Chung kết Champions League: Chuẩn bị chào đón tượng đài... nào?

Kinh Thi Kinh Thi
11:17 ngày 02-06-2017
Thế giới bóng đá đỉnh cao sẽ lại chào đón một tượng đài mới trong làng huấn luyện, vào cuối tuần này. Tất nhiên, khi quả bóng còn chưa ngừng lăn trong trận chung kết Champions League 2016/17, thì vẫn chưa biết đấy sẽ là Zinedine Zidane hay Max Allegri.
Chung kết Champions League: Chuẩn bị chào đón tượng đài... nào?
Nếu là Zidane, hẳn nhiên ông sẽ đi vào lịch sử với tư cách người đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League. Vô địch 2 lần liên tiếp, dù ông còn chưa có đủ 2 năm hành nghề! Và danh hiệu vô địch La Liga đi kèm sẽ có giá trị tô vẽ thêm cho sự khẳng định khả năng huấn luyện của Zidane. Khi ấy, người ta sẽ nhìn lại hành trình đến ngôi vô địch Champions League trong 2 mùa bóng và “điểm danh” những bại tướng của Zidane: Carlo Ancelotti, Manuel Pellegrini, Diego Simeone, Max Allegri...

Nếu là Allegri, cũng sẽ thuyết phục không kém. Chỉ mới dẫn dắt Juventus 3 mùa, ông đã thắng tuyệt đối với 3 “cú đúp” liên tiếp ở Calcio. Chưa ai (HLV nào) làm được như vậy, cũng chưa có CLB nào làm được như vậy, trong suốt lịch sử, ở cả 5 nền bóng đá hàng đầu châu Âu chứ không riêng gì Italia. Và sẽ hào hùng biết bao nếu như “cú đúp” của Allegri năm nay được nâng cấp thành “cú ăn ba” - thành tích mà ông đã suýt chạm đến cách nay 2 năm.

Champions League, tất nhiên, năm nào chẳng có một nhà vô địch! Nhưng vô địch Champions League để khẳng định giá trị tượng đài, để buộc cả thế giới phải nhìn nhận, thậm chí học hỏi, thì không phải ai cũng làm được. Quan trọng hơn, vô địch Champions League để mở ra cả một kỷ nguyên mới, để buộc thiên hạ phải dự báo về cả một sự thống trị sau đó, lại càng hấp dẫn.


Không ai chờ đợi điều gì khi nhà cầm quân lão luyện Jupp Heynckes giúp Bayern hoàn thành “cú ăn ba” năm 2013. Đấy chỉ là một chiến thắng thuần túy. Ông đã tiếp cận độ tuổi thất thập. Và trên thực tế, đấy cũng là lần cuối Heynckes cầm quân. Với Roberto Di Matteo vào năm 2012, đấy gần như chỉ là sự kiện ngẫu nhiên, như người ta ngẫu nhiên tận dụng tốt một đường bóng dội ra để ghi bàn. Luis Enrique tạo được dấu ấn rõ hơn một chút vào năm 2015. 

Tiếc thay, ông không đáp ứng được kỳ vọng, để thật sự vươn lên hàng ngũ tượng đài. Hoặc nói cách khác, tượng đài Enrique tan biến ngay khi người ta thấy được hình hài. Ngay cả Carlo Ancelotti, với ngôi cao cho Real năm 2014, cũng chẳng có nhiều điều đáng bàn. Hơn chục năm đã trôi qua kể từ khi Ancelotti lên ngôi lần đầu. Ông chưa hết thời, nhưng không có nét mới đặc sắc nào, và tất nhiên là không thể hứa hẹn sẽ có một kỷ nguyên mới.

Kỷ nguyên mới chính là điều mà Zidane hoặc Allegri sẽ hứa hẹn vào cuối tuần này. Họ không cần nói ra, nhưng giới quan sát sẽ phải dự báo, chờ đợi - thế mới quan trọng. Tuy khác hẳn nhau về xuất phát điểm (một bên vốn là cầu thủ vĩ đại, bên kia thầm lặng suốt hàng chục năm, trong cả hai nghề chơi bóng và cầm quân), nhưng Zidane và Allegri có một điểm chung khá rõ: họ đều đi lên bằng chính con đường của mình.

Họ không hề rập khuôn cách huấn luyện nào, không theo triết lý của ai. Họ có trong tay lực lượng xuất sắc, nhưng họ biết cách khai thác lực lượng ấy, chứ không dựa vào đó để thăng tiến. Zidane xoay vòng cầu thủ một cách thông minh. Allegri thì luôn bình thản làm việc. Andrea Pirlo, Carlos Tevez, Arturo Vidal, Kingsley Coman, Alvaro Morata, Paul Pogba cứ lần lượt ra đi mà đâu có ảnh hưởng gì đến sự vững chắc của Juventus.

