Tứ kết Champions League 2016/17: Oán ân tương ngộ, hiện tượng đụng độ

Ngọc Trung Ngọc Trung
20:32 ngày 17-03-2017
Những lá thăm may rủi đã tạo nên những cặp đấu hết sức hấp dẫn cho vòng tứ kết Champions League 2016/17...
Tứ kết Champions League 2016/17: Oán ân tương ngộ, hiện tượng đụng độ

Các cặp đấu tại tứ kết Champions League 2016/17 chia ra làm hai phần với bố cục rất rõ ràng. Phần thứ nhất là cuộc đụng độ giữa những hiện tượng, Dortmund đụng Monaco, Leciester chạm trán Atletico. Phần thứ hai, là màn chạm trán của những gã khổng lồ, bao gồm hai cuộc đụng độ Bayern Munich với Real Madrid và Juventus với Barcelona.

Kết quả bốc thăm tứ kết Champions League 2016/17
Atletico Madrid vs Leicester City
Dortmund vs Monaco
Bayern Munich vs Real Madrid
Juventus vs Barcelona

Oán ân tương ngộ

Nói về phần thứ hai trước, vì phần này có lẽ... hấp dẫn hơn. Nếu đi tìm một cuộc đấu được xem như hiện thân của Siêu kinh điển trên bình diện châu Âu thì chẳng có hai cái tên nào xứng đáng bằng Real và Bayern. Lý do rất dễ tìm. Đã là Siêu kinh điển phải đáp ứng 3 điều kiện sau, thứ nhất giàu truyền thống, thứ hai nhiều duyên nợ và thứ ba hùng mạnh bậc nhất. Real cùng Bayern đáp ứng cả ba yêu cầu trên.

Giàu truyền thống? Đương nhiên! Thậm chí Real và Bayern giàu truyền thống bậc nhất lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu. Real là số một về thành tích, với 11 lần đăng quang và 3 lần đoạt ngôi á quân. Bayern số ba với 5 lần đăng quang và 5 lần á quân. Xen giữa hai đội bóng này là AC Milan với 7 lần đăng quang và 4 lần á quân, nhưng dù Milan đụng Real hay Bayern thì chỉ gợi nhớ ký ức chứ chưa đáp ứng điều kiện thứ ba, hùng mạnh bậc nhất.

VIDEO: 3 trận đấu khắc cốt ghi tâm giữa Real Madrid và Bayern Munich tại Champions League


Thực tế hơi phũ phàng nhưng giữa Serie A điêu tàn, Milan chỉ như... xương khô trong mả, không còn đủ thực lực để tranh suất dự cúp châu Âu (đang đứng thứ 7 tại Serie A) chứ đừng nói đến chuyện chinh phục chức vô địch Champions League. Real và Bayern thì khác, hai đội bóng này cùng Barca tạo nên thế chân vạc tại châu Âu, là những đội sở hữu lực lượng hùng hậu nhất châu Âu hiện thời. Real có BBC, Bayern thì sở hữu Lewandowski, Robben, Ribery...

Real chạm trán Bayern xứng đáng được xem là Siêu kinh điển trên bình diện châu Âu
Real chạm trán Bayern xứng đáng được xem là Siêu kinh điển trên bình diện châu Âu

Cuối cùng, câu chuyện duyên nợ giữa Real và Bayern. Hai đội này đã rất nhiều lần chạm trán nhau tại cúp châu Âu. Thù hận nảy sinh từ mùa 1999/2000, Real thua tan tác trước Bayern tại vòng bảng nhưng lại thắng ở bán kết rồi tiến đến ngôi địch. Một năm sau, Bayern trả hận cũng tại bán kết. Trong vòng 6 năm trở lại đây thì hai đội 2 lần gặp nhau tại bán kết và mỗi đội một lần chiến thắng.

Ở lần đụng độ gần nhất, tại bán kết Champions League 2013/14, Real đại thắng với tổng tỷ số 5-0. Khi ấy, Carlo Ancelotti, HLV Bayern hiện thời còn dẫn dắt Real, Zidane, HLV Real hiện thời là trợ lý cho Ancelotti, Xabi Alonso khoác áo Real còn Toni Kroos khoác áo Bayern. Chừng ấy dữ kiện là quá đủ để thấy cặp đấu này duyên nợ đến như thế nào.

Đến với cặp đấu còn lại, giữa Barca và Juventus, tuy thành tích Champions League/C1 không đồ sộ bằng nhưng là tái hiện của trận chung kết Champions League 2014/15. Trận này, Barca giành chiến thắng một cách áp đảo với tỷ số 3-1. Từ đó đến nay, Barca không có quá nhiều xáo trộn, vẫn MSN gánh vác giang sơn. Xáo trộn đáng kể nhất đến từ vị trí hậu vệ cánh phải, khi Dani Alves chia tay Nou Camp sau 10 năm gắn bó để gia nhập... Juventus.

