HÔM NAY, JOHN TERRY BƯỚC SANG TUỔI 36

Yêu Terry, ghét Terry và phục Terry

VỊNH SAN
09:24 ngày 07-12-2016
Hôm nay, John Terry (sinh ngày 7/12/1980) đón sinh nhật lần thứ 36, độ tuổi thích hợp để nói lời từ giã sự nghiệp quần đùi áo số. Anh ta là một nhân vật gây tranh cãi. Nhưng cho dù yêu hay ghét, tất cả vẫn phải thừa nhận rằng, “tinh thần Terry” là vĩnh cửu và đáng ngưỡng mộ.
Yêu Terry, ghét Terry và phục Terry

Người có trái tim sư tử

Khi Fabio Capello còn dẫn dắt đội tuyển Anh, có người từng hỏi, tại sao ông vẫn chọn John Terry bất chấp phong độ của anh ta khá tệ vào thời điểm đó. HLV người Italia không khó để đưa ra câu trả lời. Mặc dù có những cầu thủ nhanh hơn, sung sức hơn nhưng trong phòng thay đồ, duy nhất Terry là người không bị đông cứng, im lặng, cúi đầu và lo lắng.

Không ai có thể tìm thấy dấu hiệu sợ hãi nào đó ở trung vệ sinh ra ở vùng ngoại ô London, dù chỉ một chút thoáng qua. David Beckham, đội trưởng tiền nhiệm của Terry ở ĐT Anh cũng xác nhận, “John luôn chơi theo cùng một cách và hiếm có điều gì ảnh hưởng tới phong thái của anh ấy”. 

Trong sự nghiệp cầu thủ đã kéo dài 18 năm, Terry đối mặt với không ít sóng gió, như ẩu đả trong hộp đêm, nhận hối lộ để đưa phóng viên vào sân tập của Chelsea, ngoại tình với bạn gái đồng đội, phân biệt chủng tộc, bị nghi ngờ về các hoạt động mờ ám sau lưng HLV hay cú trượt chân ở chung kết Champions League 2008. Thế nhưng không gì khiến Terry gục ngã. 

“Có những sự kiện có thể hủy hoại cuộc đời Terry, nhưng cậu ấy đều đi qua dễ dàng”, cựu tiền vệ Chelsea, Pat Nevin nói, “Tôi đã ở Moscow năm 2008, đứng sau cầu môn và chứng kiến pha đá hỏng phạt đền. Tôi nghĩ rằng mọi thứ đã kết thúc với Terry. Nhưng rồi vài năm sau, cậu ấy nâng một chiếc cúp khác (Champions League 2012) và trở thành một huyền thoại”. 

Terry vẫn giành vô số danh hiệu sau biết bao scandal
Terry vẫn giành vô số danh hiệu sau biết bao scandal

Không hề có sự trùng hợp ngẫu nhiên khi quãng thời gian thành công nhất của Chelsea gắn liền với Terry. Trong tổng số danh hiệu mà đội bóng đã sở hữu suốt chiều dài 111 năm lịch sử, 16 danh hiệu (chiếm 64%) thuộc về người đội trưởng. 18 năm qua, The Blues đã chiến đấu với tinh thần không sợ hãi của Terry, băng qua vô số nghịch cảnh và giành chiến thắng.

Kết thúc một biểu tượng

Vào bây giờ, Chelsea vẫn chiến thắng mà không cần có Terry. Trong chuỗi 8 trận thắng liên tiếp vừa qua, trung vệ 36 tuổi chỉ xuất hiện đúng 6 phút (gặp Everton). Lần đầu tiên không ai ở Tây London cảm thấy phiền muộn vì sự vắng mặt của người đội trưởng. Sự thật là anh không còn ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của The Blues

Hôm nay có thể sẽ không ồn ào như mọi năm dù đây là lần cuối cùng Terry đón sinh nhật ở Stamford Bridge. Vào năm tới, nhiều khả năng anh sẽ thổi nến ở một nơi nào đó, như Trung Quốc chẳng hạn, nơi có đồng đội cũ Gus Poyet đang dẫn dắt Shanghai Shenhua giang tay chào đón. Chiến binh cuối cùng của thế hệ vàng của Chelsea 2004 hay Tam sư 2006 sẽ chính thức ra khỏi đời sống bóng đá Anh. 


Tuy nhiên, những âm hưởng của Terry chắc chắn vẫn còn vang vọng. 18 năm tung hoành ngang dọc, đội trưởng của Chelsea đã thu thập không ít kẻ yêu người ghét, thậm chí cả khinh bỉ. Nhưng tầm vóc vĩ đại, tinh thần sắt đá, tài năng xuất chúng và khả năng truyền cảm hứng của anh là không thể phủ nhận. Sẽ phải mất một thời gian dài để nước Anh và Chelsea tìm thấy nhân vật tương tự, người có thể gộp chung “đội trưởng”, “nhà lãnh đạo” và “huyền thoại” trong một thực thể. 

Terry, đội trưởng kiêm kỷ lục gia
Với 15 năm (2001-2016), trải qua 581 trận đeo băng đội trưởng và giành được 15 danh hiệu, Terry là thủ quân tại vị lâu nhất và giành nhiều danh hiệu nhất lịch sử Chelsea và Premier League. Xếp sau anh, ở The Blues là Ron Harris (324 trận, 3 danh hiệu), tại Premier League là Steven Gerrard (476 trận, 5 danh hiệu).

