Triết lý Mourinho là triết lý nào?

Kinh Thi Kinh Thi
20:40 ngày 11-08-2016
Người ta có thể nói mãi về “triết lý của Pep Guardiola”. Mourinho thì chẳng cần đến triết lý nào. Những người thực dụng như ông thường không lãng phí thời gian để theo đuổi những chuyện tốt đẹp trong tương lai.
Triết lý Mourinho là triết lý nào?
Jose Mourinho từng đưa đội bóng “bé xíu” Uniao de Leiria lên đến vị trí cao nhất mà đội này có thể mơ ước ở giải vô địch Bồ Đào Nha, chỉ trong một mùa cầm quân. 

Ông được rước sang Porto và ngay lập tức đoạt UEFA Cup (rồi vô địch Champions League ở mùa kế tiếp). Vừa đến Chelsea, Mourinho đã đem về danh hiệu VĐQG mà giới hâm mộ Stamford Bridge đã phải mỏi cổ chờ nửa thế kỷ. Ông dẫn dắt Inter 2 mùa thì có 2 chiếc Scudetto, chưa kể danh hiệu vô địch Champions League...

Người ta thường dùng cụm từ “mùa bóng thứ hai” khi nói về Mourinho. Kỳ thực, chẳng bao giờ HLV xuất sắc này phải đợi đến mùa thứ hai. Đặc điểm nổi bật của Mourinho là ông luôn hướng đến thành công tức thời. Mourinho huấn luyện mà bảo đội bóng phải kiên nhẫn chờ đến mùa bóng thứ hai thì có khác gì thợ điện thay cái bóng đèn mà bắt chủ nhân phải tắt cầu giao tổng.

Hồi Inter tổ chức họp báo giới thiệu tân HLV Mourinho, ông chỉ dùng tiếng Italia, rồi sau này cho biết, ông “mất đến 3 tháng” để học nói rành rẽ thứ ngôn ngữ ấy. Đấy cũng là câu chuyện nói lên cái đặc điểm luôn nhanh chóng đạt mục tiêu của Mourinho.

Tất nhiên, Mourinho “chỉ” có Cúp Nhà Vua trong mùa đầu tiên huấn luyện Real và chẳng có gì trong mùa đầu tiên khi trở lại Chelsea. Ở những nơi ấy, Mourinho phải đợi đến mùa thứ hai thì mới đoạt ngôi VĐQG. Đấy chẳng qua là những lúc Mourinho thất bại (ai mà chẳng có lúc thất bại). 

Còn chuyện Mourinho đem về cho Porto hoặc Inter danh hiệu vô địch Champions League trong mùa bóng thứ hai ở những nơi ấy, thì xin nói luôn: chẳng qua là sự trùng hợp tình cờ thôi. Vô địch Champions League là việc khó nhất trong thế giới bóng đá nhà nghề - làm gì có được quy luật nào để người ta lên ngôi vô địch ở giải đấu quá danh giá này!


Nếu Mourinho quả có đặc điểm sẽ thành công rực rỡ trong mùa bóng thứ hai, M.U đâu nhất thiết phải chi số tiền chuyển nhượng kỷ lục thế giới để rước ngay Paul Pogba trong mùa Hè này. Mặt khác, họ tuyển mộ “ông lão” Zlatan Ibrahimovic làm gì.

Lão tướng người Thụy Điển chỉ ký hợp đồng 1 năm với M.U, và có lẽ Mourinho cũng chẳng cần tận dụng “ổng” cho đến cuối mùa. Cứ phải thành công ngay lập tức, còn chuyện sau này là... chuyện sau này.

Mourinho khi nào cũng vậy. Xem ra, ông tính không sai về Ibrahimovic, khi lão tướng này ghi bàn quyết định giúp M.U thắng Leicester trong trận tranh Community Shield mới đây. Và nếu cần, vẫn có thể nhắc thêm cú “xe đạp chổng ngược” - Ibrahimovic ghi bàn chỉ 4 phút sau khi xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo M.U - để giới hâm mộ Old Trafford củng cố tinh thần.

M.U có thể thành công ngay trong mùa bóng này, và đấy chẳng phải là vì Chelsea hay Man City cần xây dựng lại, chẳng phải vì Leicester City chưa đủ đẳng cấp để bảo vệ ngôi vương, hoặc vì Arsenal khó có hy vọng với Arsene Wenger cứ cầm quân mãi. Đấy là vì sở trường thành công ngay tức thời của Mourinho.

Người ta có thể nói mãi về “triết lý của Pep Guardiola”. Mourinho thì chẳng cần đến triết lý nào. Những người thực dụng như ông thường không lãng phí thời gian để theo đuổi những chuyện tốt đẹp trong tương lai. Cứ phải “tiền tươi thóc thật”, nghĩa là lập tức thành công. Bản chất Mourinho vốn đã như vậy. Việc ông rước Ibrahimovic và Pogba về Old Trafford càng cho thấy ông đang tập trung toàn lực vào ý đồ thành công ngay trong mùa này.

