JOSHUA KIMMICH:

'Ở Champions League, Real Madrid là một đội bóng đặc biệt'

Sáu năm trước, Joshua Kimmich từng ghi bàn vào lưới Real Madrid ở cả lượt đi lẫn lượt về và Bayern vẫn bị loại ở vòng bán kết Champions League mùa 2017/18. Nhưng giờ, anh đã sẵn sàng “phục thù” trong màn tái ngộ cũng diễn ra ở bán kết mùa giải năm nay.

- Anh đã ghi bàn trong cả hai trận gặp Real Madrid ở bán kết Champions League mùa 2017/18, nhưng cuối cùng Bayern vẫn bị loại. Vậy anh đã sẵn sàng đòi nợ chưa?

- Thực ra là hiện tại, cả hai đội đều đã hoàn toàn khác. Sáu năm đã trôi qua và chỉ còn vài cầu thủ từng góp mặt trong hai trận đấu năm 2018. Cả Bayern lẫn Real Madrid đều đã thay đổi và trước mắt là hai trận đấu rất khác.

- Anh rút ra điều gì từ lần gần nhất gặp Real Madrid? Chạm trán với họ ở Champions League luôn là một điều đặc biệt nhỉ?

- Nếu theo dõi Real Madrid ở Champions League, bạn sẽ thấy được họ là một đội bóng chất lượng và bản lĩnh. Đó là một đội bóng mạnh mẽ, một tập thể tài năng và đầy kinh nghiệm, đặc biệt là trong những trận đấu quan trọng của Champions League.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua hai trận đấu với RB Leipzig ở vòng 1/8 mùa này, khi Leipzig chơi hay hơn nhưng Real Madrid lại là đội đi tiếp. Hay như hai trận bán kết Champions League với Bayern 6 năm trước, khi họ bị dẫn trước trong cả hai lượt với các bàn thắng của tôi, nhưng cuối cùng vẫn lội ngược dòng.

Rõ ràng, câu chuyện ở đây không chỉ đơn thuần là chất lượng, mà còn là bản lĩnh đặc biệt mà Real Madrid vẫn thể hiện ở Champions League.

- Nhờ bàn thắng của anh vào lưới Arsenal, Bayern mới lọt vào bán kết Champions League trong một mùa giải đầy bất ổn. Nó khiến anh cảm thấy ra sao?

- Với cá nhân tôi, đó là một khoảnh khắc thực sự đặc biệt. Một bàn thắng thực sự quan trọng. Chúng tôi thực sự hạnh phúc và tự hào khi lại có mặt ở vòng bán kết, đối mặt với Real Madrid. Ai cũng biết họ là một đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi cũng đã trưởng thành và không muốn lãng phí khoảnh khắc này.

- Với HLV Thomas Tuchel, mùa này Bayern đang thể hiện hai bộ mặt trái ngược: yếu đuối ở Bundesliga và mạnh mẽ tại Champions League?

- Đúng vậy. Chúng tôi đã chơi thực sự tốt trong hai trận tứ kết Champions League với Arsenal, và cả trận lượt về vòng 1/8 với Lazio nữa. Nhưng ở Bundesliga, chúng tôi lại có một vài vấn đề.

Chúng tôi đã chơi không tốt trong nhiều trận, ngoài ra cũng phải thừa nhận rằng Leverkusen đã có một mùa giải tuyệt vời. Thật xấu hổ khi một CLB như Bayern Munich phải đứng thứ 2 ở giải VĐQG. Nhưng giờ, chúng tôi cần phải quên nó đi để tập trung cho Champions League.

Bayern đang thể hiện hai bộ mặt trái ngược ở Bundesliga và Champions League. 

- Vài tuần gần đây, anh đã trở lại vị trí hậu vệ phải nhỉ? Giống như những lần gần nhất chạm trán với Real Madrid?

- Chúng tôi có vài ca chấn thương ở vị trí này, và HLV Thomas Tuchel quyết định đặt tôi vào đó. Kết quả là chúng tôi đã chơi tốt, đặc biệt là ở Champions League, nên tôi nghĩ ông ấy sẽ không thay đổi đâu. Tôi cũng không có vấn đề gì khi chơi ở vị trí hậu vệ phải, dù nó rất khác khi thi đấu ở hàng tiền vệ.

