Với Pep Guardiola, chuyển nhượng càng ít càng... tốt

Kinh Thi Kinh Thi
09:27 ngày 27-07-2017
Những người không ưa Pep đồng ý: ít nhất, có một điều ông không biết, nói đúng hơn là không giỏi. Nói huỵch toẹt, dù có hơi cường điệu: Pep không biết cách mua sắm.
Với Pep Guardiola, chuyển nhượng càng ít càng... tốt
Trong bóng đá, có ít nhất một điều mà HLV Pep Guardiola... không biết, như ông từng hãnh diện nói ra. Ông không biết tắc bóng là gì. Ông không huấn luyện những pha tắc bóng. Khái niệm đầy tính chuyên môn ấy có vẻ như không tồn tại trong từ điển bóng đá của Pep. Những ai sùng bái Guardiola hẳn rất thích chí trước cái điều mà Pep tuyên bố “tôi không biết” này!

Những người không ưa Pep cũng đồng ý: ít nhất, có một điều ông không biết, nói đúng hơn là không giỏi. Nhưng ở đây chẳng có cách nói bóng bẩy nào. Cũng chẳng có chuyện người ta trở nên vĩ đại hơn vì một điều “không biết”. Nói huỵch toẹt, dù có hơi cường điệu: Pep không biết cách mua sắm. Tất nhiên, với một HLV đỉnh cao trong loại hình bóng đá cấp CLB thì “mua sắm” nghĩa là mua cầu thủ. Nếu có cái gọi là “nghệ thuật chuyển nhượng”, thì nghệ thuật ấy không dành cho Pep.

John Stones và Leroy Sane là hai ngôi sao đắt nhất (tổng cộng khoảng 90 triệu bảng) mà Pep mua về cho Man City ở mùa hè năm ngoái. Theo bảng điểm của trang web Whoscored.com thì đấy là các cầu thủ đứng thứ 15 và 11 trong hàng ngũ Man City tại Premier League mùa trước. Nolito và Ilkay Guendogan gần như rơi vào quên lãng. Thà rằng như thế, cũng vẫn khá hơn người được nhắc đến thường xuyên: thủ môn Claudio Bravo - được nhắc đến vì những sai lầm. Nói chung, Pep có một năng khiếu chuyển nhượng ở mức độ... thảm họa.

Bây giờ, chúng ta chưa thể kết luận điều gì về Ederson, ngoài chuyện hoài nghi vì sao một thủ môn 23 tuổi, chỉ mới chơi bóng đỉnh cao khoảng 1 năm, chưa có chỗ nào đáng gọi là “thần đồng”, lại được Pep mua với giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử đối với một thủ môn (ngang ngửa Gianluigi Buffon, ai cao hơn là tùy vào cách chọn tỷ giá). Chúng ta cũng khó phân tích vì sao Pep cứ liên tục mua hậu vệ cánh. Với một đội nhà giàu như Man City, và với một “thương hiệu” lớn trong làng cầm quân như Pep, có khi người ta chuyển nhượng theo kiểu “thích thì mua thôi”. Đừng hoài công mổ xẻ các vấn đề chuyên môn!


Mua sắm thế nào là việc của Pep. Nhưng hãy nhìn vào thực tế rành rành của mùa vừa qua: đội hình Man City vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Rút cuộc vẫn không có người thay Sergio Aguero, dù Pep không muốn để Aguero đá trung phong nữa. Thủ môn Bravo chứng minh cái tính lập dị của Pep, hơn là chứng minh cho triết lý hoặc phương pháp huấn luyện xuất sắc nào. Bây giờ, dứt khoát là trong tay Pep đang... thừa thủ môn, nhưng vẫn chưa chắc có thủ môn giỏi, khi Ederson và Bravo sánh vai trước mùa bóng mới.

Còn hơn 1 tháng trước khi “cửa sổ mùa hè” khép lại, Pep đã rải hơn 200 triệu bảng, dù vẫn chưa ai cho rằng Man City trong tay ông đã có một đội hình hoàn chỉnh. Thôi thì, “hoàn chỉnh” hay chưa, cứ để thời gian và những kết quả thực tế trả lời. Nhưng cứ nhìn lại mùa bóng vừa qua ở Man City, 3 mùa dẫn dắt Bayern Munich, và mùa cuối cùng dẫn dắt Barcelona, xem dấu ấn của Pep trong làng chuyển nhượng là như thế nào. 

Sáu năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng Pep vô địch Champions League. Ông chưa hề giới thiệu một ngôi sao đáng kể nào, từ hơn 600 triệu bảng chi tiêu. Tất cả đều không hơn được danh tiếng sẵn có khi “về với Pep” (Thiago Alcantara, Mario Goetze), chìm khuất trong quên lãng (Mehdi Benatia, Guendogan, Nolito), hoặc chỉ tỏa sáng sau khi “chia tay Pep” (Alexis Sanchez)...

Càng ngày, vấn đề chuyển nhượng càng giữ một vai trò tối quan trọng, quyết định mức độ thành công trong bóng đá đỉnh cao. Pep không có năng khiếu này, đấy là điều đã được thể hiện rõ ràng kể từ khi ông rời khỏi Barcelona. Tốt nhất, ông không nên mua nhiều, vì như thế thì chỉ dẫn đến... sai nhiều!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x