Lạ lùng bóng đá Hà Lan

Kinh Thi Kinh Thi
11:57 ngày 23-03-2018
Còn ai nhớ đến Royston Drenthe - ngôi sao trẻ người Hà Lan từng được Real Madrid trải thảm đón rước? Có thể tóm gọn mọi nguyên nhân khiến nền bóng đá chìm vào quên lãng bằng hai chữ: Royston Drenthe!
Lạ lùng bóng đá Hà Lan

Từ sự quên lãng mang tên Drenthe

Trong danh sách các ngôi sao đang chuẩn bị hành trang dự VCK World Cup 2018, không thể thiếu các tài năng từng vươn lên từ giải U21 châu Âu 2007. Bỉ có Jan Vertonghen, Axel Witsel, Thomas Vermaelen. Serbia có Branislav Ivanovic, Aleksandar Kolarov. Anh có Ashley Young, Gary Cahill, Joe Hart... Trớ trêu ở chỗ, những tài năng trẻ từng vô địch giải đấu ấy giờ lại chuẩn bị xem World Cup qua màn ảnh truyền hình. Đấy là những cầu thủ mặc áo màu da cam.

Nhân trận giao hữu Hà Lan - Anh, tờ báo The Times mở đầu một bài viết với nội dung như trên. Vâng, ĐT Hà Lan đã bị loại khỏi World Cup, như mọi người đều biết. Nhưng, nếu phải “mượn” giải U21 châu Âu 2007 để bàn về sự sụp đổ của bóng đá Hà Lan thì, chỉ nói như thế, xem ra chưa đủ. Nhân vật tiêu biểu nhất trong đội bóng vô địch U21 châu Âu 2007 không hề bị loại khỏi World Cup 2018. Anh không được tham gia vòng loại, làm sao có thể nói anh bị loại! Tệ hơn, anh đâu còn là cầu thủ, để có thể gắn kết điều gì với World Cup!

Royston Drenthe chính là cầu thủ xuất sắc nhất tại giải trẻ vừa nêu. Và ngay sau đó, anh gia nhập Real Madrid. Nhưng đã từ lâu, Drenthe giải nghệ, đơn giản vì không kiếm được chốn dung thân. 7 CLB gần nhất trước khi Drenthe treo giày trong sự tuyệt vọng ở tuổi 29 là Hercules, Everton, Alania Vladikavkaz, Reading, Sheffield Wednesday, Kayseri Erciyesspor, Baniyas. Lần cuối cùng, cũng là lần duy nhất, Drenthe xuất hiện trong ĐT Hà Lan là vào năm 2010. Xin nhắc lại: đấy là tài năng rực rỡ nhất trong một lứa trẻ từng vô địch châu Âu, mà lẽ ra phải đang ở vào đỉnh cao phong độ thời gian gần đây.


Foppe de Haan, HLV từng đưa Drenthe và đồng đội lên ngôi vô địch U21 châu Âu, sau đó dẫn dắt họ tại Olympic 2008, đã nói thẳng với Drenthe: “Cậu không bao giờ thành công trong bóng đá đỉnh cao”. Sau này, khi bị tống khứ khỏi Everton, chính Drenthe thừa nhận: “Quả vậy. Tôi không có chút kỷ luật nào. Tôi đã rơi xuống tận đáy. Tôi từng lang thang ngoài đường trước khi chơi bóng, và tôi suýt phải trở lại xuất phát điểm ấy”.

Bao nhiêu nguyên nhân cho đủ?

Không thể cho rằng bóng đá Hà Lan quá sa sút vì cầu thủ nào cũng như Royston Drenthe. Nhưng mặt khác, trong mọi nguyên nhân mà giới quan sát nêu ra để lý giải sự sa sút ấy, điều gì cũng có thể kết nối với trường hợp của Drenthe. Và, suy cho cùng, khi tài năng trẻ được đánh giá cao nhất trong cả một thế hệ mà lại như thế, bóng đá Hà Lan còn biết trông cậy vào đâu?

