Tại sao cà phê Arabica của Việt Nam lại nổi tiếng trên thế giới?

BONGDAPLUS
09:12 ngày 24-07-2017
Cà phê Arabica có nguồn gốc ở cao nguyên Jimma ở tây nam Etiopia và cao nguyên Boma ở đông nam Sudan. Tuy nhiên, nó được trồng trọt đầu tiên bởi người Ả rập ở thế kỉ 14 và được giới thiệu rộng rãi trên thế giới ở thế kỉ 17.
Tại sao cà phê Arabica của Việt Nam lại nổi tiếng trên thế giới?
Tìm hiều về cây cà phê Arabica ( cà phê chè )

Tên khoa học: Coffeaarabica ( Đây là loài thuộc họ Cà phê (Rubiaceae), chi Cà phê (Coffea).

Tên tiếng Việt: Cà phê chè (do loài cà phê này có lá nhỏ, cây thường tỉa thấp giống cây chè, một loài cây công nghiệp phổ biến ở Việt Nam).

Tên tiếng Anh: Arabica coffee. ICE Futures U.S. cung cấp các hợp đồng cho hai loại cà phê Arabica và Robusta. Tuy nhiên, hợp đồng chuẩn Coffee “C” là cho cà phê Arabica.


1. Nguồn gốc và đặc điểm

Cà phê Arabica có nguồn gốc ở cao nguyên Jimma ở tây nam Etiopia và cao nguyên Boma ở đông nam Sudan. Tuy nhiên, nó được trồng trọt đầu tiên bởi người Ả rập ở thế kỉ 14 và được giới thiệu rộng rãi trên thế giới ở thế kỉ 17. Cà phê Arabica được mô tả đầu tiên bởi nhà sinh vật học Linnaeus (Thụy Điển) vào năm 1753. 

Cây cà phê Arabica trưởng thành có dạng bụi cây lớn, thẳng đứng, cao khoảng 6m, thực tế chỉ cao khoảng 2-3m, giống của VN nếu để mọc hoang dã có thể cao đến 15 m. Trái cà phê thuộc loại quả thịt, hình oval. Trái xanh khi chín có màu đỏ tươi (chủng Caturra amarello có quả màu vàng), sau chuyển thành màu xanh đen.

Arabica có vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, màu nước nâu nhạt, trong trẻo của hổ phách. Mùi hương của Arabica rất thanh tao, quý phái, Arabica có mùi của siro, mùi của hoa trái , hoà quyện với mùi mật ong và cả mùi bánh mì nướng, mùi cánh đồng rơm buổi trưa hè….


Đà Lạt “thiên đường” của cà phê Arabica

Khi nhắc đến những vùng đất trồng cà phê ở nước ta, người ta thường nghĩ ngay đến Tây Nguyên, hay còn gọi là Cao nguyên trung phần, nơi may mắn được tạo hóa ban cho diện tích đất đỏ bazan trù phú.

Cà phê Arabica được trồng ở các huyện như: Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Đức Trọng và một số vùng ngoại thành của thành phố Đà Lạt được đánh giá là có giá trị cao nhất Việt Nam. Thậm chí, hương vị sánh ngang với cà phê ngon nhất thế giới là Arabica Bourbon (Moka).

Vùng đất này được coi là “thiên đường” cà phê Arabica nhờ những “chỉ số vàng” như : độ cao 1.500 m so với mặt nước biển, khí hậu ôn đới mát quanh năm, nhiệt độ cực đại trong năm không vượt quá 33 độ, nhiệt độ cực tiểu 5 độ.
Điện Biên, Sơn La có lịch sử trồng cà phê Arabica cả trăm năm.

Ở phía Bắc, khí hậu lạnh do chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, cùng lượng mưa lớn, mùa khô không rõ rệt, cũng là những lợi thế giúp cho cà phê Arabica sinh trưởng và phát triển. Nơi đây cũng đã hình thành nên những vùng cà phê có hương vị rất tuyệt như ở huyện Yên Bình, thuộc tỉnh Yên Bái.

Vùng Tây Bắc, cà phê được trồng ở các tỉnh như Sơn La, Điện Biên cũng được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao nhờ có thổ nhưỡng tương tự như vùng Sao Paulo của Brasil, có khác chăng chỉ là 2 vùng cà phê nằm này ở phía Bắc và phía Nam bán cầu.

