Với Mourinho, Man United không có đất cho tuổi trẻ

Thạch Long
09:26 ngày 25-08-2016
Đúng như lo lắng của giới chuyên môn và NHM Man United, sự xuất hiện của Jose Mourinho là “án tử” cho thế hệ trẻ của Quỷ đỏ. 14 “sao mai” được Louis van Gaal đôn lên đội 1 giờ sạch bóng không còn ai. Để có danh hiệu, có lẽ Man United buộc phải chấp nhận gạt sang một bên truyền thống đào tạo trẻ.
Với Mourinho, Man United không có đất cho tuổi trẻ
HÀNH TRÌNH KHÔNG "NGỌC THÔ"

Một trong những điểm nhấn sáng nhất dưới thời Louis van Gaal chính là sự xuất hiện của khá nhiều cầu thủ trẻ tài năng như Jesse Lingard, Paddy McNair hay Marcus Rashford. Dù những đóng góp của họ không thể cứu vãn lại mùa bóng thảm họa của Man United, nhưng chí ít, sự xuất hiện của những làn gió trẻ trung cũng giúp CĐV Quỷ đỏ cảm nhận được những giá trị truyền thống của đội bóng.

Trong thời đại hoàng kim của Quỷ đỏ, thế hệ 1992 huyền thoại với những Ryan Giggs, David Beckham, Paul Scholes, Nickky Butt… chính là niềm tự hào cả cuộc đời của Sir Alex Ferguson, và cũng là yếu tố tạo nên khác biệt giữa Man United với phần còn lại của Premier League. 



Nhưng sau khi Jose Mourinho tiếp quản “ghế nóng” tại Old Trafford, toàn bộ số “ngọc thô” được Van Gaal mài giũa đều biến mất khỏi đội 1. Tyler Blackett bị bán cho Reading, Paddy McNair và Donald Love cùng khăn gói sang Sunderland, Borthwick-Jackson bị Mourinho đẩy đi cho mượn. Và cuộc thanh trừng cầu thủ trẻ của Mourinho vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong danh sách thanh lý của Người đặc biệt vẫn còn hai cái tên đứng trước ngưỡng cửa phải ra đi là Andreas Pereira và Fosu-Mensah.

Mourinho chỉ giữ lại Jesse Lingard và Marcus Rashford trong đội 1, nhưng có thể chắc chắn tới 99% là ông không có kế hoạch sử dụng hai tài năng trẻ này trong các cuộc chinh phục lớn. Có thể Lingard và Rashford thi thoảng sẽ xuất hiện ở những trận đấu tại Cúp Liên đoàn hoặc FA Cup, nhưng đừng bao giờ mơ chen chân vào đội hình thi đấu tại Premier League.


MOURINHO ÍT DUYÊN VỚI CẦU THỦ TRẺ

Thực ra việc Mourinho không mấy khi tin dùng những cầu thủ trẻ chẳng phải chuyện mới mẻ gì. Trước khi Người đặc biệt đến Man United, để trấn an CĐV Quỷ đỏ, tờ The Guardian từng đăng tải danh sách 49 cầu thủ trẻ được Mourinho sử dụng trong suốt chiều dài sự nghiệp. 49 không phải là con số lớn, nhưng nó chứng minh chí ít thì Mourinho cũng đã từng bỏ công ra mài giũa “ngọc thô”.

Vấn đề là trong 49 cái tên ấy, 90% đều là những cầu thủ vô danh, chỉ xuất hiện le lói một vài lần rồi vĩnh viễn biến mất khỏi làng bóng đá đỉnh cao. 10% còn lại là những cái tên như Davide Santon (được Mourinho đôn lên đội 1 Inter năm 2008), Alvaro Morata (Real, 2010), Nacho, Jese (Real, 2011), Casemiro (Real, 2013), Ruben Loftus-Cheek (Chelsea, 2014) hay Bertrand Traore (Chelsea, 2015).

