Chung kết Champions League: Zidane trước lằn ranh lịch sử

Trần Hòa
09:59 ngày 27-05-2016
Với Real Madrid và Zinedine Zidane, trận chung kết Champions League đêm mai còn quan trọng hơn cả một danh hiệu. Vì nếu vô địch, Real sẽ dựng lên một lâu đài nguy nga từ đống đổ nát mùa này, còn Zidane từ một tay mơ, một tấm bình phong sẽ trở thành vị cứu tinh.
Chung kết Champions League: Zidane trước lằn ranh lịch sử
BÀI KIỂM TRA TƯ CÁCH

Ngày 4/1/2016, dưới sức ép của truyền thông và NHM Madrid, chủ tịch Florentino Perez buộc phải đưa ra quyết định sa thải Rafa Benitez, dù cách đó chỉ ít ngày ông vẫn ra sức bảo vệ HLV này. Zinedine Zidane được bổ nhiệm thay thế, dù Perez thực ra chưa tin tưởng vào tài cầm quân của cựu tiền vệ huyền thoại người Pháp. 

Việc bổ nhiệm Zizou gần như chỉ là nước cờ giúp ông xoa dịu cơn giận dữ của NHM đang hướng về phía mình. Vì Zidane rất được lòng các Madridista, và cũng được tất cả ngôi sao tại Bernabeu ngưỡng mộ. 

Tuy nhiên, nước cờ mang nặng ý nghĩa “chính trị” này bất ngờ thành công vang dội. Với Zidane, Real đã hồi sinh ngoạn mục. Từ chỗ gần như đã sớm đầu hàng hồi giữa mùa, họ chỉ chịu thua Barca trong cuộc đua vô địch La Liga ở vòng cuối. Ngoạn mục hơn, Real đã chơi xuất sắc tại Champions League và có mặt ở trận chung kết tại San Siro.


Từ chỗ chỉ là tấm bình phong ngăn sự giận dữ từ dư luận đối với chủ tịch Perez, huyền thoại người Pháp bất ngờ trở thành vị cứu tinh. Ông không chỉ giúp Real hồi sinh trên sân cỏ, mà còn giúp họ đứng trước cơ hội sớm biến giấc mơ  giành chiếc cúp C1/Champions League thứ 11 (Undecima) thành hiện thực. Nhưng tất nhiên, trước tiên Zidane cần phải cùng các học trò giành chiến thắng ở San Siro.

Với Real, đó sẽ là trận đấu quyết định cả mùa giải. Nếu giành chiến thắng, sẽ không ai còn quan tâm đến thất bại lãng xẹt của họ ở Cúp Nhà Vua (bị loại vì sử dụng cầu thủ không hợp lệ), hay nửa đầu mùa tệ hại ở La Liga với Rafa Benitez. Nhưng nếu thua, người ta sẽ chỉ nhớ về mùa giải 2015/16 này như một mùa giải thất bại, khi họ trắng tay trên mọi mặt trận.

Còn với Zidane, cuộc chạm trán Atletico có thể coi là một bài kiểm tra tư cách. Ông sẽ bước vào ngôi đền của những huyền thoại từng vô địch Champions League ở cả tư cách cầu thủ lẫn HLV nếu cùng các học trò giành chiến thắng tại Milan đêm mai. Và 5 tháng cầm quân của Zizou cũng sẽ được kể lại như chuyện cổ tích về sự hồi sinh kỳ diệu. Nhưng nếu thua, tất nhiên cũng chẳng ai chỉ trích Zidane, bởi huyền thoại người Pháp vốn chỉ là giải pháp tình thế. Nhưng thất bại thì vẫn là thất bại.

VIDEO: So sánh Real Madri 2006 vs 2016: Đội hình nào đỉnh hơn?



CHỜ HÀO QUANG CHAMPIONS LEAGUE

Nói vậy để thấy, Zidane và cả Real đang đứng trước lằn ranh lịch sử. Họ cần chiến thắng hơn bao giờ hết không chỉ để làm dày thêm bộ sưu tập vốn đã rất đáng ghen tị ở đấu trường châu lục, mà còn để cứu vãn cả mùa giải. Và nếu nhìn lại quá khứ, nhìn vào mối lương duyên của Zidane với Real, hay giữa Real và Champions League, người Madrid có thể tin vào điều kỳ diệu. 

