Pep Guardiola đến Man City: Tiqui-taca và phần còn lại

Huy
17:10 ngày 02-02-2016
Sau rất nhiều những đồn thổi, cuối cùng Pep tuyên bố sẽ chọn Man City là điểm dừng. Cho dù hợp đồng chưa kí nhưng thông tin này đã thực sự làm rung chuyển thị trường chuyển nhượng. Và NHM đang chờ đợi chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ làm gì với triết lý Tiqui taca tại Ngoại hạng Anh.
Pep Guardiola đến Man City: Tiqui-taca và phần còn lại

TIQUI TACA TỪ BARCA ĐẾN BAYERN

Triết lý bóng đá mà lâu nay chiến lược gia người TBN vẫn theo đuổi là lối chơi ban bật đẹp mắt, vận hành dựa trên tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội mà NHM vẫn quen gọi là Tiqui Taca đã làm nên những thành công vang dội cho những câu lạc bộ mà ông dẫn dắt.

Mùa giải 2008/09, năm đầu tiên dẫn dắt đội 1 Barcelona, Pep đã xây dựng đế chế mới với cú ăn 6 ngoạn mục và Tiqui taca khi đó thực sự là bài toán ma thuật không có lời giải. Vô địch La Liga, Barca của Guardiola đã chứng minh đội bóng vượt trội so với phần còn lại của giải đấu. Đánh bại Man United trong trận chung kết Champions League, Tiqui taca thách thức toàn bộ trời Âu và chiếc cúp vô địch FIFA Clup World Cup sau đó như là điều tất yếu.

Trong 2 mùa giải còn lại dẫn dắt Barcelona, đế chế Pep vẫn là lời thách thức với tất cả giải đấu mà đội bóng của ông tham dự. Tất cả 14 danh hiệu trong 3 mùa giải dẫn dắt, triều đại của Pep đã không thể huy hoàng hơn trong lịch sử Barcelona và lịch sử bóng đá thế giới cấp CLB. Lối đá ma thuật Tiqui taca dưới thời Pep ở mùa giải cuối cùng không còn đáng sợ như thủa “sơ khai” nhưng vẫn là đỉnh cao của tư duy chiến thuật bóng đá đương đại mà không dễ để cho phần còn lại bắt bài.

Bắt đầu dẫn dắt Bayern Munich từ mùa giải 2013/14, Pep đã vận hành lối chơi của “ Hùm xám xứ Bavaria” trở nên mượt mà và biến ảo hơn. Bayern dưới thời Pep tiếp tục hơn phần còn lại của bóng đá Đức nhưng lại thiếu một nhân tố kiểu Messi để chinh phục châu Âu. Nhưng chiến lược gia người TBN vẫn còn mùa giải cuối cùng để hoàn thành giấc mộng dang dở.

Pep vẫn thiếu một chức vô địch Champions League
Pep vẫn thiếu một chức vô địch Champions League

PEP ĐẾN MAN CITY: ĐẾ CHẾ TIQUI TACA PHIÊN BẢN PREMIER LEAGUE?

Đã có rất nhiều sự hoài nghi của giới chuyên môn và người NHM khi cho rằng Barcelona có thành công nếu thi đấu tại môi trường bóng đá Anh? Những hoài nghi đó cũng được vận vào sự kiện Pep Guardiola đến Ngoại hạng Anh. Liệu ông có làm nên một đế chế mới với triết lý Tiqui taca tại giải đấu khắc nghiệt đòi hỏi thể lực và sức mạnh?

Câu trả lời của cá nhân người viết vẫn là có! Câu trả lời đó hoàn toàn không phải không có căn cứ. Trước khi đi vào phân tích vấn đề, tác giả bài viết xin nhắc lại một câu nói xem chừng là mỉa mai nhưng lại chính xác của “Người đặc biệt” Mourinho: “Pep chỉ biết dẫn dắt đội bóng lớn, hãy nhìn vào tôi mà xem, bạn sẽ thấy sự khác biệt.”

