Enrique, không Busquets đừng dại phiêu lưu!

Ngọc Trung Ngọc Trung
11:22 ngày 11-04-2017
Sergio Busquets sẽ vắng mặt trong chuyến hành quân đến Turin vì án treo giò. Đây là tổn thất cực kỳ lớn đối với Barca bởi Busquets đảm nhiệm vị trí như nút thắt cổ chai trong đội hình.
Enrique, không Busquets đừng dại phiêu lưu!
Trong hệ thống chiến thuật tinh xảo được đặt nền móng từ thập niên 1970 và hoàn thiện cải tiến suốt 10 năm qua của quân đoàn xứ Catalan, tiền vệ sinh năm 1988 này giữ một vị trí tối quan trọng. Nó có thể ví như nút thắt cổ chai giữa hai đầu tấn công và phòng ngự. Barca muốn triển khai phòng ngự là từ đây mà muốn tổ chức tấn công cũng từ đấy.

Xin lỗi Messi, xin lỗi Iniesta nhưng Busquets mới chính là hiện thân của tiqui-taca, lối đá nền tảng của Barca. Điểm khác biệt chính yếu nằm ở lối đá. Tư duy chơi bóng của Busquets là tư duy phối hợp. Tức là trong mọi tình huống, tiền vệ này đều tính toán làm sao để chuyền trái bóng đi một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

Phối hợp với tư duy chơi bóng ấy là kỹ năng xử lý bóng một chạm đạt tới mức thượng thừa. Đến Xavi cũng từng phải thốt lên "Busquets là cầu thủ chơi bóng một chạm hay nhất thế giới" thì dám chắc không ai hơn được anh ở khoản này. Hoa mỹ hơn, giới chuyên môn từng ví von Busquets chỉ chơi bóng bằng nửa chạm, bởi cả ba hành động khống chế, quan sát và chuyền bóng tiền vệ này chỉ thực hiện trong một chạm. 

Nhờ lối chơi nửa chạm ấy, Busquets không cần mạnh mẽ, bên bỉ như Kante, tinh tế, kỹ thuật như Andrea Pirlo để trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất hành tinh. Tất nhiên, chẳng ai dùng thống kê chuyền bóng hay quan sát tư duy xử lý để bình bầu Quả bóng vàng. Thế nên, Busquets luôn là chiến binh thầm lặng nhất trong các chiến binh thầm lặng, chỉ đến khi vắng anh người ta mới nhận ra sự quan trọng của anh.

Không Busquets, Barca cần đề cao tính thực dụng
Không Busquets, Barca cần đề cao tính thực dụng

chuyến hành quân đến Turin rạng sáng mai, Barca sẽ không có sự phục vụ của Busquets. Đây là bài toán sẽ khiến HLV Luis Enrique đau đầu nhất. Bởi thay thế Busquets là nhiệm vụ bất khả thi, không chỉ với Enrique mà còn với những người tiền nhiệm của ông. Bởi lẽ làm gì có cầu thủ thứ hai chơi bóng theo phong cách nửa chạm như tiền vệ người Tây Ban Nha.

Dù vậy, Enrique vẫn phải chấp nhận sống chung với lũ. Ông sẽ phải thực hiện những xáo trộn về nhân sự lẫn chiến thuật. Vị chiến lược gia này sẽ có 2 phương án khả dĩ để bù đắp sự vắng mặt của Busquets. Thứ nhất, tiếp tục theo đuổi sơ đồ 3-4-3 mà ông đang say mê và sử dụng Sergio Roberto hoặc Andre Gomes đá tiền vệ trụ. Phương án này khá phiêu lưu vì 3-4-3 đang xuất hiện sự bất ổn và Roberto hay Gomes đều rất non nớt.

Thứ hai, quay về với bản ngã 4-3-3 và sử dụng Mascherano thay Busquets. Phương án này tối ưu hơn, bởi Mascherano vốn dĩ là tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới trước khi đến Barca. Tất nhiên, với tiền vệ người Argentina, Barca sẽ gặp nhiều trúc trắc hơn trong triển khai phòng ngự lẫn tấn công. Dù vậy, hệ số an toàn là khá cao bởi sự quen thuộc của hệ thống chiến thuật và khả năng dọn dẹp của Mascherano.

Cần nhắc lại, Barca đá trận lượt đi trên sân khách nên một tỷ số hòa đã là lợi thế lớn. Và nên nhớ, Juventus là đội bóng thi đấu với hàm lượng chiến thuật đậm đặc, dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân tài ba Max Allegri. Tức Bà đầm già không dễ đổ vỡ như PSG và biết cách khai thác triệt để điểm yếu của đối phương. Tóm lại, Enrique cần tỉnh táo và thực dụng thay vì phiêu lưu với câu chuyện cổ tích 3-4-3.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Nhận định bóng đá Dortmund vs Monaco, 01h45 ngày 12/4: Chờ đêm hội bàn thắng Nhận định bóng đá Dortmund vs Monaco, 01h45 ngày 12/4: Chờ đêm hội bàn thắng

