AS Monaco: Vua đầu tư ở châu Âu

Trần Minh Trần Minh
09:10 ngày 17-03-2017
18 tháng sau khi bán Anthony Martial cho Man United, với giá có thể lên đến 80 triệu euro, Monaco thấy mình hiện diện trong lễ bốc thăm chia cặp đấu tứ kết Champions League. Mà tiến sâu ở Champions League lại đồng nghĩa với rất nhiều tiền.
AS Monaco: Vua đầu tư ở châu Âu
Năm 2010, ông chủ của Monaco hiện tại là Dmitry Rybolovlev bán cổ phần của mình ở Uralkali, một công ty mỏ khai thác kali, để thu về 6 triệu euro. Công ty ấy do chính một tay Dmitry dựng lên trong những năm 1990. Ông là một nhà đầu tư khôn ngoan, luôn biết cách thu lợi từ những khoản đầu tư từ lớn đến nhỏ. Năm 2008, Dmitry chi gần 90 triệu euro mua lại Maison de l’Amitie, một dinh thự 18 phòng ngủ ở Palm Beach (Florida), từ Donald Trump. Đấy là một canh bạc từ lúc ấy. Nhưng bây giờ, người ta đang xếp hàng để được mua lại nơi mà Tổng thống Mỹ hiện tại từng cư ngụ. Tất nhiên Dmitry vẫn đang... chờ giá tốt.

Và bây giờ, ông lại đang thành công trong một lãnh vực đầu tư mới: cầu thủ.

Khi Dmitry Rybolovlev giành quyền làm chủ Monaco và chi đến 165 triệu euro trong mùa Hè 2013, ai cũng nghĩ đội bóng này sẽ đi theo con đường của PSG. Những ngôi sao như Radamel Falcao, James Rodriguez và Joao Moutinho lần lượt cập bến Công quốc Monaco, nơi trú ngụ của những người giàu nhất thế giới. Mải nhìn về ba cầu thủ ấy, người ta không để ý Monaco còn chiêu mộ một tân binh khác từ Lyon với giá 2 triệu euro: Anthony Martial. 

Từng chút một, Martial được thi đấu nhiều hơn dưới sự dẫn dắt của Leonardo Jardim. Và năm 2015, M.U phải phá kỷ lục chuyển nhượng để mang anh về Old Trafford. M.U trả trước 50 triệu euro, cộng thêm 30 triệu euro phụ phí tùy thuộc vào thành tích thi đấu. Cái hay của Monaco là trước khi M.U kịp đề nghị tuyển mộ, họ đã ký hợp đồng mới cho ngôi sao này và đưa tên anh vào danh sách “không thể chuyển nhượng”, cùng với Bernardo Silva.


Nhưng khi tiền tới, Dmitry Rybolovlev không cần suy nghĩ quá nhanh. “Với ông ấy, logic kinh doanh cao hơn logic thể thao,” nhà báo Pháp Arnaud Ramsay viết trong cuốn hồi ký về vị tỷ phú này. Vụ mua bán Martial trở thành một trong những cuộc đầu tư thành công nhất lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng mùa Hè tới đây, Monaco hứa hẹn sẽ còn kiếm bộn hơn cho một cái tên khác, Kylian Mbappe, mới 18 tuổi, vừa ghi bàn loại Man City ra khỏi Champions League.

Monaco ký với Mbappe khi chàng trai này mới 15 tuổi, không tốn một chi phí nào. Chelsea đã muốn có Mbappe ở tuổi 11, Real Madrid muốn có cậu bé ở tuổi 14. Nhưng hệ thống dò tìm tài năng trẻ của Monaco đã làm việc hiệu quả trước đối thủ. Môi trường đào tạo ở đây cũng rất tuyệt vời. Khi Mbappe xuất hiện ở đội 1 Monaco, chàng trai trẻ phá một lúc hai kỷ lục, đều thuộc về Thierry Henry trước đây: cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo và từng ghi bàn cho Monaco.

Khi Mbappe sút tung lưới Man City, anh nghiễm nhiên trở thành một trong những cái tên “hot” nhất trên thị trường chuyển nhượng tới đây. Và Monaco không chỉ có một mình Mbappe. Đội hình ra sân với Man City rạng sáng qua còn có Bernardo Silva, Fabinho, Benjamin Mendy, Djibril Sidibe, Thomas Lemar và Tiemoue Bakayoko. Già nhất trong số này cũng chỉ mới... 24.

