Người Bayern & nỗi ám ảnh Fernando Torres

Việt Hà
05:49 ngày 02-05-2016
Fernando Torres từng xuất hiện trong những cơn ác mộng của Philipp Lahm và Pep Guardiola. Từ bàn thắng trong trận chung kết EURO 2008 cho tới pha đột phá xé toang hàng thủ Barcelona cách đây 4 năm. Torres giờ không còn trai trẻ nhưng dòng máu sát thủ vẫn giúp anh đe dọa những người Bayern vào đêm mai.
Người Bayern & nỗi ám ảnh Fernando Torres

TỪ VIENNA ĐẾN BARCELONA

Philipp Lahm từng kể rằng anh mất ngủ cả tuần sau thất bại trong trận chung kết EURO 2008. Hậu vệ người Đức mắc lỗi nghiêm trọng khi để Fernando Torres dùng tốc độ vượt qua rồi ghi bàn duy nhất cho Tây Ban Nha. Đó là giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp của Torres, anh có thể bỏ lại sau lưng bất kỳ hậu vệ hàng đầu nào chứ không riêng gì Lahm. Tại Vienna, chính Torres đã mở ra một thời kỳ hoàng kim cho ĐT Tây Ban Nha.

Không chỉ Lahm, mà một người Bayern khác là Guardiola cũng mang “vết sẹo” mang tên Torres. Chưa ai quên pha đột phá thần tốc từ giữa sân của El Nino, loại toàn bộ hàng thủ Barcelona trước khi đưa bóng vào lưới trống trong trận bán kết lượt về Champions League 2011/12. Bàn gỡ hòa 2-2 của số 9 đã tiêu diệt mọi nỗ lực của Barca, và nâng bước Chelsea trong hành trình tới ngôi vô địch. Với cá nhân Guardiola, đó là thất bại mang ý nghĩa quyết định để ông rời Barca sang Bayern Munich một năm sau.



Từ Vienna 2008 tới Barcelona 2012 là hai Torres hoàn toàn trái ngược nhau. Một Torres của thời kỳ đỉnh cao và một Torres “phế nhân” ở Chelsea. Nhưng bất luận trong thời điểm nào, tiền đạo mang biệt danh El Nino vẫn ghi dấu những khoảnh khắc lịch sử. Điều đó, chỉ xuất hiện ở những cầu thủ tầm cỡ thế giới. Một năm sau chức vô địch Champions League, châu Âu lại ở dưới chân Torres. Tiền đạo trải qua mùa giải “vật vờ” ở Chelsea ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 trước Benfica ở trận chung kết Europa League 2012/13. 

Bây giờ ở tuổi 32, Torres vẫn có thể đem tới ác mộng cho Lahm và Guardiola. Đội bóng Đức đáng lẽ đã ôm hận ngay từ trận bán kết lượt đi nếu cột dọc không ngăn cản pha dứt điểm của El Nino vào cuối hiệp hai. Nhưng đó là một tình huống cho thấy Torres vẫn là… Torres: ngoặt bóng điệu nghệ qua David Alaba trước khi tung cú vuốt má ngoài chân phải tinh tế. Chỉ cần vài pha xử lý đẳng cấp như vậy, đối thủ nào cũng phải đầu hàng Atletico.

GIỮA HAI VÙNG SÁNG TỐI

Vậy hiện tại là một Torres như thế nào? Dấu vết tuổi tác và những năm tháng tàn tạ ở Chelsea, Milan vẫn chưa xóa mờ nhưng sự tiến bộ là không thể chối cãi. Tiền đạo sinh năm 1984 đã ghi 10 trên mọi mặt trận mùa này, thành tích tốt nhất của anh kể từ mùa 2012/13 (22 bàn). Và lần đầu tiên kể từ khi rời Liverpool cách đây 5 năm, Torres mới tìm được cảm giác hòa nhập vào lối chơi chung. Atletico Madrid vẫn là tổ ấm, Diego Simeone vẫn là người hiểu thấu Torres như khi cả hai còn là đồng đội cách đây hơn 10 năm. Tại Atletico Madrid, Simeone đặt niềm tin vào lão tướng 32 tuổi. Các cầu thủ Atletico Madrid cũng rất nể trọng thần tượng một thời ở sân Calderon.    

