Đêm Nou Camp lặng lẽ nâng tầm đẳng cấp Juve

Ngọc Trung Ngọc Trung
13:36 ngày 20-04-2017
Tại Nou Camp, Juventus đã dạy cho PSG chứ không phải đối thủ trực tiếp Barcelona về cách triển khai phòng ngự.
Đêm Nou Camp lặng lẽ nâng tầm đẳng cấp Juve
Cũng tại Nou Camp, cũng vòng đấu loại trực tiếp, cũng có lợi thế dẫn bàn sâu, Juventus và PSG thể hiện hai hình ảnh đối nghịch. Một đỉnh cao, một vực sâu về chiến thuật và tinh thần. Một hệ thống phòng ngự tinh vi, một đơn giản là co cụm. Một bản lĩnh, một bạc nhược. Một ma mãnh, một ngây thơ. Và một lì lợm, một mỏng manh.

Hãy nhìn vào cái cách hai đội nhập cuộc trước Barca để thấy rõ sự đối lập. PSG vào sân với tâm lý bo thành cố thủ. Juventus lại chọn cách phủ đầu, chơi đôi công trong khoảng 30 phút đầu trận. Chỉ đến 2/3 thời gian cuối trận, Bà đầm già thành Turin mới lùi sâu đội hình đào hào, đắp lũy trước khung thành Buffon.

Cách nhập cuộc của PSG dẫn đến cho họ sự tự ti và trao cho Barca sự tự tin. Mà, những đôi chân nghệ sỹ của MSN khi thăng hoa cộng hưởng với sức nóng từ hơn 9 vạn CĐV nhiệt thành thì mọi hàng thủ đều phải tan chảy. Các cầu thủ Juventus lại có được sự vững vàng về mặt tâm lý nhờ những phút dám chơi ăn miếng trả miếng với đội chủ nhà.

Messi bị hàng thủ Juventus phong tỏa hoàn toàn
Messi bị hàng thủ Juventus phong tỏa hoàn toàn

Đến khi Bà đầm già lùi sâu đội hình thì các cầu thủ Barca đã không còn sự hứng khởi. Nói cách khác, Barca kiểm soát bóng nhiều hơn, lên tới 68% song Juventus mới là đội kiểm soát thế trận, lên tới... 100%. Con số 100% dĩ nhiên là ngôn từ cường điệu hóa mang tính chất bắc cầu thể hiện sự bất lực của các cầu thủ đội chủ nhà.

Nếu cần một dẫn chứng chính xác tuyệt đối, một con số cụ thể thì hãy nhìn vào thống kê dứt điểm của đội chủ nhà. 19 lần các cầu thủ Barca ra chân thì 18 lần trái bóng đi chệch khung thành và 0 bàn thắng. Ngoài ra, còn 2 tình huống khác Jordi Alva và Javier Mascherano không thể chạm bóng sau những cú bấm của Messi và Neymar.

Riêng siêu sao Messi lập kỷ lục buồn trong sự nghiệp với 5 lần dứt điểm ra ngoài, cao thứ 2 trong sự nghiệp chỉ sau trận gặp BATE Borisov năm 2011. Cần lưu ý, số 10 của Barca là cầu thủ có kỹ năng dứt điểm bằng chân tốt nhất thế giới hiện nay, gần như trong mọi tình huống, mọi góc độ anh đều có thể đưa trái bóng đi đúng ý muốn.

Sự thiếu chính xác đến mức thê thảm của các chân sút Barca thể hiện một điều, hàng thủ Juventus quá kín kẽ. Mọi con đường dẫn vào khung thành Buffon đều được bịt kín và mỗi khi có bóng, từ Messi, Neymar cho đến Suarez đều không đủ thời gian hoặc không gian để thực hiện một cú dứt điểm chỉn chu.

Những tình huống phạm lỗi của Juventus đề ở khá xa khung thành
Những tình huống phạm lỗi của Juventus đề ở khá xa khung thành

Nếu cần một con số nữa để tăng tính thuyết phục, thì hãy xem số lần Neymar mất bóng. Tổng cộng 46 lần trong 90 phút, tức trung bình 2 phút để mất bóng 1 lần, cao nhất sự nghiệp. Neymar là bậc thầy rê dắt, với tốc độ và kỹ thuật thượng thặng. Thế nên số lần mất bóng của tiền đạo người Brazil chứng tỏ hàng thủ Juventus kín kẽ đến mức nào.

Đối mặt với Neymar không chỉ là Dani Alves mà còn có Cuadrado, Pjanic và Bonucci. Mọi thời điểm, luôn có 2 cầu thủ Juventus túc trực bên cạnh "tiểu Pele". Và sự tinh quái của Juventus còn được thể hiện ở phương thức phạm lỗi. Ngoại trừ tình huống Messi sút phạt vọt xà, mọi tình huống các cầu thủ Juventus phạm lỗi đều nằm cách xa khung thành, nơi có độ sát thương thấp.

