Nhìn bạn Thái, ngẫm người Việt

Nguyễn Hồ
14:16 ngày 16-01-2016
Tôi là 9x đời đầu và tôi xem các đội tuyển quốc gia Việt Nam đá từ khi còn 5,6 tuổi, khi đó nhà tôi có cái tivi trắng đen. Và kể từ đó, Thái Lan luôn là đối thủ mà tôi hi vọng Việt Nam muốn đánh bại nhất, nhưng giờ đây tôi lại ngưỡng mộ họ.
Nhìn bạn Thái, ngẫm người Việt
Hiện tại, Thái Lan được dẫn dắt bằng một người Thái, mang dòng máu Thái, trăn trở về việc đưa bóng đá Thái thoát khỏi vùng trũng. Đó là những con người có khát vọng, dám nói, dám dấn thân cho khát vọng đó. Còn những cầu thủ cùng thời với Kiatisak của Việt Nam vẫn lặng lẽ. Chúng ta luôn sính ngoại, luôn tìm nguồn lực từ bên ngoài. Tại sao không dựa vào chính mình, học hỏi từ bên ngoài mà phải đi nhờ ai đó giúp định hình lối chơi trong khi họ không am hiểu về văn hóa, cầu thủ Việt. 

Những kết quả nhất thời chúng ta đạt được sẽ chẳng thế lan tỏa được bao lâu, chẳng trách vị huấn luyện viên nào phàn nàn chúng ta xây nhà từ nóc.

Thái Lan, họ từng hạ cả U23 Jordan, rồi từng nhiều lần khiến các “ông lớn” phải chật vật, họ dám chơi đôi công. Lứa U23 Việt Nam hiện tại và lứa có HAGL nói riêng, có đủ nhân tố cho lối chơi đó, vậy mà chúng ta lại tự lấy dây buộc mình bằng việc vay mượn một thứ triết lí chơi bóng lạ lẫm từ bên ngoài.

Ông Kiatisuk là kiến trúc sư trưởng cho sự thành công hiện tại của bóng đá Thái
Ông Kiatisuk là kiến trúc sư trưởng cho sự thành công hiện tại của bóng đá Thái

Ông Miura cho rằng U23 Việt Nam yếu thế “hơn hẳn”, rồi nào là các chuyên gia lên tiếng rằng chúng ta hoàn toàn lép vế, các đối thủ ở một đẳng cấp "hơn hẳn". Những câu nói đó đã quá cũ cho sự kì vọng của người hâm mộ. Và khi nghĩ như vậy, Miura đã cho các cầu thủ dựng xe buýt, chơi thực dụng bằng việc dùng sở đoản. Việc đó đã hạn chế đi tiềm năng các cầu thủ. 

Jordan họ không quá mạnh như chúng ta nghĩ. Nhìn cách họ chơi ta có thể hiểu tại sao họ bại trận 0-2 trước Thái Lan bởi lối chơi ngắn, nhỏ, nhuyễn. Còn chúng ta, mỗi lần lên tuyển là mỗi lần thử nghiệm đội hình, thay đổi vị trí, đến cái băng đội trưởng cũng tráo đi đổi lại. Làm vậy, ta được gì? Thái Lan họ chọn một lối chơi và trung thành với lối chơi ấy.

Nhìn U19 dưới thời HLV Guillaume Graechen, với dàn cầu thủ HAGL – Arsenal JMG được đào tạo với công nghệ châu Âu, ông mang trong đầu tư duy khác, đó là tư duy chơi tấn công. Ông không có kiểu suy nghĩ như các chuyên gia của chúng ta, những chuyên gia đã bị ám ảnh quá nhiều bởi những thất bại của Việt Nam trong quá khứ. Trước khi vào trận chỉ mong thủ để cầu hòa và hy vọng may mắn mỉm cười. Với dàn cầu thủ hiện tại, được đào tạo bài bản, chúng ta không quá lép vế để phải tử thủ khiếp nhược, đánh mất sự tự tin như vậy ở trận gặp Jordan.

Ở trận mở màn, các cầu thủ U23 Việt Nam lại chật vật trước U23 Jordan
Ở trận mở màn, các cầu thủ U23 Việt Nam lại chật vật trước U23 Jordan

Tôi ngưỡng mộ người Thái vì sự tự tin của họ và họ biến sự tự tin đó thành lối chơi trên sân cỏ. Chúng ta hiện tại có đủ con người cho lối chơi đó. Đã đến lúc, chúng ta cần những khát vọng mới, đừng để quá khứ cũ kĩ định hình cách nghĩ của chúng ta. Hãy vươn tới mục tiêu cao và đi từng bước, thất bại thì hãy tiếp tục. Không đi thì làm sao mà đến. Người hâm mộ cần những khát vọng mới, cần cảm hứng mới thay vì những lối mòn tẻ nhạt. Hãy bắt đầu!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Lionel Messi, thợ săn Quả bóng Vàng Lionel Messi, thợ săn Quả bóng Vàng

    Đêm nay, vào khoảng thời gian nhiều người Việt Nam vừa đi ngủ (23h20) sẽ diễn ra Gala trao Quả bóng Vàng 2015 dành cho các cầu thủ nam và nữ. Ngoài các danh hiệu này FIFA còn trao các giải thưởng cá nhân khác, nhưng người ta chú ý chủ yếu đến danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới dành cho cầu thủ nam.