Felipe Scolari (cựu HLV Chelsea): “Đối với John Terry, chết trên sân là một vinh dự. Cách duy nhất ngăn cản Terry chơi bóng là giết chết cậu ta”.

72 - Trong sự nghiệp, Terry đã ghi 72 bàn thắng cho Chelsea và đội tuyển Anh, nhiều hơn cả những gì tiền vệ Iniesta đã làm cùng CLB Barca và ĐT Tây Ban Nha (tổng 67 bàn).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Top 10 cầu thủ Nam Mỹ hay nhất  lịch sử Ngoại hạng Anh Top 10 cầu thủ Nam Mỹ hay nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

    Những cầu thủ Nam Mỹ thống trị trên đường đua tới giải thưởng Vua phá lưới Premier League mùa này. Trong 3 cây làm bàn hàng đầu của giải đấu, có 2 người đến từ Nam Mỹ là Sergio Aguero và Alexis Sanchez. Người còn lại Diego Costa sinh ra ở Brazil và phải tới tuổi trưởng thành mới sang châu Âu chơi bóng.

  • Pogba có xem Man United là nhà? Pogba có xem Man United là nhà?

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây trên Sky Sports, Paul Pogba tâm sự rằng anh luôn xem M.U là nhà, còn 4 mùa bóng khoác áo Juventus chỉ là... một chuyến du lịch. Trớ trêu ở chỗ, cũng trên Sky Sports chỉ một ngày sau đó, Pogba lại tỏ ra khó chịu về bài phỏng vấn ấy và đính chính những gì mình vừa nói!

  • Tin giờ chót 6/12: Đến lượt Modric bị tố trốn thuế Tin giờ chót 6/12: Đến lượt Modric bị tố trốn thuế

    Báo chí Tây Ban Nha tiết lộ Ronaldo sẽ đoạt QBV 2016; Modric bị tố trốn thuế; Pep sử dụng cầu thủ trẻ khi gặp Celtic ở Champions League... là những tin nổi bật cuối cùng trong ngày 6/12.

  • Pogba lạnh nhạt với phái yếu vì lo… luyện công Pogba lạnh nhạt với phái yếu vì lo… luyện công

    Mới đây Paul Pogba chia sẻ chẳng hề có cảm xúc trong việc tán tỉnh những bóng hồng luôn vây quanh mình.

  • Man City khổ vì chính sách "thợ hàn" của Guardiola Man City khổ vì chính sách "thợ hàn" của Guardiola

    “Cầu được ước thấy”. Bây giờ mà Pep Guardiola muốn... không thay đổi cũng chẳng được! Thất bại về đấu pháp chiến thuật trong suốt nhiều trận đấu vừa qua, cũng như những tổn thất nhân sự nghiêm trọng ở trận thua Chelsea mới đây sẽ khiến ông càng phải tiếp tục thay đổi. Thiên hạ lại tha hồ thưởng thức nghệ thuật “thay đổi để thành công hơn” của Pep!

  • Liverpool chặn đường mua Firmino của Arsenal trong trứng nước Liverpool chặn đường mua Firmino của Arsenal trong trứng nước

    Hợp đồng giữa Roberto Firmino và Liverpool quy định bất cứ đội bóng nào, trừ... Arsenal, cũng có thể chiêu mộ tiền đạo người Brazil nếu bỏ ra 82 triệu bảng.

  • Mourinho được khuyên nên điều trị tâm lý Mourinho được khuyên nên điều trị tâm lý

    Theo lời khuyên từ Phil Johnson, một trong những chuyên gia tâm lý hàng đầu tại Anh, cách tốt nhất với Jose Mourinho lúc này là nên tìm đến chuyên gia tâm lý nhằm lấy lại sự cân bằng về tinh thần.

  • Arsenal mất cân bằng vì vắng Cazorla Arsenal mất cân bằng vì vắng Cazorla

    Santi Cazorla dính chấn thương mắt cá chân hồi cuối tháng 10. Ban đầu, bộ phận y tế cho rằng, chấn thương của Cazorla không quá nặng. Tuy nhiên, thực tế là ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ phải nghỉ thi đấu tới tận tháng 3 năm sau. Đó là tổn thất cực lớn của Arsenal.

  • Mourinho: Khi sự bất biến trở nên lỗi thời Mourinho: Khi sự bất biến trở nên lỗi thời

    Công thức thành công của HLV Jose Mourinho dường như đã trở nên lỗi thời giữa một thời đại mà những cách tân về chiến thuật và khoa học thể thao diễn ra hàng ngày.

  • "Bà đầm thép" của Chelsea là ai? "Bà đầm thép" của Chelsea là ai?

    Chelsea đang bay cao ở giải Ngoại hạng Anh dưới sự chèo lái tài tình của tân HLV Antonio Conte. Nhưng để có được thành công như ngày hôm nay, họ cũng cần cảm ơn người hùng thầm lặng Marina Granovskaia, nữ giám đốc tài ba được mệnh danh "Người đàn bà thép".

  • Nhận định bóng đá Salford vs Harrogate, 02h45 ngày 7/12 Nhận định bóng đá Salford vs Harrogate, 02h45 ngày 7/12

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Salford và Harrogate.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x