Guardiola và những trận thắng "ăn may" cùng Man City

Quy Phan
14:33 ngày 23-08-2016
Siêu HLV Pep Guardiola đã có trận mở màn cùng Manchester City tại vòng một giải ngoại hạng một cách khá… tầm thường. Nhưng đó là kiểu đánh giá… trên trời của những người đang ‘đẩy’ Guardiola lên mây. Còn với những người thực tế, thì trận thắng trước Sunderland là một sự ‘khởi đầu nan’ rất có ý nghĩa. Vì sao?
Guardiola và những trận thắng "ăn may" cùng Man City
Guardiola vẫn chỉ mới chân ướt chân ráo tới xứ sở sương mù và làm quen với một nền bóng đá cực kỳ khốc liệt về mặt thể lực. Trong khi Guardiola đang làm quen với phong cách chơi bóng tại Anh, các cầu thủ Man City cũng đang… làm quen với tiki-taka, tất cả vẫn còn… làm quen, thì thật không may: một số người lại quá lãng mạn khi cho rằng sẽ sớm thấy tiqui-taca nhảy múa ở Etihad.

Hãy thực tế đi! Tiqui-taca mà dễ xài thế thì nó đã chẳng được gọi là ‘bảo bối gia truyền’ chỉ Tây Ban Nha mới có.

Tất nhiên, Guardiola là người tôn sùng kiểu kiểm soát bóng nên sớm muộn gì cũng thực thi triết lý của mình ở City. Nhưng, cái gì cũng phải… từ từ thì nó mới nhừ. Mọi sự nóng vội hay đốt cháy giai đoạn, coi chừng xôi hỏng bỏng không.

Nói thế để thấy sự khởi đầu với 1 bàn thắng bằng penalty và 1 bàn thắng đá phản trên sân nhà không phải là cái gì đó quá tồi tệ với Guardiola và Man City. Hãy xem cách Guardiola ăn mừng bàn thắng “được tặng” hoặc cách vò đầu bứt tóc (dù… chẳng có tóc) khi thấy học trò Iheanacho bỏ lỡ cơ hội ngon ăn cuối trận. Đó là một Guardiola đang tận hưởng tất cả những gia vị của 1 trong 38 cuộc chiến không khoan nhượng tại đấu trường Premier League.

Pep đang nếm trải những cảm xúc đầu tiên về Ngoại hạng Anh
Pep đang nếm trải những cảm xúc đầu tiên về Ngoại hạng Anh

Thực tế, Man City sẽ phải đối đầu với không chỉ một ‘cù nhầy’ như Sunderland mà có thể sẽ có tới 10 đối thủ như vậy. Những đội banh như Sunderland sẵn sàng ‘bóp chết’ trận đấu bằng một thứ thể lực ‘vô song’ và để đánh bại họ thì cần phải nhanh hơn, chính xác hơn, nguy hiểm hơn, và cả… may mắn hơn.

Hiện tại, City đã nhanh hơn? Câu trả lời là chưa. City đã chính xác hơn? Câu trả lời là chưa. City đã nhuyễn chưa? Câu trả lời là chưa. Hãy nhìn Kevin De Bruyne chơi bóng. Dù đóng vai trò giống như tiền vệ con thoi trong mô hình kiểm soát bóng nhưng tiền vệ người Bỉ dường như vẫn còn… học việc, khả năng xử lý nhanh (nhận bóng nhanh, chuyền bóng nhanh) của De Bruyne vẫn còn rất kém, đặc biệt nếu so với những ‘siêu’ tiền vệ lẫy lừng từng qua tay HLV Guardiola.

Như đã nói, để định hình một lối chơi mới không hề đơn giản. Và những gì đang diễn ra với City nên được xem là quá trình chuyển tiếp. Điều quan trọng nhất thời điểm này không phải là tính trình diễn hay nghệ thuật trong lối chơi, mà là kết quả và sự tiến bộ.

Nên nhớ, giải ngoại hạng không phải là nơi “sưu tập điểm” như ở những nơi Guardiola làm việc trước đây (La Liga hay Bundesliga). Đây là giải đấu mà nhà vô địch đa phần phải góp nhặt điểm số. Thời mà nhà vô địch tuyệt đối kiểu như Arsenal 49 trận bất bại đã qua rồi, nay thì muốn đoạt cúp đòi hỏi đội bóng phải biết chắt chiu từng cơ hội trong từng trận đấu. Và Guardiola cần phải thắng những trận như với Sunderland, nghĩa là chơi không hay, thậm chí là chơi tồi, mà vẫn có thể chiến thắng.

