Xét hậu vận, Ronaldo đang thịnh hơn hẳn Messi

Ngọc Trung Ngọc Trung
14:32 ngày 20-04-2017
So về xuất phát điểm, Lionel Messi vượt trội so với Cristiano Ronaldo. Thế nhưng, càng về cuối, siêu sao người Bồ Đào Nha lại càng bứt phá mạnh mẽ.
Xét hậu vận, Ronaldo đang thịnh hơn hẳn Messi
Số phận là cái biểu hiện bên ngoài của sự sống. Sự sống có sinh ra, phát triển và chết đi. Vạn vật đều có số phận và sự sống. Cái cốc, cái chén, sông núi, hành tinh, vũ trụ đều có số phận và sự sống. Không ai có thể tự bản thân mình tạo ra số phận được. Con người là tổng hòa các mối quan hệ trong xã hội. Vì thế mọi hoạt động đều bị chi phối ít nhiều. Cho nên mới có câu mưu sự tại nhân thành sự tại thiên.

Giả như Gia Cát Lượng, tài sánh Quản Trọng, Nhạc Nghị, suốt đời cúc cung tận tụy giúp nhà Thục chinh phạt Trung Nguyên, trung hưng nhà Hán nhưng bất thành. Để rồi tuyệt mệnh trên gò Ngũ Trượng khiến người đời sau tiếc nuối: "Trời sinh Lượng sao còn sinh Ý". Ý là Tư Mã Ý, kém tài Gia Cát Lượng nhưng rốt cục giành được phần thắng cuối cùng. Nhưng chỉ tại thiên hay còn tại nhân thì cần phải xem xét. Đâu chỉ có cơn mưa bất chợt khiến Lượng không giết được Ý trong hang Hồ Lô.

Trước tiên, Ý tuy kém tài Lượng nhưng trên một bàn cờ mà chỉ cần thủ hòa, lại được chơi trên sân nhà nếu nói theo ngôn ngữ bóng đá thì Ý đã thành công. Thêm nữa, Lượng ít tin người, việc gì cũng ôm đồm nhưng mỗi khi giao việc lại... chọn nhầm người.  Đơn cử như chuyện giao Kinh Châu cho Quan Vũ hay giao nhiệm vụ giữ Nhai Đình cho Mã Tốc. Nếu nhà Thục còn Kinh Châu hay giữ được Nhai Đình, chuyện đánh Trung Nguyên thật dễ dàng hơn biết bao nhiêu.

Chưa hết, Tư Mã Ý đâu chỉ có thắng mỗi Gia Cát Lượng, y còn giành phần thắng cuối cùng trong cuộc tranh đua nhất thống thiên hạ, khi tạo tiền đề cho con cháu phế nhà Ngụy, bức hàng nhà Thục và nhà Ngô để lập nên nhà Tấn. Để có được chiến thắng chung cuộc ấy, Ý đã trải qua một thời gian dài nằm gai nếm mật với sự nhẫn nhịn phi thường. 

Ronaldo vừa có màn trình diễn chói sáng trước Bayern
Ronaldo vừa có màn trình diễn chói sáng trước Bayern

Bóng đá ngót nghét thập kỷ qua cũng xuất hiện một cặp Ý và Lượng, đó là Ronaldo và Messi. So về tài nghệ, Messi chiếm phần hơn. Tài năng của La Pulga có thể nói là thiên bẩm. Nhưng bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, Ronaldo chưa bao giờ chịu xếp sau đối thủ. Không thể khống chế trái bóng ngọt ngào, không thể qua người chỉ bằng cú lắc mình nhẹ tựa lông hồng như Messi thì Ronaldo hướng đến những thứ có thể hoàn thiện bằng sự khổ luyện. Đó là nhanh hơn, cao hơn và mạnh hơn.

Đến thời điểm hiện tại, người ta bắt đầu dự báo về sự chấm dứt của đế chế do Ronaldo và Messi thống trị, khi cả hai đều đã bước qua tuổi “băm”. Nhưng một câu chuyện muốn chấm dứt thì phải có cái kết. Và những biến động trong vòng hơn 1 năm qua dường như đang dần vén màn cái kết, cũng theo kịch bản của Ý và Lượng.