Về phần Juventus, đội bóng này đã thay đổi quá nhiều về nhân sự. Pogba, Morata, Tevez, Pirlo, Vidal, những trụ cột tạo nên chiến tích lọt vào trận chung kết Champions League 2014/15 đều đã ra đi. Tuy nhiên, vẫn với sự hiện diện của Max Allegri trên băng ghế chỉ đạo, triết lý của Bà đầm già thành Turin là không đổi, vẫn lỳ lợm, vẫn kỷ luật, vẫn khó lường và vẫn đẳng cấp.

VIDEO: Chung kết Barcelona - Juventus 2015, nụ cười Xavi, nước mắt Pirlo


Barca và Juventus tái ngộ
Barca và Juventus tái ngộ

Hiện tượng đụng độ

Đến với phần thứ nhất, thật như một trò đùa khi những hiện tượng đáng kể nhất của bóng đá châu Âu lạm chụm đầu vào với nhau để phân thắng thua ở tứ kết Champions League 2016/17. Dortmund là hiện tượng đầu tiên. Từ bờ vực phá sản, đội bóng áo vàng đen trải qua giai đoạn hồi phục thần kỳ mà đỉnh cáo là "cú ăn ba... ngôi á quân" ở mùa 2011/12 (Champions League, Bundesliga và Cúp QG Đức).

Từ đó đến nay, tuy lực lượng có phần sứt mẻ vì bị các ông lớn cấu xé nhưng Dortmund vẫn luôn là đối thủ đáng gờm. Nhất là khi họ luôn duy trì đươc lối đá gegenpressing được xem như độc dược đối với mọi ông lớn. Đối thủ của Dortmund sẽ là Monaco, hiện tượng kỳ vĩ của mùa giải 2016/17. 

Với một dàn cầu thủ trẻ tài năng, tràn trề sinh lực và sự dẫn dắt của HLV Leonardo Jardim, Monaco là một trong những đội bóng sở hữu hàng công có sức công phá khủng khiếp nhất châu Âu hiện nay. Bằng chứng là Monaco đang dẫn đầu Ligue 1 với 68 điểm, nhiều hơn gã khổng lồ PSG 3 điểm và ghi được 84 bàn sau 29 trận, tương đương 2,89 bàn/trận, cao hơn cả Barca (2,85 bàn/trận).

Và dĩ nhiên, chưa ai có thể quên mới ngày hôm qua thôi, bằng cú lội ngược dòng ngoạn mục, Monaco đã biến gã trọc phú Manchester City trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Champions League ghi 5 bàn ở lượt đi vẫn bị loại ở vòng knock-out. Một điểm đáng nói nữa, khi mà Dortmund lẫn Monaco đều sở hữu lối chơi giàu sức sống, rõ ràng đây là cặp đấu sẽ rất giàu cảm xúc lẫn tính cống hiến.

Monaco là hiện tượng đầy thú vị của mùa giải này
Monaco là hiện tượng đầy thú vị của mùa giải này

Cặp đấu còn lại là cuộc đụng độ giữa Leicester City và Atletico Madrid. Leicester đã viết nên câu chuyện cổ tích tại Ngoại hạng Anh 2015/16 với chức vô địch. Bây giờ Leicester đang viết chuyện cổ tích tại Champions League, nhưng đến đâu thì chưa ai biết vì đụng phải Atletico. 

Atletico không "nổi" bằng ở khoản cổ tích, nhưng nên nhớ đội bóng này cũng từng vô địch La Liga 2013/14 và 2 lần đoạt ngôi á quân Champions League dẫu tiềm lực tài chính kém xa Real hay Barca. Điều đó cho thấy đội bóng áo sọc đỏ trắng phát triển một cách bền vững hơn hẳn đối thủ ở vòng tứ kết. Dĩ nhiên, công lớn thuộc về Diego Simeone.

Chờ sự điên rồ

Champions League 2016/17 tuy mới chỉ đến ngưỡng cửa tứ kết nhưng đã chứng kiến quá nhiều sự điên rồ. Đó là những cú lội ngược dòng ngoạn mục của Leicester City, Monaco và đặc biệt nhất Barca. Tất cả đều nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người. Thế nên, không loại trừ khả năng ở vòng tứ kết này, kịch bản tương tự sẽ tái diễn. Nhất là khi mọi cặp đấu đều rất khó lường.

VIDEO: Tứ kết Champions League: Bayern gặp Real, Juventus đụng độ Barca


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Bayern chạm trán Real, Juve đối đầu Barca ở tứ kết Champions League Bayern chạm trán Real, Juve đối đầu Barca ở tứ kết Champions League

    Các cặp đấu ở tứ kết Champions League đã được xác định, Bayern Munich sẽ đối đầu với Real Madrid trong khi Barcelona gặp cửa ải Juventus.

  • Thành tích đối đầu giữa 8 đội ở tứ kết Champions League Thành tích đối đầu giữa 8 đội ở tứ kết Champions League

    Trước khi lễ bốc thăm tứ kết Champions League 2016/17 diễn ra, hãy cùng nhìn lại thành tích đối đầu giữa các đội bóng từ trước tới nay.