Man City đã trải qua thắng lợi nhọc nhằn trước Sunderland
Man City đã trải qua thắng lợi nhọc nhằn trước Sunderland

Đối thủ hàng xóm Man đỏ dưới thời Sir Ferguson là một bậc thầy về thắng trong thế… không thắng, tới nỗi người ta có cả giai thoại về… thần rùa của Manchester United. Đó là kiểu chiến thắng không đáng mặt ông lớn ư? Xin lỗi, trong bóng đá thì mỗi trận đấu khác nhau đều có những tình huống khác nhau, có khi gặp thời và cũng có khi gặp xui. Đội bản lĩnh phải là đội hạn chế những kết quả tồi tệ khi đang gặp vận xui. Nếu thắng oanh liệt đối thủ cạnh tranh nhưng lại để thua muối mặt trước các đối thủ nửa cuối bảng xếp hạng thì quả thật hơn cả tồi tệ.

Tóm lại, khởi đầu của Guardiola ở Man City không đến nỗi nào. Mọi thứ vẫn còn thời gian vừa học vừa làm, và hy vọng với tài thao lược của mình, Guardiola sẽ giúp các cầu thủ nhanh chóng thấm nhuần phong cách chơi bóng.

Trận đấu với Sunderland cho thấy Guardiola không quá vội vàng áp đặt điều gì, ông vẫn duy trì phần lớn các thói quen chơi bóng tại City. Việc triển khai bóng theo kiểu ban bật nhanh, như đã nói, sẽ cần thời gian.

Hơn nữa, ở giải đấu này, sự cứng nhắc về mặt chiến thuật đôi khi rất nguy hiểm, nhất là khi phải đối mặt với các “chuyên gia” phá lối chơi. Sự ứng biến và linh hoạt đấu pháp trong từng trận đấu có vai trò rất quan trọng, nhằm đối phó với lịch thi đấu dày đặc và chằng chịt của các đội bóng lớn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • 'Messi Đức' rời Chelsea sau 4 năm lang bạt 'Messi Đức' rời Chelsea sau 4 năm lang bạt

    Tiền vệ tài hoa Marko Marin cuối cùng cũng thực sự được giải thoát khỏi CLB Chelsea theo bản hợp đồng mua đứt từ Olympiakos.

  • Dự đoán vòng 2 cúp Liên đoàn: Chelsea, Liverpool ca khúc khải hoàn Dự đoán vòng 2 cúp Liên đoàn: Chelsea, Liverpool ca khúc khải hoàn

    Tại vòng 2 cúp Liên đoàn, hai ông lớn của Ngoại hạng Anh là Chelsea cùng Liverpool nhiều khả năng sẽ có thắng lợi dễ dàng trước những đối thủ nhỏ bé là Bristol Rovers và Burton Albion.

  • HLV đòi từ chức vì không mượn được sao trẻ M.U HLV đòi từ chức vì không mượn được sao trẻ M.U

    HLV Slavisa Jokanovic của Fulham đang cân nhắc từ chức sau khi BLĐ đội bóng từ chối mượn tài năng trẻ Andreas Pereira (M.U).

  • Nhà nhà có tiền đạo giỏi, trừ Arsenal Nhà nhà có tiền đạo giỏi, trừ Arsenal

    Alexis Sanchez không thể là một trung phong - đấy là một trong vài kết luận chuyên môn rõ ràng nhất qua 2 vòng đấu đầu tiên tại Premier League 20161/7. Vấn đề không chỉ là chưa ghi bàn, mà là Sanchez hầu như không thể ghi bàn.

  • Harry Kane, chuyên gia xuất phát muộn Harry Kane, chuyên gia xuất phát muộn

    Premier League 2016/17 mở màn trong không khí của một ngày hội bắn khi các chân sút từ tên tuổi tới ít tên tuổi đều đua nhau “nổ súng”. Giữa cuộc hội hè ấy, Harry Kane - Vua phá lưới mùa trước - đang ở đâu?

  • Những bom tấn có thể phát nổ trước khi TTCN đóng cửa Những bom tấn có thể phát nổ trước khi TTCN đóng cửa

    Joe Hart, Shkodran Mustafi hay Bastian Schweinsteiger là 3 trong số 10 thương vụ có thể kết thúc trước khi phiên chợ Hè 2016 khép lại.

