Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn

Trần Minh Trần Minh
08:10 ngày 20-04-2017
Là người con thứ năm của một cặp vợ chồng nhập cư, Zinedine Zidane suýt nữa đã không được chào đời vì gia cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng vì may mắn lọt qua cửa tử (giống như mẹ Cristiano Ronaldo suýt nữa phá thai), vận may đã song hành với ông đến tận bây giờ?
Zinedine Zidane: Bà con của thần may mắn
Zidane và Ronaldo đang cùng nhau làm nên lịch sử. Ronaldo dội 5 bàn vào lưới thủ môn hay nhất thế giới Manuel Neuer sau 2 lượt trận, một thành tích khủng khiếp. Cả 5 bàn tất nhiên đều đến từ những pha dứt điểm trong khu vực cấm địa. Ronaldo quả thực đã chuyển hóa mình trở thành một trung phong thực thụ. Và anh cần phải tri ân Zidane về điều đó.

Zidane có lẽ đã ra đời dưới một vì sao tốt. Nên ông làm việc gì cũng hanh thông, thuận lợi. Nhưng phải chăng Xuân trong “Số đỏ” và Vi Tiểu Bảo trong “Lộc đỉnh ký” chỉ nhờ có vận may mà đi lên? Bạn nên nhớ, muốn sung rụng xuống miệng thì phải... mở miệng cái đã.

Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, từng nói về vận may như sau: “Hơn ai hết, tôi là người tin vào vận may ở đời. Nhưng tôi cũng nhận ra nguyên lý: làm việc càng cật lực, vận may càng chịu khó viếng thăm bạn hơn”.

Người ta nhìn thấy một Zidane cười rõ tươi sau khi Ronaldo hoàn tất cú hat-trick, nhưng có bao nhiêu người nhìn thấy những giờ làm việc vất vả của ông bên bàn giấy. Ai mà không biết khi Ronaldo lớn tuổi thì phải đưa anh vào vòng cấm để đá như một “số 9”. Nhưng từ lý thuyết đến thực hành là một đoạn đường rất dài. Và Zidane đã phải thay đổi rất nhiều thứ để có thể giúp Ronaldo hoàn toàn thích nghi với môi trường thi đấu mới, hoàn toàn xa lạ với anh. Và chính các đồng đội cũng phải thích nghi với Ronaldo nữa.


Bayern ghi 3 bàn vào lưới Real. Hai từ chấm 11 mét, một từ đá phản. Ở toàn châu Âu, có bao nhiêu đội có thể khiến Bayern của Carlo Ancelotti vất vả trong việc tìm đường vào khung thành đến thế. Và hãy nhìn Real ở hai lượt trận, đấy là hai Real khác nhau. Lượt đi là 4-3-3, lượt về là 4-4-2. Và 4-4-2 ấy cũng không truyền thống một chút nào. Zidane đã thay đổi hoàn toàn vai trò của những hậu vệ biên. Ông dùng họ để tấn công nhiều hơn là phòng ngự. Nhiệm vụ đánh chặn được san sẻ rất nhiều cho các tiền vệ trung tâm.

Khi Ronaldo hoàn thành cú hat-trick, người ta thấy Marcelo thoát qua vòng vây thật dũng mãnh. Đấy không phải là lần đầu tiên trận này, người ta thấy hậu vệ biên của Real dẫn đầu một pha phản công ở trung lộ. Trước đó, Dani Carvajal cũng đã nhiều lần lao lên như thế. Cách bố trí lạ lùng ấy khiến bậc thầy về chiến thuật như Ancelotti phải bỡ ngỡ. Và khi nói về thay người, Zidane cũng cao tay không kém gì ông thầy cũ. Marco Asensio kiến tạo một bàn ở lượt đi và ghi một bàn ở lượt về sau khi vào sân thay người. Còn các sự thay đổi của Ancelotti thì mang lại điều gì?

“Sự tập trung sẽ thu hút yếu tố may mắn”, Amit Ray, một chuyên gia về Yoga đã nói như thế. Zidane đã làm việc đủ nhiều, đủ vất vả để vận may mỉm cười với mình. Một đội bóng ghi bàn suốt 55 trận liên tiếp, đang tràn đầy hy vọng vô địch La Liga và vừa vào bán kết Champions League không thể chỉ sống dựa trên vận may. Chỉ đáng tiếc là người ta mải nhìn về trọng tài mà quên vai trò tuyệt vời của Zidane bên đường pitch.

Ancelotti đã có một học trò thật sự xuất chúng, vượt xa những Clarence Seedorf, Christian Brocchi hay Pippo Inzaghi. Người học trò ấy vận dụng toàn bộ nguồn lực trong tay để giúp các cầu thủ luôn có thể lực lẫn sự tập trung tối đa trong mỗi trận đấu. Chúng ta hay nói người này người nọ may mắn mới đạt được thành tựu trong lãnh vực của họ. Nhưng trong thâm tâm, ai cũng thèm khát vận may ấy cả.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ! Lạ thay, Bayern thua trong hiệp phụ!