Giả sử thành công, thì sau đó... làm sao nữa? Mourinho thực dụng đến nỗi ông thậm chí chẳng bao giờ quan tâm đến những câu hỏi như vậy. Bất kể thành công hay thất bại, đội bóng của Mourinho sau này sẽ phải... dọn dẹp những gì ông để lại. Không có gì là khó hiểu - cứ phải nói trước như thế!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Mahrez phải ở lại Leicester dù muốn đến Arsenal Mahrez phải ở lại Leicester dù muốn đến Arsenal

    Cầu thủ chạy cánh Riyad Mahrez đã chấp nhận ở lại Leiester trong mùa Hè 2016 dù anh rất muốn chuyển tới Arsenal.

  • Thử tài kiến thức trước ngày Ngoại hạng Anh mở màn Thử tài kiến thức trước ngày Ngoại hạng Anh mở màn

    Chỉ còn 2 ngày nữa, Ngoại hạng Anh 2016/17 sẽ khởi tranh. Mời độc giả cùng Bongdaplus.vn thử tài kiến thức trước ngày mở màn giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

  • Pep & Mourinho: Chiến đấu để xác tín bản thân Pep & Mourinho: Chiến đấu để xác tín bản thân

    Nghe có vẻ nực cười. Hai chiến lược gia đã nổi danh toàn thế giới như Jose Mourinho và Pep Guardiola vẫn còn cần khẳng định bản thân hay sao? Tại sao lại không khi Mourinho vừa bị Chelsea sa thải còn Guardiola bắt đầu kỷ nguyên ở một đội bóng không nằm trong nhóm siêu CLB ở châu Âu.

  • Ibra có thể khơi mào cho 'chiến tranh thế giới thứ 3' ở M.U Ibra có thể khơi mào cho 'chiến tranh thế giới thứ 3' ở M.U

    Khi Man United chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic mà không mất một xu phí chuyển nhượng, các CĐV lạc quan tin rằng Quỷ đỏ đã sở hữu chiếc chìa khóa có thể mở toang cánh cửa dẫn tới thiên đường. Nhưng với những người thực tế, M.U đang chơi một canh bạc mà khả năng họ thua cháy túi không thể bị loại trừ.

  • Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2016/17: Cuộc vui có thêm Ibra Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2016/17: Cuộc vui có thêm Ibra

    Các ứng viên tiềm năng cho cuộc đua vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2016/17 như Sergio Aguero, Harry Kane hay Romelu Lukaku sẽ phải dè chừng một cái tên mới đến đầy sức nặng: Zlatan Ibrahimovic.

  • Mẹ Pogba mua cả tá áo đấu của con trai Mẹ Pogba mua cả tá áo đấu của con trai

    Yeo Moriba, mẹ tiền vệ Paul Pogba cùng trợ lý đã mua rất nhiều áo đấu con trai ở cửa hàng quần áo của Manchester United. Thậm chí, bà còn đến các shop của Quỷ đỏ ở thành phố Manchester để mua. Có thể việc này là để tặng cho người thân và họ hàng.

  • Pep & bài toán thay đổi tư duy ở Man City Pep & bài toán thay đổi tư duy ở Man City

    Có hai kiểu thầy giáo: một người truyền đạt kiến thức và một người hướng dẫn kỹ năng. Một người biến bạn trở thành một học sinh giỏi và người kia giúp bạn giành những giải thưởng, đậu vào những lớp chọn. Pep Guardiola ngỡ như là người thứ nhất, nhưng thật ra ông là người thứ hai.

  • Stones không đủ sức để theo kèm Ibrahimovic Stones không đủ sức để theo kèm Ibrahimovic

    Theo cựu tiền đạo Chris Sutton của Chelsea, John Stones không phải là trung vệ có khả năng phòng ngự và anh không đủ mạnh mẽ để theo kèm Zlatan Ibrahimovic.

  • Chờ 'Vua Midas' Pep Guardiola trổ phép Chờ 'Vua Midas' Pep Guardiola trổ phép

    Cũng giống như vua Midas chạm đâu nơi đó biến thành vàng, Pep Guardiola có mặt ở đâu, danh hiệu kéo theo tới đó. Để chuẩn bị cho Guardiola trổ hết phép thuật, Man City cũng đã ném vào thị trường chuyển nhượng tới hơn 165 triệu bảng. Cầu thủ hay, HLV giỏi - liệu điều gì sẽ ngăn Man xanh lên ngôi vô địch?

  • Man City cần bộ mặt mới của Aguero Man City cần bộ mặt mới của Aguero

    Nhiều năm nay, Man City luôn thấp thỏm lo âu với sức khỏe của chủ công Sergio Aguero. Với sự xuất hiện của Pep Guardiola, tình trạng này sẽ chấm dứt?

  • Mourinho & Guardiola: Tình bạn 4 năm, cừu thù vĩnh cửu Mourinho & Guardiola: Tình bạn 4 năm, cừu thù vĩnh cửu

    Họ từng là những người bạn thân thiết trong 4 năm tại Barca, cho tới khi những ngã rẽ khác nhau của sự nghiệp buộc Jose Mourinho và Pep Guardiola phải luôn ở vào thế không đội trời chung.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x