Góc chiến thuật Juventus 3-0 Barca: Áp lực Lão bà bóp chết khách đường xa

Lộc Trần
11:19 ngày 12-04-2017
Sau chiến thắng của Juventus trước Barca, tất cả phải ngả mũ thán phục Max Allegri. Chiến lược gia người Italia không chỉ phát huy hết sức mạnh tinh thần các học trò mà còn trình diễn thứ chiến thuật siêu hạng.
Góc chiến thuật Juventus 3-0 Barca: Áp lực Lão bà bóp chết khách đường xa

Đánh chiếm sân khách

Đối đầu với Barca, chỉ có 1 cách đối phó duy nhất: Áp sát gay gắt. Nhưng cũng giống như biết mà không thể cản lối đi bóng của Arjen Robben, ngăn chặn Barca không phải đội nào cũng làm được. Dẫu vậy, Allegri đã có sự chuẩn bị hoàn hảo.

Tính toán chính xác điểm rơi phong độ, mọi thành viên của Juventus đều chơi với trạng thái cao nhất, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Chính vì thế, Juventus dễ dàng pressing mạnh mẽ đối phương với điểm nhấn là những tình huống áp sát ngay phần sân khách.


Tiền đạo Juventus vây bắt Ter Stegen và cả điểm đến tiếp theo của quả bóng
Tiền đạo Juventus vây bắt Ter Stegen và cả điểm đến tiếp theo của quả bóng

Dani Alves, Miralem Pijanic, Sami Khedira quyết liệt đã đành, ngay đến 3 tiền đạo Mario Mandzukic, Paulo Dybala, Gonzalo Higuain cũng bật chế độ "truy đuổi" gắt gao.

Juventus sẵn sàng dâng đội hình lên áp chế cả thủ môn Ter Stergen rồi ngay lập tức bố trí 2,3 người phía sau đón lõng điểm đến của bóng. Dễ thấy khi bóng vào chân những ngòi nổ như Neymar, Leo Messi, luôn có ít nhất 2 bóng sọc trắng, đen đứng trước mặt.


Alves cùng các đồng đội không cho Neymar rảnh chân dù bóng vẫn nằm ở sân Barca
Alves cùng các đồng đội không cho Neymar rảnh chân dù bóng vẫn nằm ở sân Barca

Giống như nhiều đội bóng khác từng áp dụng thành công lối chơi này lên Barca, Juventus duy trì kỷ luật thế trận suốt 90 phút và không cho đối phương có 1 giây dễ thở. Vừa bắt người khu vực, vừa chủ động phạm lỗi nếu cần, Lão bà phá tan lối chơi của Barca dù hậu quả là 4 thẻ vàng.

Barca nghẽn bóng trong triển khai, mà luôn tồn tại điểm yếu trong phòng ngự, dễ hiểu vì sao các bàn thắng đến lần lượt với Juventus.


Tận dụng thời cơ

Barca dù chưa bao giờ được đánh giá cao ở hàng thủ nhưng vẫn luôn là một tập thể siêu mạnh ở châu Âu. Muốn ghi bàn vào lưới Ter Stegen không dễ dàng nhất là khi thầy trò Luis Enrique đã có bài học từ trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trước PSG (thua 0-4).

Allegri hiểu điều đó và chỉ thị học trò dứt điểm ngay khi có cơ hội. Mỗi tình huống lên bóng luôn phải có một điểm chốt. Do vậy, dù cầm bóng chưa bằng một nửa đối phương (32% so với 68%) nhưng Lão bà dứt điểm tương đương (14 so với 16).

Ở góc không tưởng Dybala vẫn sút và thành công
Ở góc không tưởng Dybala vẫn sút và thành công

Mọi cầu thủ đều được phép sút bóng. Không kể 3 tiền đạo, ngay những nhân tố phòng ngự như Khedira cũng dứt điểm tới 3 lần, Alves 1 lần.

Người lĩnh hội xuất sắc nhất chỉ thị của Allegri đương nhiên là Dybala. Hai bàn thắng của tiền đạo người Argentina đều bộc lộ rõ ràng phẩm chất tốt nhất của anh là dứt điểm. Ở bàn mở tỷ số, Dybala xoay người là sút. Đến bàn thứ hai, anh thậm chí sút ngay dù có thời gian để giữ lại và chỉnh hướng. Khả năng là một chuyện, dám làm lại là một chuyện khác. Và Juve ở Turin đêm qua là một bậc thầy bản lĩnh.


Barca hết người?

Với cả Jordi Alba và Lucas Digne trong tay, tại sao Enrique lại chọn Jeremy Mathieu? Ở đây, người ta nhận ra sự không rõ ràng về đường lối của Enrique trong cách triển khai 4-3-3 và 3-4-3. Có vẻ ông thầy người Tây Ban Nha muốn linh hoạt cả 2 sơ đồ cùng lúc, một khi tấn công và một khi phòng ngự.

Nhưng tuổi tác và sự chậm chạp của Mathieu khiến anh không giống hậu vệ cánh mà như một "cục nợ" ở hàng thủ. Cầu thủ người Pháp quá chậm trong hỗ trợ và liên tục bỏ mặc Neymar giữa vòng vây hậu vệ Juventus. Ở mặt trận phòng ngự, anh cũng bị tốc độ của Juan Cuadrado làm chóng mặt, thể hiện rõ nhất trong bàn mở tỷ số của Dybala.

