Lý giải thất bại của Barcelona

Tuấn Anh
14:48 ngày 19-04-2016
Barcelona đang trải qua chuỗi trận đấu tệ hại mà không có dấu hiệu chấm dứt khiến cho họ có nguy cơ trắng tay tại mùa giải này. Có nhiều nguyên nhân để lí giải cho thất bại này nhưng nổi bật có một số lí do chính sau đây.
Lý giải thất bại của Barcelona

1. SỰ SA SÚT ĐỘT NGỘT CỦA CÁC TRỤ CỘT

Vào thời điểm quan trọng của mùa bóng, 2 cầu thủ trụ cột của Barca là Neymar và Messi (những người đóng góp khoảng 2/3 số bàn thắng và số đường chuyền thành bàn của CLB) sa sút không có điểm dừng, nó kéo theo sự suy giảm về tâm lí thi đấu, tinh thần của cả đội bóng. Nguyên nhân có nhiều nhưng phần lớn do Messi có tên trong vụ việc hồ sơ Panama bị phát tán.

2. ĐIỂM RƠI PHONG ĐỘ

Barcelona hay bất kỳ đội bóng nào cũng không thể duy trì được phong độ đỉnh cao trong suốt mùa giải và thường thì phong độ của đội bóng sẽ suy giảm vào một số thời điểm của mùa bóng do tâm lí các cầu thủ, thể lực suy giảm, sự tập trung... HLV đội bóng sẽ là người tính toán và đưa ra những giải pháp duy trì phong độ đỉnh cao của đội bóng trong thời gian dài nhất, đồng thời hạn chế việc suy giảm phong độ của đội bóng vào giai đoạn gay go nhất, giai đoạn cuối mùa giải.

Ngược lại trong lúc đội bóng cần duy trì sự tập trung, kiềm chế tư tưởng tự mãn, HLV Enrique lại phát biểu một câu: "Đội bóng mà mọi CLB không muốn gặp nhất là Barcelona”, một phát biểu khiến cho nội bộ đội bóng bị ảo tưởng, còn các đối thủ phẫn nộ, đồng thời việc theo đuổi kỷ lục bất bại cũng là một gánh nặng đeo bám các cầu thủ.


3. CHIỀU SÂU ĐỘI HÌNH

Đội hình chính của Barcelona mạnh nhất thế giới, tuy nhiên đội hình dự bị vừa yếu lại vừa thiếu. Đội hình chính đã được sử dụng liên tục và dầy đặc trong suốt mùa giải trong khi các cầu thủ dự bị không được tin tưởng và rất hiếm khi được thi đấu. Vị trí duy nhất được thay đổi luân phiên lại là vị trí... thủ môn. Nguyên do chất lượng đội hình dự bị kém xa so với đội hình chính là bởi HLV thiếu sự tin tưởng vào các cầu thủ thay thế do công tác chuyển nhượng sai lầm, chỉ chú trọng hàng tấn công mà bỏ rơi vị trí phòng ngự.

4. ĐÍCH NGẮM CỦA TẤT CẢ CÁC CLB KHÁC

Barcelona đang là ĐKVĐ mọi giải đấu mà họ góp mặt, là trung tâm sự chú ý và là đội bóng mà mọi đội bóng trên thế giới đều muốn đánh bại. Gặp CLB ĐKVĐ các đội bóng luôn thi đấu với hơn 100% phong độ và sức lực, khi Barcelona thi đấu với phong độ cao nhất, họ chiến thắng tất cả, nhưng khi họ suy yếu, họ thất bại toàn diện. Đứng trên đỉnh vinh quang rất khó nhưng duy trì vị trí hàng đầu còn khó hơn rất nhiều.

5. THẦN MAY MẮN NGOẢNH MẶT

Việc lá thăm tứ kết gặp CLB “khó nhằn” nhất Atletico Madrid là một sự xui xẻo đáng kể. Barcelona luôn giành thắng lợi dễ dàng với những đội bóng thi đấu tấn công ấn tượng cho dù là PSG, Arsenal... Nhưng những đội bóng chủ động chơi phòng ngự và đá rát thì luôn gây khó khăn cho đội bóng xứ Catalan. Với chỉ 15% khả năng gặp Atletico Madrid nhưng lá thăm may rủi đã bốc phải khiến cho thất bại trước đội bóng thành Madrid như một hiệu ứng domino kéo Barcelona xuống vũng bùn thất bại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tìm lời giải cho lời nguyền Champions League Tìm lời giải cho lời nguyền Champions League

    Barca đã chính thức trở thành cựu vương ở sân chơi Champion league sau khi để thua Atletico trong trận tứ kết lượt về với tỷ số 0-2 trên sân Vicente Calderon. Lại thêm một mùa giải nữa, lời nguyền dành cho nhà vô địch linh nghiệm.

