Atletico hạ Bayern bằng sự thực dụng đạt đến đỉnh cao

Ngọc Trung Ngọc Trung
10:58 ngày 29-09-2016
Atletico đánh bại Bayern rạng sáng nay vẫn là một Atletico thực dụng và toan tính. Nhưng Atletico ấy không xấu xí cực đoan, ngược lại Atletico ấy đầy hào hứng và cảm xúc.
Atletico hạ Bayern bằng sự thực dụng đạt đến đỉnh cao

Run rẩy cầm bóng, trải nghiệm kinh hoàng

Carlo Ancelotti không phải là Pep Guardiola. Họ khác xa nhau từ triết lý bóng đá, tư duy chiến thuật cho đến lối dụng binh. Nhưng rốt cuộc, cũng như Pep, Carletto vẫn phải cùng Bayern Munich trải nghiệm cái cảm giác kinh hoàng của việc cầm bóng trong sự run rẩy khi đối đầu với Atletico Madrid.

Cầm bóng trong sự run rẩy nghĩa là cầm nhiều bóng, nhưng chẳng để làm gì, bế tắc đến cùng cực, hễ cứ mất bóng thì lập tức khung thành chao đảo. Bayern của Pep mùa trước đã thế mà Bayern của Carletto rạng sáng nay vẫn vậy. Khác chăng Bayern của Guardiola muốn cầm bóng còn Bayern của Ancelotti bị ép phải cầm bóng, quá nhiều bóng. Nói cách khác là họ cực chẳng đã phải cầm bóng. 

Những con số thống kê quá thừa thãi để chứng minh điều này. Bayern cầm bóng 67%, điều hiếm thấy ở các đội bóng Ancelotti dẫn dắt, tung ra 15 pha dứt điểm. Nếu chạm trán một đội bóng khác, với những thông số như thế, có lẽ Hùm xám đã ăn tươi nuốt sống đối thủ. 

Atletico chặn đứng mọi ngả đường vào khung thành Oblak
Atletico chặn đứng mọi ngả đường vào khung thành Oblak

Nhưng Atletico lại là chuyện khác. Đội bóng áo sọc đỏ trắng chỉ cầm bóng 33% mà vẫn tung ra tới 16 pha dứt điểm, 1 lần đưa bóng vào lưới, 2 lần đưa bóng dội khung gỗ và khiến Manuel Neuer vốn là mẫu thủ thành có phong thái ung dung phải trải qua một ngày làm việc chật vật.

Bàn sâu hơn những con số, khi trước mắt là hàng thủ “cô đặc” của Atletico, các cầu thủ Bayern chủ yếu đưa trái bóng đi nhùng nhằng ở giữa sân. Họ cầm bóng nhưng chẳng biết đưa bóng đi đâu, trung tuyến bị bóp nghẹt, hai biên không thể gây đột biến. Nói chung là bế tắc. 

Nên nhớ trong đội hình Hùm xám có sự hiện diện của đủ loại chuyên gia, chuyên gia rê dắt có, chuyên gia chuyền bóng có và chuyên gia chớp thời cơ cũng có. Ấy thế nhưng suốt 90 phút, họ hiếm khi thực hiện được một tình huống phối hợp trơn tru hay một tình huống đi bóng hiệu quả. Mọi đợt lên bóng của Bayern bị bẻ gãy từ trong trứng nước bởi khả năng pressing kinh hoàng của các cầu thủ Atletico. 

Bàn thắng của Atletico diễn ra chỉ trong chớp mắt
Bàn thắng của Atletico diễn ra chỉ trong chớp mắt

Kết quả, các cầu thủ Bayern thường xuyên để mất bóng. Hệ quả, bởi khả năng tấn công chớp nhoáng vô cùng lợi hại đã trở thành đặc sản của Atletico, khung thành Neuer liên tục bị chao đảo. Bàn thua Hùm xám phải nhận tất nhiên cũng đến theo cách ấy. Griezmann đoạt bóng, chuyền cho Carrasco, Carrasco dốc bóng rồi tung cú sút hiểm hóc hạ gục Neuer. Toàn bộ tình huống chưa đầy cái chớp mắt.

Vẻ đẹp của sự thực dụng

Atletico bị gắn mác đội bóng xấu xí, với lối đá thực dụng tới mức cực đoan. Thế nên họ bị ghét hơn là được yêu. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc thay đổi lối suy nghĩ ấy, với những gì thầy trò Simeone đã và đang thể hiện. Dưới tay thầy phù thủy người Argentina, cần phải thừa nhận rằng Atletico là một đội bóng khó chơi, có cá tính và có triết lý. Và triết lý ở đây là chiếm lĩnh không gian.

