Thomas Mueller: Biểu tượng mới của Bayern Munich

Hoàng Lê Anh
20:48 ngày 30-10-2015
Thomas Mueller là đại diện cho triết lý chiến đấu của Bayern và rõ ràng là biểu tượng đương đại của Hùm Xám xứ Bavaria từ tinh thần đến chuyên môn.
Thomas Mueller: Biểu tượng mới của Bayern Munich
Bóng đá thế giới ngày nay luôn được nhớ đến bởi 2 sự kiện trọng đại đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt làng túc cầu trong hơn 1 thập kỉ trở lại đây. Đó là 2 ngày mà Ronaldo và Messi có trận ra mắt cho Manchester United và Barcelona. 2 con người vĩ đại đó đã cống hiến cho người hâm mộ một trong những cuộc đua tranh cá nhân hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá. Ở nước Đức cũng có một con người vĩ đại như vậy, chỉ khác là anh chẳng bao giờ nhận được những mỹ từ như 2 người đồng nghiệp kia. Anh là Thomas Mueller, biểu tượng đương đại cho sự kiêu hãnh của Bayern Munich.

Ngày 15/8/2008, một anh chàng có vóc dáng gầy nhẳng vào thay chân sút huyền thoại Miroslav Klose thi đấu 10 phút cuối cùng trong một trận đấu tại Bundesliga. Thời điểm đó ít ai để ý đến Mueller vì quả thực anh chẳng có gì nổi bật và cũng thi đấu không nổi trội hơn gì những tài năng trẻ khác.

Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi khi Louis Van Gaal lên nắm quyền tại Bayern vào năm 2009. Thời điểm đó Mueller còn chuẩn bị được đem cho mượn nhằm tích lũy kinh nghiệm nhưng Van Gaal thì không nghĩ vậy. Ông đã nhìn thấy tố chất hiếm có của cầu thủ này và trao cơ hội đá chính cho anh, đẩy Klose lên ghế dự bị. 

Và quả thực Van Gaal đã không nhìn lầm người, anh ngay lập tức toả sáng, cùng Bayern vô địch Bundesliga và vào tới trận chung kết Champion League 2009/2010. Mọi thứ không ngừng thăng tiến từ đó với sao mai này khi anh trở thành vua phá lưới World Cup 2010 khi chỉ mới 21 tuổi. Từ đó đến nay Mueller đã gặt hái được 4 Bundesliga, 4 cúp quốc gia, 1 Champion Legue cùng nhiều danh hiệu khác. Và anh chỉ mới 26 tuổi. Chừng đó là đủ nói lên tài năng đặc biệt của anh chàng này. Tài năng của Mueller không chỉ đặc biệt mà còn là khác biệt hoàn toàn phần còn lại với cách chơi bóng rất riêng, không thể lẫn vào đâu được.

Mueller được vinh danh sau World Cup 2014
Mueller được vinh danh sau World Cup 2014

Trước tiên phải công nhận điều đặc biệt trong lối chơi của cầu thủ này là anh chơi rất đơn giản. Không hoa mỹ, không màu mè, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được một pha làm xiếc với trái bóng như Messi hay bứt tốc như của Ronaldo ở Mueller. Lối chơi của anh chỉ gói gọn trong 2 khái niệm: chuyền và sút. Như chính Mueller từng thừa nhận: "Huấn luyện viên khi xưa bảo tôi rằng nếu không chuyền được thì hãy tìm cách sút, hãy đơn giản nhất có thể trong các tình huống có bóng". Mueller xứng đáng là hình mẫu tiêu biểu cho thế hệ cầu thủ trẻ ngày nay khi thứ bóng đá mà anh hướng đến mang tính hiệu quả tối đa. Khi bạn không thể vẽ vời, tốt nhất đừng cố thể hiện, nó có thể đẹp mắt nhưng sẽ triệt tiêu những kĩ năng cơ bản nhất là sút và chuyền. Mueller đúng là chỉ có sút và chuyền nhưng cả 2 thứ này Mueller đều làm quá tốt. Mueller sút không nhiều, nhưng đã sút thì ít nhất phải gây chao đảo hàng thủ đối phương chứ không phung phí cơ hội "bắn chim". Chuyền bóng cũng vậy, tuyển thủ Đức không phải chuyên gia trong những pha chuyền xa hay phát động tấn công mà là chuyền kiến tạo, đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi nhất để ghi bàn. Đó là lí do vì sao những thông số ghi bàn/kiến tạo của anh luôn rất đồng đều.

