TRÒ CHUYỆN TUẦN NÀY

HLV Đinh Thế Nam (CLB Viettel): “Đã ra sân là phải chiến đấu”

Thiên Minh
10:49 ngày 11-04-2016
Phải mất tới 7 năm, Thể Công huyền thoại, với phiên bản mang tên Viettel mới quay trở lại bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Và cũng phải chừng ấy thời gian, HLV Đinh Thế Nam mới tái xuất trên băng ghế huấn luyện tại giải bóng đá chuyên nghiệp nước nhà.
HLV Đinh Thế Nam (CLB Viettel): “Đã ra sân là phải chiến đấu”
Phóng viên Bóng đá & Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với chiến lược gia người Hải Phòng về những tâm tư, suy nghĩ và nguyện vọng của ông về hành trình lèo lái con thuyền bóng đá quân đội ở giải hạng Nhất 2016. 

TÔI TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA 

- PV: Trước hết, xin cảm ơn HLV Đinh Thế Nam đã đồng ý trả lời phỏng vấn. Có lẽ cũng đã gần 1 thập kỷ kể từ thời điểm chia tay đội bóng quê hương Hải Phòng, ông mới quay trở lại dẫn dắt một đội bóng thuộc hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Vậy quãng thời gian dài vừa qua, ông có dành nhiều cho bóng đá?

+ HLV Đinh Thế Nam: Sau quãng thời gian ở Hải Phòng, tôi có khoảng 2 năm làm công tác đào tạo trẻ ở Hà Nội T&T. Sau đó, tôi về làm cho Trung tâm đào tạo trẻ của Viettel, tính đến nay có lẽ được hơn 3 năm rồi. Sau khi rời môi trường bóng đá đỉnh cao, tôi dành tâm huyết của mình cho việc ươm mầm tài năng trẻ. 

Thực tế, tiền thân của Viettel chính là Thể Công, nơi tôi đã thành danh khi còn là cầu thủ. Vì thế cảm xúc của tôi khi làm việc ở Viettel như thể được trở về ngôi nhà cũ. Bởi những đồng nghiệp hiện tại là những đồng đội cũ, là tiền bối, hậu bối từng sát cánh cùng tôi trên sân cỏ. Có thể kể ra như Đỗ Mạnh Dũng, Hồng Sơn, Phương Nam, Hải Biên rồi rất nhiều người khác nữa. 

Trong quá trình làm việc ở trung tâm, tôi cũng trải qua việc đào tạo ở nhiều cấp độ tuổi, có lúc là U14, U15, U17 rồi U19. Và cách đây 2 tháng, khi Viettel lên thi đấu ở giải hạng Nhất, tôi được lãnh đạo giao nhiệm vụ dẫn dắt đội một. 

- Đã kinh qua việc dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp ở V.League là Hải Phòng và cũng dành một khoảng thời gian tương đối cho công tác đào tạo trẻ, cá nhân ông cảm thấy đâu là sự khác biệt giữa việc huấn luyện cầu thủ chuyên nghiệp với đào tạo tài năng trẻ? 

+ Điểm khác biệt rõ nhất là vấn đề tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Các cầu thủ trẻ chưa được thi đấu nhiều ở giải đấu đỉnh cao thì việc bị ảnh hưởng tâm lý là điều khó tránh khỏi. Mình là một huấn luyện viên thì cần nói chuyện với các cháu nhiều hơn. Ngoài giờ tập luyện thì cũng dành thời gian tâm sự với cầu thủ nữa. 

Rồi trong huấn luyện cầu thủ trẻ cũng phải thể hiện sự đam mê và tự rút ra bài học cho mình. Hôm nay đỡ bóng hỏng 5 lần thì hôm sau rút ngắn xuống 4, rồi 3. Nếu cứ lặp đi lặp lại mà không thay đổi thì sẽ không tiến bộ được. Tôi luôn nhắc các cháu cần phải khiêm tốn, làm đúng nhiệm vụ và vai trò của mình. 