Monaco không giấu giếm việc sẽ thu lợi từ lứa cầu thủ này. Chỉ có điều họ sẽ không bán rẻ. Như Mbappe, giá thị trường giờ đã là 60 triệu euro. Số CLB tranh đua càng nhiều, giá sẽ tự động tăng cao, y hệt... bất động sản. Monaco đang thành công nhờ biến mình thành trạm trung chuyển tài năng. Các cầu thủ biết mình sẽ không gắn bó với Monaco, nhưng họ vẫn dốc sức để tự quảng cáo. 
Cách làm bóng đá của “vua đầu tư” Dmitry Rybolovlev hơi bá đạo, nhưng lại hiệu quả vô cùng!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Monaco: Louis đệ nhị là riêng, là duy nhất Monaco: Louis đệ nhị là riêng, là duy nhất

    Ở một sân bóng chỉ có 18.000 chỗ, lại là nơi chứng kiến những chiến công hùng vĩ. Real Madrid 13 năm trước đã thua ngược với tỷ số 1-3 ở Louis II, bi kịch đó giờ tái hiện với Man City. Sau nhiều thăng trầm, Monaco vẫn là một cá tính mạnh mẽ và riêng biệt ở châu Âu.

  • Với Pep, mua sắm là việc cuối cùng Với Pep, mua sắm là việc cuối cùng

    Cuối mỗi mùa bóng, chủ tịch Khaldoon Al Mubarak của Manchester City lại đích thân đọc bản đánh giá công việc của CLB giàu nhất thế giới, và đấy không phải là thủ tục “làm cho có”.

  • Vì sao có nỗi thất vọng Aguero? Vì sao có nỗi thất vọng Aguero?

    Có cơ hội tốt mà không ghi bàn, ắt phải trả giá. Nhưng vấn đề lớn của Man City lại bao quát hơn cái chuyện Sergio Aguero liên tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân Monaco. Dù là “tội đồ” đi nữa, phải có lý do để Aguero trở thành tội đồ, thay vì diễn vai người hùng.

  • Điểm mặt 8 CLB ở tứ kết Champions League Điểm mặt 8 CLB ở tứ kết Champions League

    Trước lễ bốc thăm tứ kết Champions League vào ngày 17/3, cùng điểm lại 8 gương mặt sẽ có mặt ở vòng đấu này.

  • Chờ nội chiến Tây Ban Nha ở tứ kết Champions League Chờ nội chiến Tây Ban Nha ở tứ kết Champions League

    Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid đã vào tứ kết Champions League và khi luật bốc thăm ở vòng đấu này không còn những rào cản thì một cuộc nội chiến Tây Ban Nha hoàn toàn có thể xảy ra.

  • HLV tạm quyền, nhưng... rất nhiều quyền HLV tạm quyền, nhưng... rất nhiều quyền

    Chỉ “HLV tạm quyền” là luôn... có quyền phá tan mọi rào cản, khuôn khổ, nếu thấy rằng phải làm như thế thì mới chữa cháy thành công!

  • Điểm sáng Paulo Dybala trong hình hài mờ nhạt của Juve Điểm sáng Paulo Dybala trong hình hài mờ nhạt của Juve

    Có thể nói Juventus là đại gia có màn trình diễn mờ nhạt nhất tại vòng 1/8 Champions League. Mờ nhạt ở đây không hiểu theo nghĩa tiêu cực, mà đơn giản là Bà đàm già đã đánh bại Porto theo cách quá… nhàn hạ. Hai trận thắng này không để lại nhiều ấn tượng ngoài sự trưởng thành của Paulo Dybala.

  • Nhìn lại vòng 1/8 Champions League: Những cuộc ngược dòng lên ngôi Nhìn lại vòng 1/8 Champions League: Những cuộc ngược dòng lên ngôi

    Kết thúc loạt trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2016/17, NHM đã chứng kiến những cuộc ngược dòng lịch sử với kẻ tiên phong Barca và nhân tố bí ẩn Monaco.

  • Man City nếm trái đắng, Monaco hưởng quả ngọt Man City nếm trái đắng, Monaco hưởng quả ngọt

    Pep Guardiola luôn ám ảnh với lối chơi tấn công và nó chính là điều khiến Man City phải trả giá bằng chiếc vé vào vòng tứ kết Champions League.

  • Leicester & phần hai của chuyện cổ tích Leicester & phần hai của chuyện cổ tích

    Đánh bại Sevilla với tỷ số 2-0 rạng sáng qua, Leicester thắng chung cuộc 3-2 và đường hoàng bước qua cánh cửa vòng 1/8 Champions League, đứng ngang hàng với những siêu CLB Barcelona, Bayern, Real… Bầy cáo đã chứng minh, ngai vàng Premier League chưa phải là điều kỳ diệu nhất họ có thể làm được.

  • Schmeichel là người hùng nhờ sự tự tin tuyệt đối Schmeichel là người hùng nhờ sự tự tin tuyệt đối

    Vào năm 1999, sau chiến tích huy hoàng ở Champions League, Peter Schmeichel tuyên bố: “Thủ môn là phần tuyệt vời nhất của bóng đá, và nó quá đúng với tôi”. Gần hai thập kỷ sau, con trai ông, Kasper lại cho thấy, nó cũng đúng với anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x