  • Thành tích 8 đội góp mặt ở tứ kết Champions League Thành tích 8 đội góp mặt ở tứ kết Champions League

    Đã xác định được 8 cái tên góp mặt tại vòng tứ kết Champions League 2016/17, và hãy cùng xem những đội bóng đó có thành tích ra sao ở vòng đấu này.

  • Bốc thăm thử tứ kết Champions League: Barca đụng Bayern, Real đối đầu Juventus Bốc thăm thử tứ kết Champions League: Barca đụng Bayern, Real đối đầu Juventus

    Hướng tới buổi bốc thăm chia cặp tứ kết Champions League diễn ra tối nay, BongdaPlus đã tiến hành bốc thăm thử. Theo kết quả, ĐKVĐ Real Madrid có thể chạm trán Juventus, trong khi Barcelona đụng Bayern Munich.

  • Leicester một lần nữa là niềm tự hào của người Anh Leicester một lần nữa là niềm tự hào của người Anh

    Gần 1 năm sau thời điểm mà không ít người hâm mộ bóng đá Anh đã từng phải “giật mình” trước sự kiện Leicester vượt mặt các đại gia để lần đầu tiên lên ngôi vô địch Anh, Bầy cáo lại làm nên một kỳ tích nữa.

  • Tứ kết Champions League: El Clasico hay derby nước Đức? Tứ kết Champions League: El Clasico hay derby nước Đức?

    Đây là vòng tứ kết Champions League vào loại hay nhất trong nhiều năm qua. Với 5 “đại gia” cùng góp mặt, lễ bốc thăm tứ kết vào hôm nay chắc chắn sẽ được chứng kiến ít nhất một trận đại chiến.

  • Fabinho, ông chủ đích thực trong đội hình Monaco Fabinho, ông chủ đích thực trong đội hình Monaco

    Từng có nhiều tranh cãi về vai trò của Fabinho và Bernardo Silva tại Monaco, xem ai quan trọng hơn ở mùa này? Nhưng sau vòng 1/8 Champions League 2016/17, những tranh cãi ấy nên khép lại. Hãy gọi tên Fabinho cho vị trí ông chủ của hàng tiền vệ đội bóng Công quốc.

  • AS Monaco: Vua đầu tư ở châu Âu AS Monaco: Vua đầu tư ở châu Âu

    18 tháng sau khi bán Anthony Martial cho Man United, với giá có thể lên đến 80 triệu euro, Monaco thấy mình hiện diện trong lễ bốc thăm chia cặp đấu tứ kết Champions League. Mà tiến sâu ở Champions League lại đồng nghĩa với rất nhiều tiền.

  • Monaco: Louis đệ nhị là riêng, là duy nhất Monaco: Louis đệ nhị là riêng, là duy nhất

    Ở một sân bóng chỉ có 18.000 chỗ, lại là nơi chứng kiến những chiến công hùng vĩ. Real Madrid 13 năm trước đã thua ngược với tỷ số 1-3 ở Louis II, bi kịch đó giờ tái hiện với Man City. Sau nhiều thăng trầm, Monaco vẫn là một cá tính mạnh mẽ và riêng biệt ở châu Âu.

  • Với Pep, mua sắm là việc cuối cùng Với Pep, mua sắm là việc cuối cùng

    Cuối mỗi mùa bóng, chủ tịch Khaldoon Al Mubarak của Manchester City lại đích thân đọc bản đánh giá công việc của CLB giàu nhất thế giới, và đấy không phải là thủ tục “làm cho có”.

  • Vì sao có nỗi thất vọng Aguero? Vì sao có nỗi thất vọng Aguero?

    Có cơ hội tốt mà không ghi bàn, ắt phải trả giá. Nhưng vấn đề lớn của Man City lại bao quát hơn cái chuyện Sergio Aguero liên tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân Monaco. Dù là “tội đồ” đi nữa, phải có lý do để Aguero trở thành tội đồ, thay vì diễn vai người hùng.

  • Bellingham: Sát thủ cuối trận Bellingham: 'Sát thủ' cuối trận

    Bàn thắng ở phút 90+1 trong trận El Clasico vừa qua đã tóm tắt hai phẩm chất nổi bật nhất của Jude Bellingham: Tham vọng mãnh liệt và bản lĩnh trong những thời khắc then chốt.

  • Vợ sao Paddy Noarbe Atletico Madrid diện đồ bơi khiêu khích Vợ sao Atletico Madrid diện đồ bơi khiêu khích

    Người mẫu Paddy Noarbe, vợ của tiền vệ Marcos Llorente, khiến các fan đứng ngồi không yên khi tạo dáng nóng bỏng trong bộ bikini gợi cảm.

  • MU vs Sheffield: Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford

    Cầu thủ người Brazil, Antony, cần phải là người đầu tiên rời Old Trafford khi Sir Jim Ratcliffe tiến hành cuộc đại cải tổ ở MU trong mùa Hè năm nay. Có thể là với cả người đã đem anh ta về nữa.

  • Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp? Arne Slot liệu có đủ tầm thay Klopp?

    Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x