Champions League: Man xanh vẫn còn 'xanh'

Thạch Long
09:34 ngày 06-05-2016
Man City kết thúc 2 trận bán kết Champions League đầu tiên trong lịch sử với chỉ vỏn vẹn… 2 lần sút trúng đích. Nói như cựu danh thủ Rio Ferdinand thì “Man xanh đá chỉ để không thua, chứ không nuôi khát vọng chiến thắng”. Nhưng sự thảm hại đó có phải lỗi của Man City hay đại diện cho sự xuống cấp chung của cả Premier League?
Champions League: Man xanh vẫn còn 'xanh'
THẮNG SAO ĐƯỢC KHI… KHÔNG MUỐN THẮNG

Vậy là Man City đã không thể tạo ra một câu chuyện cổ tích tương tự như Leicester đã làm được tại Premier League mùa này. Ở lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết Champions League, có vẻ như Gã nhà giàu thành Manchester đã thi đấu như thể chỉ để không bị loại bẽ mặt, chứ không thật sự nuôi khát vọng lọt vào chung kết. 

Tại Bernabeu rạng sáng qua, ngay cả thời điểm bị đẩy vào thế chả còn gì để mất, Man City cũng chẳng biết tấn công thế nào. Nói như cựu danh thủ Chris Waddle thì “Man City sợ tấn công”. Waddle cho rằng: “Thua Real Madrid chẳng có gì phải xấu hổ, nhưng thua theo cách của Man xanh thì thật không nên chút nào. Họ đã nhập cuộc với tâm thế sợ thua, sợ bị xấu hổ, vậy nên cả trận Man City chỉ tìm cách không cho Real tấn công chứ không hề nghĩ đến chuyện phản công”. Cựu hậu vệ của Man United, Rio Ferdinand còn đốp thẳng: “Man City đá chỉ để không thua chứ không phải để thắng”.


Tờ Daily Mail giật dòng tít của cây bút nổi tiếng Martin Samuel: “Xác chết ngủ gật đi vào đường cùng” để miêu tả thất bại của Man City. Trong bài, Samuel trích dẫn dòng Twitter của Jamie Carragher: “Thật không thể tin mức độ tồi tệ của Man City trong 2 trận bán kết”.

Tuy nhiên, có vẻ như giới chuyên môn Anh đã quá gay gắt với Man City. Liệu họ chờ đợi gì ở Man xanh - đội bóng mới lần đầu tiên lọt vào bán kết Champions League và còn phải đối đầu với đối thủ đã… chơi 33 trận bán kết cúp châu Âu? Real ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với đội bóng của Manuel Pellegrini.

MAN CITY THUA 1,  PREMIER LEAGUE THUA 10

Có vẻ như giới chuyên môn Anh đang cố tình dùng Man City như tấm bình phong để che đậy thực tế: Điều tồi tệ không nằm ở màn trình diễn của Man xanh trước Real, mà thuộc về bản chất của Premier League. Giải đấu luôn vỗ ngực tự xưng là hấp dẫn, kịch tính bậc nhất hành tinh đang “chết dần chết mòn” sau quãng thời gian khá dài sống trên đỉnh vinh quang.

Mùa 2004/05, Liverpool chấm dứt quãng thời gian 5 mùa liên tiếp không có đại diện Premier League nào tiến vào chung kết Champions League. Kể từ mùa đó kéo đến tận mùa 2011/12, trong 7 mùa Champions League, có tới 6 mùa Premier League đóng góp ít nhất 1 đại diện ở trận chung kết.

Nhưng tấm màn nhung đã rơi xuống. Người Anh đã rút cạn những tinh hoa của nền bóng đá nước họ để làm kinh doanh. Những hợp đồng bản quyền truyền hình tỷ bảng, những thương vụ mua bán CLB triệu bảng, những bản hợp đồng tài trợ béo bở. Đã từng có một cây bút của tờ Daily Mail viết rằng, bóng đá Anh xây nhà từ nóc. Tức là họ xây dựng một vỏ bọc rất hào nhoáng để thu hút đầu tư, nhưng phần cốt lõi bên trong thì không có gì.


Trong nhiều năm qua, từ Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Luis Suarez đã bỏ Premier League ra đi để biến La Liga thành giải đấu thống trị Champions League suốt 4 năm qua. Liệu người Anh có suy nghĩ gì về hiện tượng này? Hay họ chỉ nghĩ rằng những CLB lớn bán sao này rồi sẽ mua được sao khác?

Thực tế đã chứng minh, đây là tư duy sai lầm hoàn toàn. Bóng đá Anh không bao giờ nghĩ đến việc xây dựng nền móng vững chắc, mà chỉ ăn xổi. Chelsea mời Jose Mourinho về xây dựng đội hình với hạn sử dụng chỉ đúng… 1 mùa bóng. Man City bổ nhiệm Manuel Pellegrini dường như chỉ để ngồi nóng ghế cho Pep Guardiola. Man United sau khi chia tay Sir Alex Ferguson vẫn loay hoay đốt tiền để soi lối đi. Arsenal không dám dũng cảm đoạn tuyệt với Arsene Wenger, vị HLV rõ ràng đã không còn thích hợp với Pháo thủ.