Nếu Guardiola bị ám ảnh bởi việc phải kiểm soát thật nhiều bóng thì Simeone bị ám ảnh bởi việc chiếm lĩnh mọi khoảng trống, để bịt kín mọi ngả đường vào khung thành và khai thác kẽ hở của đối thủ. Đến hiện tại, thầy trò Simeone đã tiệm cận đến sự hoàn hảo của triết lý ấy. Trận thắng Bayern rạng sáng nay là minh chứng điển hình.

Simeone thổi lửa lên khán đài và vào sân
Simeone thổi lửa lên khán đài và vào sân

Atletico áp đảo tuyệt đối về mặt không gian và thậm chí chẳng cần chơi bóng theo kiểu cực đoan để san lấp chênh lệch về mặt lực lượng. Tại Calderon, Atletico thực hiện 19 cú vào bóng, Bayern 29. Atletico phạm lỗi 13 lần, Bayern 17. Atletico chỉ nhận 1 thẻ vàng, Bayern tới 4. Vậy đội nào chơi xấu hơn?

Chưa hết, cái không khí mà toàn bộ thành viên Atletico tạo ra thật quá sức ấn tượng, bóp nát sỹ khí Hùm xám. Dưới sân, các cầu thủ áo sọc đỏ trắng chơi bóng máu lửa như thể không có ngày mai. Trên khán đài, người hâm mộ khoác vai nhau hát hò, nhảy múa cuồng nhiệt. Cuối cùng, bên đường pitch, Simeone chứ không phải ai khác chính là người nhạc trưởng của buổi nhạc kịch vĩ đại ấy.

Jose Mourinho được xem là bậc thầy của bóng đá thực dụng, tiền bối của Simeone. Nhưng ở các đội bóng do Người đặc biệt dẫn dắt chưa bao giờ xuất hiện sự cuồng nhiệt đầy xúc cảm ấy. Và cùng với những chiêu trò Mourinho thường tung ra, sẽ có phần lợn cợn nếu gọi đó là thưởng thức. 

Nhưng với Simeone và Atletico, mọi chuyện rất khác. Chứng kiến họ chơi bóng, người hâm mộ như thể được đi tới tận cùng của sự thực dụng và cảm nhận được rằng lối đá ấy cũng đẹp tựa một bông hoa.

VIDEO: Atletico Madrid 1-0 Bayern (Bảng D - Champions League 2016/17)


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Không tin mình việt vị, Ronaldo hỏi người quay phim Không tin mình việt vị, Ronaldo hỏi người quay phim

    Siêu sao Cristiano Ronaldo (Real) đã có hành động khiến các trọng tài phải suy nghĩ lại cách cầm còi của mình ở trận hòa 2-2 trước Dortmund tại Champions League hôm qua.

  • Châu Âu không còn khái niệm toàn thắng trên các mặt trận Châu Âu không còn khái niệm toàn thắng trên các mặt trận

    Sau thất bại của Bayern Munich trước Atletico Madrid và trận hòa đầy bất ngờ của Man City trên sân Celtic, các giải lớn châu Âu đã không còn đội nào giữ được thành tích thắng tuyệt đối.

  • Hàng thủ Atletico ngày càng hoàn hảo dưới tay Simeone Hàng thủ Atletico ngày càng hoàn hảo dưới tay Simeone

    Kể từ khi được bổ nhiệm làm HLV của Atletico Madrid, HLV Diego Simeone đã giúp đội bóng của ông trở thành tập thể rất khó bị đánh bại ở Champions League. Sự lỳ lợm của Atletico được thể hiện rõ qua những con số thống kê sau đây.

  • Ancelotti tiết lộ lý do Bayern thua Atletico Ancelotti tiết lộ lý do Bayern thua Atletico

    HLV Carlo Ancelotti tỏ ra vô cùng thất vọng với màn trình diễn của các học trò sau thất bại 0-1 trước Atletico tại Champions League rạng sáng nay (29/9).

  • Leverkusen học mãi... không thuộc bài Leverkusen học mãi... không thuộc bài

    Trong một thế trận chặt chẽ, toan tính được duy trì từ đầu tới cuối trận thì việc Leverkusen đánh rơi 2 điểm ở tình huống bóng cuối cùng trong trận là một điều hết sức đáng trách.