    Số đông NHM hẳn đã nghĩ rằng Real Madrid sẽ đi tiếp, sau trận thắng 2-1 ngay trên sân Munich ở lượt đi. Vậy nên, khi mà Real... chưa được đi tiếp khi 90 phút chính thức của trận lượt về tại “thánh địa” Bernabeu khép lại, thì đấy đã là thành công lớn của Bayern Munich rồi.

  • Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu Cuộc chiến bi hùng ở Bernabeu

    Bayern tại Bernabeu như một con mãnh thú, bị dồn vào cuối chân tường với những vết thương đầy mình cố gắng chiến đấu với đối thủ tới những phút cuối cùng. Nhưng nỗ lực đó vẫn không đưa Hùm xám tới một cái kết có hậu. Bởi lẽ, đối thủ Real có sự tiếp sức bởi những tiếng còi sai lệch từ tổ trọng tài.

  • Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm Phấn khích sau khi loại Barca, Dybala tuyên bố không còn đối thủ hơn tầm

    Tiền đạo Paulo Dybala cho rằng cả bốn đội gồm Juventus, Real, Monaco và Atletico đều có cơ hội như nhau từ vòng bán kết Champions League.

  • Ronaldo dựng tượng đài ở lằn ranh việt vị Ronaldo dựng tượng đài ở lằn ranh việt vị

    Sau khi lập một cú đúp ở lượt đi, Cristiano Ronaldo thậm chí còn làm được tốt hơn trong trận lượt về. Cú hat-trick của CR7 vào lưới Bayern đã đưa Real Madrid vào bán kết, đồng thời giúp anh trở thành người đầu tiên trong lịch sử cán mốc 100 bàn ở Cúp C1/Champions League.

  • Xe buýt chở cầu thủ Dortmund lại bị làm phiền Xe buýt chở cầu thủ Dortmund lại bị làm phiền

    HLV Thomas Tuchel của Dortmund thừa nhận xe buýt chở các cầu thủ Dortmund đã bị làm phiền, không lâu trước khi diễn ra trận lượt về tứ kết Champions League.

  • Mbappe và Falcao tốc hành giúp Monaco vào bán kết Champions League Mbappe và Falcao tốc hành giúp Monaco vào bán kết Champions League

    Hai bàn thắng ngay đầu hiệp 1 của bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Radamel Falcao đã giúp Monaco sớm đánh bại Dortmund 3-1 để giành quyền vào bán kết Champions League với tổng tỷ số 6-3 sau 2 lượt trận.

  • Thắng cách biệt Dortmund, Monaco giành vé vào bán kết Thắng cách biệt Dortmund, Monaco giành vé vào bán kết

    Không thể gượng dậy sau trận lượt đi thua ngay trên sân nhà, Dortmund tiếp tục thúc thủ trước Monaco tại trận lượt về trên sân Stade Louis II và phải nói lời chia tay Champions League.

  • MSN bất lực, Barca dừng chân tại tứ kết MSN bất lực, Barca dừng chân tại tứ kết

    Dù thi đấu đầy nỗ lực nhưng Barca đã không thể có cuộc lội ngược dòng thần kì trước Juventus, qua đó chia tay Champions League với kết quả thua 0-3 chung cuộc.

  • Mbappe xô đổ một loạt kỷ lục với bàn thắng vào lưới Dortmund Mbappe xô đổ một loạt kỷ lục với bàn thắng vào lưới Dortmund

    Tiền đạo trẻ Kylian Mbappe đã đi vào lịch sử Champions League khi ghi bàn trong cả 4 trận vòng loại ngay ở lần đầu tiên được tham dự, sau khi mở tỉ số cho Monaco trong trận tứ kết lượt về với Dortmund.

  • Những điều cần biết về bán kết Champions League 2016/17 Những điều cần biết về bán kết Champions League 2016/17

    Vòng bán kết Champions League 2016/17 đã tìm ra hai cái tên là Real và Atletico, những đội từng góp mặt ở trận chung kết mùa trước. Trước khi xác định 2 đội còn lại, hãy cùng đến với những điều cần biết về vòng đấu dành cho 4 ứng viên xuất sắc nhất.

  • Lahm và Alonso chia tay Champions League: Chỉ buồn chút thôi Lahm và Alonso chia tay Champions League: Chỉ buồn chút thôi

    Thất bại của Bayern Munich trước Real Madrid vào đêm qua cũng đồng nghĩa với việc Philipp Lahm và Xabi Alonso không còn cơ hội ra sân ở Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x