Atletico, đội bóng bị nguyền rủa

Minh Kiệt
13:51 ngày 30-05-2016
Bạn hãy tưởng tượng ra cảnh một người leo núi. Anh ta vượt qua mọi trở ngại gian lao nhất, nhưng vừa lên đến đỉnh núi thì bị một người xô ngã xuống. Anh ta chờ hai năm để trở lại đỉnh núi ấy và... bị đạp xuống tiếp. Phải chăng định mệnh đã nguyền rủa Atletico ở Champions League?
Atletico, đội bóng bị nguyền rủa
Nếu nói về thua nhiều  ở chung kết Cúp C1/Champions League, Atletico cũng chỉ ngang với... Real Madrid, tức là 3 lần. Họ vẫn còn kém những AC Milan (thua chung kết 4 lần), Benfica và Bayern Munich (5), Juventus (6). Nhưng vấn đề là những đội bóng vừa nêu đều đã vô địch Champions League ít nhất hai lần, còn Atletico vẫn đang miệt mài tìm kiếm danh hiệu, còn danh hiệu thì vẫn lảng tránh họ. 

Atletico không chỉ thua 3 trận chung kết, họ còn thua theo cách tức tưởi nhất. Chung kết 1974, họ dẫn trước Bayern đến tận phút chót, trước khi cú sút xa hú họa của hậu vệ Hans-Georg Schwarzenbeck buộc trận chung kết phải đá lại (và Atletico gục ngã 0-4). Cách đây hai năm, họ chỉ cần vượt qua tình huống phạt góc cuối trận là vô địch, nhưng rốt cục bị Sergio Ramos gỡ hòa rồi thua 1-4 trong hiệp phụ. Đêm qua, họ gục ngã theo cái cách đau đớn nhất: trên chấm luân lưu. Định mệnh quả là biết cách hành hạ các CĐV Atletico. Nó buộc họ phải hồi hộp, nín thở, nó đưa họ lên tột cùng của hy vọng rồi dìm họ xuống tận cùng của khổ đau. 3 trận chung kết, hai lần họ cách ngôi vô địch vài giây, một lần họ cách nó vài... centimet (cú phạt đền chạm xà của Antoine Griezmann và pha luân lưu bật cột của Juanfran).

Lịch sử bất công ở chỗ nó chỉ vinh danh những người chiến thắng. Có bao nhiêu người còn nhớ Valencia chơi phòng ngự phản công tuyệt diệu thế nào những năm đầu thập niên 2000? Rồi mấy năm sau đây, còn ai nhớ những ngày tháng kiêu hùng của Atletico? Hay người ta chỉ nhớ họ là kẻ thất bại, một kẻ thất bại vĩ đại đến đâu thì cũng là... thất bại.


“Tôi chẳng tin vào cái gọi là công lý, Atletico đã thua vì đối thủ hay hơn,” Diego Simeone nói. Rất đàn ông, rất mã thượng. Nhưng Simeone, hay chính Atletico, còn thiếu một chút sức rướn để vượt qua ngưỡng cửa thiên đường, thế nên họ cứ từ cái ngưỡng ấy mà rơi xuống đất. Atletico đánh bại Real liên tục dưới thời Simeone, nhưng ba lần chạm trán Real ở Champions League, hai lần ở chung kết và một lần ở tứ kết, Atletico thua sạch.

Và cho dù những trận thua ấy đều cực kỳ sít sao thì rõ ràng là họ vẫn còn thiếu một chút lạnh lùng, tỉnh táo để có thể vượt qua “ông vua của Champions League”. Khi bước vào loạt sút luân lưu, Real biết là có thất bại thì họ vẫn có trong phòng truyền thống 10 chiếc cúp, họ còn nhiều cơ hội để làm lại. Với Atletico, một lần vào chung kết là một chặng leo núi gian nan, thất bại thì ngày chạm tay vào danh hiệu vô địch đầu tiên lại càng mờ mịt. Và họ đã thua vì phải gánh thêm sức nặng lịch sử ấy trên vai.