Thật ra cũng dễ hiểu. Jose Mourinho không phải mẫu HLV thích xây nhà từ nền móng ban đầu. Với thời gian gắn bó phần lớn là 3 năm với những CLB lớn, Người đặc biệt chỉ mua những cầu thủ đã thành danh và tạo nên một tập thể thiện chiến ngay từ đầu. Sự kiên nhẫn chờ đợi những mầm non lớn dần là không có trong dòng máu của Mourinho.

Giới chuyên môn và cả NHM Man United hiểu rất rõ điều này và thay vì cảm thấy nuối tiếc cho những cầu thủ trẻ không có cơ hội mài giũa tài năng dưới thời Mourinho, hãy chấp nhận thực tế: Muốn có danh hiệu ngay lập tức để hồi phục lại lòng tự tôn, làm như Mourinho là hợp lý. Hãy tạm thời vứt bỏ lòng tự tôn, truyền thống của CLB đi. Bây giờ là lúc Man United cần danh hiệu, cần được trở lại Champions League sớm nhất có thể.

CON SỐ
28 Nhóm 10 cầu thủ trẻ bị Mourinho bán hoặc loại khỏi đội hình đã in dấu giày vào 28 bàn thắng cho M.U mùa trước (18 bàn, 10 kiến tạo). Đóng góp nhiều nhất là Marcus Rashford với 9 bàn và 2 kiến tạo.
49 Trong cả sự nghiệp, HLV Jose Mourinho mới sử dụng 49 cầu thủ dưới 23 tuổi. 90% trong số đó hiện tại đều mất tích trong làng bóng đá đỉnh cao, chỉ sót lại một số ngôi sao như Morata, Jese, Casemiro…

10 tài năng trẻ dưới thời Van Gaal hiện giờ ra sao?

Louis van Gaal từng đôn tới 14 cầu thủ trẻ lên đội 1 Man United và 10 trong số đó đang bị Jose Mourinho kìm hãm (4 cầu thủ còn lại bị chính Van Gaal bán đi). Trong 10 cầu thủ trẻ của Van Gaal, Mourinho bán đi 3 cầu thủ gồm Blackett, McNair và Love, cho mượn 2 người, đẩy 2 người xuống lại đội trẻ và phần còn lại ngồi dự bị ở đội 1.


M.U dưới thời Mourinho “già” đi trông thấy

Nhờ chính sách sử dụng cầu thủ trẻ, Man United dưới thời Louis van Gaal chỉ đạt độ tuổi trung bình 22,5, trẻ nhất Premier League (độ tuổi trung bình của cả Premier League là 23,9 tuổi). Tuy nhiên, sau khi M.U được chuyển giao sang cho Mourinho, Người đặc biệt loại rất nhiều cầu thủ trẻ khỏi đội hình và điều này khiến Quỷ đỏ già đi trông thấy. Độ tuổi trung bình của Man United bây giờ là… 26,2 tuổi, già thứ 10 của giải đấu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Kevin-Prince Boateng & những tay săn bàn xuyên quốc gia Kevin-Prince Boateng & những tay săn bàn xuyên quốc gia

    Pha lập công của Kevin-Prince Boateng cho Las Palmas vào lưới Valencia ở vòng 1 La Liga 2016/17 đã giúp anh góp mặt trong danh sách 6 cầu thủ đã ghi bàn ở 4 giải La Liga, Ngoại hạng Anh, Bundesliga và Seria A.

  • Fabinho sắp gia nhập M.U? Fabinho sắp gia nhập M.U?

    Hậu vệ Fabinho (Monaco) có thể sẽ chuyển sang khoác áo M.U ngay phiên chợ Hè này sau khi vợ anh là Rebecas Tavares bắt đầu theo dõi Quỷ Đỏ trên Twitter cá nhân.

