Tạo ra Messi, Pep gây ra tai họa cho chính mình

Ngọc Trung Ngọc Trung
16:36 ngày 20-10-2016
Pep Guardiola chính là người biến Lionel Messi trở thành một con quái vật nhưng để rồi chính ông bị con quái vật ấy hành hạ.
Tạo ra Messi, Pep gây ra tai họa cho chính mình

Messi, con quái vật của Pep

Ngược dòng thời gian trở về mùa giải 2009/10, Pep Guardiola vò đầu bứt tai trước bài toán mang tên Zlatan Ibrahimovic. Chính Pep đem Ibra về Nou Camp để rồi chưa đầy nửa mùa giải, sự ngổ ngáo bất trị của chân sút người Thụy Điển khiến vị chiến lược gia người Tây Ban Nha không còn chịu đựng nổi, ông bắt đầu hối hận. Đối với Pep, học trò là phải ngoan.

Pep muốn tống Ibra lên băng ghế dự bị, nhưng trước nhất, ông cần tìm một người đủ sức khỏa lấp vị trí trung phong của tiền đạo người Thụy Điển. Đấy là cả một thách thức bởi Samuel Eto’o đã bị đẩy đi, Barca chẳng còn “số 9” nào cả. Nhưng, thường phát kiến vĩ đại lại đến ở thời điểm khó khăn nhất, trường hợp của Pep cũng vậy. Pep chọn Messi và ông đã đúng.

Messi nhỏ con, không phải mẫu cầu thủ hộ pháp như Ibra. Nhưng có hề gì, đã gọi là phát kiến thì phải khác người. Hơn nữa, theo tư duy của Pep, Messi sẽ không mắc võng trong vòng cấm địa đối phương, anh sẽ chơi hơi lùi, gọi là “số 9 ảo”. Về tài năng thì miễn bàn. Messi thuộc dạng xuất chúng trăm năm có một. Và hơn hết, Messi chính là hạt nhân để Pep phát triển Barca lâu dài chứ không phải Ibra. 

Pep tạo ra quái vật Messi để rồi không biết cách hóa giải
Pep tạo ra quái vật Messi để rồi không biết cách hóa giải

Trước đấy, Messi chủ yếu chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải, nơi không tạo ra nhiều ảnh hưởng trên sân và giữ vai trò chạy nhiều hơn là chuyền và sút. Để nâng tầm Messi, từ cảm quan vị trí, óc quan sát đến sự nhạy bén trước khung gỗ, Pep cần đưa cầu thủ người Argentina vào trung lộ. Ngược lại, với Messi hiện diện ở trung lộ, tiqui-taca của Barca sẽ trở nên mềm mại và nhuần nhuyễn hơn.

Kết quả, mùa 2009/10, Messi ghi được 47 bàn trên mọi mặt trận, mùa tiếp theo là 53 bàn và mùa tiếp theo nữa, mùa cuối cùng Pep dẫn dắt Barca, Messi có 73 bàn, một con số không tưởng. Cho đến nay, nhìn lại sự nghiệp đầy rẫy vinh quang của Pep, không ai có thể phủ nhận quyết định đưa Messi vào trung lộ, với vai trò “số 9 ảo” vẫn là dấu ấn chiến thuật lớn nhất ông tạo ra. 

Cơn ác mộng của Pep, nỗi ám ảnh của người Anh

Con tạo khéo trêu ngươi, thời cuộc xoay vần, con quái vật do chính Pep tạo ra lại khiến Pep khổ sở. Cho tới nay, từ Munich đến Manchester, ông vẫn không biết làm cách nào để phong tỏa Messi. Mỗi lần đội bóng do Pep dẫn dắt đụng độ Barca, Messi lại thăng hoa, khiến tất cả phải cúi rạp mình thán phục.

Messi là nỗi ác mộng với các đội bóng Anh
Messi là nỗi ác mộng với các đội bóng Anh

Mùa 2014/15, ở vòng bán kết, Messi bấm bóng tinh tế đánh bại Manuel Neuer sau một tình huống đi bóng lắt léo khiến Jerome Boateng, trung vệ xuất sắc bậc nhất thế giới ngã chỏng vó. Rạng sáng nay, với một cú lắc tương tự, Messi loại bỏ John Stones, bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng của Man City mùa Hè vừa qua rồi tung cú dứt điểm khiến thủ thành đối phương chỉ biết chôn chân nhìn bóng đi vào lưới.

Tổng cộng sau 3 lần chạm trán những đội bóng của Pep, Messi có 5 bàn thắng, một cú đúp và một hat-trick. Nhưng không chỉ có Pep, các đội bóng Anh cũng rất sợ Messi. Sau 15 lần cùng Barca chạm trán các đội bóng Anh tại Champions League, Messi đã có 16 bàn thắng. Trong đó có cú poker vào lưới Arsenal ở mùa 2011/12, cú hat-trick vào lưới Man City rạng sáng nay và những bàn thắng vào lưới Manchester United ở chung kết.

Messi đe dọa kỷ lục của Ronaldo 
Trong một vòng đấu mà Ronaldo vô duyên đến lạ còn Messi rực sáng với một cú hattrick vào lưới Man City, cuộc đua giành ngôi chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Champions League đã được hâm nóng trở lại. Hiện Messi có 92 bàn còn Ronaldo có 96 bàn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Leicester ở Champions League: Chuyện lạ mà… không lạ Leicester ở Champions League: Chuyện lạ mà… không lạ

    Ở sân chơi Premier League, ĐKVĐ Leicester thua đến phân nửa số trận đã đấu, thua nhiều hơn cả tổng số trận thua của họ mùa trước, hiện chỉ còn cách 2 điểm so với khu vực rớt hạng. Vậy mà ở Champions League - đấu trường danh giá nhất thế giới tầm CLB, Leicester lại thắng tuyệt đối sau lượt đi vòng bảng.