Đặc biệt cà phê Chiềng Ban, Sinh Ban( Sơn La), tuy không được trồng ở vùng đất đỏ bazan và không nằm ở độ cao lý tưởng như các tỉnh Tây Nguyên, song Sơn La có những loại đất trong nhóm đất đỏ vàng thích hợp với cây cà phê như Fk, Fv, Fs… Lại nằm ở vĩ độ khá cao về phía Bắc (20039’ – 22002’ vĩ độ Bắc) nên không phải tưới nước, nhưng cây cà phê Arabica vẫn có sức sống rất mãnh liệt. Nhiều cây vài chục năm tuổi, thân to, tán rộng mà hạt cà phê có hương vị không hề thua kém so với giống cây mà người Pháp đã trồng ở Lâm Đồng từ những năm 30 của thế kỷ trước.

Quảng Trị, Nghệ An cà phê Arabica với hương thơm sâu lắng

Khu  vực  Trung  bộ  nước ta cũng có những vùng đất như: Khe Sanh (Quảng Trị), Phủ Quỳ (Nghệ An) rất thích hợp với loại cà phê Arabica, đặc biệt là giống Catimor (loại được lai giữa chủng Caturra với Hybrid de Timor). Cùng thuộc họ Arabica, tuy không có vị ngọt đậm như Bourbon nhưng Catimor lại có hương thơm sâu lắng và vị chát, mặn.

Ngày nay, ngoài những giống Arabica truyền thống, được trồng từ trước, mới đây, Viện Khoa học Kinh tế Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên đã lai tạo ra nhiều giống cà phê Arabica có năng suất và chất lượng cao. 

Trong đó, hai giống lai TN1, TN2 có năng suất cao và chất lượng tốt đã được Bộ Nông  nghiệp và Phát triển Nông thôn cho phép khu vực hoá canh tác. Các giống cà phê Arabica lai mới này có đặc tính cây sinh trưởng khỏe, phân cành nhiều. Năng suất đạt từ 4 - 5 tấn cà phê nhân/ha, kích cỡ hạt lớn, trọng lượng 100 nhân trên 15 - 17gram, kháng cao đối với bệnh gỉ sắt...

2. Giá trị kinh tế Arabica

Việt Nam hiện nay là một nước có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn nhất thế giới với hơn 500.000 ha và sản lượng hàng năm từ 900.000–1.200.000 tấn. Nhưng cho tới nay cả nước chỉ có khoảng 35.000 ha cà phê Arabica, tập trung chủ yếu ở Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện…. . Cà phê Arabica vốn là loại có giá trị kinh tế nhất trong các loài cà phê. Trên thị trường cà phê Arabica luôn được đánh giá cao nhờ có hương vị thơm ngon. Giá cà phê Arabica cũng thường cao gấp đôi so với giá cà phê Robusta. Cà phê Aarabica đại diện cho khoảng gần 70% các sản phẩm cà phê cao cấp trên thế giới.  

3. Cà phê One More – Thương hiệu chất lượng Việt Nam

Chính vì lý do này, cà phê Arabica của Việt Nam ngày càng được các thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới lựa chọn, trong đó có thương hiệu Cà phê One More. Với tiêu chí “Chất lượng là hàng đầu” “cà phê sạch 100%”, One More khắt khe chọn lọc kỹ càng những hạt cà phê Arabica, Culi, Robusta…được trồng ở độ cao hơn 1000m (so với mực nước biển) từ những vùng đất nổi tiếng ở Đà Lạt, Buôn Ma Thuột trên lãnh thổ Việt Nam để cho ra sản phẩm cà phê ngon nhất, mang đậm hương vị Việt.

Cà phê One More Arabica – thể hiện đẳng cấp cà phê Việt trên thị trường thế giới
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bí quyết giúp mẹ sữa tràn trề dù sinh thường hay sinh mổ Bí quyết giúp mẹ sữa tràn trề dù sinh thường hay sinh mổ

    Nỗi lo lớn nhất của mẹ sau sinh có lẽ thiếu sữa, ít sữa cho con bú. Với mong muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu.

  • Nét văn hóa cà phê Việt Nét văn hóa cà phê Việt

    Cà phê không biết từ bao giờ đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân Việt Nam đến thế...

  • Chia sẻ cách hỗ trợ bệnh trĩ tại nhà đơn giản không thể bỏ qua Chia sẻ cách hỗ trợ bệnh trĩ tại nhà đơn giản không thể bỏ qua

    Đối với nhiều người việc đi khám trĩ có lẽ vẫn là điều e ngại. Vì vậy khi bị trĩ, tâm lý chung của nhiều người là tìm cách hỗ trợ bệnh trĩ tại nhà bằng các phương pháp dân gian hoặc mẹo được lưu truyền. Vì vậy sau đây các chuyên gia sẽ giới thiệu đến bạn những cách hỗ trợ bệnh trĩ tại nhà đơn giản và an toàn.

