Bayern Munich vs Real Madrid: Mối thâm thù chồng chất

MINH HUY
16:22 ngày 30-04-2024
Ở trong nước, Real Madrid và Barca thù địch ra sao thì ra châu Âu, họ và Bayern Munich ghét nhau y hệt. Lược sử đối đầu giữa hai đội bóng vĩ đại của bóng đá thế giới có không ít vụ scandal.

Bayern Munich vs Real Madrid hay European Clasico (Siêu kinh điển châu Âu) là cuộc so tài diễn ra nhiều nhất tại Champions League/C1. Hai gã khổng lồ của bóng đá châu Âu từng đụng độ nhau 26 lần, trong đó Hùm xám xứ Bavaria thắng 12 lần, Kền kền trắng thắng 11 lần và hai đội hòa nhau 3 lần.

Ngoài ra, còn có 9 trận đấu giao hữu khác giữa họ với 5 chiến thắng cho Bayern, 2 chiến thắng cho Real và 2 trận hòa. Những người yêu mến Los Blancos gọi Bayern là “Bestia negra” (Quái vật đen), còn CĐV Hùm xám gọi Real là “Bestia blanco” (Quái thú trắng).

Giữa họ đã có không ít những vụ va chạm nảy lửa hay scandal không thể nào quên. Từ vụ “gã điên của sân Bernabeu”, chiếc thẻ đỏ của huyền thoại Amancio, việc Real thua thảm 1-9 trước Bayern trong một trận giao hữu trước mùa năm 1980 cho đến việc Bayern nhét chiếc cúp Bernabeu dưới gầm cầu thang, Oliver Kahn dè bỉu Iker Casillas khi muốn đổi áo hay Claudio Pizarro gọi Real là lũ hề… Tất cả đều đã tạo nên bầu không khí hận thù, vô cùng căng thẳng xung quanh những cuộc đụng độ giữa họ.

Chương đầu tiên trong "drama" không hồi kết giữa hai gã khổng lồ diễn ra ở mùa giải 1975/76 khi Real đụng Bayern trong trận đấu được xem là hay nhất lịch sử bán kết cúp C1 châu Âu lúc bấy giờ. Khi ấy, dưới sự chứng kiến của 78.000 khán giả tại sân Olympia, Bayern sở hữu những cái tên khiến bất cứ đội bóng nào cũng phải run sợ: Franz Beckenbauer, Karl-Heinz Rummenigge, Uli Hoeness, Sepp Maier và một trong những “số 9” nguy hiểm nhất lịch sử, Gerd 'Torpedo' Muller, đã đánh bại Los Blancos 2-0 (lượt đi 1-1) để lọt vào chung kết.

"Gã điên tại Bernabeu" tấn công trọng tài

Muller ghi cả 3 bàn cho Bayern cả hai lượt trận. Nhưng hai hình ảnh đáng nhớ nhất của cuộc đối đầu này lại không liên quan đến chuyên môn. Một là một CĐV Real điên cuồng nhảy thẳng xuống sân Bernabeu trong trận lượt đi (1-1) để tấn công trọng tài Eric Linemayr ngay sau trận đấu vì ông từ chối cho Los Blancos hưởng phạt đền.

“Gã điên tại Bernaeu” đã đấm túi bụi vào mặt ông Linemayr, bất chấp dự can thiệp của Honess. Đến trận lượt về, huyền thoại Amancio Amaro đã không kiềm chế được cảm xúc thất vọng vì Real thua 0-2 nên lĩnh thẻ đỏ ở phút bù giờ, cúi đầu lầm lũi rời sân Olympia trong trận đấu cuối cùng của ông tại cúp C1.

4 năm sau hai trận bán kết cúp C1 đau thương ấy, Real nhận thêm một “sỉ nhục” khác khi thua tới 1-9 trong một trận giao hữu ở mùa hè 1980. Los Blancos thua 0-7 ở hiệp 1 trong đó có cú hat-trick của Honess. Tuy chỉ là một trận đấu vô thưởng vô phạt nhưng lại là một trong những vết nhơ mà các Madridista không muốn nhắc đến nhất.

Huyền thoại Amancio Amaro phải rời sân vì thẻ đỏ ở trận bán kết lượt về mùa 1975/76

“Trước một kỳ phùng địch thủ thì thua thôi chứ chưa nói gì đến thua đậm như thế, cũng đều là một sự nhục nhã. Tôi thà thua 9 trận với 1 bàn thủng lưới còn hơn thua 9 bàn chỉ trong 1 trận”, HLV Vujadin Boskov của Real khi ấy phải chua chát thừa nhận như vậy.

Đến mùa giải 1986/87, hai đội một lần nữa chạm trán nhau tại bán kết cúp C1. Sự căng thẳng, quyết liệt ở trận lượt đi trên sân Olympia được ví như một trận đấu bò tót. Chỉ sau 37 phút đầu, Bayern đã vươn lên dẫn trước 3-0. Điều đáng nói, ở bàn thắng thứ 2 trên chấm phạt đền do công của Lothar Matthaus đến từ sau quyết định gây tranh cãi của trọng tà Bob Valentine.

Không giữ được bình tĩnh trước pha nằm sân ăn vạ của Matthaus sau pha va chạm với Chendo, Juanito đã dùng châm đạp lên đầu huyền thoại người Đức tới 2 lần. Và tất nhiên, ông không thể thoát khỏi cảnh “đi tắm sớm” ngay phút 32 của trận đấu. Đây chính là bước ngoặt của trận đấu khiến Real thua thảm và Juanito bị UEFA treo giò 5 năm.

Đến trận lượt về tại Bernabeu, đến lượt Augenthaler của Bayern lao vào đấm Hugo Sanchez ở ngay phút thứ 30 và nhận thẻ đỏ. “Hai trận đấu này chẳng khác nào những trận đấu bò. Tôi tẩn hắn (Hugo Sanchez) vì hắn cứ liên tục lải nhải bên tai tôi, rồi tự động ngã vờ… Điều đó khiến tôi phát điên”, sau này cựu trung vệ của Bayern giải thích về hành vi bạo lực của mình khi ấy trên AS.

Kahn tỏ thái độ trịch thượng với các cầu thủ Real

Trước đó, ở giải đấu giao hữu mang tên Bernabeu Cup vào cuối tháng 8/1980, Bayern thắng 5-4 trên loạt đá luân lưu sau khi hai đội hòa nhau 1-1. Trận đấu này đáng nhớ vì Rummenigge bị đuổi khỏi sân ở phút 44 do có những cử chỉ tục tĩu với khán giả và tình huống lộn xộn tới mức trọng tài còn phải đuổi cả phiên dịch viên của Hùm xám lên khán đài.

Nhiều năm sau, vào năm 2004, tờ AS toeets lộ rằng chiếc Bernabeu Cup lần đầu tiên Bayern đoạt được năm 1979 đã được tìm thấy nằm dưới gầm cầu thang của trụ sở CLB, không được xếp cạnh những chiếc cúp còn lại. Tuy nhiên, hiện tại nó đã có một vị trí trong phòng trưng bày ở bảo tàng Bayern.

Ngoài ra, sự thù địch giữ hai đội bóng còn được ghi nhận ở những vụ Kahn coi thường các cầu thủ trẻ Real “chỉ biết đóng phim quảng cáo mà không biết chơi đá bóng”, chế nhạo Casillas khi anh muốn đổi áo…

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x