  • Diego Costa kém thông minh nhất Chelsea Diego Costa kém thông minh nhất Chelsea

    Tiền vệ Eden Hazard đã tiết lộ một vài bí mật thú vị tại Chelsea. Theo đó, cựu cầu thủ Romelu Lukaku là người chạy nhanh nhất, John Terry chạy chậm nhất, Branislav Ivanovic dễ nổi nóng nhất, còn Diego Costa là cầu thủ… to mồm và kém thông minh nhất.

  • Conte khẳng định không 'diễn' bên đường piste Conte khẳng định không 'diễn' bên đường piste

    Chelsea đã khởi đầu Ngoại hạng Anh 2016/17 khá ấn tượng với 2 chiến thắng liên tiếp. Bên cạnh đó, những biểu cảm thú vị của HLV Antonio Conte bên ngoài đường piste cũng là một trong những điểm nhấn thu hút sự chú ý của NHM.

  • West Ham, chú ngựa ô què quặt West Ham, chú ngựa ô què quặt

    Mùa giải trước, West Ham là “ngựa ô” đáng chú ý nhất của Premier League khi họ liên tục đánh bại các ông lớn. Tuy nhiên mùa bóng năm nay, West Ham đang có sự khởi đầu đầy khó nhọc. Họ thất bại 1-2 trước Chelsea trong trận ra quân. Tối Chủ nhật tuần trước, họ cũng chỉ may mắn có chiến thắng 1-0 trước Bournemouth, khi đối thủ phải chơi với 10 người.

  • Patrick Vieira: “Arsenal thiếu cả sức mạnh lẫn cá tính” Patrick Vieira: “Arsenal thiếu cả sức mạnh lẫn cá tính”

    Một huyền thoại như Patrick Vieira mà còn không nén nổi tiếng thở dài về Arsenal thì đủ hiểu vấn đề lớn đến nhường nào. Điều khiến thủ quân của tập thể vô địch bất bại mùa 2003/04 đau lòng không chỉ là việc Arsenal chỉ mới giành nổi 1 điểm sau hai trận đầu mà còn bởi sự thiếu cá tính. Xin gửi đến bạn đọc ý kiến của Vieira trên tờ Telegraph.

  • Fellaini - từ kẻ bỏ đi đến người không thể thiếu Fellaini - từ kẻ bỏ đi đến người không thể thiếu

    Chỉ vài tháng trước, Marouane Fellaini được xác định không có tương lai ở Old Trafford. Vậy mà bây giờ, tiền vệ này lại là nhân vật quan trọng hàng đầu trong đội hình của Jose Mourinho. Chuyện gì đã xảy ra?

  • U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á: Kỳ sau tốt hơn kỳ trước U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á: Kỳ sau tốt hơn kỳ trước

    Trong lần thứ 5 VCK U23 châu Á được tổ chức thì U23 Việt Nam đã sớm giành vé vào vòng tứ kết. Đây cũng là lần thứ 3 “những chiến binh sao Vàng” làm được điều này và hứa hẹn sẽ mở ra chặng đường đầy hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam.

  • VIDEO bàn thắng U23 Kuwait vs U23 Malaysia: 2-1 (Vòng bảng U23 châu Á 2024) VIDEO bàn thắng U23 Kuwait vs U23 Malaysia: 2-1 (Vòng bảng U23 châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng U23 Kuwait vs U23 Malaysia Sau thất bại trướcU23 Kuwait, U23 Malaysia cay đắng nói lời chia tay giải đấu khi không có được điểm số nào tại vòng bảng. Ghi bàn U23 Kuwait: Al Awadhi (45'+14 pen), Al Qaisi (60') U23 Malaysia: Azim Rosli (63') Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

  • Kết quả Lazio vs Juventus: Lão phu nhân vào chung kết Siêu dự bị đưa Juventus vào chung kết Coppa Italia

    Trận bán kết lượt về Coppa Italia giữa Lazio vs Juventus trên sân Olimpico đã kết thúc với chiến thắng 2-1 dành cho đội chủ nhà. Mặc dù có thắng lợi, nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp Lazio có thể ngược dòng thành công và chấp nhận nhìn đối thủ vào chung kết.

  • VIDEO bàn thắng Lazio vs Juventus: 2-1 (Bán kết lượt về Coppa Italia 2023/24) VIDEO bàn thắng Lazio vs Juventus: 2-1 (Bán kết lượt về Coppa Italia 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Lazio vs Juventus Giành thắng lợi 2-0 ở trận lượt đi, thế nên dù để thua 1-2 ở trận lượt về, Juventus vẫn có được tấm vé vào chơi trận chung kết. Ghi bàn Lazio: Castellanos (12', 48') Juventus: Milik (83')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x