Người ta nói Eredivisie, tức giải VĐQG Hà Lan, quá èo uột. Nhưng chẳng lẽ Eredivisie lại èo uột hơn giải VĐQG... Iceland? Người ta lại nói lực lượng cầu thủ không có một sự nối tiếp. Trong danh sách hiện thời, chỉ có 4 cầu thủ nằm ở độ tuổi 27-30. Nhưng chẳng lẽ bóng đá Hà Lan không có nhiều cầu thủ ở độ tuổi ấy? Tất cả đều đúng, nhưng không bao giờ đủ, là vì vậy. Có, như Drenthe, cũng chả ai chọn. Và nếu các đội nhà giàu cỡ Real hỏi mua, dĩ nhiên là cứ phải bán.

Các CLB Hà Lan phải nhanh chóng bán cầu thủ để tồn tại, dẫn đến kết quả là tuổi trung bình của các CLB thuộc Eredivisie hiện nay nằm trong khoảng 23-24 tuổi. Một giải đấu như thế dĩ nhiên là chất lượng chuyên môn không cao rồi. Nhưng điều này lại không lý giải được vì các hảo thủ Hà Lan được bán sang các giải đấu lớn rút cuộc vẫn không thể giúp Hà Lan có một đội tuyển mạnh.


Thị trường chỉ có 17 triệu dân không thể giúp Eredivisie bán bản quyền truyền hình với giá cao, cũng khó thu hút tài trợ, và đấy đã là điều muôn thuở rồi - kể cả những lúc bóng đá Hà Lan được cả thế giới ngưỡng mộ. Cuối cùng, xin nhắc lại sự thú nhận “tôi không có chút kỷ luật” của tài năng trẻ ngày nào, Royston Drenthe. Vậy, nhân vật nào trong bóng đá Hà Lan nổi tiếng về kỷ luật? 

Suốt bao năm qua, người ta chẳng bao giờ lấy làm lạ khi được chứng kiến các danh thủ, thậm chí các HLV nổi tiếng nhất trong làng bóng Hà Lan... cãi nhau. Từ Johan Cruyff đã quá cố đến Guus Hiddink, Danny Blind hoặc Ronald Koeman..., đã là người nổi tiếng trong làng bóng Hà Lan thì chẳng ai chịu ai bao giờ. Bóng đá Hà Lan sa sút ư? Hình như người ngoài quan tâm nhiều hơn những người trong cuộc.

Chất lượng các HLV Hà Lan sa sút
Các HLV Hà Lan khởi đầu mùa bóng 2017/18 ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là Andries Jonker (Wolfsburg), Peter Bosz (Borussia Dortmund), Frank De Boer (Crystal Palace), Ronald Koeman (Everton) đều đã bị sa thải. Clarence Seedorf là HLV Hà Lan duy nhất hiện hành nghề ở 5 giải lớn. Ông vừa được Deportivo La Coruna giao ghế HLV trưởng trong tháng 2/2018. Trớ trêu ở chỗ: sau khi bị Everton sa thải thì Koeman gần đây lại được mời làm HLV trưởng ĐT Hà Lan.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tân binh ĐT Anh: Đừng trở thành những 'tuyển thủ 1 trận' Tân binh ĐT Anh: Đừng trở thành những 'tuyển thủ 1 trận'

    Đã có 4 gương mặt mới được ĐT Anh triệu tập lần này. Tuy nhiên, khả năng ra sân của họ không cao. Và ngay cả khi được chơi trận ra mắt, cũng không có gì đảm bảo những cầu thủ này sẽ lại xuất hiện ở Tam sư, chứ chưa nói đến chuyện dự World Cup 2018.

  • Real phải xếp hàng tôn vinh Barca ở El Clasico? Real phải xếp hàng tôn vinh Barca ở El Clasico?

    Tờ AS đưa tin, các cầu thủ Real Madrid sẽ phải xếp hàng tôn vinh nhà vô địch La Liga 2017/18 Barcelona ngay tại Nou Camp vào ngày 6/5 tới.