Đúng là đã có sự khác biệt khi Mourinho lừng danh từ  FC Porto và nếu so sánh với Barcelona thì thật là kém nhiều bậc. Nói như vậy là để thấy được rằng, đến với Man City, Pep đã có sẵn trong tay một cơ đồ của những ông chủ Ả-Rập. Ít nhất là về mặt tài chính, Pep sẽ có thể “vung tiền” mua người cho những toan tính chiến thuật mà ông áp dụng vào đội bóng.

Đó là chưa kể đến với danh tiếng của mình, chiến lược gia người TBN sẽ mang về những ngôi sao lớn mà ông đã từng dẫn dắt. Nếu nhìn vào kịch bản mà giới chuyên môn và NHM mường tượng thì đó có thể là Messi hay một vài ngôi sao lớn đang thi đấu cho Bayern chăng?

Barceloa của Pep Guardiola giành cú ăn 6 mùa giải 2008-2009
Barceloa của Pep Guardiola giành cú ăn 6 mùa giải 2008-2009

Việc mang về những ngôi sao lớn đó là điều tất yếu phải xảy ra bởi sẽ rất khó khăn nếu chơi Tiqui taca với những nhân tố hiện tại của Man City. Lối đá mà Pep áp dụng cho nửa xanh thành Manchester có thể không phải là lối đá ban bật từng làm nên thương hiệu cho ông, nhưng nếu căn cứ vào những gì ông xây dựng ở “Hùm xám” thì sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Man City chơi Tiqui taca giữa bầu trời sặc mùi thể lực và tốc độ như Premier league. Chúng ta đã từng chứng kiến một Swansea City chơi đẹp mắt như thế nào khi còn có Michu và một Arsenal luôn có sự khác biệt ở chất quyến rũ.

Arsenal hiện tại và Swansea City trước đây chỉ là phiên bản "nhái" của lối đá Tiqui taca nhưng cũng đã mang đến một sự tươi mới trong giải đấu đầy sức mạnh và thể lực, sẽ là điều vô cùng tuyệt vời khi Pep đến Premier League nhất là điểm dừng chân của chiến lược gia người TBN lại là đội bóng đại gia nước Anh như Man City.

Một luồng gió mới được thổi và Man City và sẽ là lời thách thức thật sự với tham vọng của các đội bóng còn lại tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Man City vốn đã đáng sợ nhưng chắc chắn dưới triều đại Pep sẽ lại càng đáng sợ hơn bởi cái uy mà chiến lược gia người TBN thổi vào. Tài năng là điều mà nhiều HLV có, nhưng cái uy là điều còn thiếu mà không phải chiến lược gia nào cũng có được.

Giờ đây không chỉ giới chuyên môn mà còn cả tất cả NHM đang chờ đợi luồng gió mới tại Ngoại hạng Anh, chờ đợi một lối chơi hoa mĩ làm mềm đi giải đấu vốn đề cao thể lực và tốc độ hơn tất cả. Và chúng ta lại thấy một Man City phiên bản Barca bay nhảy giữa bầu trời Premier League, nơi mà tham vọng chinh phục trời Âu sẻ trở nên gần hơn với nửa xanh thành Manchester, điều mà họ vẫn chưa thể làm được cho đến trước khi Champions League năm nay khép lại.

* Độc giả có thể gửi tin bài cho chuyên mục Bạn đọc viết vào hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Pato và con đường quay lại châu Âu Pato và con đường quay lại châu Âu

    Pato vẫn đang ở trong giai đoạn cuối cùng của thời đỉnh cao trong sự nghiệp. Cơ hội đối với anh vẫn chưa hết. Một con đường quay về châu Âu cụ thể là NHA có lẽ sẽ là nơi anh có thể tìm lại được ánh hào quang đã tắt ngấm từ lâu của mình.

  • Ngựa ô Leicester vững vàng ở cuộc đua Top 4 Ngựa ô Leicester vững vàng ở cuộc đua Top 4

    Đêm qua, "ngựa ô" đích thực của Giải Ngoại hạng Anh Leicester City chỉ kiếm được 1 điểm trên sân đội cuối bảng Aston Villa nhưng đã tạm vươn lên đầu bảng, hơn Man City 1 điểm.

