Porto phải dè chừng Higuain, kẻ đam mê ghi bàn

Huy Hiếu
08:51 ngày 21-02-2017
Gonzalo Higuain đang ghi bàn đều đặn cho Juventus. Đó không chỉ là cách anh hoàn thành nhiệm vụ của một tiền đạo mà còn là cách để anh tự cân bằng tâm lý khát khao của một kẻ đam mê ghi bàn đến phát điên. Đêm mai trên sân Dragao của Porto, chân sút trị giá 90 triệu euro này sẽ là nhân vật đáng chú ý nhất.
Porto phải dè chừng Higuain, kẻ đam mê ghi bàn

Juventus cần chất “điên” của Higuain

“Higuain rất dễ nổi điên nếu không ghi được bàn, điên một cách rất… tự nhiên. Trận đầu tiên mùa này (gặp Fiorentina - PV), tôi thấy Higuain cứ cắn móng tay trên ghế dự bị với vẻ bứt rứt, rồi cậu ấy nói thầm: “Vào sân, tôi sẽ phải ghi bàn”. Cậu ấy làm được thật, đó quả là chàng trai phi thường”, hậu vệ Patrice Evra kể lại về Higuain ngay trước khi rời Juve trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. 

Khi Higuain mới đến Juve, ai cũng thắc mắc tại sao BLĐ Juve lại quyết định bỏ một số tiền lớn đến vậy để chiêu mộ chân sút đã 28 tuổi. Sự thực là Juve cần El Pipita cho mục tiêu săn đuổi Champions League, chứ không phải đấu trường Serie A mà họ vốn đã quá mạnh. 

Higuain đến Juve khi đang thừa cân, phải tập luyện cật lực để tìm lại vóc dáng và phong độ, mới có thể xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Lão phu nhân. Nhưng bất chấp đứng trong tập thể đầy rẫy ngôi sao, Higuain có một thứ mà không ai tại Juve có, đó là chất điên của một sát thủ luôn khao khát tìm kiếm những nạn nhân mới. Đây là một trong những thứ Juve còn thiếu, khiến họ chưa từng đoạt Champions League trong hơn 20 năm qua.


Lão phu nhân đã giành Scudetto 5 năm liên tiếp, và mùa này đang trên đường trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch Italia 6 lần liên tiếp. Một giải đấu dễ dàng như Serie A không bao giờ là môi trường tốt để Juve duy trì nhịp độ thi đấu, rèn giũa trước khi bước vào mặt trận Champions League cam go. Sự có mặt của Higuain khuấy động bầu không khí cạnh tranh, thúc giục các đồng đội chiến đấu. Tập thể như vậy không chấp nhận bất cứ cá nhân nào có biểu hiện chây ỳ, tự mãn, ngủ quên trên chiến thắng.

Trở lại thời điểm cuối mùa 2013/14, khi Napoli đá trên sân của Inter, Higuain đã phải đau đớn rời sân sau khi cố tung ra một cú sút trong tư thế khó. Điều đáng nói là khi ấy Napoli đã gần như chắc chắn bỏ túi tấm vé dự Champions League, nhưng Higuain vẫn nỗ lực hết mình, khiến anh suýt nữa lỡ hẹn với VCK World Cup 2014. 

Kể từ sau David Trezeguet, không có bất kỳ tiền đạo nào của Juve mải mê ghi bàn đến mức phát điên như Higuain. Từ Fabio Quagliarella, Alessandro Matri, Mirko Vucinic, Mario Mandzukic hay kể cả Paulo Dybala, họ có những lúc ghi bàn, có thời điểm “đói khát”, nhưng không ai bộc lộ được niềm đam mê sưu tập bàn thắng như El Pipita. Đó chính là một khác biệt lớn mà Higuain đem lại cho Juve. 

Thành-bại ở Champions League

Higuain đang cùng Edin Dzeko của Roma dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở Serie A, nhưng Juve chi tới 90 triệu euro không phải để ngắm nhìn El Pipita bảo vệ danh hiệu Vua phá lưới Serie A. Nhà ĐKVĐ Italia cần chất điên của Higuain để chinh phục Champions League. Ngược lại với Higuain, anh cũng chỉ có thể được xem là bản hợp đồng thành công nếu đưa được Juve trở lại trận chung kết Champions League.    


Trong 3 năm khoác áo Napoli, đội bóng miền Nam Italia luôn tạo điều kiện tối đa để Higuain săn bàn. Sang Juve lại khác, đội bóng này có rất nhiều hỏa lực, và El Pipita chỉ là mũi nhọn nguy hiểm nhất, chứ không phải duy nhất của Lão phu nhân. Chính tại Juve khi không còn được tiếp vận dồi dào, Higuain càng được thúc đẩy hoàn thiện kỹ năng săn bàn.

Higuain đã ghi tới 12 bàn thắng/10 trận gần nhất ở Serie A, trong đó duy nhất trận gặp Inter là anh phải bất lực. Nhưng đáng nói hơn cả là “cú đúp” vào lưới Torino. Hôm ấy Higuain ghi được 1 bàn lúc đầu trận, tiếp đó im lặng trong suốt xấp xỉ 60 phút, để rồi chạy chỗ rất thông minh sau một đường chuyền dài vu vơ, tự tạo ra cơ hội để ghi bàn quyết định vào cuối hiệp 2. 

