Chiến thuật của Barca: Làm nên kỳ tích với "bùa chú" 3-4-3?

Việt Cường Việt Cường
09:30 ngày 08-03-2017
Barca bước vào trận lượt về với PSG trong một trạng thái hoàn toàn mới mẻ, thậm chí trái ngược với trạng thái của họ khi bước ra từ thất bại 0-4 ở trận lượt đi. Sự khác biệt ấy gắn liền với sơ đồ 3-4-3...
Chiến thuật của Barca: Làm nên kỳ tích với "bùa chú" 3-4-3?
Thất bại thảm hại trước PSG, và ngay sau đó là một màn trình diễn nhợt nhạt khác trước Leganes, đã đặt HLV Luis Enrique trước áp lực phải thay đổi. Barca cần phải vượt qua tình trạng trì trệ ở thời điểm đó, và, như Einstein nói, chỉ có kẻ điên mới làm đi làm lại một việc mà lại mong chờ kết quả khác đi. Và trước chuyến làm khách của Atletico Madrid - trận đấu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về nhiều mặt với cả Barca lẫn cá nhân Enrique - HLV người Asturias đã quyết định bỏ sơ đồ 4-3-3 quen thuộc để chuyển sang 3-4-3. Barca thắng trận đó 2-1, và từ đó họ không nhìn lại nữa.

Với các chuyên gia, 3-4-3, nếu được triển khai đúng, là một sơ đồ hoàn hảo. Với riêng Barca, thì 3-4-3 giúp Enrique giải quyết được 2 vấn đề nhức nhối khiến đội bóng chơi không tốt và bị chỉ trích rất nhiều trong thời gian qua. Thứ nhất, với 3 trung vệ, Barca có thêm người để có thể chống lại những đội bóng chủ định dùng pressing tầm cao để ngăn họ triển khai bóng. Trận gặp Atletico, Barca đã vượt qua tuyến áp lực đầu tiên của Atletico - được tạo bởi 2 tiền đạo của họ là Griezmann và Gameiro - một cách khá dễ dàng. Đó là điều Barca khó có thể làm được với 4-3-3.

Thi triển 3-4-3, thầy trò HLV  Enrique hy vọng sẽ kiểm soát được nhịp độ trận đấu
Thi triển 3-4-3, thầy trò HLV Enrique hy vọng sẽ kiểm soát được nhịp độ trận đấu

Thứ hai, 3-4-3 giúp Barca có thêm nhân sự ở khu vực giữa sân, qua đó giúp họ kiểm soát bóng tốt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với Sergio Busquets, người mà vai trò trong lối chơi của Barca nhiều khi không được nhìn nhận đúng. Khi xung quanh có thêm người, thêm sự hỗ trợ và đặc biệt là thêm các lựa chọn để chuyền bóng, Busquets đã tìm lại được hình ảnh của một ông chủ tuyến giữa từng rất quen thuộc với các cule. Anh lùi về hàng thủ để giúp triển khai bóng khỏi áp lực, và trong một tích tắc khác, đã có mặt ở giữa sân để tung ra một đường chuyền chết người!

Những tín hiệu tích cực ấy được cho là xuất hiện rất kịp thời. Ở trận lượt đi với PSG, Barca đã đổ gãy hoàn toàn bởi hai vấn đề mà chúng ta vừa nêu ở trên. Họ không tổ chức được bóng từ hàng thủ do đối thủ gây sức ép liên tục ngay từ khi thủ môn Ter Stegen nhận bóng. Các hậu vệ liên tục mất bóng ở khu vực nguy hiểm. Ở giữa sân, Busquets cũng thường lâm vào tình trạng đơn độc trong cuộc chiến với những tiền vệ tài năng và năng nổ bên phía PSG là Verratti, Matuidi và Rabiot, và tất nhiên, không phải nói cũng biết kết cục là như thế nào.