Điểm mạnh tiếp theo của Mueller là ở khả năng chọn vị trí thiên tài. Anh ta như ở dưới đất chui lên đánh đầu ghi bàn cận thành dù trước đó vài giây vẫn còn đang đâu đó bên ngoài khu cấm địa. Mueller chạy không nhiều vì anh chạy không nhanh và cũng chẳng khoẻ, song những pha di chuyển của anh đạt đến độ hoàn hảo. Có cảm giác Mueller như đánh hơi được quả bóng sẽ đến vị trí nào vậy. Nếu quả bóng không đến được tiền đạo cắm thì không phải quá lo lắng khi ngay đằng sau đã có Thomas Mueller sẵn sàng đón lõng lao vào ghi bàn ngay lập tức. Chính nhờ có Mueller mà Bayern mới có nhiều trận mạnh dạn chơi không cần tiền đạo thực thụ.

Mueller rất đa năng trên hàng công
Mueller rất đa năng trên hàng công

Xuất phát từ yếu tố nhạy cảm trong khả năng chọn vị trí mà Mueller có thể thi đấu ở mọi vị trí trên hàng công, thậm chí là ở hàng tiền vệ. Từ tiền đạo cánh đến đá cắm hay lùi sâu như một hộ công hoặc kể cả một tiền vệ cánh đơn thuần. Không phải vô căn cứ khi có những thông tin cho rằng Louis Van Gaal rất muốn tái ngộ học trò cũ tại Manchester United với mức giá lên tới 80 triệu bảng Anh, và anh hoàn toàn xứng đáng với mức giá ấy. Nếu có Gareth Bale trong đội hình, Van Gaal sẽ có tốc độ và những cú sút như búa bổ. Nhưng nếu có được Thomas Muller, Van Gaal sẽ có tất cả những yếu tố để có thể xây dựng được sơ đồ tấn công theo ý muốn, vì anh có thể tạo ra sự khác biệt chỉ bằng một pha chạm bóng cộng với việc có thể thi đấu nhiều vị trí, nhiều sơ đồ tấn công khác nhau mà luôn đảm bảo hiệu quả tối đa.

Điểm mạnh cuối cùng của anh là ý chí chiến đấu kiên cường, không bao giờ chịu khuất phục. Bạn sẽ không bao giờ thấy Thomas Mueller buông xuôi cho đến tận giây cuối cùng của trận đấu. Tất nhiên cầu thủ 26 tuổi này cũng rất giỏi trong những kĩ năng khiêu khích đối phương hay câu thẻ, điển hình như pha khích tướng khiến Pepe nhận thẻ đỏ ở World Cup 2014. Giám đốc điều hành Bayern Munich, Karl Heinz Rummenigge từng phát biểu rằng sẽ không bán Thomas Mueller bằng bất cứ giá nào cũng một phần vì tinh thần chiến đấu của cầu thủ này. Thomas Mueller là đại diện cho triết lý chiến đấu của Bayern và rõ ràng là biểu tượng đương đại của Hùm Xám xứ Bavaria từ tinh thần đến chuyên môn.