- Trong vai trò một hậu vệ phải, anh từng có vài lần chặn đứng Mbappe và ở tứ kết, anh cũng vô hiệu hóa Martinelli. Giờ anh sẽ phải đối mặt với Vinicius. Anh đánh giá thế nào về cậu ấy?

- Không biết là đen đủi hay may mắn nữa, nhưng tôi thường xuyên phải đối mặt với những cầu thủ xuất sắc của đối phương. Mbappe và Vinicius là hai trong số những cầu thủ hay nhất của bóng đá châu Âu hiện tại. Và giống Mbappe, tôi biết Vinicius rất mạnh trong các tình huống một đối một. Nhưng tôi sẽ sẵn lòng đối mặt và “chăm sóc” cậu ấy.

- Vinicius rất mạnh trong tấn công, nhưng có thể là điểm yếu của Real Madrid trong phòng ngự. Anh có nghĩ vậy không?

- Tất cả chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu. Tôi không muốn nói về điểm yếu của cậu ấy. Vinicius là một cầu thủ rất mạnh mẽ và tôi cần tập trung vào phòng ngự. Nhưng dĩ nhiên, tôi sẽ tấn công khi có cơ hội.

- Anh luôn chơi đặc biệt tốt trong những trận đấu quan trọng, chẳng hạn như các trận gặp PSG hay Man City mùa trước. Anh có cảm nhận được áp lực của những trận đấu dạng này không?

- Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã ước mơ mình có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và góp mặt trong những trận đấu như vậy. Chơi ở sân khấu lớn nhất với đội bóng của bạn luôn là điều rất tuyệt vời. Và bạn có thể đòi hỏi gì hơn khi được chơi những trận bán kết Champions League với Real Madrid.

- Giờ anh có còn cảm giác hồi hộp trước một trận đấu như thế không?

- Hồi hộp thì không, nhưng một chút căng thẳng thì có. Vì bạn có thể cảm nhận được là nó hoàn toàn khác với một trận đấu bình thường ở giải VĐQG. Khi chơi những trận đấu như vậy, bạn cần phải rất tập trung và thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Đó là một tình huống đặc biệt, nhưng tôi thích nó.

- Từng là học trò của Carlo Ancelotti ở Bayern, anh có ngạc nhiên vì những thành công của ông ấy ở Real Madrid không?

- Không, dĩ nhiên là không. Trước đây, ông ấy đã giành được rất nhiều thành công rồi. Không may là với Bayern, Ancelotti không được thành công lắm. Nhưng tôi biết rõ ông ấy là một HLV giỏi như thế nào. Thậm chí, có thể nói Ancelotti là lựa chọn hoàn hảo cho Real Madrid.

Kimmich đánh giá HLV Ancelotti là sự lựa chọn hoàn hảo cho Real Madrid. 

- Một thời gian trước, anh từng thừa nhận rằng mình đã nghĩ đến chuyện rời Bayern trong giai đoạn Ancelotti còn dẫn dắt đội bóng?

- Nó không phải là vấn đề cá nhân. Nguyên nhân là vì lúc đó Bayern có một đội hình rất mạnh, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ trung tâm của tôi, với Arturo Vidal, Xabi Alonso, Thiago, Javi Martinez... Mọi chuyện đã diễn ra không dễ dàng với tôi, đặc biệt là ở mùa đầu tiên.

Anh biết đấy, khi còn trẻ, bạn luôn muốn được thi đấu. Và khi không được ra sân nhiều, bạn sẽ cân nhắc những điều tốt nhất cho sự phát triển sự nghiệp của mình. May mắn là ở mùa thứ hai tại Bayern, tôi đã được chơi nhiều hơn và không muốn thay đổi CLB nữa.

- Pep Guardiola từng đóng vai trò rất quan trọng với sự nghiệp của anh tại Bayern. Giờ anh vẫn trò chuyện về bóng đá với ông ấy chứ?

- Chúng tôi không liên lạc thường xuyên, mà chỉ gặp trong các trận giao hữu hoặc các trận đấu tại Champions League. Và thường thì chúng tôi nói về bóng đá, về gia đình và mọi thứ bình thường khác. Pep Guardiola có lẽ là HLV quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi, khi giúp tôi có được bước nhảy vọt.

Tôi nhớ lúc đó mình đang chơi ở Bundesliga 2 cho Leipzig và Pep đã nói: “OK, tôi muốn có cậu ta. Tôi tin tưởng cậu ta và nghĩ rằng cậu ấy có thể chơi ở Bundesliga và Champions League”. Pep đã tin tưởng tôi, biến tôi thành một tuyển thủ quốc gia và tôi thực sự tự hào khi từng là học trò cua ông ấy.