Trước đây khi còn dẫn dắt Hải Phòng, Nguyễn Minh Châu (nay là trụ cột của đội bóng đất Cảng – PV) là một trường hợp rất siêng năng, chịu khó. Ngoài giờ tập chính Châu còn tập riêng. Rồi khi Minh Châu được lên tuyển, tôi đã nhắn với Châu rằng: “Con là cầu thủ phòng ngự, tranh chấp bóng tốt nhưng không thể chuyền hay kiến thiết được. Vì thế, con hãy cứ làm đúng nhiệm vụ và vai trò của con. Cứ có bóng, con hãy giao cho Tài Em và Minh Phương xử lý. Như thế đã là tốt rồi”. 

- Nhắc đến Hải Phòng, ông có cảm thấy tiếc khi không thể có một cái kết trọn vẹn hơn với đội bóng quê hương?

+ Cuộc đời ai cũng muốn được làm việc gần nhà, được bên gia đình, con cái. Nhưng trong cuộc đời chẳng thế nói trước được điều gì. Dẫu sao thì đi làm xa quê cũng có phần nào tích cực. 5 năm rồi xa nhà, tôi cảm thấy mình tiến bộ hơn, được làm việc, quan sát và học hỏi thêm nhiều điều. Mọi thứ trở nên mở mang hơn. Đó là điều mà chưa chắc tôi đã làm được khi vẫn ở Hải Phòng.


TRIẾT LÝ BÓNG NGẮN, TẤN CÔNG VÀ DỰA TRÊN SỨC MẠNH TẬP THỂ

- Thể Công là tiền thân của Viettel. HLV Đinh Thế Nam cũng đã nhiều năm thi đấu trong màu áo đội bóng quân đội và nay là nghiệp cầm quân. Vậy so với thế hệ Thể Công trước đây, các cầu thủ trẻ Viettel có nhiều điểm tương đồng hay khác biệt?

+ Có lẽ là khác nhiều. Bây giờ các cháu có nhiều điều kiện tốt hơn, từ dinh dưỡng, trang thiết bị rồi được xem lại băng hình thi đấu. Bóng đá bây giờ cũng khó hơn ngày trước. Tốc độ trận đấu diễn ra nhanh hơn, áp lực liên tục hơn và va chạm quyết liệt hơn. 

Thế nhưng tôi vẫn còn trăn trở một điều. Đó là sự miệt mài, đam mê và suy nghĩ của các cháu chưa bằng thế hệ chúng tôi trước đây. Hồi ấy chúng tôi đam mê lắm. Có những tình huống mà nhớ mãi trong đầu để rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Bây giờ thì những trò chơi, thú vui nhiều khi làm các cháu bị xao nhãng. Hết buổi tập lại nghĩ đến các thú vui khác khiến buổi tập trước đó bị quên. Đấy là điều mà tôi trăn trở. 

- Vậy làm thế nào để định hướng đúng suy nghĩ cho các cầu thủ trẻ? 

+ Với tôi thì trước và sau buổi tập, tôi không nói thêm nhiều về chuyên môn. Thay vào đó, tôi hướng đến cho các cầu thủ về cách sống, gửi đến họ những bài học kinh nghiệm mà tôi được học từ chính những đồng đội, tiền bối, hậu bối của mình. Ngoài ra, cách xây dựng một đội bóng cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm tư của các cháu. Quan điểm của tôi là bóng đá phải phục vụ cho tập thể, không xây dựng dựa trên bất cứ cá nhân nào hết. 

- Mục tiêu của Viettel ở giải hạng Nhất là lọt vào Top 3 BXH. Song đội bóng hiện chỉ là tân binh, lực lượng có tuổi đời khá trẻ. Hơn nữa, HLV Đinh Thế Nam cũng mới chỉ trở lại bóng đá chuyên nghiệp. Liệu rằng ông có cảm thấy khó khăn? 

