Enrique hồi sinh Barca nhờ sơ đồ cảm tử

Việt Cường Việt Cường
08:32 ngày 10-03-2017
Trong những điều kiện bình thường, không một HLV nào dám bố trí đội hình ra sân theo cách Luis Enrique đã làm ở trận gặp PSG rạng sáng qua. Sơ đồ 3-3-4 của Barca, trên lý thuyết, là một sơ đồ... cảm tử!
Enrique hồi sinh Barca nhờ sơ đồ cảm tử
Thông tin từ trang web của UEFA, được thể hiện bởi các đài truyền hình có bản quyền, cho thấy Barca bước vào trận đấu với PSG trong sơ đồ 3-4-3. Đây là điều không có gì ngạc nhiên. Bởi từ sau thất bại    0-4 trước chính PSG ở lượt đi, tiếp nối bởi trận thắng nhọc nhằn trước Leganes trên sân nhà, HLV Enrique đã xác định rằng Barca phải thay đổi, và ông chọn 3-4-3. Trong 3 trận liên tiếp ở La Liga trước trận lượt về với PSG, Barca đều chơi với sơ đồ này. Kết quả là họ thu được là 3 chiến thắng, 13 bàn thắng, và chỉ 2 bàn thua. Công thức chiến thắng mới, người ta nói thế!

Nhưng ở Nou Camp rạng sáng qua, Barca đã không xuất phát với 3-4-3. Ngay sau khi trọng tài nổi còi khai cuộc, người xem đã có thể nhận thấy rằng họ muốn chơi bóng với sơ đồ gần như là 3-3-4. Vào thời điểm Barca bắt đầu triển khai tấn công, Barca luôn có ít nhất 4 cầu thủ - gồm Rafinha bên cánh phải, Messi và Suarez ở giữa, còn Neymar bên cánh trái - đứng ngang hàng với các trung vệ của đối phương. Lúc Barca đã vào sâu trong giai đoạn triển khai tấn công, thì số lượng cầu thủ của họ có mặt ở vòng cấm hoặc xung quanh vòng cấm thường lên tới 7 người!

Sơ đồ 3-3-4 của HLV Enrique giúp Barca tạo được áp lực khủng khiếp lên PSG
Sơ đồ 3-3-4 của HLV Enrique giúp Barca tạo được áp lực khủng khiếp lên PSG

Đấy là một sơ đồ... cảm tử. Bởi với cách bố trí như thế, chỉ cần đối thủ vượt qua được tầng áp lực đầu tiên, họ sẽ có cả một khoảng trống mênh mông để khai thác (bởi trước mặt họ chỉ còn lại 3 trung vệ và 1 thủ môn của Barca). Mà PSG, như chúng ta đã thấy từ trận lượt đi, có trong đội hình không ít những cầu thủ chơi phản công tuyệt vời. Khách quan mà nói, Luis Enrique sẽ không bao giờ bố trí một đội hình xuất phát như thế, nếu đội bóng của ông không để thua tới 0-4 ở lượt đi. Trong hoàn cảnh bình thường, không ai chơi kiểu đánh bạc tất tay như thế.

Nhưng Enrique, rốt cuộc, đã thắng lớn trong canh bạc của mình. Hệ thống siêu tấn công của Barca đã tạo ra một áp lực khủng khiếp lên các cầu thủ PSG, khiến họ không thể có được trạng thái tâm lý tốt ngay từ những giây đầu tiên của trận đấu. PSG không phải không có cơ hội để tổ chức những pha phản công có thể khiến Barca phải trả giá đắt; họ chỉ là tự phung phí đi những cơ hội ấy với những quyết định sai lầm, thường là do phải chịu áp lực quá lớn từ các cầu thủ Barca. Không những thế, PSG còn tự bắn vào chân mình với những sai lầm cá nhân ở hàng phòng ngự.

Tất nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, Barca đã gặp may. Họ gặp may vì đối thủ đã có quá nhiều lựa chọn sai lầm, cả về hệ thống lẫn cá nhân. Họ gặp may vì đã ghi được bàn thắng từ cái gọi là những “nửa cơ hội”. Họ gặp may vì nhận được sự ủng hộ của các trọng tài ở những thời điểm then chốt. Nhưng, như người ta vẫn nói, may mắn chỉ đến với những kẻ đã nỗ lực hết sức. Liệu tất cả những may mắn mà chúng ta đã đề cập có tìm đến với Barca, nếu thầy trò Enrique không lao vào trận đấu như những chiến binh cảm tử?

PSG bị “đè bẹp” bởi ý chí Barca
Sự khác biệt về bản lĩnh giữa Barca và PSG được thể hiện rất rõ trong khoảng 10 phút cuối trận. Đó là lúc Barca phải dồn lên tấn công, trong khi PSG vừa phòng ngự vừa chờ cơ hội để phản công. Vấn đề là, PSG gần như không có bóng. PSG chỉ thực hiện được 4 đường chuyền trúng đích từ sau phút 85, trong đó có... 3 quả giao bóng từ vạch giữa sân!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • UEFA xem xét phạt trọng tài trận Barca – PSG UEFA xem xét phạt trọng tài trận Barca – PSG

    Deniz Aytekin, trọng tài chính trong trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Barcelona và PSG có thể đối mặt với án phạt từ UEFA vì những quyết định gây tranh cãi.