Cụ thể, trong vòng 1 năm qua, Ronaldo 2 lần bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển. Riêng 1 tuần qua thì CR7 tỏa sáng rực rỡ với 5 lần đưa bóng vào lưới Bayern Munich, giúp Real giành vé vào bán kết trong thế tràn trề cơ hội bảo vệ ngôi vô địch đồng thời cán mốc 100 bàn tại đấu trường Champions League. Cả hai cột mốc ấy, một cái đã xảy ra còn một cái rất có thể xảy ra, đều hết sức vĩ đại.

Cũng quãng thời gian ấy, Messi chìm nghỉm trong bức tranh chung tiêu điều chung của Barca và đội tuyển Argentina. Năm ngoái, Barca bị loại tại tứ kết bởi Atletico, Argentina lần thứ 2 liên tiếp thua Chile trong trận chung kết Copa America. Năm nay, đúng hơn là 1 tuần qua, Barca lần thứ 2 dừng chân tại tứ kết khi đại bại trước Juventus. Chưa kể, so Juventus với Bayern, Bayern mới là đội bóng có thực lực hơn, so Buffon với Neuer, Neuer mới là thủ thành trẻ khỏe, dẻo dai hơn.

Messi mất điện trước Juventus
Messi mất điện trước Juventus

Càng giật mình hơn nữa khi nhìn vào thống kê trong vòng 6 năm qua, quãng thời gian mà siêu sao người Argentina ở độ tuổi đỉnh cao nhất của phong độ (24 đến 30 tuổi), Messi chỉ 1 lần cùng Barca đăng quang tại đấu trường Champions League. Trong khi đó, 3 năm qua Ronaldo và Real Madrid đã 2 lần vô địch châu Âu và đang hướng tới chức vô địch thứ 3. Tất nhiên, để đăng quang thì cần nỗ lực của cả tập thể, thế nên Ronaldo và Messi ở hai hoàn cảnh khác nhau.

Có hai cách để lập luận là “tại thiên” và “tại nhân”. Barca khí số đã hết, rệu rã từ con người đến lối chơi lại thường xuyên dính vào chuyện không hay (Vidal chấn thương, Messi và Neymar đều bị tố cáo trốn thuế). Real từ ngày có Zidane thì như mang trong mình chân mệnh thiên tử, bởi sự may mắn lặp đi lặp lại một cách có hệ thống và khó lý giải. Đó là tại thiên. 

Còn “tại nhân”? Dễ nhận ra Barca đang chịu hậu quả từ việc chuyển nhượng thiếu hiệu quả và phụ thuộc hoàn vào MSN. Real lại khác. Thời điểm hiện tại đội bóng này chẳng phụ thuộc vào ai cả vì ai cũng có thể tỏa sáng, kể cả cầu thủ dự bị. Thêm nữa, Ronaldo rất biết mình. Ở tuổi 32, anh chuyển hóa vai trò thành trung phong, ưu tiên dứt điểm một chạm hơn là cầm bóng đột phá rồi sút xa. 

Bằng chứng là 4/5 bàn thắng vào lưới Bayern của CR7 là dứt điểm một chạm. Tất nhiên, Ronaldo cũng được các vệ tinh phục vụ quá tốt, từ Kroos, Modric, Benzema cho đến Asensio. Messi có nằm mơ cũng không được hưởng điều đó bởi anh phải cáng đáng cả nhiệm vụ tổ chức lối chơi lẫn ghi bàn. Thế nên, khi cả hai giải nghệ, chưa biết chừng Messi mới là người phải thở ngắn than dài vì sinh cùng thời với Ronaldo. Chung quy ăn nhau chỉ về hậu vận, người đời vẫn thường nói thế.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Neymar lập kỷ lục buồn về số lần mất bóng Neymar lập kỷ lục buồn về số lần mất bóng

    Tiền đạo Neymar của Barcelona nhận được khá nhiều lời khen ngợi mùa này, nhưng có một số liệu thống kê khiến uy tín của anh bị suy giảm nghiêm trọng sau trận đấu vừa qua với Juventus.

