HLV tạm quyền, nhưng... rất nhiều quyền

Kinh Thi Kinh Thi
14:07 ngày 16-03-2017
Chỉ “HLV tạm quyền” là luôn... có quyền phá tan mọi rào cản, khuôn khổ, nếu thấy rằng phải làm như thế thì mới chữa cháy thành công!
HLV tạm quyền, nhưng... rất nhiều quyền
Ngay trước thềm World Cup 1986, đội tuyển Liên Xô bất ngờ sa thải Eduard Malofeev, giao ghế HLV trưởng cho Valery Lobanovsky. Có hai thay đổi rất lớn. Về mặt lối chơi, đội tuyển Liên Xô của Malofeev đá đẹp, chuyền nhuyễn, thiên về tấn công. 

Ngược lại, Dynamo Kiev của Lobanovsky chơi thiên về thể lực, tốc độ, với cái đặc điểm mà ông gọi là “bóng đá khoa học”. Làm sao để thay đổi cả một cách chơi như thế chỉ trong vài tuần? Quá đơn giản: Lobanovsky bê nguyên đội hình Dynamo Kiev vào ĐTQG. Trong danh sách đội tuyển Liên Xô dự VCK World Cup 1986, có đến 12 cầu thủ của Dynamo Kiev!

Rút cuộc, Liên Xô chỉ vào đến vòng 1/8, dù nhìn chung đấy là giải đấu thành công của họ. Nhưng điều đáng nói ở đây: Lobanovsky có quá nhiều quyền hành - cái điều mà ngay cả những HLV trưởng danh giá nhất thường cũng không có. Vì sao một HLV “tạm quyền” rút cuộc lại có quá nhiều quyền hạn như vậy? Vì bạn không thể hướng đến mọi yêu cầu một khi đã phải dùng đến giải pháp cuối cùng. Đa số các HLV được chọn trong hoàn cảnh “chữa cháy” đều thuận lợi ở chỗ họ... muốn làm gì thì làm. Lobanovsky không phải là ngoại lệ duy nhất.

Một HLV trước khi được chọn bởi Barcelona không thể không biết thế nào là La Masia, là tiqui-taca. Một HLV của Ajax phải chấp nhận gò mình vào triết lý Ajax, huấn luyện thứ bóng đá thiên về tấn công. HLV trưởng Bayern Munich không thể không nghe khuyến cáo của Franz Beckenbauer, Karl-Heinz Rummenigge, hoặc Uli Hoeness. 

Mỗi nơi có quy luật riêng, yêu cầu riêng, thậm chí có cả cái văn hóa bóng đá riêng của mình. HLV trưởng không phải cứ muốn làm gì thì làm. Đội bóng càng lớn, nét riêng càng đặc sắc, HLV trưởng càng phải chịu sự bó buộc. Chỉ “HLV tạm quyền” là luôn... có quyền phá tan mọi rào cản, khuôn khổ, nếu thấy rằng phải làm như thế thì mới chữa cháy thành công!


Có một chi tiết ít được nhắc đến: ngay cả cú thành công quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử bóng đá cũng đến từ một HLV “tạm quyền”, và HLV ấy cũng thành công nhờ cái quyền lực vô hạn dành cho nhân vật dám can đảm bước ra “chữa cháy”. Trước thềm World Cup 1970, đội tuyển Brazil rối beng bởi những tranh cãi triền miên về thành phần sẽ dự World Cup. 

Có 4 đội tuyển khác nhau đã được lập ra trong quá trình chuẩn bị. Có nên sử dụng lão tướng Pele? Đích thân... Tổng thống Brazil, Emilio Garrastazu Medici, đã yêu cầu HLV Joao Saldanha đưa cầu thủ mà ông ưa thích là Dario vào danh sách. Saldanha đồng ý, với điều kiện Tổng thống phải chấp nhận vài Bộ trưởng do ông đề nghị!  

Các trợ lý thì cãi nhau suốt ngày với HLV Saldanha - xuất thân là một... nhà báo. Rút cuộc, Brazil đành cấp tốc đưa một Mario Zagallo mới 38 tuổi lên thay Saldanha. Zagallo gọi ngay đồng đội cũ Pele vào đội tuyển. Phần còn lại của World Cup 1970 thì, vâng, mọi người đều đã biết. Brazil trở thành đội tuyển duy nhất trong lịch sử được sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp Jules Rimet.

“Thay tướng thì sẽ đổi vận” - bóng đá châu Âu (vốn dị đoan ra trò) quả vẫn có suy nghĩ ấy. Kỳ thực, nhìn theo lăng kính khoa học, luôn có những chỗ hợp lý để giải thích cho những trường hợp thành công vang dội, khi mà dẫn dắt toàn đội chỉ là một HLV tạm quyền. Nào là khí thế mới, tinh thần mới. 