Không ngoa khi nói rằng Thomas Mueller xứng đáng đứng trong hàng ngũ top 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Anh có thể không hoa mỹ hay dũng mãnh được như Messi và Ronaldo, nhưng ở anh chàng mảnh khảnh này là một tài năng khác biệt, đủ để tạo nên khái niệm về một dạng cầu thủ mới trong bóng đá. Một cầu thủ thi đấu vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả tối đa cùng tinh thần chiến đấu không bao giờ bỏ cuộc. Thomas Mueller xứng đáng nhận được nhiều sự ca ngợi hơn nữa từ bóng đá thế giới với những nét chấm phá mang thương hiệu của riêng anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Việt Nam và Thái Lan: Rất gần mà lại rất xa Việt Nam và Thái Lan: Rất gần mà lại rất xa

    Trận thua trước Thái Lan cách đây 3 ngày là lần thứ 15 trong vòng 20 năm qua, Việt Nam thất bại dưới tay đội bóng láng giềng. Hoá ra, khoảng cách giữa hai nền bóng đá tưởng chừng như rất gần về địa lý nhưng hóa ra lại cách biệt một khoảng thật xa xôi.

  • Ai là người thay thế hoàn hảo cho Brendan Rodgers ở Liverpool? Ai là người thay thế hoàn hảo cho Brendan Rodgers ở Liverpool?

    Trận hòa 1-1 trong trận derby vùng Merseyside hôm chủ nhật vừa rồi là đỉnh điểm của sự thất vọng tại Liverpool dưới triều đại của HLV Brendan Rodgers. Sau trận đấu, BLĐ đã đưa ra quyết định sa thải chiến lược gia người Bắc Ireland, khép lại triều đại kéo dài 3 năm của ông tại Liverpool.

  • Có thật là bóng đá đẹp đã chết? Có thật là bóng đá đẹp đã chết?

    Cho tới tận lúc này, dư vị cay đắng sau trận thua tủi hổ của Arsenal trước Chelsea trên sân Stamford Brigde tối thứ Bảy 19/9 đối với một fan "Pháo thủ" như tôi dường như vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Không chỉ là mất 3 điểm, không chỉ là vị trí thứ tư bị tước mất, hình như có một cái gì đó lớn hơn nhiều đã hoàn toàn tan vỡ.

  • Chuyện về cậu bé nhập cư Mario Balotelli Chuyện về cậu bé nhập cư Mario Balotelli

    Cả châu Âu đang đau đầu với vấn đề người di cư và nhập cư. Vụ việc tàu chở 20 thuyền nhân Nigeria ngoài biển Địa Trung Hải gặp nạn và đặc biệt là bức ảnh cậu bé người Syria - Aylan Kurdi nằm úp mặt bên bờ biển đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng. Lục địa già dường như đang chia làm hai nửa: Nửa ủng hộ người tị nạn nhập cư và nửa phản đối.

  • SHB Đà Nẵng vs FLC Thanh Hóa: Trận đấu của những cuộc chia tay SHB Đà Nẵng vs FLC Thanh Hóa: Trận đấu của những cuộc chia tay

    Đối với những cổ động viên và người hâm mộ SHB Đà Nẵng, trận đấu với FLC Thanh Hóa ở vòng cuối cùng V.League sẽ chứng kiến những cuộc chia tay mà chắc hẳn rất nhiều người cảm thấy tiếc nuối.

  • Neymar chỉ cần 5 năm để sánh ngang kỷ lục của Rooney Neymar chỉ cần 5 năm để sánh ngang kỷ lục của Rooney

    Wayne Rooney đã phải mất hơn 12 năm “ăn cơm tuyển” để lập kỷ lục ghi 50 bàn cho Tam Sư, trong khi chân sút trẻ Neymar chỉ cần 5 năm để tiệm cận con số ấy, với 46 pha làm bàn trong màu áo Selecao.

  • Michael Carrick: Khi chúng ta già Michael Carrick: Khi chúng ta già

    Để nói về tầm ảnh hưởng của cầu thủ đến Man United trong một thập kỷ trở lại đây thì không ai khác đó chính là tiền vệ lão tướng Michael Carrick, người đã bước qua độ tuổi 34. Không trực tiếp ghi bàn, không trực tiếp kiến tạo nhưng chỉ cần có Carrick trên sân người ta cứ có cảm giác Man United sẽ chiến thắng.