- Anh đã trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới ở hai vị trí khác nhau: tiền vệ và hậu vệ phải. Bí mật ở đây là gì?

- Bí quyết là tập luyện hết mình. Tôi là một gã chăm chỉ và tôi yêu bóng đá. Với tôi, điều tuyệt vời nhất trên thế giới là chơi bóng và tận hưởng nó. Và dĩ nhiên, bạn cũng phải tin tưởng vào bản thân mình nữa.

- Làm thế nào để anh thích nghi được với những vị trí khác biệt như vậy?

- Tôi đã có khởi đầu sự nghiệp hoàn hảo, khi được dẫn dắt bởi một HLV luôn đòi hòi rất cao là Pep Guardiola. Với ông ấy, tôi đã từng đá hậu vệ phải, trung vệ, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ công và cả hậu vệ trái. Đó là cơ hội hoàn hảo để bạn học hỏi, và nhìn trận đấu từ nhiều vị trí khác nhau.

Nó rất hữu ích cho sự phát triển của tôi, khi tôi có thể cảm nhận sự khác biệt. Tôi có thể biết các đồng đội cảm thấy như thế nào, vì tôi đã từng chơi ở vị trí của họ. Và thực ra, tôi cũng không quan tâm nếu phải đá tiền vệ hay hậu vệ phải, miễn là đội bóng thành công.

- Toni Kroos vừa quay lại ĐT Đức, và điều đó đã khiến anh phải trở lại vị trí hậu vệ phải ở ĐTQG. Chắc hẳn anh cũng không muốn làm đối thủ của anh ấy nhỉ?

- Tôi rất vui khi được gặp lại anh ấy ở ĐTQG. Thật tuyệt khi được sát cánh cùng Kroos, nhưng tôi cũng rất thích thú khi đối đầu với anh ấy. Hai trận bán kết năm 2018 là lần đầu chúng tôi chạm trán nhau và hiện tại, dĩ nhiên tôi muốn đánh bại anh ấy.

Kimmich đang sẵn lòng đánh bại người bạn thân Kroos. 

- Nhưng các anh vẫn là bạn thân nhỉ? Các anh có nói về cuộc đối đầu này không?

- Khi tập trung ĐTQG, chúng tôi đã nói về khả năng chạm trán ở bán kết, và cũng nhắn tin cho nhau sau loạt trận tứ kết. Chúng tôi rất vui khi được gặp nhau, vì cơ hội của Bayern trước Arsenal, hay của Real Madrid trước Man City chỉ là 50%.

- Bayern chắc hẳn sẽ phải rất để mắt tới Jude Bellingham nhỉ? Anh đã biết rõ về Bellingham khi cậu ấy còn chơi cho Dortmund, vậy anh có ngạc nhiên trước sự tỏa sáng của cậy ấy tại Real Madrid?

- Tôi thực sự không ngạc nhiên, dù việc cậu ấy ghi được nhiều bàn thắng như vậy, đặc biệt là những bàn quan trọng, là rất ấn tượng. Tôi nghĩ Bellingham là một cầu thủ tuyệt vời, rất bản lĩnh tuy còn rất trẻ và rất phù hợp với một đội bóng như Real Madrid.

- Ở tuổi 29, anh đang là thủ lĩnh của Bayern và ĐT Đức. Đâu là điều quan trọng ở những trận đại chiến như thế này?

- Bạn cần phải bình tĩnh, và mắc càng ít sai lầm càng tốt. Một điều quan trọng nữa là đừng giới hạn mình trong việc phòng ngự, mà phải tấn công và ghi bàn. Bạn cũng phải tìm ra điểm cân bằng, chẳng hạn giữa những cầu thủ giàu kinh nghiệm và những người đang khát khao khi chưa từng giành được một danh hiệu lớn.

- Anh tự định nghĩa vai trò thủ lĩnh của mình như thế nào?

- Điều quan trọng nhất là đội bóng của bạn chơi tốt. Tôi không phải là Messi hay Mbappe, những người có thể rê bóng qua 6, 7 cầu thủ. Tuy nhiên, tôi hiểu rất rõ lối chơi tập thể và trong một đội bóng, tất cả mọi người đều rất quan trọng. Để dẫn dắt người khác thì bạn phải chơi tốt đã. Nhưng ngoài ra, bạn cũng phải có trách nhiệm giúp đỡ các đồng đội.