Mascherano chơi tệ hại trong trận này
Mascherano chơi tệ hại trong trận này

Đây cũng là trận đấu mà tuyến tiền vệ của Barca đã chơi dưới sức. Người gây thất vọng nhất là Javier Mascherano. Gánh nặng thay thế Sergio Busquets dường như quá sức với một người thường xuyên phải lấp vị trí trung vệ. Nhưng Mascherano cũng không nhận được sự hỗ trợ tốt từ Ivan Rakitic và Sergi Roberto. Tuyến giữa của Barca thường xuyên mất liên lạc và chỉ hoạt động trơn tru hơn đôi chút trong hiệp 2, khi mọi sự đã an bài.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Allegri hài lòng nhưng vẫn muốn Juventus ghi thêm bàn ở Nou Camp Allegri hài lòng nhưng vẫn muốn Juventus ghi thêm bàn ở Nou Camp

    HLV Massimiliano Allegri thừa nhận, chiến thắng 3-0 của Juventus trước Barcelona vào rạng sáng nay (12/4) là kết quả tuyệt vời nhất mà ông từng có với CLB này sau 3 năm gắn bó.

  • Hậu vệ Philipp Lahm (Bayern): “Chúng tôi sẵn sàng hạ Real” Hậu vệ Philipp Lahm (Bayern): “Chúng tôi sẵn sàng hạ Real”

    Đội trưởng Philipp Lahm của Bayern Munich vừa dành cho tạp chí Kicker một cuộc trả lời phỏng vấn rất cởi mở quanh trận đại chiến gặp Real. Ngoài ra anh còn chia sẻ về cuộc đối đầu trực tiếp với Cristiano Ronaldo, về hiệu ứng từ chiến thắng 4-1 trước kình địch Dortmund tại Bundesliga vừa qua.

  • Đánh bại Barca, Juventus lập kỷ lục mới ở Champions League Đánh bại Barca, Juventus lập kỷ lục mới ở Champions League

    Juventus đã lập kỉ lục bất bại 18 trận trên sân nhà ở đấu trường Champions League sau khi vượt qua Barcelona với tỷ số 3-0 ở lượt đi vòng tứ kết vào rạng sáng nay, 12/4.

  • B-B-C, món hàng “hết hạn sử dụng”? B-B-C, món hàng “hết hạn sử dụng”?

    Cách đây đúng 3 năm, Real Madrid mang vũ khí hạng nặng B-B-C (Bale - Benzema - Cris Ronaldo) tới Allianz Arena và hủy diệt Bayern tới 4 bàn không gỡ, trong đó Ronaldo ghi 2 bàn, Bale có 1 đường kiến tạo. Nhưng đêm nay, vẫn là B-B-C, nhưng bộ ba này dường như đã “hết hạn sử dụng”.

  • Bartra phải phẫu thuật sau vụ nổ bom xe buýt của Dortmund Bartra phải phẫu thuật sau vụ nổ bom xe buýt của Dortmund

    Marc Bartra là cầu thủ duy nhất bị thương vì vụ nổ bom xe buýt của Dortmund ngay trước thềm trận lượt đi tứ kết Champions League 2016/17 với Monaco.

  • Bayern bay trên đôi cánh “tuổi băm” Rob-bery Bayern bay trên đôi cánh “tuổi băm” Rob-bery

    Franck Ribery đã ở Bayern được 10 năm, Arjen Robben đang chơi mùa thứ 8 ở Munich. Vậy mà không ai ngờ cặp Rob-bery vẫn đang tung hoành ở hai cánh của Hùm xám. Phong độ thăng hoa thời gian gần đây tiếp tục chứng tỏ hai ngôi sao này vẫn còn hữu dụng dù đã 33, 34 tuổi.

  • Real cẩn thận: Cứ 57 phút, Navas lại thủng lưới 1 lần Real cẩn thận: Cứ 57 phút, Navas lại thủng lưới 1 lần

    Real là nhà đương kim vô địch Champions League. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cũng đã đăng quang ở 2/3 mùa gần đây. Và mùa này, họ vẫn đang chơi đầy thuyết phục khi đè bẹp Napoli với tổng tỷ số 6-2 ở vòng 1/8.

  • Ancelotti mong bộ ba BBC người dự bị, kẻ ở nhà Ancelotti mong bộ ba BBC người dự bị, kẻ ở nhà

    HLV Carlo Ancelotti thừa nhận Real Madrid rất mạnh với bộ ba BBC trên hàng công và ông không muốn phải đối mặt với những ngôi sao này ở lượt đi tứ kết Champions League 2016/17.

  • Zidane tái ngộ Ancelotti: Bình thản bước vào cuộc chiến Zidane tái ngộ Ancelotti: Bình thản bước vào cuộc chiến

    Trong 5 năm gần đây, Real Madrid - Bayern Munich đã chạm trán tới 4 lần ở Champions League. Tại châu Âu, không có cặp đấu nào nhiều duyên nợ hơn trong quãng thời gian đó. Quá khứ là vậy, còn hiện tại, lần tái ngộ này càng hấp dẫn hơn khi trên băng ghế huấn luyện của hai bên là một cặp thầy trò: Carlo Ancelotti và Zinedine Zidane.

  • Dybala phấn khích nhưng không dám khinh suất Barca Dybala phấn khích nhưng không dám khinh suất Barca

    Paulo Dybala có màn trình diễn tuyệt vời trong chiến thắng 3-0 của Juventus trước Barcelona và dĩ nhiên, anh cảm thấy rất hạnh phúc sau trận đấu.

  • Lewandowski, thợ săn kền kền Lewandowski, thợ săn kền kền

    Bán kết Champions League 2012/13, Robert Lewandowski ghi tới 4 bàn thắng hủy diệt Real Madrid. Hôm nay, Kền kền trắng gặp lại “gã thợ săn” đáng sợ đó trong bối cảnh kỹ năng và phong độ làm bàn của Lewandowski còn khủng khiếp hơn 4 năm trước rất nhiều.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x