VIDEO: Nhận định & Bình luận trước trận Barcelona - PSG


Để làm nên cú lội ngược dòng sẽ trở thành điên rồ nhất trong lịch sử các cúp châu Âu, Barca không thể để trận đấu diễn ra với nhịp độ “hoang dại” như ở trận lượt đi. Bởi điều đó hoàn toàn chỉ có lợi cho PSG. Thầy trò Luis Enrique cần phải kiểm soát được những diễn biến trên sân. Để làm được điều đó, một khi 4-3-3 đã thất bại, thì 3-4-3 chính là thứ bùa chú duy nhất còn lại trong tay họ...

Barca từng hạ PSG bằng 3-4-3
Nếu Luis Enrique sử dụng sơ đồ 3-4-3 trong trận đấu với PSG đêm nay, thì đó không phải là lần đầu tiên ông làm điều này với đội bóng Pháp. Ở trận đấu thuộc vòng bảng Champions League 2014/15, Barca cũng xuất phát với sơ đồ 3-4-3. Họ bị dẫn trước sau pha lập công của Ibrahimovic, nhưng cuối cùng thắng lại 3-1 để lấy ngôi đầu bảng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Real Madrid: Đội bóng sinh ra để vĩ đại Real Madrid: Đội bóng sinh ra để vĩ đại

    Real Madrid kể từ khi thành lập vào ngày 6/3/1902 đã trở thành biểu tượng không thể bị chối bỏ của thứ gọi là đỉnh cao trong túc cầu giáo. Yêu, ghét là tùy mỗi người, nhưng nếu nhìn qua lăng kính của các danh hiệu, “Kền kền trắng” sẽ luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên.

  • "Thần đồng" của Dortmund khiến Benfica tiếc đứt ruột "Thần đồng" của Dortmund khiến Benfica tiếc đứt ruột

    Cầu thủ khiến Benfica lo lắng nhất bên phía Dortmund trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League rạng sáng mai thật bất ngờ lại là “chú nhóc” Dembele. Càng thú vị hơn khi biết rằng, tiền đạo 19 tuổi này từng suýt gia nhập đội bóng hàng đầu của Bồ Đào Nha cách đây 2 năm, khi anh còn khoác áo CLB Rennes.

  • Kevin Trapp: Người hùng bước ra từ những sai lầm Kevin Trapp: Người hùng bước ra từ những sai lầm

    Hai tháng qua, số phận Kevin Trapp đảo chiều nhanh chóng. Từ một kẻ bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị, thủ môn 26 tuổi này vụt biến thành người hùng ở PSG. Không có phép lạ nào ở đây. Chính Trapp đã tự thay đổi vận mệnh của mình.

  • Ederson Moraes - Thần hộ mệnh của Benfica Ederson Moraes - Thần hộ mệnh của Benfica

    Cả 9 lần tới làm khách ở Đức trong kỷ nguyên Champions League, Benfica toàn thua. Nhưng đêm nay là câu chuyện và vận mệnh hoàn toàn khác, khi Benfica tới Signal Iduna Park cùng lợi thế 1-0 ở trận lượt đi và điểm tựa Ederson Moraes ở khung thành - thủ môn được tờ A Bola ví von là “tương lai của bóng đá Brazil”.

  • Zidane khẳng định Real không ăn may trước Napoli Zidane khẳng định Real không ăn may trước Napoli

    HLV Zinedine Zidane cho biết chiến thắng của Real trước Napoli hoàn toàn xứng đáng, đồng thời khẳng định không có thứ gọi là "may mắn" trong môn thể thao vua.

  • Xavi: "Tôi mơ Barca thắng PSG 5-0" Xavi: "Tôi mơ Barca thắng PSG 5-0"

    Cựu tiền vệ của Barcelona, Xavi Hernandez, vẫn hy vọng vào khả năng lội ngược dòng của đội bóng cũ trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với PSG đêm nay. Anh cũng đánh giá rằng, Veratti là mẫu cầu thủ lý tưởng mà Barcelona nên chiêu mộ.