  • Ra châu Âu, Leicester mới là chính mình Ra châu Âu, Leicester mới là chính mình

    Một lần nữa Leicester chứng minh, Champions League và Premier League rất không liên quan tới nhau. Mặc kệ kết quả tồi tệ ở giải quốc nội, đội quân của HLV Claudio Ranieri tiếp tục bay cao khi ra đến châu Âu.

  • Griezmann vẫn được giao trọng trách đá phạt đền Griezmann vẫn được giao trọng trách đá phạt đền

    Dù bỏ lỡ quả 11m trong trận Atletico đánh bại Bayern với tỷ số tối thiểu vào đêm qua, tiền đạo Antoine Griezmann vẫn được HLV Diego Simeone giao trọng trách đá phạt đền.

  • Dybala chấm dứt 500 phút “tịt ngòi” Dybala chấm dứt 500 phút “tịt ngòi”

    Cú sút bóng lái má ngoài chân trái từ khoảng cách 30m tung lưới Dinamo Zagreb đã chấm dứt 500 phút “tịt ngòi” của Paulo Dybala, giải tỏa áp lực đặt lên vai tiền đạo người Argentina. Tuy nhiên không phải không có những vết gợn trong màn trình diễn đáng nhớ của Dybala.

  • Sevilla thắng sát nút Lyon: Dấu ấn tân binh Sevilla thắng sát nút Lyon: Dấu ấn tân binh

    Hoàn toàn có thể khẳng định hai tân binh Samir Nasri và Ben Yedder chính là những nhân tố góp công lớn giúp Sevilla đánh bại Lyon 1-0 ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League 2016/17 vào rạng sáng qua. Với chiến thắng này, Sevilla qua đó đang tạm chia ngôi đầu bảng H cùng Juventus.

  • Enrique hài lòng với thắng lợi nhọc nhằn của Barca Enrique hài lòng với thắng lợi nhọc nhằn của Barca

    Phải rất vất vả, Barca mới lội ngược dòng đánh bại chủ nhà M’gladbach 2-1 và HLV Luis Enrique khẳng định, đội bóng của ông xứng đáng với 3 điểm có được trên đất Đức.

  • Guardiola ca ngợi tinh thần chiến đấu của học trò Guardiola ca ngợi tinh thần chiến đấu của học trò

    Dù Man City bị cắt đứt mạch trận toàn thắng, song HLV Pep Guardiola vẫn lên tiếng ca ngợi tinh thần chiến đấu của các học trò trong trận hòa 3-3 với Celtic rạng sáng nay.

  • Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU

    Cơn khô hạn bàn thắng của Rasmus Hojlund đã được giải tỏa với pha lập công vào lưới Sheffield United. Nếu MU biết cách "chăm sóc" cho chân sút người Đan Mạch tốt hơn thời gian qua, có lẽ mọi chuyện đã khác.

  • Hà Đức Chinh: Tiền đạo U23 Việt Nam cũng cần phòng ngự trước Iraq U23 Việt Nam: Bắt đầu phòng ngự từ các tiền đạo

    U23 Iraq là một đối thủ mạnh, dù là 6 năm trước hay hiện tại, với U23 Việt Nam. Khi bước vào sân lúc bấy giờ, tôi nhận cả nhiệm vụ phòng ngự. Tôi nghĩ, những cầu thủ cùng vị trí trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại cũng sẽ được thầy Tuấn giao trọng trách như thế.

  • Lê Nguyên Hoàng: Trung vệ hay nhất của U23 Việt Nam Trung vệ 19 tuổi, cao 1m76 đang gây sốt của U23 Việt Nam là ai?

    Dù mới 19 tuổi nhưng Lê Nguyên Hoàng đang được xem là trung vệ quan trọng bậc nhất trong đội hình của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2024. Màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ gốc Nghệ An được giới chuyên môn đánh giá cao, đưa ra những nhận xét “có cánh” đầy tích cực.

  • Góc nhìn: 50% tấm vé Olympic của HLV Hoàng Anh Tuấn 50% tấm vé tới Paris của HLV Hoàng Anh Tuấn

    Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có 50% tấm vé tới Olympic Paris 2024. Phía trước là U23 Iraq đầy tham vọng nhưng U23 Việt Nam cũng đã sẵn sàng làm nên bất ngờ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x