Tóm lại, cả Zidane lẫn Allegri đều hay và rất xứng đáng với ngôi vô địch Champions League. Khổ nỗi, chiến thắng sẽ chỉ dành cho một nhà cầm quân - hay một tượng đài mới, xin nhắc lại!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Max Allegri trên con đường huyền thoại Max Allegri trên con đường huyền thoại

    Nếu đánh bại Real Madrid, Allegri sẽ bỏ túi 10 danh hiệu trong sự nghiệp, bắt kịp Nereo Rocco và vươn lên xếp thứ 6 trong danh sách những HLV Italia giàu thành tích nhất lịch sử. Allegri đang trên con đường trở thành huyền thoại, dù sự nghiệp của ông luôn bao trùm bởi những nỗi nghi ngờ tột đỉnh…

  • Fernando Redondo trả lời phỏng vấn tờ AS: “Zidane làm tôi nhớ đến Del Bosque” Fernando Redondo trả lời phỏng vấn tờ AS: “Zidane làm tôi nhớ đến Del Bosque”

    Fernando Redondo từng có một trong những khoảnh khắc ngoạn mục nhất lịch sử Champions League, đó là cú đánh gót thần thánh tại Old Trafford trong hành trình vô địch mùa 1999/00. Trước đó, anh cũng tỏa sáng giúp Real hạ Juventus ở trận chung kết 1997/98. Cựu tiền vệ 47 tuổi này là nhân vật thật phù hợp cho bài phỏng vấn của tờ AS về trận chung kết t

  • Dani Alves vs. Marcelo: Những gã khổng lồ trong hình hài nhỏ bé Dani Alves vs. Marcelo: Những gã khổng lồ trong hình hài nhỏ bé

    Marcelo và Dani Alves đã chạm trán nhau tóe lửa trong những trận El Clasico. Bây giờ, hai người đồng đội ở ĐT Brazil sẽ lại đối đầu nhau ở trận chung kết Champions League. Trong cuộc đại chiến ở Cardiff đêm mai, cuộc chiến của riêng họ sẽ thật thú vị. Vì họ chính là những đặc sản chưa bao giờ mất đi ở bóng đá xứ Samba: những hậu vệ biên chơi bóng.

  • Chung kết Champions League 2016/17: Khi lẽ phải thuộc về... chân trái Chung kết Champions League 2016/17: Khi lẽ phải thuộc về... chân trái

    Sẽ không ngạc nhiên nếu Marcelo (Real Madrid) hay Dybala (Juventus) quyết định cục diện trận chung kết Champions League đêm mai. Bởi họ có điểm chung là thuận chân trái. Lịch sử các trận chung kết Champions League cho thấy, bàn thắng chân trái hầu hết mang về chức vô địch.

  • Thử tài kiến thức chung kết Champions League 2016/17 Thử tài kiến thức chung kết Champions League 2016/17

    Trong lúc cả thế giới đang háo hức mong chờ màn tranh tài đỉnh cao giữa Juventus và Real Madrid, chúng ta hãy cùng thử làm một bài trắc nghiệm để hiểu rõ hơn về trận chung kết Champions League sắp diễn ra này.

  • Bonucci và Chiellini, bức tường thép bằng xương thịt Bonucci và Chiellini, bức tường thép bằng xương thịt

    Điểm mạnh nhất của Juventus là phòng ngự. 12 trận đấu trên hành trình đến Cardiff, bình quân mỗi trận Bà đầm già chỉ bị chọc thủng lưới 0,25 lần.

  • Toni Kroos, điểm tựa của chiếc đòn bẩy Hoàng gia Toni Kroos, điểm tựa của chiếc đòn bẩy Hoàng gia

    Real Madrid đang đứng trước trước ngưỡng cửa lịch sử. Và để nhấc bổng cả lục địa già, chiếc đòn bẩy Hoàng gia Tây Ban Nha cần một điểm tựa như Toni Kroos.

  • Những cầu thủ vô địch Champions League ngay tại quê hương Những cầu thủ vô địch Champions League ngay tại quê hương

    Gareth Bale đang đứng trước cơ hội gia nhập danh sách những cầu thủ có vinh dự nâng cao chức vô địch Champions League/cúp C1 ngay tại nơi mình sinh ra.

  • Nhiều cựu danh thủ đá trận biểu diễn trước chung kết Champions League Nhiều cựu danh thủ đá trận biểu diễn trước chung kết Champions League

    Để hâm nóng cho trận chung kết Champions League 2016/17 giữa Juventus và Real Madrid, thứ Sáu tới (2/6) UEFA sẽ tổ chức một trận cầu biểu diễn ở Cardiff. Danh sách các cựu sao sẽ tham dự trận đấu này mới đây đã được công bố.

  • So sánh tương quan Real - Juve qua những con số So sánh tương quan Real - Juve qua những con số

    Khi trận chung kết Champions League 2016/17 đang đến gần, chúng ta hãy cùng so sánh tương quan sức mạnh giữa Real Madrid và Juventus dựa trên những con số thống kê đơn thuần.

  • Huyền thoại Juve mong Real thua ở chung kết Champions League Huyền thoại Juve mong Real thua ở chung kết Champions League

    Cựu danh thủ Juventus - Edgar Davids cho rằng Real Madrid là thử thách lớn dành cho Bà đầm già thành Turin ở trận chung kết Champions League sắp tới. Tuy vậy, anh vẫn mong Juve giành chiến thắng để đăng quang ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x