Mùa Hè 2001, Zidane chuyển tới Real để xua đi vận đen Champions League đã đeo bám anh suốt 5 năm ở Juventus. Trong thời gian thi đấu cho Bà đầm già, Zidane đã được đánh giá là tiền vệ số một thế giới và giành rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ, nhưng danh hiệu Champions League vẫn ngoảnh mặt với ông, dù Zizou đã 2 lần cùng Juve góp mặt ở chung kết. 

Nhưng ngay khi đến Bernabeu, giấc mơ ấy lập tức thành hiện thực. Không chỉ vô địch, Zidane còn là ngôi sao sáng nhất ở trận chung kết trước Leverkusen, khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 với cú vô-lê ngoạn mục. Đó cũng là một trong những khoảnh khắc kinh điển nhất của lịch sử Champions League.


Nhìn lại lịch sử, Real cũng rất có duyên với Champions League. Không phải vì họ đã 10 lần vô địch, mà vấn đề là ở những mùa giải đăng quang, Kền kền trắng thường chơi không tốt, bết bát ở đấu trường trong nước như mùa này, thậm chí là bết bát hơn. Cụ thể, trong 10 mùa Real vô địch Champions League, chỉ có 2 mùa họ cũng đăng quang La Liga. 

Cả 2 mùa giải ấy đều đã cách đây hơn nửa thập kỷ: 1956/57 và 1957/58. Chính ở mùa 2001/02 mà Zidane lần đầu và cũng là lần duy nhất vô địch Champions League, Real thậm chí còn chỉ xếp thứ 3 tại La Liga, kém đội vô địch là Barca tới 9 điểm.

Với Real, chức vô địch Champions League có thể đến bất cứ lúc nào. Và với Real, Zidane có thể làm được điều kỳ diệu ngay lập tức ở sân chơi này. Những mối lương duyên đó lại đang tái hiện, để giúp Real tránh khỏi một mùa giải thảm bại, như rất nhiều lần cứu họ trước đó.

Khi còn thi đấu, Zidane chỉ mất 1 mùa để trở thành linh hồn tại Bernabeu. Lần này, dù chỉ với tư cách một HLV mới vào nghề, ông cũng chỉ mất gần 5 tháng để lại đứng trước cơ hội làm nên lịch sử. Nếu chiến thắng, Zizou sẽ từ một tay mơ trở thành một HLV danh giá thực thụ, với một vị trí trang trọng trong ngôi đền huyền thoại Champions League. Và Real cũng sẽ từ đống đổ nát trở thành lâu đài nguy nga. Viễn cảnh đó thật ngoạn mục và đáng chờ đợi!

Zidane sẽ là HLV “chữa cháy” thứ 6 vô địch Champions League?
Zinedine Zidane đang có cơ hội trở thành HLV thứ 6 được bổ nhiệm giữa mùa vô địch Champions League vào cuối mùa giải đó. 5 HLV trước đó là Miguel Munoz (1959/60, Real), Dettmar Cramer (1974/75, Bayern), Tony Barton(1981/82, Aston Villa), Del Bosque (1999/2000) và Di Matteo (2011/12).

Real sắp vượt mặt Barca 
Nếu đánh bại Atletico đêm mai, Real Madrid sẽ có chức vô địch thứ 5 trong kỷ nguyên Champions League (từ mùa 1992/93), qua đó vượt mặt kình địch Barca để độc chiếm ngôi vị số 1. Cả hai CLB hiện đều đoạt 4 danh hiệu trong kỷ nguyên này. Với Barca là các mùa 2005/06, 2008/09, 2010/11 và 2014/15. Còn Real là các mùa 1997/98, 1999/2000, 2001/02 và 2013/14. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Dàn sao Atletico đổ bộ xuống sân bay Milano Dàn sao Atletico đổ bộ xuống sân bay Milano

    Đêm qua (giờ Việt Nam), các cầu thủ Atletico đã đáp chuyến bay từ sân bay quốc tế Barajas ở Madrid tới Milan để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League với Real vào rạng sáng ngày 29/5.