Ở Juve bây giờ, Higuain có ít bóng hơn, nhưng chính điều kiện khó khăn đó đã trui rèn El Pipita trở thành “vua Midas”, cứ chạm bóng trong vòng cấm là có bàn thắng. Đêm mai ở Dragao, Juventini sẽ phải gọi tên vị vua Midas của họ trong trận chiến với Porto. 

Hiệu suất ở Champions League vẫn thấp nhất


Trong 4 giải đấu quan trọng nhất mà Higuain từng tham dự, Champions League là mặt trận khó khăn nhất với anh (16 bàn/58 trận; 3.423 phút). El Pipita mất trung bình 214 phút để ghi 1 bàn ở Champions League, hiệu suất thấp nhất so với tại Europa League, La Liga và Serie A. 

Ghi 19 bàn chỉ với 64 cú dứt điểm
Ở Napoli, Higuain sút trung bình 5,2 lần/trận chính thức. Nhưng sang Juve thống kê đó chỉ còn 3,2 lần/trận. bù lại, tỷ lệ sút trúng khung thành của Higuain lên đến 57%. Đó là lý do dù chỉ tung ra cả thảy 64 cú dứt điểm (36 trúng khung thành), nhưng El Pipita đã ghi được tới 19 bàn ở Serie A mùa này. 

Higuain gặp lại Casillas
Đây là lần đầu tiên kể từ khi rời Real Madrid mùa Hè 2013, Higuain gặp lại người đồng đội cũ Iker Casillas (Porto) với tư cách đối thủ. Ở Real trước đây, Higuain từng được thủ quân Casillas dìu dắt rất nhiều trong hơn 6 năm cùng phục vụ đội chủ sân Bernabeu. Nhưng bây giờ, El Pipita sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho sự an toàn của khung thành do Casillas trấn giữ. 

Higuain mờ nhạt ở vòng knock-out
Trong 16 bàn ở Champions League của Higuain, chỉ có 2 lần anh lập công tại vòng knock-out. Đáng nói là tay săn bàn này đã dự tới 18 trận thuộc vòng knock-out Champions League (đều trong màu áo Real). Cả 2 bàn thắng của El Pipita đều vào lưới những đối thủ yếu: CSKA (mùa 2011/12) và Galatasaray (mùa 2012/13). Nếu Higuain muốn giúp Juve đi sâu, anh phải thôi mờ nhạt ở vòng loại trực tiếp. 

Ghi bàn sân khách khó khăn
Chỉ có 1/9 bàn thắng gần nhất của Higuain ở Champions League được thực hiện trên sân khách, chính là pha lập công trong trận Juve thắng Dinamo Zagreb 4-0 hồi đầu mùa này. Đó cũng là lần ăn mừng duy nhất của El Pipita trong 11 lần gần nhất anh thi đấu xa nhà tại Champions League. Thống kê này ngược hẳn với tại Serie A, khi Higuain ghi 23 bàn sân khách từ mùa trước tới nay, nhiều nhất giải. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Vì sao MU nên giữ chân Onana? Bruno cũng có thể bị bán, còn Onana thì không, vì sao?

    Andre Onana nên tiếp tục nhận được sự ủng hộ ở MU. Dẫu có lỗi lầm, nhưng về cơ bản, tuyển thủ Cameroon có những tố chất để trở thành “người gác đền” đáng tin cậy ở Old Trafford.

  • MSI 2024: Thi đấu dưới phong độ, GAM Esports bị Fnatic hủy diệt MSI 2024: Thi đấu dưới phong độ, GAM Esports bị Fnatic hủy diệt

    Ở trận ra quân MSI 2024, nhà đương kim vô địch VCS là GAM Esports bị Fnatic đánh bại với tỷ số 0-2. Dù vậy, GAM vẫn còn cơ hội tại giải đấu khi xuống đối đầu đội thua trong trận Top Esports - LOUD.

  • Ronaldo nhường đá 11m cho Mane, lập siêu phẩm cả trên sân lẫn trong lòng NHM Ronaldo nhường đá 11m cho Mane, lập siêu phẩm cả trên sân lẫn trong lòng NHM

    Bỏ qua những thất vọng trong thời gian gần đây, siêu sao Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng rực rỡ ở trận đấu giữa Al Nassr và Al Khaleej để giúp đội nhà giành quyền vào chung kết King Cup of Champions 2024. Thêm vào đó, anh còn ghi điểm tuyệt đối trong lòng NHM khi nhường quyền đá phạt đền cho người đồng đội Sadio Mane.

  • Benzema bất ngờ trở lại Real Madrid Benzema bất ngờ trở lại Real Madrid

    BLĐ CLB Al Ittihad mới đây đã "bật đèn xanh" cho tiền đạo Karim Benzema của họ quay trở lại đội bóng cũ Real Madrid. Tuy nhiên, cầu thủ người Pháp gốc Algeria này bay từ Saudi Arabia sang Tây Ban Nha không phải để cống hiến cho "Kền kền trắng".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x