  • Và Barcelona đã thua Và Barcelona đã thua

    Vào thời điểm quan trọng nhất mùa bóng, Barcelona đã sảy chân với 3 trận không biết đến mùi chiến thắng tại giải VĐQG (giành 1 điểm) và để các đội bóng đuổi sát nút về mặt điểm số. Chuỗi trận đáng thất vọng diễn ra tại thời điểm mạch trận 49 trận bất bại chấm dứt, kéo theo những bất lợi về mặt tâm lí, điểm số với đội bóng.

  • Nhân vật của tôi: Nguyễn Hữu Thắng, hàng Việt Nam chất lượng cao Nhân vật của tôi: Nguyễn Hữu Thắng, hàng Việt Nam chất lượng cao

    HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tạo ra những ấn tượng rất đậm nét chỉ sau 4 trận dẫn dắt ĐT Việt Nam. Bạn đọc Phạm Anh Tuấn thực sự ấn tượng với vị chiến lược gia đồng hương này.

  • Brazil vs Uruguay: Mối hận 66 năm chưa nguôi Brazil vs Uruguay: Mối hận 66 năm chưa nguôi

    Điệu Samba của Brazil kém bốc lửa vì bị Uruguay của cặp đôi sát thủ Suarez, Cavani ngăn chặn. Chắc chắn HLV Dunga không hài lòng và còn nhiều việc phải làm nơi hàng phòng ngự Brazil.

  • Ngô Hoàng Thịnh: Chiến binh thầm lặng của tuyển Việt Nam Ngô Hoàng Thịnh: Chiến binh thầm lặng của tuyển Việt Nam

    Công Vinh, Văn Toàn, Xuân Trường đã tỏa sáng giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước Đài Loan. Tuy nhiên, không vì thế mà NHM quên đi vai trò thầm lặng của đội trưởng Hoàng Thịnh trong vai trò tiền vệ đánh chặn.

  • Tản mạn Johan Cruyff cùng nhà báo Kinh Thi Tản mạn Johan Cruyff cùng nhà báo Kinh Thi

    Đầu năm 1991, khi cuộc chiến vùng Vịnh (lần 1) đang đến cao trào, một đài truyền hình ở Israel bỗng ngưng chương trình thường lệ để phát tin khẩn cấp. Mất khoảng 1 phút để người ta chuẩn bị phát tin. Chiến sự có chuyển biến lớn? Không phải. Người ta loan tin trọng đại: cựu danh thủ Hà Lan Johan Cruyff đã phẫu thuật thành công.

  • Coutinho, cầu thủ không thể thiếu của Dunga Coutinho, cầu thủ không thể thiếu của Dunga

    Brazil chưa bao giờ đạt danh hiệu cao quí nhất về môn bóng đá nam tại một kỳ Thế Vận Hội Olympic. Đó là điều thiếu sót duy nhất mà cả đất nước của điệu Samba luôn khao khát có được.

  • Bóng đá Việt Nam & bài học thể lực vẫn còn bỏ ngỏ Bóng đá Việt Nam & bài học thể lực vẫn còn bỏ ngỏ

    Đối với thể thao, ở bất kì quốc gia nào, rèn thể lực luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Song với bóng đá Việt Nam, câu chuyện này chưa nhận được sự quan tâm thoả đáng.

  • CLB Hà Nội: Đau một lần rồi thôi CLB Hà Nội: Đau một lần rồi thôi

    “Ngồi” ở V-League còn chưa ấm chỗ, CLB Hà Nội đã trở thành tiêu điểm dư luận sau cuộc di cư “có một không hai” trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

  • Wenger, đừng để sự tuềnh toàng vạ lây vào Arsenal Wenger, đừng để sự tuềnh toàng vạ lây vào Arsenal

    Arsene Wenger từng giúp Arsenal trở thành một trong những đội bóng đá đẹp nhất châu Âu, nhưng nếu không có thành công và danh hiệu, Pháo thủ vẫn sẽ mãi chỉ là một đội bóng nhàm chán.

  • Messi với nỗi ám ảnh 11 mét Messi với nỗi ám ảnh 11 mét

    Trận thắng hủy diệt Gatafe 6-0 của Barca tại La Liga, siêu sao Messi lần thứ tư sút hỏng 11 mét trong tổng số 8 quả phạt đền được đội bóng giao phó từ đầu mùa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x