  • Thua Barca là thảm kịch... quen thuộc với PSG Thua Barca là thảm kịch... quen thuộc với PSG

    Trước khi hành quân tới sân Nou Camp chơi trận lượt về vòng 1/8, PSG chắc mẩm sẽ giành thắng lợi chung cuộc. Song có lẽ PSG đã quên mất rằng rất nhiều lần trong lịch sử, họ phải nhận những bài học đau đớn. Hãy nhìn lại những lần vấp ngã bi kịch của PSG.

  • Bayern & "thói quen" vào tứ kết Champions League Bayern & "thói quen" vào tứ kết Champions League

    Bayern vừa lập kỷ lục mùa thứ 6 liên tiếp vào tới tứ kết và đang là đội bóng vào tới vòng đấu này nhiều nhất lịch sử Champions League (16 lần). Thói quen này được tạo nên từ sức mạnh và bản lĩnh của Hùm xám và đó cũng là khác biệt lớn nhất giữa họ với đối thủ Arsenal tại vòng 1/8 năm nay…

  • Chi tiết màn ngược dòng thần thánh của Barca trước PSG Chi tiết màn ngược dòng thần thánh của Barca trước PSG

    Barca đã giành chiến thắng, một chiến thắng không tưởng trước PSG để tiến vào tứ kết Champions League. Hãy cùng nhìn lại từng khoảnh khắc nổi bật trong đêm gã khổng lồ xứ Catalan ghi tên mình vào sử sách.

  • Trọng tài trận Barca 6-1 PSG có công tâm? Trọng tài trận Barca 6-1 PSG có công tâm?

    Cho những ai vẫn còn tranh cãi về trọng tài ở cuộc lội ngược dòng không tưởng của Barca rạng sáng nay, cùng xem lại toàn trận đấu với tất cả những tình huống nhạy cảm và lỗi lầm trọng tài mắc phải.

  • Ronaldo và Bale không phối hợp với nhau ở trận gặp Napoli Ronaldo và Bale không phối hợp với nhau ở trận gặp Napoli

    Real Madrid đã giành vé tham dự vòng tứ kết Champions League mùa này khi đánh bại Napoli với tổng tỷ số 6-2 sau 2 lượt trận. Tuy nhiên, các fan của họ vẫn có lý do để lo lắng bởi 2 ngôi sao sáng nhất trong đội là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale không chịu phối hợp với nhau.

  • Bayern, Napoli đối mặt với nguy cơ bị phạt vì để CĐV gây rối Bayern, Napoli đối mặt với nguy cơ bị phạt vì để CĐV gây rối

    UEFA cho biết họ đang tiến hành điều tra việc các CĐV Napoli và Bayern Munich có lời lẽ xúc phạm đội bóng đối thủ, chiếu tia laser và ném vật thể lạ xuống sân khi đội bóng của họ so tài cùng Real Madrid và Arsenal. Ngày 23/3 tới Bayern và Napoli sẽ biết họ có bị phạt hay không.

  • Sao Barca bất ngờ bị kiểm tra doping sau trận đấu với PSG Sao Barca bất ngờ bị kiểm tra doping sau trận đấu với PSG

    Ngay sau trận Barcelona đè bẹp Paris Saint Germain với tỷ số 6-1 vào đêm qua (lượt về vòng 1/8 Champions League), thủ thành Marc Andre ter Stegen bên phía Gã khổng lồ xứ Catalan đã bất ngờ bị UEFA kiểm tra doping. Đây là thông tin vừa được chính Ter Stegen tiết lộ trên Instagram.

  • Mertens không có duyên trước Real Mertens không có duyên trước Real

    Nếu như trong trận lượt đi, Dries Mertens bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn vào nửa cuối hiệp 2 để rút ngắn tỉ số xuống 2-3 cho Napoli thì tại San Paolo rạng sáng qua, tiền vệ người Bỉ một lần nữa chứng minh anh không có duyên với Real Madrid.

  • Wenger ở đâu trong dòng trôi lịch sử? Wenger ở đâu trong dòng trôi lịch sử?

    Wenger chính là Einstein của bóng đá đỉnh cao vào cuối thế kỷ 20. Nghĩa là vào... thế kỷ trước!

  • Neymar tin chắc Messi sẽ gia hạn với Barca Neymar tin chắc Messi sẽ gia hạn với Barca

    Theo tiền đạo Neymar, chắc chắn đồng đội của anh là siêu sao Lionel Messi sẽ gia hạn hợp đồng với Barca trong thời gian tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x