  • Lloris, Leno & những bàn thắng bị chối từ Lloris, Leno & những bàn thắng bị chối từ

    Bóng đá còn có cả những bàn thắng bị thủ môn chối từ. Đó là khi tài năng của những “người gác đền” lên tiếng. Hugo Lloris đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất ở trận Leverkusen - Tottenham. Bên kia phần sân Bernd Leno cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ. Trận đấu tại BayArena rạng sáng qua là nơi tôn vinh tài nghệ của các thủ môn.

  • CĐV Man City tức điên vì sai lầm của Bravo CĐV Man City tức điên vì sai lầm của Bravo

    Người hâm mộ Man City đã không khỏi tức giận khi chứng kiến sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Claudio Bravo, qua đó dẫn tới thất bại tơi tả trước Barca.

  • Góc chiến thuật: 4-6-0 của Pep chẳng lại được với Messi Góc chiến thuật: 4-6-0 của Pep chẳng lại được với Messi

    Công bằng mà đánh giá, cách Man City nhập cuộc tại Nou Camp rất ấn tượng. Nhưng sai lầm của hàng thủ và sự xuất sắc của Lionel Messi đã đập nát mọi toan tính của Pep Guardiola.

  • Lượt 3 vòng bảng Champions League: Leicester sánh vai Barca & Atletico Lượt 3 vòng bảng Champions League: Leicester sánh vai Barca & Atletico

    Lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League 2016/17 đã chứng kiến những chiến thắng hủy diệt của các ông lớn, những hat-trick ấn tượng và thành tích bất ngờ của Leicester.

  • Wenger tâng Oezil sau cú hat-trick đầu đời Wenger tâng Oezil sau cú hat-trick đầu đời

    Dù giành chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Ludogorets tại Champions League rạng sáng nay (20/10), song HLV Arsene Wenger vẫn yêu cầu các học trò phải tập trung tối đa cho những trận cầu sắp tới.

  • Mahrez để dành ma thuật cho Champions League Mahrez để dành ma thuật cho Champions League

    Nếu cần phải tìm ra một cầu thủ mang tính đại diện cho một Leicester “hai mặt”, thì người đó chỉ có thể là Riyad Mahrez.

  • Weigl ngày càng quan trọng với Dortmund Weigl ngày càng quan trọng với Dortmund

    Phút 43 trận Sporting Lisbon - Dortmund rạng sáng qua, Julian Weigl cướp bóng từ chân cầu thủ Sporting, nhưng thay vì chuyền bóng như thường lệ, anh đi qua một hậu vệ và thêm một nhịp đẩy bóng rồi dứt điểm quyết đoán vào góc xa.

  • Messi lại đi vào lịch sử Champions League Messi lại đi vào lịch sử Champions League

    Với cú hat-trick vừa lập trong trận Barcelona đè bẹp Man City 4-0, tiền đạo Lionel Messi đã đi vào lịch sử Champions League với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trên sân nhà ở giải đấu này.

  • Guardiola thừa nhận Man City phải trả giá đắt vì thẻ đỏ của Bravo Guardiola thừa nhận Man City phải trả giá đắt vì thẻ đỏ của Bravo

    HLV Pep Guardiola của Man City tin rằng, chiếc thẻ đỏ của thủ thành Claudio Bravo là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại tan nát 0-4 của đại diện nước Anh trước Barcelona tại Nou Camp vào đêm qua.

  • Bảng B Champions League: Besiktas và Benfica áp sát Napoli Bảng B Champions League: Besiktas và Benfica áp sát Napoli

    Sau 2 trận đầu toàn thắng, Napoli có cơ hội đặt một chân vào vòng knock-out nếu giành trọn 3 điểm từ tay Besiktas. Tuy nhiên do thất thủ 2-3 trước chính đối thủ này trên sân nhà nên họ đã bị Besiktas và Benfica phả hơi nóng vào gáy.

  • Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài

    Ở trận lượt đi, nỗi nhớ Thibaut Courtois lại trào lên khôn xiết với Madridista khi Andriy Lunin bị Bernardo Silva đánh bại từ một quả phạt ở cự ly hơn 30m. Nhưng trong màn tái đấu, chính Lunin lại biến Silva thành gã hề.

  • Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen

    Chỉ cần không thua trên sân của West Ham, Leverkusen sẽ thiết lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của bóng đá châu Âu.

  • “Phi vụ Italia” hoàn hảo của Carlo Ancelotti 'Phi vụ Italia' hoàn hảo của Ancelotti

    Ở trận tứ kết lượt về Champions League, chiến lược gia Carlo Ancelotti đã cho Real Madrid chơi đúng theo kiểu Italia. Đó là cách thức phòng ngự lì lợm, cực kỳ khó chịu, và rình rập phản công. Kết quả, Real đã thủ hoà 1-1 trên sân của Man City và đưa đối thủ vào màn xanh-chín 11m rồi kết liễu.

  • Nagelsmann sẽ dẫn dắt Bayern Munich mùa tới? Nagelsmann sẽ dẫn dắt Bayern Munich mùa tới?

    Tương lai của HLV trưởng ĐTQG Đức, Julian Nagelsmann có thể sẽ sớm được định đoạt trong những ngày tới. Volker Struth - người đại diện của Nagelsmann, xác nhận Bayern Munich đang đàm phán với nhà cầm quân 36 tuổi này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x