Atletico đã chơi hay ở chung kết, Simeone thậm chí còn thay người cực hay khi sự xuất hiện của Yannick Carrasco làm thay đổi toàn cục. Nhưng rốt cuộc, sự xuất sắc vẫn là chưa đủ để giúp Atletico làm nên lịch sử. Nếu trong trận chung kết là bất kỳ đối thủ nào khác ngoài Real, có thể Atletico đã vô địch. Nếu trọng tài bắt việt vị Ramos hay Griezmann không bị tâm lý trong quả sút penalty, lịch sử đã sang trang. Nhưng một lần nữa, không bao giờ có chỗ cho chữ “nếu”.

“Real sẽ trở về với chiếc cúp, còn chúng tôi trở về Madrid cùng với một vết thương”, Simeone nói. Và đấy là một vết thương đã cũ, được Real khơi lại khi nó còn chưa kịp liền da. Hai năm trước, thủ quân Gabi đã nói với các đồng đội là hãy cũng quên lấy thất bại đấy và Atletico sẽ trở lại trong một trận chung kết khác. Nếu họ làm được điều đó, đấy sẽ là hành trình phi thường của một tập thể phi thường. Nhưng lần này, chính Gabi cũng chẳng còn biết nói gì ngoài câu: “Bóng đá là như thế. Nó rất đẹp, nhưng cũng độc ác vô cùng”.

Nhìn hành trình vào chung kết của Atletico, nhà làm phim người Tây Ban Nha Luis Bunuel đã nói: “Chúng tôi chả là gì cả” để nói về mức độ kịch tính của các trận đấu mà Atletico đã vượt qua mùa này. Nhưng rốt cục, bộ phim tuyệt diệu ấy đã có một cái kết quá buồn.

3 thất bại ở chung kết của Atletico

18/5/1974 sân Heysel, Brussels: BAYERN    4-0   ATLETICO 


Đây là trận đấu lại sau khi Atletico để Bayern gỡ hòa 1-1 ở những giây cuối cùng trong hiệp phụ thứ 2 của trận chung kết đầu tiên. Trong trận đấu lại ở Brussels, Atletico thua dễ dàng 0-4. Hoeness và Mueller mỗi người lập một cú đúp. Sau trận đấu này, Atletico có biệt danh là “El Pupas”, tức là “con nhộng”, ám chỉ những người gặp nhiều xui xẻo trong cuộc sống.

25/5/2014 sân Da Luz, Lisbon: REAL  4-1 ATLETICO 


Atletico dẫn trước với bàn mở tỷ số của Diego Godin ở phút thứ 36. Họ giữ vững tỷ số và chơi hay hơn cho đến tận phút bù giờ thứ 3. Nhưng cú đánh đầu của Sergio Ramos kéo trận đấu vào hiệp phụ. Trong hiệp phụ, Atletico gần như kiệt sức. Họ dễ dàng bị Real dội vào lưới 3 bàn do công của Gareth Bale, Marcelo và Cristiano Ronaldo.

29/5/2016 Sân San Siro, Milan, REAL 1-1 ATLETICO 


Sergio Ramos mở tỷ số cho Real ở phút thứ 15. Atletico gỡ hòa do công của cầu thủ vào thay người Carrasco, sau khi Griezmann đã đá hỏng một quả phạt đền. Trận đấu giằng co cho đến khi hết hai hiệp phụ. Bước vào loạt luân lưu, Real sút thành công cả 5 quả trong khi Juanfran, một cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Real, đá hỏng quả thứ 4.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Nước mắt người Atletico Nước mắt người Atletico

    Hầu hết cầu thủ Atletico Madrid đã khóc. Những người đã “già” (trong nghề) như Fernando Torres cũng tức tưởi. Antoine Griezmann thẫn thờ như một đứa trẻ được mẹ hứa dẫn đi xem phim mua kẹo nhưng cuối cùng lại nuốt lời. Tấn bi kịch của Atletico nhuốm màu tiếc nuối, vì một cơ hội cực tốt đã qua và có thể không bao giờ trở lại.

  • Simeone vẫn là huyền thoại kể cả khi thất bại Simeone vẫn là huyền thoại kể cả khi thất bại

    Dưới ánh đèn lộng lẫy của sân bóng cũ San Siro, một lần nữa HLV Diego Simeone lại phải nhận thất bại ở chung kết. Dù thua trận, El Cholo vẫn xứng đáng được vinh danh cho nỗ lực của Atletico...