+ Vì các cháu còn quá trẻ nên chắc chưa thể duy trì sự ổn định. Sẽ không tránh được trường hợp có trận chơi rất tốt nhưng ngược lại cũng có trận thi đấu không được như mong đợi. Nhưng xác định rằng một khi đã ra sân là phải chiến đấu. 

Bây giờ mục tiêu của tôi và đội bóng là cố gắng và phấn đấu, từ tập luyện, giáo dục, ý thức đạo đức cũng như tinh thần quyết tâm, đoàn kết. Chưa vào giải nên chúng ta cũng chưa thể đánh giá được quá nhiều nhưng với Viettel, trận đấu nào cũng sẽ quan trọng. Tôi luôn nhắc các cầu thủ phải tôn trọng đối thủ, mạnh hơn cũng không sợ, dưới mình cũng không được chủ quan, luôn vững tinh thần thắng không kiêu, bại không nản.  

Lối chơi, triết lý của đội bóng vẫn sẽ cố gắng giữ vững như truyền thống vốn có. Tức là lối đá bóng ngắn, trung bình, nhanh và dựa trên sức mạnh tập thể. Với tôi, một người thi đấu nhiều năm trong vai trò tiền vệ thì bóng đá là hiệu quả, là tấn công đẹp mắt. 

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

VÀI NÉT VỀ HLV ĐINH THẾ NAM
Họ và tên: Đinh Thế Nam
Năm sinh: 1965
Quê quán: Hải Phòng
Các CLB từng khoác áo: Công An Hải Phòng, CLB Quân đội
Từng khoác áo ĐT Việt Nam từ 1995
Sự nghiệp huấn luyện
+ 2004 – 2005: Hải Phòng
+ 2009: Hải Phòng
+ 2010 – 2011: Đào tạo trẻ ở Hà Nội T&T
+ 2011 – 2/2016: Đào tạo trẻ ở Viettel
+ 2/2016 – nay: HLV trưởng đội hạng Nhất Viettel   
+ 2015: U16 Việt Nam
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • HLV Guillaume Graechen: “Tuấn Anh, Xuân Trường cần chơi bóng lý trí hơn” HLV Guillaume Graechen: “Tuấn Anh, Xuân Trường cần chơi bóng lý trí hơn”

    Trong cuộc trò chuyện mới đây với BĐ&CS, cựu HLV của HA.GL Guillaume Graechen đã có những chia sẻ đầy thẳng thắn về những cậu học trò cưng của mình là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… Trong số ấy, nhà cầm quân người Pháp khuyên các học trò cần phải chơi bóng lý trí hơn thay vì chạy theo bóng.

  • Hậu vệ Trần Đình Hoàng, ngôi sao mới cho cánh phải ĐT Việt Nam Hậu vệ Trần Đình Hoàng, ngôi sao mới cho cánh phải ĐT Việt Nam

    Gần hai năm không được HLV Toshiya Miura trọng dụng, Đình Hoàng vẫn không một lời oán thán. Anh âm thầm nỗ lực cải thiện bản thân, để rồi giờ đây trở thành chủ nhân vị trí hậu vệ phải ở ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Không chỉ thủ vững, cầu thủ sinh năm 1991 còn thường xuyên có những pha băng lên tấn công nguy hiểm.

  • Gary Neville thất bại ở Valencia: Căn phòng nhỏ đủ giết một ngôi sao Gary Neville thất bại ở Valencia: Căn phòng nhỏ đủ giết một ngôi sao

    Bạn là một cầu thủ ngôi sao và bạn nghĩ rằng mình sẽ trở thành một HLV ngôi sao? Bạn nhầm. Gary Neville đã có 19 năm tung hoành dọc ngang sân cỏ nhưng nghiệt ngã thay, lại "chết" trong căn phòng 15m2.