  • Nhận định bóng đá Dortmund vs Benfica, 02h45 ngày 9/3: Người Đức lại “đá” Bồ Nhận định bóng đá Dortmund vs Benfica, 02h45 ngày 9/3: Người Đức lại “đá” Bồ

    Đêm nay, Benfica đến với mảnh đất mà chưa từng có CLB Bồ Đào Nha nào “toàn mạng” ra về. Bản thân Benfica cách đây 54 năm cũng từng thua tan nát 0-5 tại Signal Iduna Park. Xem ra ánh hào quang mà Benfica đã tạo ra ở lượt đi sẽ tắt ngấm trên đất Đức.

  • Wenger đổ lỗi cho trọng tài, Ancelotti bình thản dù thắng lớn Wenger đổ lỗi cho trọng tài, Ancelotti bình thản dù thắng lớn

    HLV Arsene Wenger cho rằng trọng tài là nguyên nhân chính khiến Arsenal nhận trận thua thảm 1-5 trước Bayern tại lượt về vòng 1/8 Champions League.

  • Nhận định bóng đá Barcelona vs PSG, 02h45 ngày 9/3: Điều thần kỳ sẽ xảy ra Nhận định bóng đá Barcelona vs PSG, 02h45 ngày 9/3: Điều thần kỳ sẽ xảy ra

    Thất bại 0-4 ở lượt đi trước PSG đẩy Barca vào thách thức lớn nhất mà họ từng đối mặt. Ở trận lượt về, sau khi đã lấy lại tinh thần bằng 4 chiến thắng liên tiếp tại La Liga, liệu thầy trò HLV Luis Enrique có thể tạo ra cú đào thoát thần kỳ nhất lịch sử Champions League?

  • Lại thảm bại trước Bayern, Arsenal chia tay Champions League trong tủi hổ Lại thảm bại trước Bayern, Arsenal chia tay Champions League trong tủi hổ

    Arsenal đã thi đấu đầy nỗ lực, song họ không những không thể phục thù Bayern, trái lại còn thêm 1 lần bị Hùm Xám vùi dập để rời Champions League trong sự tủi hổ.

  • Arsenal lập kỷ lục buồn sau màn đại bại trước Bayern Arsenal lập kỷ lục buồn sau màn đại bại trước Bayern

    Nhận thất bại với tổng tỷ số 2-10 sau hai lượt trận vòng 1/8 Champions League, Arsenal đã thiết lập kỷ lục để thua đậm nhất trong lịch sử tham dự sân chơi danh giá nhất châu Âu.

  • Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City

    Ngôi sao Bukayo Saka là một trong số các cầu thủ Arsenal đang phải chạy đua với thời gian để kịp phục hồi thể lực cho trận đấu được coi là "chung kết" của mùa giải với Man City vào Chủ nhật tuần này.

  • Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân

    Theo dự đoán của chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh, Chris Sutton thì Arsenal sẽ nhận thất bại trong trận cầu tâm điểm ở vòng 30 Ngoại hạng Anh gặp Man City và mất ngôi đầu bảng. Trong khi đó, MU hứa hẹn có chuyến đi khó khăn tới sân của Brentford.

  • Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất

    Điểm tin 29/3 - Xabi Alonso khước từ cả Bayern lẫn Liverpool - Fabregas đặt cửa Arsenal - MU sẵn sàng đổi Greenwood lấy sao Juventus - Zidane tái xuất - Man City mua thần đồng 14 tuổi - MU chiêu mộ tiền đạo Real giá cực hời - Bayern Munich cân nhắc bổ nhiệm Ralf Rangnick

  • Hiện tượng kỳ bí Rodri Hiện tượng kỳ bí Rodri

    Hãy gọi anh là “Quý ngài bất bại” Rodri. Trước thềm đại chiến với Arsenal, tiền vệ Man City kỷ niệm tròn 1 năm bất bại, kể từ trận thua Scotland của ĐT Tây Ban Nha vào 29/03/2023. Vì thế, có thể nói đây là một tuần rất đặc biệt với người đàn ông “không chịu thất bại” suốt 365 ngày qua này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x