Dinh dưỡng học đường: Những hiểu lầm tai hại

BONGDAPLUS
12:22 ngày 03-04-2017
Theo Bác sĩ Lê Thị Hải không phải suất ăn, thực phẩm đắt tiền sẽ giúp trẻ em có đủ chất dinh dưỡng, quan trọng nhất là sự hài hòa nhóm dinh dưỡng trong thực đơn.
Dinh dưỡng học đường: Những hiểu lầm tai hại
Tại hội thảo “Dinh dưỡng học đường: Những điều cần biết cẩm nang Bữa ăn tiêu chuẩn trong học đường” do Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức, Bác sĩ Lê Thị Hải – Nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì trong độ tuổi mầm non và tiểu học hiện nay ở nước ta.

Theo Bác sĩ Hải nếu trước kia tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhiều thì hiện nay tỷ lệ trẻ béo phì nhiều hơn.

Theo báo cáo mới nhất (năm 2015) của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng suy dinh dưỡng có xu hướng ngày càng giảm nhưng mức độ giảm không nhiều đặc biệt tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trên cả nước vẫn ở mức 24,6%.
Bác sĩ Hải cho biết, tỷ lệ trẻ thừa cân ở Hà Nội thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng là 5,3% trong khi đó tỷ lệ béo phì là 1,7%.

 Bác sĩ Lê Thị Hải – Nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại hội thảo
Bác sĩ Lê Thị Hải – Nguyên giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại hội thảo

Trong khi đó ở Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm 30% số học sinh tiểu học bị thừa cân là béo phì.

“Nguyên nhân của tình trạng thừa cân béo phì cũng như suy dinh dưỡng là do chế độ dinh dưỡng hiện nay tại nhiều gia đình, các bếp ăn trường học chưa hợp lý”, Thạc sĩ – Bác sĩ Lê Thị Hải nhận định.

Theo Bác sĩ Hảo giải pháp cho “gánh nặng kép về dinh dưỡng, một bên là suy dinh dưỡng và một bên là thừa cân béo phì” chính là việc tổ chức thực đơn bữa ăn đầy đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ mà.

Bác sĩ Hải nhận định: “Nhiều phụ huynh, cán bộ phụ trách bếp ăn tập thể tại trường học hiểu nhầm nghĩ rằng cho trẻ ăn thực phẩm càng đắt tiền càng tốt tuy nhiên thực tế không phải vậy. Cách tốt nhất là ăn đa dạng thực phẩm trong ngày trong bữa ăn phải hài hòa thực phẩm đảm bảo bổ sung 5 loại vi chất dinh dưỡng gồm: Sắt, vitamin A, kẽm, Canxi và Vitamin D… 

Chia sẻ kinh nghiệm cung cấp thực phẩm cho các trường học , ông Daeffler Ludovic – Trưởng phòng vận hành Công ty TNHH Cung cấp thực phẩm The Caterers cho biết, tiêu chí hàng đầu của công ty khi lên thực đơn cho trẻ đó là vấn đề đảm bảo sức khỏe và đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Ông Daeffler Ludovic – Trưởng phòng vận hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cung cấp thực phẩm The Caterers chia sẻ tại hội thảo
Ông Daeffler Ludovic – Trưởng phòng vận hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cung cấp thực phẩm The Caterers chia sẻ tại hội thảo

Về mặt chất lượng: Công ty luôn đưa ra thực đơn cân bằng đủ 5 nhóm dinh dưỡng như chất bột; đạm; béo; xơ, vitamin và khoáng chất.

Về phương pháp chế biến: Hạn chế các món ăn chiên rán, chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. 

Đại diện đơn vị đồng hành cùng Báo tổ chức hội thảo này, ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Numberone Tân Hiệp Phát cung cấp thông tin: Theo khảo sát của Tập đoàn, trong thời gian từ 01/06/2016- 22/03/2017, lượng thảo luận về ngành thực phẩm chiếm 15% trong tổng thảo luận về 7 nhóm ngành (giải trí, công nghệ, thực phẩm, thời trang may mặc, y tế, tài chính ngân hàng, bất động sản) trên mạng xã hội.

Trong đó, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm trở thành chủ đề được thảo luận nhiều trên các bản tin truyền hình/ trang tin/ mạng xã hội trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán.

Theo ông Khôi, hiện nay ngoài việc quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng, thành phần sản phẩm thì mọi người còn rất chú ý tới nguồn gốc (mua ở đâu, vị trí, giá cả, hạn sử dụng…) của thực phẩm đó.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại hội thảo

Được biết, hiện Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang sử dụng công nghệ Aseptic - công nghệ đầu tiên tạo ra sản phẩm hoàn toàn vô trùng với tiêu chuẩn 3 không: Không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì nhằm tạo ra thực phẩm, chất uống vô trùng có giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe.

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức bữa ăn bán trú tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cô Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, vào đầu năm học, nhà trường tiến hành kiểm tra sức khỏe học sinh toàn trường để từ đó đưa ra phân tích về tỷ lệ học sinh suy dinh dưỡng, tỷ lệ học sinh thừa cân béo phì để điều chỉnh thực đơn phù hợp.

Toàn cảnh Hội thảo “Dinh dưỡng học đường: Những điều cần biết cẩm nang Bữa ăn tiêu chuẩn trong học đường”.

Ngoài ra, Nhà trường cũng dựa trên chế độ dinh dưỡng của trẻ để xây dựng thực đơn.

Ví dụ, đối với trẻ suy dinh dưỡng thì cần tăng khẩu phần ăn thêm tinh bột, dầu ăn và uống sữa có đường. 