  • CR7 tiến thêm một bước tới… Quả bóng vàng CR7 tiến thêm một bước tới… Quả bóng vàng

    Dù mất tích gần như toàn bộ thời gian thi đấu trận chung kết, nhưng Cristiano Ronaldo vẫn thể hiện được phẩm chất ngôi sao với pha dứt điểm quyết đoán trên chấm luân lưu mang về chiến thắng chung cuộc cho Real Madrid. Đây sẽ là đòn bẩy đưa CR7 gần hơn danh hiệu Quả bóng vàng năm nay.

  • Sergio Ramos khắc tên vào lịch sử Champions League Sergio Ramos khắc tên vào lịch sử Champions League

    Nếu đồng ý để Sergio Ramos ra đi cách đây 1 năm, chắc hẳn Real không thể tận hưởng hương vị ngọt ngào của danh hiệu Cúp C1/Champions League thứ 11. Trong những trận cầu lớn, họ mới thấy hết giá trị của người đội trưởng 30 tuổi này.

  • Zidane & cách ứng xử của ngôi sao Zidane & cách ứng xử của ngôi sao

    Zinedine Zidane từng là ngôi sao lớn, nên ông biết rõ cách ứng xử với những ngôi sao của Real. Đấy là yếu tố giúp Kền kền trắng thành công ở Champions League mùa này.

  • Đêm tệ hại của trọng tài Clattenburg Đêm tệ hại của trọng tài Clattenburg

    Nhiều CĐV Atletico Madrid đã tức giận cho rằng, nếu trọng tài Mark Clattenburg không bỏ qua những tình huống phạm lỗi của các cầu thủ Real Madrid thì chưa chắc đội bóng của họ đã phải kéo dài trận đấu đến chấm luân lưu 11m để rồi phải nhận thất bại tức tưởi như thế.

  • Zinedine Zidane, hãy giống Del Bosque Zinedine Zidane, hãy giống Del Bosque

    Từ một HLV được bổ nhiệm giữa chừng thay thế Rafael Benitez, Zinedine Zidane đã giúp Real Madrid vô địch Champions League. Với khởi đầu khá giống Del Bosque trước đây, cựu tiền vệ người Pháp được kỳ vọng sẽ đi đúng theo con đường vinh quang của “Ngài râu kẽm”.

  • Pepe ăn rổ "gạch đá" vì diễn kịch Pepe ăn rổ "gạch đá" vì diễn kịch

    Ở trận chung kết Champions League 2015/16 giữa Real Madrid và Atletico Madrid đêm qua, trung vệ Pepe bên phía “Kền kền trắng” đã để lại ấn tượng xấu khi 2 lần ôm mặt lăn lộn để giả bộ mình bị chấn thương. Những pha diễn kịch phản cảm khiến anh phải nhận vô số “gạch đá” trên mạng xã hội. Sau đây là một số bình luận đáng chú ý.

  • Liệu cơm gắp mắm là bí quyết thành công của Real Liệu cơm gắp mắm là bí quyết thành công của Real

    Không có con đường nào trải toàn hoa hồng. Đường đến đỉnh vinh quang Champions League lại càng gập ghềnh, khúc khuỷu. Rất nhiều đội bóng lớn chưa một lần đăng quang ở đấu trường này, nhưng Real làm được điều đó đến 5 lần. Chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League. Mùa tới, Real có cơ hội rất lớn làm được điều đó.

  • Cập nhật BXH UEFA: Tây Ban Nha thống trị, Anh dè chừng Italia Cập nhật BXH UEFA: Tây Ban Nha thống trị, Anh dè chừng Italia

    Trên bảng xếp hạng UEFA cập nhật mới nhất, Tây Ban Nha vẫn đang thể hiện sự thống trị tuyệt đối trong khi Anh đã bị Italia bám đuổi sát sao.

  • Đội hình tiêu biểu Champions League 2015/16 Đội hình tiêu biểu Champions League 2015/16

    Champions League 2015/16 đã khép lại với chiến thắng của Real trước Atletico trong trận chung kết. Bây giờ là lúc nhìn lại 11 ngôi sao sáng chói nhất suốt mùa giải vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x