  • Zidane và Real Madrid: Câu chuyện duyên & nợ Zidane và Real Madrid: Câu chuyện duyên & nợ

    Zinedine Zidane và Real Madrid, ban đầu là duyên, sau đó là nợ. Zidane đến Real cách đây 15 năm với bản hợp đồng kỷ lục thế giới, một bàn thắng được đài BBC bình chọn là đẹp nhất lịch sử Champions League (cú vô-lê kinh điển ở chung kết năm 2002 giữa Real và Leverkusen) cùng những lời đàm tiếu và cả những giai đoạn đã đi vào sử sách.

  • Inter Milan sẵn sàng cho cuộc lật đổ Inter Milan sẵn sàng cho cuộc lật đổ

    Ở vòng đấu thứ 18 vừa qua Inter vừa giành thắng lợi theo đặc trưng của họ là ghi 1 bàn và không để lọt lưới, tiếp tục độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng tại giải đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng.

  • Alvaro Morata: Đâu rồi bóng dáng sát thủ? Alvaro Morata: Đâu rồi bóng dáng sát thủ?

    Tiếp đón một Verona đang ngụp lặn ở vị trí cuối bảng xếp hạng ở vòng đấu thứ 18 của Seria A, không khó để hàng công Juventus ghi 3 bàn thắng. Tuy nhiên, một nốt trầm trong bữa tiệc tối qua là việc Alvaro Morata nối dài chuỗi trận tịt ngòi lên con số 17.

  • Thấy gì từ chuyến xuất ngoại của Công Phượng? Thấy gì từ chuyến xuất ngoại của Công Phượng?

    Trong thời điểm này, người hâm mộ đang rất chú ý đến việc xuất ngoại của Công Phượng sang CLB Mito Hollyhock ở J-League 2 của Nhật Bản. Đây chính là những thành công ban đầu từ việc làm bóng đá rất bài bản của chủ tịch tập đoàn HA.Gl - Đoàn Nguyên Đức.

  • Tản mạn: Mourinho & sự thay đổi... dở dang Tản mạn: Mourinho & sự thay đổi... dở dang

    Hiện tại thì việc Mourinho bị sa thải đã không được bàn tán nhiều như vài ngày trước, nhưng vẫn còn rất nhiều để bàn tán, thảo luận về chủ đề này.

  • Số mệnh an bài Mourinho ở M.U và Pep ở Man City Số mệnh an bài Mourinho ở M.U và Pep ở Man City

    Pep Guardiola sẽ chia tay Bayern, còn Jose Mourinho cũng đã rời Chelsea. Vấn đề mà NHM quan tâm bây giờ là liệu có một trận El Clasico tại nước Anh hay không?

  • 5 điều Ancelotti cần làm khi dẫn dắt Bayern vào năm sau 5 điều Ancelotti cần làm khi dẫn dắt Bayern vào năm sau

    HLV Carlo Ancelotti đã nhận lời dẫn dắt Bayern Munich bắt đầu từ mùa giải 2016/17, và ông sẽ có một núi việc cần giải quyết tại đội bóng mới.

  • Điểm mặt những ứng viên có khả năng thay thế Van Gaal Điểm mặt những ứng viên có khả năng thay thế Van Gaal

    Trận thua 1-2 ngay trên sân nhà trước Norwich City đã khiến NHM M.U mất hết kiên nhẫn với Louis Van Gaal. Rất nhiều cái tên được đồn đoán có thể kế vị HLV người Hà Lan và hãy thử đánh giá xem liệu các ứng viên này có phù hợp với chiếc ghế nóng tại Old Trafford?

  • Không phải Pep, Simeone mới là người phù hợp với Chelsea Không phải Pep, Simeone mới là người phù hợp với Chelsea

    Cuối cùng thì Jose Mourinho đã rời Chelsea. Vậy ai sẽ là người kế thừa di sản của ông? Từ trước đến nay, chủ tịch Chelsea - Roman Abramovich luôn thể hiện sự ngưỡng mộ đặc biệt với Pep Guardiola và muốn đưa ông về Stamford Bridge. Nhưng nếu suy tính cẩn thận, người mà ông nên trao gửi niềm tin phải là Diego Simeone.

  • Giacomo Bonaventura: Mũi khoan sắc nhọn của AC Milan Giacomo Bonaventura: Mũi khoan sắc nhọn của AC Milan

    Milan đang trải qua chuỗi trận tương đối tốt. Trong năm trận đấu gần nhất, họ thắng 3, hòa 1 và thua 1. Rất nhiều ánh nhìn lạc quan đang được hướng về phía đoàn quân của thầy trò huấn luyện viên Sinisa Mihajlovic. Góp công lao to lớn vào đó, không thể không nhắc đến cái tên Giacomo Bonaventura.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x