Còn đối với trẻ thừa cân – béo phì thì phải tăng khẩu phần ăn thêm rau, uống sữa không đường…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Thu cũ đổi mới iPhone, FPT Shop nhận cả máy lock Thu cũ đổi mới iPhone, FPT Shop nhận cả máy lock

    Đến với FPT Shop trong tháng 4 này, bạn có thể đổi iPhone cũ, lấy iPhone mới mà không cần trả thêm, không lo lãi suất. Ngoài tình trạng máy rất cũ (thậm chí là xách tay) như đã áp dụng trước đây, máy lock vẫn có thể tham gia chương trình đặc biệt này.

  • K+ ưu đãi lớn cho người dùng - giảm 50% bộ đầu thu HD K+ ưu đãi lớn cho người dùng - giảm 50% bộ đầu thu HD

    Truyền hình số vệ tinh Việt Nam - VSTV (K+) vừa công bố chương trình khuyến mãi đặc biệt với gói Premium+ cho tất cả khách hàng trong nước. Theo đó, từ ngày 29/3 đến hết ngày 9/4, khách hàng đăng ký mới gói Premium+ với thời hạn 3 tháng trở lên sẽ được giảm 50% giá bộ thiết bị đầu thu HD, còn 650.000 đồng/bộ (giá trước khuyến mại 1.300.000 đồng).

  • Tăng cường thanh tra giảm ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học Tăng cường thanh tra giảm ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học

    Đó là một trong những giải pháp được đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra tại Hội thảo “Trường học nói không với thực phẩm bẩn”.

  • Giải Golf toàn quốc cựu học viên, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Giải Golf toàn quốc cựu học viên, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân

    Quy mô giải đấu lớn nhất từ trước đến nay trong hoạt động cựu học viên, sinh viên tại Việt Nam, đã thu hút được 225 Golfer là cựu học viên, sinh viên trên toàn quốc. Cũng tại giải đấu này, các thành viên trong CLB Golf của Trường đã trao tặng 300 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trung tâm đào tạo.

  • Bạn đã sẵn sàng giải nhiệt mùa hè cùng Tháp Bia Êm Đằm ngay hôm nay? Bạn đã sẵn sàng giải nhiệt mùa hè cùng Tháp Bia Êm Đằm ngay hôm nay?

    Đã là phái mạnh, chắc chắn bạn không thể bỏ qua phút giây thăng hoa bên những cốc bia êm đằm đúng chuẩn. Đặc biệt, trải nghiệm ấy sẽ còn “bùng nổ” hơn với thử thách Tháp Bia Êm Đằm ngay tại chuỗi sự kiện hoành tráng do Sapporo tổ chức vào mùa hè này.

  • Điều hòa không khí Panasonic góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và trẻ em Điều hòa không khí Panasonic góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và trẻ em

    Thời gian gần đây, vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đã và đang được chính phủ và cộng đồng đặc biệt quan tâm. Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc – UNICEF, trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng này, hàng năm có trên 600,000 trẻ em tử vong trên toàn thế giới do hậu quả của ô nhiễm không khí.

  • Máy điều hòa Toshiba Inverter thế hệ mới- Bảo vệ sức khỏe toàn diện - Tiết kiệm điện năng tối ưu Máy điều hòa Toshiba Inverter thế hệ mới- Bảo vệ sức khỏe toàn diện - Tiết kiệm điện năng tối ưu

    Với nhiều cải tiến ấn tượng, Toshiba Inverter thế hệ mới mang đến giải pháp bảo vệ sức khỏe toàn diện, hiệu suất làm lạnh vượt trội cùng khả năng tối ưu chi phí sử dụng cho gia đình.

  • Ưu đãi ngập tràn với bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico Ưu đãi ngập tràn với bảo hiểm vật chất xe ô tô Pjico

    Từ ngày 01/01/2017 – 31/3/2017, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) chính thức triển khai chương trình khuyến mại “Mua Bảo hiểm vật chất xe ô tô cá nhân tặng phiếu xăng dầu” với tổng giá trị quà tặng lên tới 5 tỷ đồng áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

  • Mùa lễ Tết, lá gan nam giới “mệt” đến mức nào? Mùa lễ Tết, lá gan nam giới “mệt” đến mức nào?

    Tết vừa qua cũng là lúc mùa lễ hội khởi động, cùng với đó là niềm vui gặp mặt đầu năm, khiến những tiếng cụng ly tưởng chừng không bao giờ dứt. Tinh thần thì lên cao nhưng xem ra thể lực lại trên đà đi xuống, nhất là lá gan – cơ quan nội tạng luôn phải quá tải trong những ngày Xuân.

  • Đánh bay mệt mỏi sau Tết, trở về guồng quay công việc Đánh bay mệt mỏi sau Tết, trở về guồng quay công việc

    Sau đợt nghỉ Tết kéo dài, khi trở lại với công việc thường nhật, không ít người có cảm giác uể oải, khó bắt nhịp với công việc. Sở dĩ như vậy vì khi “hết mình” với Tết, nhiều người đã bị hút cạn sinh lực, cơ thể mệt mỏi, đặc biệt là các đấng mày râu.

  • Cách chọn dầu gội cho nam giới phù hợp với từng loại tóc Cách chọn dầu gội cho nam giới phù hợp với từng loại tóc

    Hầu hết đàn ông không quan tâm và không muốn bỏ thời gian quá nhiều để khám phá ra loại tóc của chính họ cũng như loại dầu gội họ đang dùng. Họ thường dùng dầu gội đầu bạn gái, vợ hay những người phụ nữ khác trong gia đình họ mua. Tất nhiên sẽ không có vấn đề gì nếu như loại dầu gội bạn đang dùng phù hợp với tóc bạn, nhưng nếu không, bạn sẽ làm gì?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x