  • Đếm ngược cho ngày sân cỏ châu Âu trở lại Đếm ngược cho ngày sân cỏ châu Âu trở lại

    Người hâm mộ Việt Nam háo hức chờ đón cuộc đối đầu thượng đỉnh giữa Barcelona và Real Madrid hay những trận đấu nảy lửa của Ngoại hạng Anh cuối tuần này trên các kênh sóng của K+.

  • Daniel Alves: “Tôi không muốn giống bất kỳ ai" Daniel Alves: “Tôi không muốn giống bất kỳ ai"

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhà báo Sid Lowe của tờ Guardian, Daniel Alves đã mở lòng để các CĐV có dịp được hiểu anh nhiều hơn. Trong bài báo ấy, anh nói về bóng đá, tiền bạc, về những lời chỉ trích, về sự tức giận của anh dành cho truyền thông và một thế giới đang ngày càng điên loạn vì những người nổi tiếng.

  • Định nghĩa thằng bạn thân Định nghĩa thằng bạn thân

    Có rất nhiều định nghĩa về thằng “bạn thân” nhưng định nghĩa ngắn gọn nhất đó là :” Bạn thân là thằng mà khi bạn đánh nó, nó sẽ đánh lại. Nhưng người ta đánh bạn, nó sẽ vì bạn mà ăn thua đủ với người ta.”

  • Cơ hội nhận giải thưởng từ chương trình Phút Tám 9 trên BongdaPlus Cơ hội nhận giải thưởng từ chương trình Phút Tám 9 trên BongdaPlus

    22h30 tối thứ Sáu rồi (25/3), chương trình Phút Tám 9 số thứ 4 đã đến với quý vị khán giả trên kênh VTV9. Chương trình này được BongdaPlus tham gia phối hợp sản xuất.

  • Hậu vệ Công Thành và chuyện tình “sét đánh” với hot-girl chơi DJ Hậu vệ Công Thành và chuyện tình “sét đánh” với hot-girl chơi DJ

    Gặp nhau trong một quán bar cà phê, hậu vệ Nguyễn Công Thành (XSKT Cần Thơ) đã phải lòng một cô gái chơi DJ (Disc Jockey hay đôi khi được viết là Deejay). Và anh chàng cầu thủ đang chơi cho Cần Thơ với cô hot-girl Hà Thanh Kim đã dính phải “tiếng sét ái tình” để rồi 4 năm sau đó, cả hai đã về sống chung dưới một mái nhà.

  • Top 10 vụ kiện tụng oái ăm trong thế giới bóng đá Top 10 vụ kiện tụng oái ăm trong thế giới bóng đá

    Đầu mùa bóng này, Bastian Schweinsteiger từng dọa kiện một công ty sản xuất đồ chơi vì cho ra đời một dòng búp bê có gương mặt y hệt tiền vệ người Đức này. Nhưng đấy chưa phải là vụ kiện tụng hi hữu nhất trong lịch sử.

  • Daniel Alves: Biến chỉ trích thành động lực Daniel Alves: Biến chỉ trích thành động lực

    Daniel Alves đã nhiều lần cảm thấy hoang mang về bản thân khi nghe những lời chỉ trích, hoài nghi. Nhưng rồi cũng rất nhanh, anh biến đấy thành động lực để tiến lên, chứ không để cho những lời chê nhấn chìm mình vào thất vọng.

  • Sao bóng đá thích chọn MLS hay Super League, J.League? Sao bóng đá thích chọn MLS hay Super League, J.League?

    Chỉ trong đợt chuyển nhượng gần đây nhất, các CLB Trung Quốc đã chi hơn 200 triệu bảng mua sắm ngôi sao. Chỉ mỗi anh chàng Alex Teixeira “nào đấy” đã khiến CLB Jiangsu Suning mất phí chuyển nhượng gần 40 triệu bảng, chưa kể lương bổng!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x