Đến lúc UEFA "khai tử" luật đá hiệp phụ ở Champions League

Kinh Thi Kinh Thi
14:10 ngày 09-12-2016
Cả FIFA lẫn UEFA đều đã thấy rằng quy định “bàn thắng vàng” của họ là vô lý, phản cả khoa học lẫn bóng đá, và cuối cùng đều phải khai tử cái điều lệ bị đánh giá là vớ vẩn ấy.
Đến lúc UEFA "khai tử" luật đá hiệp phụ ở Champions League

Nhắc lại “bàn thắng vàng” nhân cột mốc đúng 20 năm nó xuất hiện trên đấu trường châu Âu, người ta có thể chê, cũng có thể khen. Chê vì sự vô lý vừa nêu (không vô lý thì nó đã không bị xóa bỏ). Khen vì rút cuộc các nhà tổ chức bóng đá đã can đảm thừa nhận... sự ngu ngốc của mình. Luật lệ là do con người nghĩ ra, sao lại không thể chỉnh sửa, thậm chí xóa bỏ!

Bây giờ, giải đấu danh giá Champions League đã kết thúc vòng bảng, chuẩn bị cho những vòng đấu knock-out cực kỳ khốc liệt. Liệu đã đến lúc để UEFA xem lại một quy định đã tồn tại lâu đời, đang ngày càng trở nên chán chường và thừa thãi trong bóng đá đỉnh cao: đá thêm 30 phút “hiệp phụ” (trong trường hợp nào, không phải nhắc nữa)?

Hiệp phụ thì có gì hay? Và nếu không hay, tại sao không thể bãi bỏ?

Hãy trở lại với sự ra đời và... chết yểu của quy định “bàn thắng vàng”. Người ta suy diễn: bên nào ghi bàn trong hiệp phụ thì sẽ thắng luôn. Như thế thì sẽ khuyến khích lối chơi tấn công. Kỳ thực, nó chẳng khuyến khích người ta tấn công, mà còn làm cho các đội càng thêm thận trọng, phải cố thủ nếu không muốn rước lấy thất bại tức tưởi. Cầu thủ trên sân vờn bóng, đi bộ, tất cả đều mong sao cho trận đấu kết thúc càng nhanh càng tốt. Đấy mới là thực tế - ngược hẳn với sự suy diễn khi giới làm luật bóng đá phát kiến “bàn thắng vàng”.


Còn ở Champions League bây giờ, cũng đang có một thực tế rõ ràng - từ kết quả nghiên cứu của giới chuyên môn, dựa vào những gì đã được thể hiện trên sân, cho tới kết quả khảo sát, thăm dò: chẳng ai muốn đá thêm hiệp phụ.

Hãy nhớ lại những khuôn mặt đờ đẫn, vô hồn, nơi những con người đáng được gọi là ngôi sao hàng đầu trong bóng đá đỉnh cao, ở thời điểm kết thúc 120 phút của trận chung kết Champions League mùa trước. Đấy chính là “tác hại” của hai hiệp phụ. Thứ bóng đá trong hai hiệp phụ chẳng bao giờ là bóng đá đích thực nữa. Nó không phản ánh chuẩn xác năng lực của cả đội thắng lẫn đội thua. Nó phản chuyên môn. Nó chỉ làm cho môn thể thao vua trở nên vật vờ, nặng nề, tẻ nhạt.

Real Madrid ghi đến 3 bàn trong hiệp phụ của trận chung kết Champions League 2013/14, nhưng đấy là ngoại lệ hiếm hoi, là lần duy nhất trong toàn bộ kỷ nguyên Champions League mà người ta ghi bàn trong hiệp phụ của trận chung kết. Các trận knock-out (không phải chung kết) nhìn chung cũng vậy. Toàn bộ Champions League mùa trước có 2 bàn thắng được ghi trong hiệp phụ. Mùa bóng 2014/15 cũng chỉ có đúng 2 bàn. “Không ai muốn phải đá thêm hiệp phụ” - đấy là phát biểu của một quan chức trong tiểu ban kỹ thuật UEFA.

HLV David Moyes bình luận: “Khi phải bước vào hiệp phụ, cầu thủ và HLV đôi bên đều đã chấp nhận trong thâm tâm rằng họ không thể thắng nhau rồi. Đấy là một sự cân bằng đích thực, mang tính thể thao. Và đã là một nhà thể thao đích thực, chẳng ai muốn mình thắng hoặc thua vì một yếu tố ngoài chuyên môn, nặng tính may rủi. Thường không có cầu thủ chuyên nghiệp nào muốn đá hiệp phụ”. Nghĩa là, nên có cách khác để xác định kẻ ở người đi, thay vì buộc những con người không muốn chơi bóng nữa, cứ phải tiếp tục chơi bóng.