Tất nhiên, Torres hiện giờ không còn đóng vai “Chúa” như trước (Griezmann mới là ngôi sao sáng nhất). Và song song với một vài khoảnh khắc lóe sáng là cơ man những màn trình diễn tầm thường thậm chí là những sai lầm tai hại. Điển hình như trận tứ kết lượt đi Champions League với Barcelona, Torres từ người hùng biến thành tội đồ chỉ trong vòng 11 phút. Ghi bàn rồi nhận thẻ đỏ chớp nhoáng, cựu tiền đạo Liverpool đẩy đồng đội vào thế khó khăn khiến Atletico thua ngược 1-2.


Ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp, Torres luôn chênh vênh giữa hai vùng sáng tối như vậy. Nhưng đó cũng là lẽ thường với một lão tướng vừa trải qua giai đoạn đen tối suốt 5 năm qua. Simeone không chờ đợi Torres phải bùng nổ sung mãn như Griezmann. Cái ông cần ở El Nino là bản năng săn bàn thiên bẩm và bản lĩnh của một cầu thủ lớn, những phẩm chất mà thời gian khó có thể mài mòn. Và Simeone không sai khi cả hai đối thủ khổng lồ Barca và Bayern Munich đều đã phải lúng túng trước tài năng của Torres.

Đêm mai ở Allianz Arena, Simeone cần đến tài cản phá của Oblak, tài ghi bàn của Griezmann, tài rê dắt của Saul hay tài kiến thiết của Koke. Nhưng nếu cần đến cái “tầm” cho một cuộc họp thượng đỉnh, vị HLV người Argentina chỉ biết trông vào Torres. Cái “tầm” đến từ một pha xử lý đỉnh cao dù có thể cả trận lão tướng 32 tuổi vật vờ. Hơn ai hết, Guardiola quá thấm điều này sau thất bại trước Chelsea bốn năm trước. 

Simeone, người thầy gắn bó


Trong sự nghiệp cầu thủ, Fernando Torres làm việc nhiều nhất với HLV Rafael Benitez nhưng Diego Simeone mới là người thầy gắn bó nhất. Giữa Torres và Simeone còn có tình đồng đội (cả hai từng chung màu áo Atletico Madrid giai đoạn 2003-2005) và tình bạn thân thiết suốt nhiều năm. Chính sự hỗ trợ và quan tâm của Simeone đã giúp Torres lột xác so với phong độ thảm hại ở Milan.

19. Fernando Torres đã ghi tổng cộng 19 bàn thắng tại đấu trường Champions League. Trong đó có 9 pha lập công được thực hiện tại vòng đấu loại trực tiếp (10 bàn ở vòng bảng). Khoảng thời gian mà Torres hay “nổ súng” nhất tại Champions League là 15 phút đầu khi 6/19 bàn thắng diễn ra trong 15 phút đầu trận. Cần biết thêm 16/19 bàn của tiền đạo người Tây Ban Nha được thực hiện bởi chân phải sở trường, còn lại 3 bàn đều bằng đầu.

10. Fernando Torres đã ghi 10 bàn trên mọi mặt trận mùa này, chỉ đứng sau Antoine Griezmann (30 bàn) tại Atletico Madrid.

42. Fernando Torres hiện giữ kỷ lục cầu thủ khoác áo ĐT Tây Ban Nha nhiều nhất trong thời gian thi đấu cho Atletico Madrid với 42 lần.

107. Fernando Torres đã ghi tổng cộng 107 bàn thắng trong màu áo Atletico Madrid, đứng thứ 7 trong số các tay săn bàn vĩ đại nhất CLB.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • HLV Pellegrini tự tin đã bắt được thóp của Real HLV Pellegrini tự tin đã bắt được thóp của Real

    Mặc dù Man City phải đá trên sân Real ở bán kết lượt về Champions League, HLV Pellegrini của họ vẫn lạc quan vào khả năng đại diện nước Anh sẽ thu được kết quả tốt.