    Dortmund và Monaco có sức trẻ, nhiều tài năng và một lối chơi tấn công đầy ngẫu hứng. Chính vì thế, trận đấu tại Signal Iduna Park đêm nay được kỳ vọng sẽ là bữa tiệc của bóng đá tấn công với những màn trình diễn đáng được chờ đợi của các cầu thủ tấn công xuất sắc mà hai đội đang sở hữu…

  • Trước trận Bayern - Real: Ancelotti là khác biệt lớn nhất Trước trận Bayern - Real: Ancelotti là khác biệt lớn nhất

    HLV Carlo Ancelotti đang giúp Bayern ngày càng ổn định. Ông được kỳ vọng tạo nên khác biệt giữa Hùm xám với Real ở tứ kết Champions League năm nay. Bởi Ancelotti từng ngồi trên băng ghế chỉ đạo ở Bernabeu và đương kim HLV Zinedine Zidane của Real hiện giờ chính là học trò cũ của ông.

  • “Chỉ sức mạnh tập thể mới ngăn được MSN” “Chỉ sức mạnh tập thể mới ngăn được MSN”

    Trước trận đại chiến Juventus - Barcelona, huyền thoại Alessandro Del Piero đã có bài trả lời phỏng vấn tờ AS. Cựu tiền đạo của Juventus đánh giá cao Barca hơn đội bóng cũ, song anh cũng phân tích lối chơi, triết lý của 2 đội bóng và khẳng định, vẫn có cách ngăn chặn bộ ba M-S-N (Messi - Suarez - Neymar) của Barca.

  • Dortmund và Monaco, cuộc đấu của những "vườn trẻ" hàng đầu Dortmund và Monaco, cuộc đấu của những "vườn trẻ" hàng đầu

    Dortmund - Monaco, sức bật tuổi trẻ và bữa tiệc tấn công. Những sao mai sáng giá bậc nhất châu Âu đang tề tựu về Signal Iduna Park. Hãy tận hưởng… lần cuối màn so tài hấp dẫn này trước cơn “chảy máu” trong mùa Hè năm nay.

  • Suarez tái ngộ Chiellini: Mãnh thú không còn “ngứa răng” Suarez tái ngộ Chiellini: Mãnh thú không còn “ngứa răng”

    Hơn 1.000 ngày đã trôi qua kể từ sau cú cắn lịch sử của Luis Suarez dành cho Giorgio Chiellini, cặp đôi oan gia này mới có dịp tái ngộ. 3 năm trước, Suarez là cầu thủ hành xử hoang dã, bản năng. Nhưng án phạt cực nặng của FIFA và thời gian gắn bó với Barca đã biến Suarez thành một con người khác.

  • Ngôi cao mùa này không thể dành cho Barcelona Ngôi cao mùa này không thể dành cho Barcelona

    Giả sử có dịp đá lại, Barcelona có thể thắng PSG đến 6-1, như cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử, cách đây hơn 1 tháng? Có lẽ là không, hoặc nói một cách thận trọng thì có đến 90% khả năng là không, trong trường hợp giả định ấy.

  • Nhận định bóng đá Juventus vs Barcelona, 01h45 ngày 12/4: Đỉnh núi khó chinh phục Nhận định bóng đá Juventus vs Barcelona, 01h45 ngày 12/4: Đỉnh núi khó chinh phục

    Juventus hiện trải qua những ngày tháng đẹp nhất, khi đang băng băng về đích trong cuộc đua giành Scudetto và đã lọt vào chung kết Coppa Italia. Nhưng để hướng đến danh hiệu Champions League đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ, Bianconeri phải chinh phục được đỉnh núi cao nhất của châu Âu - Barca.

  • Juventus sẽ chơi 4 tiền đạo trước Barca Juventus sẽ chơi 4 tiền đạo trước Barca

    Đích thân HLV Max Allegri khẳng định Juventus sẽ không chú trọng phòng ngự mà sẽ tung hết những cầu thủ tấn công tốt nhất của mình vào sân trước Barca.

  • "Cú ăn ba" mùa này gọi tên ai? "Cú ăn ba" mùa này gọi tên ai?

    Tám đội bóng góp mặt tại tứ kết Champions League, nhưng chỉ Bayern, Barca, Juventus, Monaco hay Dortmund là còn cơ hội giành “cú ăn ba”.

  • Barca tái ngộ Alves: Nhớ gấp ngàn lần hơn! Barca tái ngộ Alves: Nhớ gấp ngàn lần hơn!

    Dani Alves gặp lại Barcelona với sự bồi hồi của một cố nhân. Còn Barcelona, họ luôn nhớ hậu vệ người Brazil từ ngày anh ra đi.

  • Tình hình thẻ phạt trước tứ kết Champions League Tình hình thẻ phạt trước tứ kết Champions League

    Những trận cầu nảy lửa tại vòng tứ kết Champions League sắp diễn ra và hãy cùng điểm xem tình hình thẻ phạt của mỗi đội trước giờ bóng lăn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x