Giải pháp nào thì đấy tất nhiên là việc của giới làm luật - không phải của người xem hoặc thành viên trong các đội bóng liên quan. Vứt các hiệp phụ đi, được không hỡi UEFA? Việc này thuộc diện “thích thì làm thôi”, bởi xin nhắc lại, nó không thuộc về luật bóng đá!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • N’Zonzi bước ra ánh sáng N’Zonzi bước ra ánh sáng

    Sevilla đã giành vé vào vòng 1/8 sau khi cầm hòa Lyon 0-0 ở loạt trận cuối vòng bảng Champions League vào rạng sáng qua. Trận đấu này ghi nhận màn trình diễn chói sáng của “tòa tháp” Steven N’Zonzi bên phía Sevilla.

  • Hành hạ Real, Aubameyang lấy lòng… Perez Hành hạ Real, Aubameyang lấy lòng… Perez

    Giống như trận lượt đi, Pierre-Emerick Aubameyang lại hành hạ hàng thủ Real Madrid. Tiền đạo người Gabon một lần nữa chứng tỏ tài năng trước cặp mắt của Florentino Perez trên khán đài. Vị chủ tịch Real có thêm tin tưởng vào kế hoạch chiêu mộ Aubameyang, và cả HLV Thomas Tuchel.

  • James Rodriguez, người hiệu quả nhất James Rodriguez, người hiệu quả nhất

    James Rodriguez có thể đang thất sủng, nhưng anh là cầu thủ hiệu quả nhất của Real Madrid nếu xét về những cống hiến của anh trong thời gian ít ỏi xuất hiện trên sân.

  • Barca nhìn thấy ngày cũ từ chiến thắng Barca nhìn thấy ngày cũ từ chiến thắng

    Barcelona vừa thiết lập kỷ lục về số đường chuyền ở Champions League. Nhưng vì kỷ lục ấy đến sau trận El Clasico mà họ hòa cũng như thua, nên nó lại gợi lên cho người ta nhiều suy nghĩ.

  • Thử tài kiến thức vòng bảng Champions League 2016/17 Thử tài kiến thức vòng bảng Champions League 2016/17

    Vòng bảng Champions League 2016/17 đã khép lại, BongdaPlus mời độc giả thử tài kiến thức liên quan tới các thống kê, thành tích của các CLB và cầu thủ tại vòng bảng.

  • Arsenal trước thời cơ phá dớp tại Champions League Arsenal trước thời cơ phá dớp tại Champions League

    Trận hòa khó hiểu của PSG trước Ludogorets giúp Arsenal lọt vào vòng knock-out trên tư cách đội nhất bảng. Lịch sử nói cho chúng ta biết, số lượng CLB lọt đến vòng bán kết Champions League sau khi giành ngôi nhất bảng đông gấp gần… 4 lần so với CLB chỉ giành ngôi nhì. Đây có phải là thời cơ để Arsenal phá dớp vòng 1/8?

  • Zidane không muốn gặp Juve ở vòng 1/8 Champions League Zidane không muốn gặp Juve ở vòng 1/8 Champions League

    HLV Zinedine Zidane của Real Madrid thừa nhận, ông không muốn đụng Juventus ở vòng 1/8 Champions League 2016/17. Lễ bốc thăm vòng knock-out đầu tiên dự kiến sẽ được tổ chức vào lúc 18h00 ngày 12/12 (giờ Việt Nam) tại Nyon, Thụy Sỹ.

  • Neuer giữ sạch lưới ngang Kahn ở Champions League Neuer giữ sạch lưới ngang Kahn ở Champions League

    Nhờ không để thủng lưới trong chiến thắng trước Atletico, Manuel Neuer đã có tổng cộng 33 trận sạch lưới tại Champions League. Thành tích này giúp anh cùng Oliver Kahn là thủ môn người Đức giữ sạch lưới nhiều trận nhất tại đấu trường số một châu Âu...

  • Nhìn lại vòng bảng Champions League: Không có bất ngờ Nhìn lại vòng bảng Champions League: Không có bất ngờ

    Giai đoạn đầu của Champions League đã kết thúc với việc xác định được 16 đội bóng tiến vào vòng 1/8. Ngoại trừ Tottenham, không có đại gia nào phải dừng chân ngay sau vòng bảng.

  • Điểm mặt 16 đội dự vòng knock-out Champions League Điểm mặt 16 đội dự vòng knock-out Champions League

    Trước lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2016/17 vào ngày 12/12 tới, cùng điểm lại 16 CLB đã xuất sắc lọt qua vòng bảng.

  • Benzema chạm mốc 50 bàn tại Champions League, vượt qua Di Stefano Benzema chạm mốc 50 bàn tại Champions League, vượt qua Di Stefano

    Cú đúp vào lưới Dortmund của Karim Benzema không chỉ giúp Real Madrid nối dài chuỗi trận bất bại mà còn đưa tiền đạo người Pháp này ghi danh vào lịch sử.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x