- Hợp đồng của anh với Bayern sẽ kết thúc vào năm 2025. Việc biết ai sẽ kế nhiệm Thomas Tuchel vào mùa Hè này quan trọng như thế nào với anh?

- Đây là một câu hỏi thú vị, nhưng nó không phải là điều quan trọng nhất hiện tại. Vì bạn ký hợp đồng với CLB, chứ đâu phải với HLV. Nhưng dĩ nhiên, việc biết HLV mới nghĩ gì về bạn và đội bóng cũng rất quan trọng. Ở Bayern cũng có nhiều người lo lắng về việc chọn lựa HLV.

- Ứng cử viên hàng đầu là Ralf Rangnick đấy, cũng là người từng đưa anh về RB Leipzig?

- Thực ra tôi không biết rõ về năng lực huấn luyện của Rangnick. Thời chúng tôi ở Leipzig, ông ấy làm GĐTT và thực sự rất quyền lực. Giống như Pep, ông ấy cũng có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của tôi, khi đưa tôi về từ đội U19 của Stuttgart.

Rangnick từng rất thành công ở Hoffenheim và Leipzig. ĐT Áo của ông ấy cũng đang chơi rất tốt, và từng đánh bại chúng tôi (ĐT Đức - PV) hồi tháng 11/2023. Rõ ràng, ông ấy phải là một HLV giỏi.

Ưu tiên trước mắt của Kimmich vẫn là cùng Bayern chinh phục Champions League. 

- Bayern đang muốn gia hạn hợp đồng với anh, trong bối cảnh anh đang được liên hệ với nhiều CLB lớn khác. Vậy kế hoạch của anh là gì?

- Trước tiên, tôi muốn thảo luận với Bayern. Và trước khi làm vậy, tôi sẽ không ra ngoài và nói với báo chí về chuyện đó. Còn hiện tại, tôi chỉ tập trung vào hai trận đấu với Real Madrid.

- Barca đang rất quan tâm tới anh. Và có cả tin đồn về Real Madrid nữa. Anh có nghĩ đến chuyện thi đấu ở Tây Ban Nha trong tương lai không?

- Hiện tại thì tôi chưa nghĩ về điều này. Và như đã nói, đầu tiên tôi cần nói chuyện với Bayern. Nhưng dĩ nhiên Barca và Real Madrid đều là những CLB tuyệt vời và có bề dày lịch sử.

- Anh có hình dung đến việc trở thành một HLV sau khi treo giày không?

- Lúc thì có và lúc thì không. Nhưng chắc là có, vì tôi rất yêu bóng đá. Viễn cảnh ngồi ghế chỉ đạo sau khi treo giày có thể sẽ rất thú vị. Nhưng tôi vẫn muốn chơi bóng lâu nhất có thể. Tôi hy vọng mình sẽ có một sự nghiệp đủ dài, và chỉ phải nghĩ đến quyết định này sau nhiều năm nữa.

- Anh từng là đồng đội của Xabi Alonso ở Bayern Munich, và anh ấy đang rất thành công trên cương vị HLV của Leverkusen?

- Thực ra ngay từ lúc thi đấu bên cạnh Alonso, tôi thấy đôi khi anh ấy đã nói chuyện và hành động như một HLV rồi. Anh ấy không chỉ biết mình cần phải đứng ở đâu, mà còn nắm rất rõ vị trí của các đồng đội. Alonso cũng biết mọi thứ về các đối thủ của chúng tôi.

Tôi nhớ có một trận đấu với Dortmund, khi Thomas Tuchel vẫn còn làm HLV ở đó. Họ đã có một vài sự thay đổi ở hàng phòng ngự, và chính Alonso là người cảnh báo cho chúng tôi rằng đối thủ đã thay đổi chiến thuật. Anh ấy luôn là người đi trước một bước.

Alonso cũng là người cho tôi những lời khuyên quý giá. Chẳng hạn như: “Trước khi nhận bóng, cậu đã phải biết mình muốn chuyền nó đi đâu. Và cậu cũng phải cải thiện khả năng liên lạc với các đồng đội nữa”. Anh ấy đã dạy tôi tất cả những điều đó. Alonso là một đồng đội đặc biệt, và là một người rất quan trọng với tôi.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x