  • Evans chỉ còn giá 3 triệu bảng nếu West Brom xuống hạng Evans chỉ còn giá 3 triệu bảng nếu West Brom xuống hạng

    Điều khoản hợp đồng giữa Jonny Evans với West Brom có chi tiết, nếu như đội bóng xuống hạng, giá trị giải phóng hợp đồng của cầu thủ người Bắc Ireland sẽ chỉ còn 3 triệu bảng.

  • ĐT Anh: Nỗi khổ của Southgate ĐT Anh: Nỗi khổ của Southgate

    Đâu là triết lý của Zinedine Zidane - HLV đang giữ ngôi vô địch Champions League liên tiếp trong 2 mùa bóng gần đây? Hoặc Ernesto Valverde - ứng cử viên vô địch số 1 ở Champions League mùa này, chưa kể danh hiệu vô địch La Liga đã nắm chắc trong tay? Hoặc Jupp Heynckes - chiến thuật gia kỳ cựu chuẩn bị cùng Bayern Munich đăng quang Bundesliga?

  • Oliver Kahn: 'Ter Stegen chưa có cái uy của Neuer' Oliver Kahn: 'Ter Stegen chưa có cái uy của Neuer'

    Trước rắc rối ở vị trí thủ môn tại ĐT Đức, Oliver Kahn đã chia sẻ góc nhìn của mình. Theo thủ thành huyền thoại này thì HLV Joachim Loew cần phải lường trước được những vấn đề phức tạp bởi Ter Stegen là một thủ môn tài năng nhưng về cái uy, anh vẫn chưa bằng Neuer.

  • Casemiro sẵn sàng 'chém' Douglas Costa dù là đồng hương Casemiro sẵn sàng 'chém' Douglas Costa dù là đồng hương

    Tiền vệ Casemiro khẳng định anh không ngần ngại "chém" người đồng hương Douglas Costa ngay trước thềm World Cup, khi Real Madrid đụng độ Juventus ở tứ kết Champions League 2017/18.

  • Henderson làm thủ quân ĐT Anh ở trận gặp Hà Lan Henderson làm thủ quân ĐT Anh ở trận gặp Hà Lan

    Thủ quân của Liverpool, Jordan Henderson đã được chỉ thị sẽ đeo băng đội trưởng ĐT Anh trong trận giao hữu với ĐT Hà Lan đêm nay.

  • Griezmann tính rời Atletico: Hãy nhìn những gương tày liếp Griezmann tính rời Atletico: Hãy nhìn những gương tày liếp

    Griezmann tuyên bố sẽ quyết định tương lai trước khi diễn ra VCK World Cup 2018. Có vẻ như anh đang quyết tâm rời Atletico. Nếu vậy, Griezmann cần nhìn lại quá khứ, để thấy nhiều tiền đạo đã xuống dốc như thế nào sau khi chia tay đội bóng thủ đô Madrid.

  • Real tiếp tục cho Vinicius đi 'ở nhờ' Real tiếp tục cho Vinicius đi 'ở nhờ'

    Theo nguồn tin của tờ ABC thì Real Madrid sẽ không gọi tài năng trẻ Vinicius Junior về trong tháng 6 tới, để chuẩn bị cho mùa giải sau mà sẽ tiếp tục để cầu thủ 17 tuổi này chơi cho Flamengo theo hình thức cho mượn. Quyết định của BHL Real được xem là khá bất ngờ và trái ngược hoàn toàn với dự đoán của giới chuyên môn.

  • Đức-Bayern cần thắng để lấy lại tự tin Đức-Bayern cần thắng để lấy lại tự tin

    Cụ thể hơn là nhóm sao Bayern trong thành phần ĐT Đức đang khao khát một chiến thắng trước Tây Ban Nha đêm nay hòng khôi phục lòng tự tin của mình trước các đội bóng của xứ đấu bò.

  • Ramos đặt mục tiêu phá kỷ lục của Casillas Ramos đặt mục tiêu phá kỷ lục của Casillas

    Trung vệ thủ quân Sergio Ramos của Tây Ban Nha tiết lộ, anh muốn phá vỡ kỷ lục khoác áo ĐTQG đang thuộc về Iker Casillas.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x