  • Các loại cà phê ngon đặc trưng ở Việt Nam Các loại cà phê ngon đặc trưng ở Việt Nam

    Cà phê là loại đồ uống đã xuất hiện khá lâu ở Việt Nam và cũng có phong cách uống cà phê rất khác biệt với thế giới là pha cà phê bằng phin, làm cho hương vị thêm ngon hơn.

  • Giải Pháp mới cho bệnh men gan tăng cao Giải Pháp mới cho bệnh men gan tăng cao

    Trong tạp chí y học Hepatology số tháng 3/2008, W. Ray Kim, M.D., Mayo Clinic và cộng sự báo cáo rằng men gan cao dự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 đến 78%.

  • Sáng đẹp da cùng Nhau Thai Cừu – Điều Kỳ Diệu Sáng đẹp da cùng Nhau Thai Cừu – Điều Kỳ Diệu

    Nước Úc nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển trình độ cao, với những khu trang trại chăn nuôi Cừu rộng lớn, năng suất hàng chục triệu con Cừu mỗi năm.

  • Tiểu đường (đái tháo đường) là gì? Hỗ trợ ra sao? Tiểu đường (đái tháo đường) là gì? Hỗ trợ ra sao?

    Để xác định hướng chăm sóc đúng cho người bị tiểu đường, chúng ta cần hiểu rõ tiểu đường là gì và điều gì đã gây nên bệnh tiểu đường. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này và các thông tin hữu ích để người bệnh được chăm sóc tốt nhất và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

  • Những nguyên nhân không ngờ gây đau thần kinh tọa – giải pháp hỗ trợ Những nguyên nhân không ngờ gây đau thần kinh tọa – giải pháp hỗ trợ

    Thần kinh tọa còn gọi là thần kinh hông to là dây thần kinh lớn nhất cơ thể đi từ thắt lưng mông xuống mặt sau đùi và cẳng chân. Bệnh đau thần kinh tọa gặp ở nam nhiều hơn nữ và thường ở lứa tuổi từ 30-50. Ðau dây thần kinh tọa do tổn thương rễ chiếm 90-95%, số còn lại là do tổn thương dây và đám rối thần kinh.

  • Chịu lùn theo cách của bạn - hay cao hơn theo cách của tôi Chịu lùn theo cách của bạn - hay cao hơn theo cách của tôi

    Bạn đang trong độ tuổi từ 20 -25 và bạn muốn cải thiện chiều cao của mình? Không bao giờ là quá muộn, với những tư thế liên hoàn dưới đây vừa ít tốn kém, vừa dễ thực hiện sẽ giúp bạn đạt được những gì mà mình mong muốn.

  • Giải đáp thắc mắc xung quanh bệnh nhân tiểu đường Giải đáp thắc mắc xung quanh bệnh nhân tiểu đường

    Nguyên nhân bệnh tiểu đường là gì, hỗ trợ điều trị tiểu đường như thế nào….là những thắc mắc không ít người gặp phải. Dưới đây là những giải đáp thắc mắc xung quanh bệnh tiểu đường, chế độ ăn, điều trị và tập luyện.

  • Bị dạ dày nên ăn gì, uống gì, phòng tránh ra sao? Bị dạ dày nên ăn gì, uống gì, phòng tránh ra sao?

    Rượu bia có tác dụng ức chế sự tạo thành chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày, mặt khác rượu bia có tác dụng kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có thể tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày tại các ổ viêm loét cũ, làm cho bệnh nặng thêm.

  • Nhận định bóng đá Aston Villa vs Chelsea, 02h00 ngày 28/4: Cúi đầu rời Villa Park 02h00 ngày 28/4: Aston Villa vs Chelsea

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Aston Villa vs Chelsea trong khuôn khổ vòng 35 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định Atletico vs Bilbao, 02h00 ngày 28/4: Ngủ quên trên chiến thắng 02h00 ngày 28/4: Atletico vs Bilbao

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Atletico vs Bilbao trong khuôn khổ vòng 33 La Liga sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế? Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế?

    Đến Gia Lai, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực đặc sắc cũng như những lễ hội của người đồng bào dân tộc thì Học viện Bóng đá LPBank HAGL cũng là điểm dừng chân được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm vùng đất đầy nắng gió này. 

  •  Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino

    BLĐ Chelsea đối mặt với nguy cơ bị các cầu thủ phản đối dữ dội nếu quyết định sa thải HLV Mauricio Pochettino ngay lúc này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x