Nghe có vẻ đơn giản là phạm lỗi xa khung thành vậy thôi nhưng PSG đâu có làm được. Tại Nou Camp, PSG chịu 2 quả 11m, 3 quả phạt chính diện khung thành cùng hàng tá tình huống đá phạt chếch sang hai biên. Cuối cùng, khoảnh khắc Neymar bật khóc trên vai Alves có thể xem là hình ảnh biểu trưng cho trận đấu, cho sự bất lực của Barca. Như những tiếng kêu thảm thiết của bầy cừu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Ai bảo Falcao hết thời? Ai bảo Falcao hết thời?

    Khi Radamel Falcao trải qua 2 mùa bóng tệ hại ở giải Ngoại hạng Anh, nhiều người tin rằng anh đã hết thời. Tuy nhiên, thực tế lại đang chứng minh đây là quan điểm không chính xác.

  • Tứ kết Champions League 2016/17: Tạm biệt người Đức và Anh Tứ kết Champions League 2016/17: Tạm biệt người Đức và Anh

    Bán kết Champions League 2016/17 sẽ không có sự góp mặt của các CLB đến từ Đức và Anh. Real, Juve, Atletico và Monaco sẽ tranh đoạt ngôi vương mà ở đó, đội nào vô địch cũng đem đến bất ngờ.

  • Những khoảnh khắc khó quên tại tứ kết Champions League Những khoảnh khắc khó quên tại tứ kết Champions League

    Nỗi buồn Neymar, bản lĩnh Juventus hay chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Arturo Vidal là những hình vô cùng ấn tượng tại tứ kết Champions League.

  • Quá tam ba bận, Atletico sẽ lại vào chung kết? Quá tam ba bận, Atletico sẽ lại vào chung kết?

    Trong 3 mùa giải vừa qua, Atletico đã 2 lần vào đến chung kết Champions League. Với phong độ đang rất ổn định dưới sự dẫn dắt của HLV Simeone, không loại trừ khả năng Atletico sẽ lại đi đến trận đấu cuối cùng, thậm chí đăng quang mùa này.

  • Leicester và nỗi buồn Premier League Leicester và nỗi buồn Premier League

    Leicester đã chơi rất cố gắng và có trận hòa 1-1 trước Atletico Madrid ở trận lượt về rạng sáng qua. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để đội chủ sân King Power ngược dòng trước đại diện Tây Ban Nha. Premier League đã không còn một đại diện nào ở vòng bán kết Champions League và đây tiếp tục là mùa giải rất buồn của bóng đá Anh.

  • Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn

    Là người con thứ năm của một cặp vợ chồng nhập cư, Zinedine Zidane suýt nữa đã không được chào đời vì gia cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng vì may mắn lọt qua cửa tử (giống như mẹ Cristiano Ronaldo suýt nữa phá thai), vận may đã song hành với ông đến tận bây giờ?

  • Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ! Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ!

    Số đông NHM hẳn đã nghĩ rằng Real Madrid sẽ đi tiếp, sau trận thắng 2-1 ngay trên sân Munich ở lượt đi. Vậy nên, khi mà Real... chưa được đi tiếp khi 90 phút chính thức của trận lượt về tại “thánh địa” Bernabeu khép lại, thì đấy đã là thành công lớn của Bayern Munich rồi.

  • Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu

    Bayern tại Bernabeu như một con mãnh thú, bị dồn vào cuối chân tường với những vết thương đầy mình cố gắng chiến đấu với đối thủ tới những phút cuối cùng. Nhưng nỗ lực đó vẫn không đưa Hùm xám tới một cái kết có hậu. Bởi lẽ, đối thủ Real có sự tiếp sức bởi những tiếng còi sai lệch từ tổ trọng tài.

  • Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm

    Tiền đạo Paulo Dybala cho rằng cả bốn đội gồm Juventus, Real, Monaco và Atletico đều có cơ hội như nhau từ vòng bán kết Champions League.

  • Ronaldo dựng tượng đài ở lằn ranh việt vị Ronaldo dựng tượng đài ở lằn ranh việt vị

    Sau khi lập một cú đúp ở lượt đi, Cristiano Ronaldo thậm chí còn làm được tốt hơn trong trận lượt về. Cú hat-trick của CR7 vào lưới Bayern đã đưa Real Madrid vào bán kết, đồng thời giúp anh trở thành người đầu tiên trong lịch sử cán mốc 100 bàn ở Cúp C1/Champions League.

  • Xe buýt chở cầu thủ Dortmund lại bị làm phiền Xe buýt chở cầu thủ Dortmund lại bị làm phiền

    HLV Thomas Tuchel của Dortmund thừa nhận xe buýt chở các cầu thủ Dortmund đã bị làm phiền, không lâu trước khi diễn ra trận lượt về tứ kết Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x