  • Pellegrini nổi điên vì Man City có lịch thi đấu bất lợi ở Champions League Pellegrini nổi điên vì Man City có lịch thi đấu bất lợi ở Champions League

    HLV của Man City, Manuel Pellegrini không thể chịu đựng được thêm với cách xếp lịch bất hợp lý của FA khi họ phải thi đấu với Southampton vào Chủ Nhật dù phải chạm trán với Real vào đêm thứ Tư tới.

  • Bayern gục ngã trước Atletico: Nỗi thất vọng mang tên Pep Bayern gục ngã trước Atletico: Nỗi thất vọng mang tên Pep

    Một lần nữa ở mùa giải này, Pep Guardiola khiến nhiều người... ngã ngửa với một đội hình xuất phát khó hiểu. Và Guardiola cùng Bayern đã bị trừng phạt bằng thất bại 0-1 trước Atletico, một tỷ số đủ để mang đến nhiều khó khăn cho đội bóng xứ Bavaria ở trận lượt về.

  • Chiến thắng của Atletico & câu chuyện về nỗi sợ hãi Chiến thắng của Atletico & câu chuyện về nỗi sợ hãi

    Atletico Madrid đã thắng Bayern Munich 1-0 ở lượt đi là vì họ biết sợ hãi và phản ứng với nỗi sợ hãi ấy tốt hơn Hùm xám. Nghe hơi phi lý, nhưng đấy lại là sự thật.

  • Bình luận: Vì sao luôn là Pep? Bình luận: Vì sao luôn là Pep?

    Bayern Munich đã không đạt được 2 mục tiêu đề ra trước trận bán kết lượt đi Champions League gặp Atletico Madrid. Chủ tịch Karl Heinz Rummenigge của Bayern muốn “tránh thất bại và ghi bàn trên sân của Atletico”, nhưng cả hai mục tiêu đều thất bại.

  • Với Guardiola, so sánh Saul với Messi hại nhiều hơn lợi Với Guardiola, so sánh Saul với Messi hại nhiều hơn lợi

    Tiền vệ Saul Niguez của Atletico Madrid đang nổi đình nổi đám nhờ ghi được bàn thắng tuyệt đẹp giúp đội nhà đánh bại Bayern Munich 1-0 (bán kết lượt đi Champions League 2015/16). Việc Saul nhận được quá nhiều lời tán dương khiến ngay cả HLV Pep Guardiola của Bayern cũng phải ái ngại thay cho anh.

  • Bayern & tia sáng cuối… hiệp 2 Bayern & tia sáng cuối… hiệp 2

    Bayern Munich thất bại trên sân của Atletico Madrid ở lượt đi bán kết Champions League, song màn trình diễn trong 45 phút hiệp 2 vẫn đem lại nhiều cơ sở để tin Hùm xám có thể ngược dòng ở lượt về tại Allianz Arena.

  • 4 lời nguyền ủng hộ Atletico loại Bayern 4 lời nguyền ủng hộ Atletico loại Bayern

    Atletico từng 9 lần dẫn trước 1-0 ở lượt đi trên sân nhà tại vòng knock-out các cúp châu Âu trước đây. Kết quả họ có 6 lần giành quyền đi tiếp, gồm 3 trường hợp gần nhất. Tính tại Champions League nói chung, cũng có tới 61% đội tiến vào vòng trong sau khi thắng 1-0 trên sân nhà ở lượt đi các trận knock-out.

  • Muốn đánh bại Bayern, hãy gọi cho Saul Muốn đánh bại Bayern, hãy gọi cho Saul

    Báo chí thế giới đã hết lời ca ngợi khoảnh khắc lóe sáng của Saul lẫn sự sắc sảo của Diego Simeone trong chiến thắng của Atletico trước Bayern.

  • Vé bán kết lượt về Real – Man City đã bán hết sạch Vé bán kết lượt về Real – Man City đã bán hết sạch

    Ngày 5/5 tới, Santiago Bernabeu sẽ đầy ắp những CĐV Real Madrid và Man City đến sân cổ vũ cho 2 đội ở bán kết lượt về Champions League.

  • Aguero chưa bao giờ hết sợ Real Aguero chưa bao giờ hết sợ Real

    Người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào Kun Aguero, một người không lạ gì Real Madrid vì từng có thời gian khoác áo Atletico. Nhưng 90 phút ở Etihad, tiền đạo người Argentina đã mất tích.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x