Với Guardiola, cỗ máy chiến thắng Man City ngày một hoàn thiện

Nguyên Phong
13:56 ngày 15-09-2016
Pep Guardiola đã thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật ở sân Etidhad, biến Man City thành cỗ máy chiến thắng ở cả Ngoại hạng Anh và Champions League.
Với Guardiola, cỗ máy chiến thắng Man City ngày một hoàn thiện
Chiến thuật giúp hồi sinh hậu vệ cánh

Pep Guardiola sở hữu một bộ óc chiến thuật vĩ đại. Ông có một kỷ nguyên rực rỡ tại Barca với lối chơi tiqui-taca bất khả chiến bại, song không ngừng đổi mới và cải thiện nó. Khi sang Bayern, điểm khác biệt lớn nhất trong chiến thuật của Guardiola nằm ở vị trí hậu vệ cánh. Tại Barca, Dani Alves chủ yếu bám dọc cánh phải, hoàn toàn tự do cơ động lên-xuống để đóng góp cho tấn công.

Sang Bayern, sự thông minh của Philipp Lahm và khả năng của David Alaba cho phép Guardiola thay đổi. Hai hậu vệ cánh này tham gia xây dựng lối chơi chứ không chỉ đơn thuần là một lối thoát ở biên cho các đường tấn công. Đến Man City, Guardiola duy trì lối chơi này, điều chưa từng được phổ biến tại sân Etihad.

Trước mỗi trận đấu của Man City dưới thời Guardiola, màn hình thường hiển thị sơ đồ ra sân 4-1-4-1. Tuy nhiên, mỗi lần Man City có bóng, nó được chuyển đổi thành 3-2-5. Hai hậu vệ biên được đẩy lên cao đá như tiền vệ, trong khi cầu thủ chuyên đánh chặn ở khu vực giữa sân sẽ lùi sâu xuống để hỗ trợ cho 2 trung vệ.

Hướng di chuyển của các hậu vệ cánh Man City
Hướng di chuyển của các hậu vệ cánh Man City

Hệ thống này giúp cho 5 cầu thủ tấn công phía trên được tự do tìm cách xuyên phá khung thành đối thủ dưới sự trợ giúp của 2 hậu vệ cánh. Trong khi đó, họ không phải lo lắng về mặt phòng ngự. 2 hậu vệ cánh sẽ nhanh chóng hợp với bộ ba phía dưới tạo thành hàng thủ 5 người. Mục đích của Guardiola đơn giản: luôn có ít nhất 5 người tấn công và cũng con số đó cầu thủ cho mặt trận phòng ngự.

Chiến thuật của Guardiola giúp Man City giành quyền kiểm soát khu trung tâm bởi số lượng cầu thủ đông hơn, tiền vệ đối phương sẽ không biết phải chơi pressing hay theo kèm cầu thủ được chỉ định từ đầu. Kiểm soát bóng giúp cho những hậu vệ biên đến tuổi băm của Man City như Bacary Sagna, Aleksandar Kolarov hay Gael Clichy dễ thở hơn. Họ không còn phải chịu cảnh bị đánh vỗ mặt bởi những tiền vệ cánh nhanh và khỏe ở Ngoại hạng Anh. 

Sơ đồ pressing của Man City mỗi khi mất bóng
Sơ đồ pressing của Man City mỗi khi mất bóng

Fernandinho thành mỏ neo linh hoạt

Ở những nơi đặt chân qua, Guardiola đều phải tìm được một tiền vệ tổ chức lý tưởng. Đối với Barca là Sergio Busquets, Bayern là Xabi Alonso. Khi mới đến Man City, Guardiola chưa tìm được cầu thủ như thế nhưng thông qua quá trình đào tạo, ông đã biến Fernandinho từ tiền vệ trung tâm thường thường thành “mỏ neo” xuất sắc trong lối chơi của Man City.

Như đã nói ở trên, 2 hậu vệ cánh tiến vào khu vực trung tâm, Fernandinho lùi sâu hoạt động giữa 2 trung vệ để thu thập bóng và phân phối, đồng thời cung cấp lớp phòng thủ đầu tiên khi bị mất bóng. Đó là một vai trò khó, nhưng Fernandinho đã làm được, một phần bởi khả năng của anh, phần khác đến từ sự giúp đỡ của John Stones.

Hướng di chuyển của Fernandinho
Hướng di chuyển của Fernandinho

Ví dụ như trong trận đấu với M.U. Fernandinho gặp khó ở khoảng thời gian đầu trận, khi Wayne Rooney tích cực theo sát. Khi anh lùi về sâu, Rooney không dám dâng quá cao để theo kèm. Cộng thêm với việc Stones di chuyển khéo, xộc vào khu trung tâm hoặc lùi về để Fernandinho có thêm địa chỉ chuyền bóng, tiền vệ người Brazil đã dễ thở hơn rất nhiều.