Nào hàng loạt nét mới về mặt chuyên môn do HLV mới truyền đạt, dù chưa chắc là tốt nhưng chắc chắn phải khác hẳn những nét chuyên môn cũ kỹ đã dẫn HLV cũ đến... thất bại. Các bộ phận liên quan, thậm chí chỉ mang tính phục vụ, có khi cũng phải dốc sức hỗ trợ thật tốt để HLV tạm quyền có điều kiện tốt nhất, lèo lái con tàu qua cơn sóng gió. Ngẫm kỹ, đâu phải thành công cho những HLV tạm quyền xưa nay chỉ là những câu chuyện may mắn!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Điểm sáng Paulo Dybala trong hình hài mờ nhạt của Juve Điểm sáng Paulo Dybala trong hình hài mờ nhạt của Juve

    Có thể nói Juventus là đại gia có màn trình diễn mờ nhạt nhất tại vòng 1/8 Champions League. Mờ nhạt ở đây không hiểu theo nghĩa tiêu cực, mà đơn giản là Bà đàm già đã đánh bại Porto theo cách quá… nhàn hạ. Hai trận thắng này không để lại nhiều ấn tượng ngoài sự trưởng thành của Paulo Dybala.

  • Nhìn lại vòng 1/8 Champions League: Những cuộc ngược dòng lên ngôi Nhìn lại vòng 1/8 Champions League: Những cuộc ngược dòng lên ngôi

    Kết thúc loạt trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2016/17, NHM đã chứng kiến những cuộc ngược dòng lịch sử với kẻ tiên phong Barca và nhân tố bí ẩn Monaco.

  • Man City nếm trái đắng, Monaco hưởng quả ngọt Man City nếm trái đắng, Monaco hưởng quả ngọt

    Pep Guardiola luôn ám ảnh với lối chơi tấn công và nó chính là điều khiến Man City phải trả giá bằng chiếc vé vào vòng tứ kết Champions League.

  • Leicester & phần hai của chuyện cổ tích Leicester & phần hai của chuyện cổ tích

    Đánh bại Sevilla với tỷ số 2-0 rạng sáng qua, Leicester thắng chung cuộc 3-2 và đường hoàng bước qua cánh cửa vòng 1/8 Champions League, đứng ngang hàng với những siêu CLB Barcelona, Bayern, Real… Bầy cáo đã chứng minh, ngai vàng Premier League chưa phải là điều kỳ diệu nhất họ có thể làm được.

  • Schmeichel là người hùng nhờ sự tự tin tuyệt đối Schmeichel là người hùng nhờ sự tự tin tuyệt đối

    Vào năm 1999, sau chiến tích huy hoàng ở Champions League, Peter Schmeichel tuyên bố: “Thủ môn là phần tuyệt vời nhất của bóng đá, và nó quá đúng với tôi”. Gần hai thập kỷ sau, con trai ông, Kasper lại cho thấy, nó cũng đúng với anh.

  • Kẻ nổi loạn Sevilla vẫn chưa thể ra biển lớn Kẻ nổi loạn Sevilla vẫn chưa thể ra biển lớn

    Sevilla đã vuột mất cơ hội lần thứ hai trong lịch sử lọt vào tứ kết Cúp C1/Champions League khi để thua Leicester 0-2 trong cuộc tái đấu rạng sáng qua. Thất bại này cho thấy, CLB xứ Andalucia vẫn chưa hội tụ đủ sức mạnh để vươn ra biển lớn.

  • Nasri tức tối gọi Vardy là kịch sỹ Nasri tức tối gọi Vardy là kịch sỹ

    Cho rằng mình phải nhận thẻ đỏ oan ức, tiền vệ của Sevilla, Samir Nasri đã lên tiếng công kích màn ăn vạ của Jamie Vardy.

  • Man City lập kỷ lục buồn trong ngày chia tay Champions League Man City lập kỷ lục buồn trong ngày chia tay Champions League

    Với thất bại 1-3 (chung cuộc 6-6 nhưng kém về bàn thắng sân khách), Man City đã thiết lập kỷ lục trở thành đội đầu tiên ghi được 5 bàn thắng ở lượt đi vòng knock-out Champions League vẫn bị loại.

  • Đừng coi thường những HLV tạm quyền! Đừng coi thường những HLV tạm quyền!

    Craig Shakespeare chỉ là trường hợp mới nhất nói lên thành công của các HLV "tạm quyền". Ở đâu, và trong thời kỳ nào, cũng có những HLV như vậy. Vì sao?

  • Guardiola và Stones đều đổ lỗi cho hiệp 1 cẩu thả khiến Man City sa lầy Guardiola và Stones đều đổ lỗi cho hiệp 1 cẩu thả khiến Man City sa lầy

    HLV Pep Guardiola và trung vệ John Stones đều rất thất vọng khi chứng kiến hiệp 1 bạc nhược của Man City, qua đó góp phần lớn giúp Monaco lội ngược dòng đi tiếp vào vòng tứ kết Champions League.

  • Jamie Vardy: Không ghi bàn, không vấn đề Jamie Vardy: Không ghi bàn, không vấn đề

    Dù không ghi bàn nhưng Jamie Vardy nằm trong số những cầu thủ Leicester chơi hay nhất trong chiến thắng 2-0 trước Sevilla rạng sáng qua. Tờ Daily Mail chấm 8,5 điểm cho màn trình diễn của tiền đạo này. Vardy là cầu thủ có điểm số cao thứ hai ở trận này, chỉ kém mỗi người ấn định tỷ số 2-0 là Marc Albrighton.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x