  • Luis Nani: Xa rồi những cú Santo Luis Nani: Xa rồi những cú Santo

    Sau 8 năm gắn bó với M.U, Nani đã chính thức chuyển đến thi đấu cho Fenerbahce. Dù có những lúc thăng trầm, nhưng việc chia tay Nani sẽ mang đến cho các CĐV M.U những tiếc nuối.

  • Bundesliga: Đắm say trong cơn rock “Vàng – Đen” Bundesliga: Đắm say trong cơn rock “Vàng – Đen”

    Juergen Klopp ra đi, Thomas Tuchel kế vị. Công trường ở Sidnal Iduna Park ngổn ngang những công việc cần tái thiết. Đương nhiên, thách thức dành cho cựu huấn luyện viên Mainz 05 là không hề nhỏ. Tuy nhiên, giữa rất nhiều ngờ vực, đội bóng vùng Ruhr đã thể hiện một bộ mặt hết sức tuơi mới, đầy quyến rũ.

  • Van Gaal: Đã đến lúc trao ấn kiếm cho Schweinsteiger Van Gaal: Đã đến lúc trao ấn kiếm cho Schweinsteiger

    Lần thứ 3 liên tiếp trong các trận chính thức, Schweinsteiger vào sân thay Carrick. Tuy nhiên, lần này thủ quân tuyển Đức không phải được Van Gaal cho vào sân để tìm lại thể lực và cảm giác bóng cũng như làm quen dần với bóng đá Anh, mà mấu chốt ở đây là Carrick đang có vấn đề. Vậy tại sao Van Gaal không mạnh dạn trao ấn kiếm cho Schweinsteiger?

  • Champions League: Anh đứng trước nguy cơ mất suất thứ 4 dự giải Champions League: Anh đứng trước nguy cơ mất suất thứ 4 dự giải

    Vị trứ thứ 3 trên bảng xếp hạng hệ số UEFA của Anh đã bị Italia thu hẹp khoảng cách trong mùa 2014-2015. Nếu các đội bóng Anh không thi đấu tốt ở đấu trường châu Âu mùa này, viễn cảnh bị người Ý lấy mất 1 suất dự UEFA Champions League (UCL) sẽ càng đến gần.

  • Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City

    Ngôi sao Bukayo Saka là một trong số các cầu thủ Arsenal đang phải chạy đua với thời gian để kịp phục hồi thể lực cho trận đấu được coi là "chung kết" của mùa giải với Man City vào Chủ nhật tuần này.

  • Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân

    Theo dự đoán của chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh, Chris Sutton thì Arsenal sẽ nhận thất bại trong trận cầu tâm điểm ở vòng 30 Ngoại hạng Anh gặp Man City và mất ngôi đầu bảng. Trong khi đó, MU hứa hẹn có chuyến đi khó khăn tới sân của Brentford.

  • Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất

    Điểm tin 29/3 - Xabi Alonso khước từ cả Bayern lẫn Liverpool - Fabregas đặt cửa Arsenal - MU sẵn sàng đổi Greenwood lấy sao Juventus - Zidane tái xuất - Man City mua thần đồng 14 tuổi - MU chiêu mộ tiền đạo Real giá cực hời - Bayern Munich cân nhắc bổ nhiệm Ralf Rangnick

  • Hiện tượng kỳ bí Rodri Hiện tượng kỳ bí Rodri

    Hãy gọi anh là “Quý ngài bất bại” Rodri. Trước thềm đại chiến với Arsenal, tiền vệ Man City kỷ niệm tròn 1 năm bất bại, kể từ trận thua Scotland của ĐT Tây Ban Nha vào 29/03/2023. Vì thế, có thể nói đây là một tuần rất đặc biệt với người đàn ông “không chịu thất bại” suốt 365 ngày qua này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x