Fernandinho lùi sâu để phân phối bóng và nhận được sự hỗ trợ của Stones trong trận đấu với M.U
Fernandinho lùi sâu để phân phối bóng và nhận được sự hỗ trợ của Stones trong trận đấu với M.U

Silva và De Bruyne tự do hơn, Aguero được hưởng lợi

De Bruyne và Silva là 2 cầu thủ sáng tạo nhất của Man City. Cả 2 đều thích chơi trong vai trò số 10, chỉ sau một tiền đạo. Đối với một số HLV, việc cùng lúc phát huy tối đa khả năng của họ là không thể. Tuy nhiên, Guardiola đã tìm ra giải pháp với sơ đồ 4-1-4-1, biến thể thành 3-2-5 như đã nói ở trên.

Cả Silva và De Bruyne được trao nhiều tự do hơn, được hỗ trợ bởi Fernandinho hoặc 2 hậu vệ cánh dâng cao và thoải mái sáng tạo vì không phải lo lắng nhiều về phòng ngự. Silva đã tìm lại được phong độ đỉnh cao trong màu áo Man City lẫn ĐT Tây Ban Nha. Trong khi đó, Bruyne đơn giản không thể ngăn cản trong trận derby Manchester với 1 bàn và 1 kiến tạo.

Silva và De Bruyne chơi tự do phía dưới Aguero bởi nhận được sự hỗ trợ của 2 hậu vệ cánh
Silva và De Bruyne chơi tự do phía dưới Aguero bởi nhận được sự hỗ trợ của 2 hậu vệ cánh

Về phía Raheem Sterling, Guardiola không thay đổi anh về mặt chiến thuật. Sự khác biệt duy nhất là đôi khi HLV người Tây Ban Nha thử nghiệm anh bên phía cánh phải. Dù vậy, ông cung cấp cho Sterling sự tin tưởng. Khả năng của tiền vệ người Anh đã sẵn có và khi tìm lại sự tự tin, anh là mũi tên lợi hại bên hành lang cánh của Man City. 4 trận ở Ngoại hạng Anh, Sterling đã có 2 bàn thắng và 1 kiến tạo.

Khi các vệ tinh xung quanh chơi xuất sắc, tiền đạo cắm là người được hưởng lợi nhiều nhất. Sergio Aguero vốn dĩ đã là một tiền đạo xuất chúng với khả năng săn bàn nhạy bén, nay càng trở nên nguy hiểm hơn khi có nguồn cung cấp cơ hội dồi dào phía sau. Mới chỉ trải qua tổng cộng 4 trận ở Ngoại hạng Anh và Champions League 2016/17, Aguero đã ghi được tới 6 bàn thắng, mới đây nhất là cú hat-trick vào lưới M'Gladbach ở Champions League.

Khi không có Aguero, Man City cũng không phải quá lo lắng bởi đã có Kelechi Iheanacho. Với lối đá “tiền đạo chỉ việc dứt điểm, tạo cơ hội để hàng tiền vệ lo” của Man City, Iheanacho thừa sức thay thế mỗi khi Aguero vắng mặt, bởi dứt điểm là nghề của chân sút trẻ này. Ngoại hạng Anh mùa trước, anh có 9 pha lập công sau 22 nỗ lực dứt điểm. 59% trong số đó chính xác và 40,9% được chuyển hóa thành bàn thắng, một hiệu suất đáng kinh ngạc và tốt thứ nhì giải đấu. Mùa này, Iheanacho có 1 bàn sau 1 cú sút.

Aguero được hưởng lợi rất nhiều từ sự xuất sắc của các vệ tinh
Aguero được hưởng lợi rất nhiều từ sự xuất sắc của các vệ tinh

Ai đủ sức ngăn thầy trò Guardiola?

Với việc thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật ở Man City, Guardiola đang có sự khởi đầu suôn sẻ tại Etihad bằng thành tích toàn thắng. Đến cả M.U và Mourinho cũng phải nhận thất bại. Câu hỏi giờ đây được đặt ra là liệu bao giờ và đội bóng nào mới có thể ngăn cản cỗ máy chiến thắng mang tên Man City? 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Các CLB Anh ra mắt ở Champions League như thế nào? Các CLB Anh ra mắt ở Champions League như thế nào?