  • Atletico vs Real: Chuyện của Saul, chuyện của Vazquez Atletico vs Real: Chuyện của Saul, chuyện của Vazquez

    Vài tháng trước, họ còn thuộc diện “xách nước, bổ cam” tại hai đội bóng thành Madrid. Còn bây giờ, cả Lucas Vazquez lẫn Saul Niguez đã trở thành những niềm hy vọng của Tây Ban Nha tại EURO 2016. Hành trình thăng tiến chóng mặt của hai phát hiện này sẽ giao nhau ở Milan đêm mai, trong trận chung kết Champions League.

  • Real và Atlectico tranh Champions League ở Milano: Nỗi buồn thành Milan Real và Atlectico tranh Champions League ở Milano: Nỗi buồn thành Milan

    San Siro hay Giuseppe Meazza, “thánh đường” từng chứng kiến 10 chiếc Cúp C1/Champions League trong lịch sử hai đội bóng thành Milan đã vinh dự được UEFA chọn làm nơi tổ chức trận chung kết Champions League 2015/16. Nhưng chủ nhân của chúng thì không thể tận hưởng niềm vui đó, dù chỉ một phần nhỏ.

  • 7 lý do tin tưởng Atletico sẽ hạ gục Real, đăng quang Champions League 7 lý do tin tưởng Atletico sẽ hạ gục Real, đăng quang Champions League

    Về tương quan lực lượng lẫn chiều sâu đội hình, Atletico Madrid không sánh được với Real Madrid trong trận chung kết Champions League vào ngày 29/5 tới. Nhưng thực tế cho thấy thầy trò Diego Simeone vẫn có những ưu thế riêng để tạo nên một màn báo thù ngoạn mục ở San Siro.

  • Real sắp thành ông vua tại Champions League Real sắp thành ông vua tại Champions League

    Nếu như giành chiến thắng trước Atletico trong trận chung kết Champions League vào cuối tuần, Real Madrid sẽ vượt mặt Barcelona về số lần vô địch giải đấu này.

  • Atletico khiến 4 cựu vô địch châu Âu ôm hận mùa này Atletico khiến 4 cựu vô địch châu Âu ôm hận mùa này

    Atletico Madrid đã loại bỏ 4 cựu vô địch châu Âu với tổng cộng 13 chiếc cúp C1/Champions League để lọt vào trận chung kết với Real Madrid.

  • Thử tài kiến thức trận chung kết Champions League 2015/16 Thử tài kiến thức trận chung kết Champions League 2015/16

    Để hâm nóng cho trận chung kết Champions League 2015/16 cuối tuần này, mời độc giả cùng thử tài kiến thức xung quanh 2 đội bóng góp mặt là Real Madrid và Atletico Madrid.

  • Diego Godin: Từ cậu bé mít ướt đến lá chắn thép của Atletico Diego Godin: Từ cậu bé mít ướt đến lá chắn thép của Atletico

    Diego Godin gặp phải thất bại đầu đời năm 16 tuổi nhưng anh đã vượt qua để trở thành một trong những trung vệ hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại.

  • Simeone giăng sẵn lưới chờ "kền kền" Simeone giăng sẵn lưới chờ "kền kền"

    Về lý thuyết thì Atletico Madrid là đội "cửa dưới" so với Real Madrid trong trận chung kết Champions League vào đêm thứ Bảy này. Nhưng chính bầy Kền kền mới đang cảm thấy căng thẳng hơn. Bởi họ thực sự vẫn chưa biết làm thế nào để hóa giải được chiến thuật vẫn được ví như màn "bủa lưới" mà Diego Simeone hứa hẹn sẽ giăng ra tại Milan.

  • Real vs Atletico: Ganh đua trên từng vị trí Real vs Atletico: Ganh đua trên từng vị trí

    Chung kết Champions League đã cận kề, và 2 đội gần như đã xác định đội hình tối ưu. Dưới đây là đánh giá khả năng của từng cá nhân hai đội theo từng vị trí.

  • Ronaldo tập luyện trở lại, sẵn sàng chiến chung kết Champions League Ronaldo tập luyện trở lại, sẵn sàng chiến chung kết Champions League

    Một tin vui cho các Madridista khi siêu sao Cristiano Ronaldo đã tập luyện trở lại cùng các đồng đội vào ngày hôm qua (25/5) và sẵn sàng ra sân ở chung kết Champions League với Atletico vào rạng sáng Chủ Nhật (29/5).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x