  • Nhìn bạn Thái, ngẫm người Việt Nhìn bạn Thái, ngẫm người Việt

    Tôi là 9x đời đầu và tôi xem các đội tuyển quốc gia Việt Nam đá từ khi còn 5,6 tuổi, khi đó nhà tôi có cái tivi trắng đen. Và kể từ đó, Thái Lan luôn là đối thủ mà tôi hi vọng Việt Nam muốn đánh bại nhất, nhưng giờ đây tôi lại ngưỡng mộ họ.

  • Lionel Messi, thợ săn Quả bóng Vàng Lionel Messi, thợ săn Quả bóng Vàng

    Đêm nay, vào khoảng thời gian nhiều người Việt Nam vừa đi ngủ (23h20) sẽ diễn ra Gala trao Quả bóng Vàng 2015 dành cho các cầu thủ nam và nữ. Ngoài các danh hiệu này FIFA còn trao các giải thưởng cá nhân khác, nhưng người ta chú ý chủ yếu đến danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới dành cho cầu thủ nam.

  • Zidane và Real Madrid: Câu chuyện duyên & nợ Zidane và Real Madrid: Câu chuyện duyên & nợ

    Zinedine Zidane và Real Madrid, ban đầu là duyên, sau đó là nợ. Zidane đến Real cách đây 15 năm với bản hợp đồng kỷ lục thế giới, một bàn thắng được đài BBC bình chọn là đẹp nhất lịch sử Champions League (cú vô-lê kinh điển ở chung kết năm 2002 giữa Real và Leverkusen) cùng những lời đàm tiếu và cả những giai đoạn đã đi vào sử sách.

  • Inter Milan sẵn sàng cho cuộc lật đổ Inter Milan sẵn sàng cho cuộc lật đổ

    Ở vòng đấu thứ 18 vừa qua Inter vừa giành thắng lợi theo đặc trưng của họ là ghi 1 bàn và không để lọt lưới, tiếp tục độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng tại giải đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng.

  • Alvaro Morata: Đâu rồi bóng dáng sát thủ? Alvaro Morata: Đâu rồi bóng dáng sát thủ?

    Tiếp đón một Verona đang ngụp lặn ở vị trí cuối bảng xếp hạng ở vòng đấu thứ 18 của Seria A, không khó để hàng công Juventus ghi 3 bàn thắng. Tuy nhiên, một nốt trầm trong bữa tiệc tối qua là việc Alvaro Morata nối dài chuỗi trận tịt ngòi lên con số 17.

  • Thấy gì từ chuyến xuất ngoại của Công Phượng? Thấy gì từ chuyến xuất ngoại của Công Phượng?

    Trong thời điểm này, người hâm mộ đang rất chú ý đến việc xuất ngoại của Công Phượng sang CLB Mito Hollyhock ở J-League 2 của Nhật Bản. Đây chính là những thành công ban đầu từ việc làm bóng đá rất bài bản của chủ tịch tập đoàn HA.Gl - Đoàn Nguyên Đức.

  • Tản mạn: Mourinho & sự thay đổi... dở dang Tản mạn: Mourinho & sự thay đổi... dở dang

    Hiện tại thì việc Mourinho bị sa thải đã không được bàn tán nhiều như vài ngày trước, nhưng vẫn còn rất nhiều để bàn tán, thảo luận về chủ đề này.

  • Số mệnh an bài Mourinho ở M.U và Pep ở Man City Số mệnh an bài Mourinho ở M.U và Pep ở Man City

    Pep Guardiola sẽ chia tay Bayern, còn Jose Mourinho cũng đã rời Chelsea. Vấn đề mà NHM quan tâm bây giờ là liệu có một trận El Clasico tại nước Anh hay không?

  • 5 điều Ancelotti cần làm khi dẫn dắt Bayern vào năm sau 5 điều Ancelotti cần làm khi dẫn dắt Bayern vào năm sau

    HLV Carlo Ancelotti đã nhận lời dẫn dắt Bayern Munich bắt đầu từ mùa giải 2016/17, và ông sẽ có một núi việc cần giải quyết tại đội bóng mới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x