    Nhân chiến thắng 3-0 của Leicester trước Club Brugge ở lần đầu tiên tham dự Champions League, cùng nhìn lại màn trình diễn của các đội bóng Anh ở trận ra mắt giải đấu này trong quá khứ.

  • Mourinho cấm Darmian gia nhập Chelsea Mourinho cấm Darmian gia nhập Chelsea

    HLV Jose Mourinho sẵn sàng đề hậu vệ Matteo Darmian rời M.U trong tháng 1/2017 nhưng cấm tuyển thủ người Italia chuyển sang khoác áo Chelsea. Như vậy, Darmian có thể sẽ trở lại Italia hoặc chuyển tới thi đấu ở Bundesliga hoặc La Liga.

  • Roy Keane chê Mourinho không "đặc biệt" như Guardiola Roy Keane chê Mourinho không "đặc biệt" như Guardiola

    Huyền thoại M.U Roy Keane thẳng thắn cho rằng, HLV Pep Guardiola của Man City mới là "Người đặc biệt" chứ không phải Jose Mourinho.

  • Ospina sẽ khiến Cech phải lo lắng Ospina sẽ khiến Cech phải lo lắng

    Mùa giải trước, trong trận đấu thứ hai ở vòng bảng Champions League, David Ospina được Arsene Wenger lựa chọn bắt chính trận gặp Olympiakos. Tuy nhiên, đó là 90 phút thảm hoạ của thủ môn người Colombia, khi anh làm phản lưới khiến Arsenal thất bại 2-3 ngay trên sân nhà.

  • Nhận định bóng đá Feyenoord vs Man United, 0h00 ngày 16/9: Đòn phủ đầu của Quỷ Nhận định bóng đá Feyenoord vs Man United, 0h00 ngày 16/9: Đòn phủ đầu của Quỷ

    Với một HLV “tham lam” như Jose Mourinho, Man United có thừa động lực tham chiến tại Europa League. Và bước đầu tiên của kế hoạch chinh phục sân chơi hạng hai này là tung đòn phủ đầu để dằn mặt Feyenoord - một trong những đối thủ cạnh tranh lớn ở bảng A.

  • Aguero lập hattrick, Man City hạ M'gladback 4 bàn trắng Aguero lập hattrick, Man City hạ M'gladback 4 bàn trắng

    Tiền đạo Sergio Aguero trở thành người hùng của Man City với cú hat-trick mang về chiến thắng tưng bừng cho The Citizens trước M’gladbach.

  • Liverpool đón tin vui nhân sự trước đại chiến với Chelsea Liverpool đón tin vui nhân sự trước đại chiến với Chelsea

    Một tin vui cho CĐV Liverpool khi trung vệ Dejan Lovren sẵn sàng trở lại trong chuyến làm khách tại Stamford Bridge của Chelsea tại vòng 5 Ngoại hạng Anh 2016/17 hôm 17/9. Tuy nhiên, tiền vệ Emre Can sẽ vắng mặt vì chưa hồi phục thể lực.

  • Sunderland trói chân thành công Kone Sunderland trói chân thành công Kone

    Hậu vệ Lamine Kone đã kí hợp đồng mới có thời hạn 5 năm với Sunderland, tức đến tháng 6/2021. Trước đó, Everton là đội săn đuổi tuyển thủ người Bờ Biển Ngà quyết liệt ở phiên chợ Hè vừa qua.

  • West Brom về tay ông chủ Trung Quốc West Brom về tay ông chủ Trung Quốc

    Chủ tịch West Brom Jeremy Peace vừa đồng ý bán 88% cổ phần ông sở hữu cho một nhóm đầu tư của Trung Quốc do doanh nhân Guochan Lai đứng đầu.

  • Mkhitaryan thất vọng vì bị ép đá trái sở trường Mkhitaryan thất vọng vì bị ép đá trái sở trường

    Tiền vệ tân binh của M.U, Henrikh Mkhitaryan tỏ ra không hài lòng khi bị HLV Jose Mourinho sử dụng ở vị trí trái sở trường.

  • Mkhitaryan lỡ 3 trận tới của M.U vì chấn thương Mkhitaryan lỡ 3 trận tới của M.U vì chấn thương

    Do bị chấn thương đầu gối trong trận derby Manchester, tiền vệ Henrikh Mkhitaryan của Man United sẽ phải rời xa sân cỏ 10 ngày. Điều đó có nghĩa anh bỏ lỡ 3 trận đấu tới của M.U, gồm các trận Quỷ đỏ gặp Feyenoord (16/9, Europa League), Watford (18/9, Ngoại hạng Anh) và Northampton Town (22/9, cúp Liên đoàn).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x