Đẳng cấp không giống ai của Mikel Arteta

Đỗ Trung Đỗ Trung
13:31 ngày 28-03-2024
Do Mikel Arteta đến Arsenal với tư cách là một HLV dường như đã hoàn thiện, nên đôi khi chúng ta quên mất nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn đang trong quá trình học hỏi...

Từ cuộc họp báo đầu tiên ở Arsenal trên cương vị HLV trưởng của CLB, Arteta đã nói với một niềm tin chắc chắn rằng ông thiếu kinh nghiệm. Thay vì cố gắng che đậy điểm yếu của bản thân, nhà cầm quân này không ngần ngại "vạch áo cho người xem lưng". Arteta biết việc còn non kinh nghiệm là hạn chế lớn nhất của mình, bởi vậy, ông hiếm khi nhắc đến hoặc tìm cách lấy nó như một lời bào chữa cho những thất bại của Arsenal. Arteta hiểu rằng để nhanh chóng giành được sự tôn trọng của các cầu thủ, nhân viên, người hâm mộ lẫn các chuyên gia, ông phải âm thầm cải thiện và thể hiện nó qua màn trình diễn của Pháo thủ.

Dù vậy, xét cho cùng, đây vẫn là công việc huấn luyện ở đẳng cấp cao đầu tiên của Arteta ở mọi cấp độ, và chúng ta chỉ đang ở mùa giải thứ 5 của sự nghiệp non trẻ ấy. Đặt lên bàn cân với hai người đồng nghiệp đang đua vô địch Premier League 2023/24 với Arteta là Jurgen Klopp và Pep Guardiola, tất cả sẽ thấy có sự chênh lệch khủng khiếp. Klopp đã dẫn dắt 3 CLB trong 23 năm huấn luyện, còn Guardiola là 4 CLB (nếu tính cả Barca B) trong 14 năm. 

Hôm 26/3 vừa qua là sinh nhật tuổi 42 của Arteta, và dù tài năng cỡ nào, ông vẫn là một "lính mới" trong giới HLV đầy những nhân vật lão làng, với Klopp và Guardiola chỉ là hai cái tên điển hình. Rõ ràng, Arteta vẫn đang không ngừng học hỏi qua từng ngày. Và cách chiến lược gia người Tây Ban Nha điều chỉnh vai trò hậu vệ trái của Arsenal cho phù hợp với Jakub Kiwior trong những tuần gần đây, đã cho thấy một HLV đang ngày càng xuất sắc.

Arteta còn non kinh nghiệm nếu đặt lên bàn cân với những HLV lão làng như Pep

Vào đầu tháng 2 vừa qua, một năm sau khi đặt chân đến Emirates, Kiwior vẫn không thể tìm được chỗ đứng tại Arsenal. Cầu thủ 24 tuổi chỉ đá chính 4 trận tại Premier League trong nửa đầu mùa 2023/24, và thậm chí còn được xem như một ứng cử viên tiềm năng cho việc ra đi vào Hè này. Trận gần nhất trong số 4 lần ra sân kể trên của Kiwior diễn ra trong trận thua Fulham 1-2 trên sân khách hôm 31/12. Được yêu cầu đá giống Oleksandr Zinchenko ở vai trò hậu vệ trái, Kiwior trông không thoải mái nên bị rút ra sau hiệp 1. 

Nó đánh dấu năm đầu tiên đầy khó khăn với tuyển thủ Ba Lan tại Anh. Anh được Arsenal mua về vào tháng 1 năm ngoái nhằm dự phòng cũng như cạnh tranh cho vị trí trung vệ lệch trái với Gabriel Magalhaes. Tuy nhiên, Kiwior lại được sử dụng phần lớn ở vai trò hậu vệ trái hoặc trung vệ lệch phải. Khi Zinchenko chấn thương trong hiệp một ở cuộc đọ sức với Liverpool trên sân nhà hôm 4/2, Arteta lại bố trí Kiwior đá thay. Dù vậy, lần này, Arteta nhận ra ông không thể yêu cầu một cầu thủ vốn quen đá trung vệ đảm nhận nhiệm vụ giống Zinchenko. Do đó, Kiwior được bố trí chơi như một hậu vệ cánh thông thường, còn Ben White sẽ bó vào trung lộ từ cánh phải.

Việc tinh chỉnh tưởng chừng như rất nhỏ này đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho cả tập thể Arsenal, và cả Kiwior. Kể từ hiệp hai trận gặp Liverpool, Kiwior đã đá chính 7 trận liên tiếp cho Arsenal, giúp đội bóng có 4 trận sạch lưới. Cá nhân hậu vệ 24 tuổi cũng bỏ túi 3 đường kiến tạo trong hành trình Pháo thủ biến thành cỗ máy hủy diệt.

"Tôi nghĩ Kiwior đã thích nghi rất tốt. Tôi nghĩ cậu ấy ngày càng chơi tốt hơn và bạn có thể thấy cậu ấy đang có được sự tự tin. Về mặt thể chất thì Kiwior cũng mạnh mẽ hơn. Cậu ấy hiểu vai trò của mình nhiều hơn và đã thể hiện rất tốt", HLV Arteta chia sẻ.

Arteta đang giúp Kiwior lột xác

Kiwior đã nhận được vô vàn lời khen ngợi vì màn trình diễn ấn tượng của mình, thậm chí khiến Zinchenko nguy cơ bị bật bãi, song mấu chốt vẫn nằm ở Arteta - người đã điều chỉnh vai trò hậu vệ trái cho phù hợp với đặc điểm của cậu học trò, thay vì cố gắng bò ép anh vào một khuôn mẫu có sẵn. "Bạn không thể yêu cầu cầu thủ làm những việc mà họ cảm thấy đặc biệt không có khả năng làm theo cách tự nhiên. Vì vậy, chúng tôi phải điều chỉnh một số điều để đảm bảo cầu thủ được đá đúng sở trường của mình", Arteta thừa nhận.

Đó là cách huấn luyện thực sự thông minh. Arteta hiểu vấn đề và thay đổi chiến thuật cho phù hợp. Người ta nói nhiều về đội hình trẻ trung của Arsenal, song ít đề cập đến việc thuyền trưởng của họ vẫn đang phát triển. Nếu Arteta đánh bại hai bậc chiến thuật Klopp và Pep để cùng Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, đó sẽ là một thành tích ngoạn mục. Sự thăng tiến của Pháo thủ rõ ràng đang tỷ lệ thuận với sự phát triển của Arteta.

Arteta quá đẳng cấp, phải không nào?

Đại chiến Man City vs Arsenal: Định đoạt ngôi Vương, cầu trường rực lửa

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x