Bóng đá Anh ngày càng lộ ra sự thua kém rõ rệt về mặt đẳng cấp và thậm chí cả tầm nhìn so với những CLB lớn ở châu Âu. Tất cả hy vọng giờ đây đang được đặt cả vào mùa bóng tới, khi Premier League chào đón những “siêu” HLV như Pep Guardiola, Antonio Conte. Hy vọng những chiến lược gia này sẽ tạo nên một thời đại hoàng kim mới cho Premier League ở sân chơi châu lục.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Kompany khó dự trận Man City vs Arsenal Kompany khó dự trận Man City vs Arsenal

    Trung vệ thủ quân Vicent Kompany của Man City đã dính chấn thương háng trong trận gặp Real Madrid ở vòng bán kết lượt về Champions League và có nguy cơ ngồi ngoài cuộc chạm trán với Arsenal vào cuối tuần này.

  • Mahrez cam kết gắn bó với Leicester Mahrez cam kết gắn bó với Leicester

    Phó chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha chia sẻ Riyad Mahrez không muốn rời Leicester, cam kết ở lại và cống hiến cho đội chủ sân King Power bất chấp lời mời từ các đội bóng lớn.

  • HLV Ranieri: “Tôi mang chiến thuật Ý vào tinh thần của người Anh” HLV Ranieri: “Tôi mang chiến thuật Ý vào tinh thần của người Anh”

    Lần đầu tiên, HLV Claudio Ranieri bộc bạch về công việc của ông tại Leicester. Chiến lược gia người Italia đã phải xáo trộn khá nhiều về nhân sự và chiến thuật. Ranieri chỉ giữ lại giá trị cốt lõi của bóng đá Anh cho Leicester, đó là tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.

  • Gần 5 triệu VNĐ bộ trang phục đầy đủ mùa 2016/17 của Chelsea Gần 5 triệu VNĐ bộ trang phục đầy đủ mùa 2016/17 của Chelsea

    Chelsea thông báo sẽ bán áo đấu trong mùa giải mới 2016/17 theo 2 mức giá dành riêng cho người lớn và trẻ em. Riêng chiếc áo đặc biệt có giá lên tới 90 bảng (tương đương 2,9 triệu VNĐ).

  • Thành công của Pellegrini & thách thức chờ đợi Pep Thành công của Pellegrini & thách thức chờ đợi Pep

    Manuel Pellegrini có thể rời sân Etihad với sự hài lòng. Những gì ông đang làm dang dở sẽ là nhiệm vụ mà Pep Guardiola cần phải hoàn thành.

  • Lộ bí quyết thành công đơn giản đến bất ngờ của Leicester và Ranieri Lộ bí quyết thành công đơn giản đến bất ngờ của Leicester và Ranieri

    Chia sẻ với báo chí, Renata Ranieri - bà mẹ 96 tuổi của HLV Claudio Ranieri của Leicester đã tiết lộ bí quyết thành công của con mình liên quan đến cách ăn uống có khoa học và cẩn thận.

  • Arsenal ra giá mua Kante Arsenal ra giá mua Kante

    Arsenal đã gửi tới Leicester lời đề nghị trị giá 19,8 triệu bảng để đổi lấy chữ ký của tiền vệ N'Golo Kante. Ba đối thủ lớn nhất của "Pháo thủ" trong thương vụ này là PSG, M.U và Real Madrid.

  • M.U ấn định thời điểm bổ nhiệm Mourinho M.U ấn định thời điểm bổ nhiệm Mourinho

    The Sun đưa tin, BLĐ M.U đã "yêu cầu" Jose Mourinho chờ thêm 1 năm nữa trước khi tiếp quản ghế nóng ở mùa Hè 2017. Điều này đồng nghĩa với việc HLV Louis van Gaal sẽ được giữ lại cho tới khi đáo hạn hợp đồng vào cuối mùa giải 2016/17.

  • “Hãy phong tước hiệp sỹ cho Ranieri” “Hãy phong tước hiệp sỹ cho Ranieri”

    Chức vô địch của Leicester đang trở thành niềm cảm hứng lan tỏa ra khắp thế giới. Sự kiện này cũng có thể trở thành cột mốc làm thay đổi Premier League. Dưới con mắt của cây viết Henry Winter tờ The Times, Claudio Ranieri - kiến trúc sư cho thành công của Leicester - xứng đáng được phong tước hiệp sĩ, bởi tên tuổi của ông đã trở thành huyền thoại.

  • Leicester City sẽ dùng tiền mua kinh nghiệm ở Champions League Leicester City sẽ dùng tiền mua kinh nghiệm ở Champions League

    Champions League là một mảnh đất đầy bí hiểm với Leicester và ngay từ lúc này, họ phải xây dựng một kế hoạch để phù hợp với nó. Thật may là lợi nhuận khổng lồ từ ngôi vô địch cho phép HLV Ranieri có thể thoải mái nâng cấp đội hình.

  • Toàn đội Leicester được thưởng siêu xe nhờ vô địch Ngoại hạng Anh Toàn đội Leicester được thưởng siêu xe nhờ vô địch Ngoại hạng Anh

    Với chức vô địch Ngoại hạng Anh, mỗi cầu thủ Leicester sẽ được chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha thưởng cho một siêu xe Mercedes trị giá hơn 32.000 bảng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x