  • Đêm Nou Camp lặng lẽ nâng tầm đẳng cấp Juve Đêm Nou Camp lặng lẽ nâng tầm đẳng cấp Juve

    Tại Nou Camp, Juventus đã dạy cho PSG chứ không phải đối thủ trực tiếp Barcelona về cách triển khai phòng ngự.

  • Ai bảo Falcao hết thời? Ai bảo Falcao hết thời?

    Khi Radamel Falcao trải qua 2 mùa bóng tệ hại ở giải Ngoại hạng Anh, nhiều người tin rằng anh đã hết thời. Tuy nhiên, thực tế lại đang chứng minh đây là quan điểm không chính xác.

  • Tứ kết Champions League 2016/17: Tạm biệt người Đức và Anh Tứ kết Champions League 2016/17: Tạm biệt người Đức và Anh

    Bán kết Champions League 2016/17 sẽ không có sự góp mặt của các CLB đến từ Đức và Anh. Real, Juve, Atletico và Monaco sẽ tranh đoạt ngôi vương mà ở đó, đội nào vô địch cũng đem đến bất ngờ.

  • Những khoảnh khắc khó quên tại tứ kết Champions League Những khoảnh khắc khó quên tại tứ kết Champions League

    Nỗi buồn Neymar, bản lĩnh Juventus hay chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Arturo Vidal là những hình vô cùng ấn tượng tại tứ kết Champions League.

  • Quá tam ba bận, Atletico sẽ lại vào chung kết? Quá tam ba bận, Atletico sẽ lại vào chung kết?

    Trong 3 mùa giải vừa qua, Atletico đã 2 lần vào đến chung kết Champions League. Với phong độ đang rất ổn định dưới sự dẫn dắt của HLV Simeone, không loại trừ khả năng Atletico sẽ lại đi đến trận đấu cuối cùng, thậm chí đăng quang mùa này.

  • Leicester và nỗi buồn Premier League Leicester và nỗi buồn Premier League

    Leicester đã chơi rất cố gắng và có trận hòa 1-1 trước Atletico Madrid ở trận lượt về rạng sáng qua. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để đội chủ sân King Power ngược dòng trước đại diện Tây Ban Nha. Premier League đã không còn một đại diện nào ở vòng bán kết Champions League và đây tiếp tục là mùa giải rất buồn của bóng đá Anh.

  • Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn

    Là người con thứ năm của một cặp vợ chồng nhập cư, Zinedine Zidane suýt nữa đã không được chào đời vì gia cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng vì may mắn lọt qua cửa tử (giống như mẹ Cristiano Ronaldo suýt nữa phá thai), vận may đã song hành với ông đến tận bây giờ?

  • Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ! Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ!

    Số đông NHM hẳn đã nghĩ rằng Real Madrid sẽ đi tiếp, sau trận thắng 2-1 ngay trên sân Munich ở lượt đi. Vậy nên, khi mà Real... chưa được đi tiếp khi 90 phút chính thức của trận lượt về tại “thánh địa” Bernabeu khép lại, thì đấy đã là thành công lớn của Bayern Munich rồi.

  • Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu

    Bayern tại Bernabeu như một con mãnh thú, bị dồn vào cuối chân tường với những vết thương đầy mình cố gắng chiến đấu với đối thủ tới những phút cuối cùng. Nhưng nỗ lực đó vẫn không đưa Hùm xám tới một cái kết có hậu. Bởi lẽ, đối thủ Real có sự tiếp sức bởi những tiếng còi sai lệch từ tổ trọng tài.

  • Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm

    Tiền đạo Paulo Dybala cho rằng cả bốn đội gồm Juventus, Real, Monaco và Atletico đều có cơ hội như nhau từ vòng bán kết Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x