  • Hướng tới vòng 3 Ngoại hạng Anh: M.U nếm 'thuốc thử' trước derby Manchester Hướng tới vòng 3 Ngoại hạng Anh: M.U nếm 'thuốc thử' trước derby Manchester

    M.U và Arsenal sẽ đối mặt với những thử thách khó nhằn trong chuyến làm khách trên sân Hull City và Watford ở vòng 3 Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, quả ngọt đang chờ Antonio Conte và Pep Guardiola hái ở cuối tuần này.

  • Khi Arsenal không phải là Usain Bolt Khi Arsenal không phải là Usain Bolt

    Arsenal và Usain Bolt có một điểm chung là luôn xuất phát rất chậm. Thế nhưng Pháo thủ chưa bao giờ là kẻ thống trị trên đường đua Ngoại hạng Anh giống "tia chớp" người Jamaica trên đường chạy.

  • Man City đón Guendogan, Sane và Kompany trở lại tập luyện Man City đón Guendogan, Sane và Kompany trở lại tập luyện

    Bộ đôi tân binh của Man City là Ilkay Guendogan and Leroy Sane đã tập luyện trở lại cùng các đồng đội trước cuộc chạm trán với Steaua Bucharest tại lượt về play-off Champions League 2016/17.

  • 76% người Pháp không được xem trực tiếp Ngoại hạng Anh 76% người Pháp không được xem trực tiếp Ngoại hạng Anh

    Công ty ISP SFR-Numericable của Pháp đã chi hơn 100 triệu euro/năm để mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh và thành lập kênh truyền hình SFR Sport. Điều này đồng nghĩa với việc 76% người dân Pháp không được theo dõi giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, khi quốc gia này chủ yếu sử dụng Bein Sport (10%), Canal+ (43%) và kênh miễn phí (23%).

  • Sếp West Ham đau tim vẫn bàn công việc trên giường bệnh Sếp West Ham đau tim vẫn bàn công việc trên giường bệnh

    Đồng sở hữu CLB West Ham, ông chủ David Sullivan dù đang phải nằm viện vẫn trực tiếp nghe điện thoại để giải quyết mọi công việc.

  • Klopp phấn khích vì Mane xứng đáng đến từng xu Klopp phấn khích vì Mane xứng đáng đến từng xu

    HLV Juergen Klopp rất hài lòng về màn trình diễn của tiền đạo Sadio Mane trong trận Liverpool đè bẹp Burton 5 bàn không gỡ (vòng 2 cúp Liên đoàn). Trận này Mane không ghi bàn, nhưng anh đã đóng góp 2 pha kiến tạo và 5 đường chuyền có độ nguy hiểm cao.

  • Aguero cẩn thận, Iheanacho đang trưởng thành phi mã Aguero cẩn thận, Iheanacho đang trưởng thành phi mã

    Trận đấu với Steaua Bucharest xem như đã được giải quyết từ tận lượt đi. Trận lượt về đêm nay sẽ là cơ hội cho những cầu thủ dự bị, đặc biệt là những người xứng đáng như Kelechi Iheanacho.

  • Sanchez lập riêng tài khoản Instagram cho... chó Sanchez lập riêng tài khoản Instagram cho... chó

    Tiền đạo của Arsenal, Alexis Sanchez đã bày tỏ tình yêu dành cho những chú chó cưng của mình bằng cách lập riêng cho chúng một tài khoản Instagram.

  • Guardiola và những trận thắng "ăn may" cùng Man City Guardiola và những trận thắng "ăn may" cùng Man City

    Siêu HLV Pep Guardiola đã có trận mở màn cùng Manchester City tại vòng một giải ngoại hạng một cách khá… tầm thường. Nhưng đó là kiểu đánh giá… trên trời của những người đang ‘đẩy’ Guardiola lên mây. Còn với những người thực tế, thì trận thắng trước Sunderland là một sự ‘khởi đầu nan’ rất có ý nghĩa. Vì sao?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x