ này trưởng thành chính từ lò đào tạo West Ham và có tiếng nói rất trọng lượng ở CLB.

Mang các CĐV trở lại
Mùa vừa qua, HLV Sam Allardyce đã không ít lần nảy sinh cãi vã với các CĐV, khiến nhiều người bỏ West Ham và bầu không khí cổ vũ trong những trận sân nhà của West Ham cũng kém đi khá nhiều. Với Bilic, người chỉ cần mất đúng 2 năm để khiến các CĐV Besiktas coi ông như anh hùng, có lẽ sở hữu khá nhiều thủ thuật để giành lại tình cảm của NHM. West Ham và NHM của họ cần trở lại thành một khối thống nhất.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • M.U chưa sẵn sàng cho Champions League M.U chưa sẵn sàng cho Champions League

    Cựu tiền vệ M.U, Owen Hargreaves, cho rằng đội bóng cũ sẽ chưa thể thành công tại đấu trường châu Âu mùa tới, đồng thời cảnh báo về thói chi tiền bạo tay của “Quỷ đỏ”.

  • Newcastle bổ nhiệm Steve McClaren vào vị trí HLV trưởng Newcastle bổ nhiệm Steve McClaren vào vị trí HLV trưởng

    Trang chủ Newcastle thông báo, họ đã chính thức bổ nhiệm cựu HLV ĐT Anh, Steve McClaren vào vị trí HLV trưởng với một bản hợp đồng kéo dài 3 mùa giải.

  • Abou Diaby rời Arsenal sau 9 năm gắn bó Abou Diaby rời Arsenal sau 9 năm gắn bó

    Do không được đề nghị gia hạn hợp đồng, tiền vệ Abou Diaby vừa phải nói lời chia tay Arsenal sau 9 năm gắn bó.

  • Sanchez thất vọng với mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal Sanchez thất vọng với mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal

    Việc chỉ giành duy nhất cúp FA cùng Arsenal ở mùa giải 2014/15 bị tiền đạo Alexis Sanchez xem là một “nỗi thất vọng”.

  • M.U kỳ vọng gì khi đưa Mandzukic vào tầm ngắm? M.U kỳ vọng gì khi đưa Mandzukic vào tầm ngắm?

    Dù chưa phải là một tiền đạo thực sự đẳng cấp, nhưng Mario Mandzukic vẫn sẽ là một cái tên đáng để thử nếu M.U cần một người có thể tạo nên sự khác biệt trên hàng công.

  • Lãnh đạo Chelsea thất vọng vì Mourinho bán rẻ De Bruyne Lãnh đạo Chelsea thất vọng vì Mourinho bán rẻ De Bruyne

    BLĐ Chelsea đang lo lắng trước thông tin kình địch Man City có thể đưa Kevin De Bruyne trở lại Premier League từ Wolfsburg.

  • West Ham bổ nhiệm HLV Bilic West Ham bổ nhiệm HLV Bilic

    Kế hoạch tìm một HLV mới cho West Ham của lãnh đạo đội bóng chủ sân Upton Park đã hoàn tất. Theo đó, West Ham vừa thông qua quyết định bổ nhiệm Slaven Bilic làm HLV trưởng nhằm thay thế tiền nhiệm Sam Allardyce, người đã bị sa thải ngay sau khi mùa giải 2014/15 kết thúc.

  • Liverpool tuyển quân chớp nhoáng Liverpool tuyển quân chớp nhoáng

    Trong khi nhiều ông lớn khác như Man City, Arsenal… vẫn đang án binh bất động thì Liverpool lại có những vụ tuyển mộ chớp nhoáng trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ trong vòng 1 tuần, họ đã có được 2 tân binh James Milner và Danny Ings theo dạng chuyển nhượng tự do.

  • 5 gương mặt trẻ triển vọng của M.U 5 gương mặt trẻ triển vọng của M.U

    Ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Manchester United, HLV Louis van Gaal đã cho thấy ông rất coi trọng những cầu thủ trẻ khi để những Paddy McNair hay Tyler Blackett có cơ hội được trình làng. Trong những năm tới, có thể những cầu thủ măng non dưới đây sẽ nối bước McNair và Blackett xuất hiện trong trong đội 1 M.U.

  • Hazard khó giành QBV nếu HLV Mourinho vẫn nắm Chelsea Hazard khó giành QBV nếu HLV Mourinho vẫn nắm Chelsea

    Tiền vệ Eden Hazard vừa trải qua một mùa giải rất thành công khi cùng Chelsea đăng quang ở Premier League, vô địch cúp Liên đoàn Anh, đồng thời được bầu là cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng. Tuy vậy, anh sẽ không có cơ hội giành QBV FIFA chừng nào HLV Jose Mourinho còn dẫn dắt Chelsea.

  • Những bom tấn nào sẽ nổ ở Premier League Hè này? Những bom tấn nào sẽ nổ ở Premier League Hè này?

    Premier League luôn là điểm đến của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Mùa Hè này cũng không ngoại lệ. Ngay từ lúc này, đã có nhiều cái tên nổi tiếng được liên hệ chuyển tới xứ sương mù.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x