Tất tật về chuyển nhượng từ A đến Z

Đỗ Trung Đỗ Trung
13:56 ngày 02-01-2017
Một kì thị trường chuyển nhượng (TTCN) nữa đã mở cửa, và hãy cùng điểm qua những điều đáng chú ý về chuyển nhượng theo thứ tự từ A tới Z.
Tất tật về chuyển nhượng từ A đến Z
A = Agent (Người đại diện): Ngày nay, không có thương vụ chuyển nhượng nào hoàn tất mà vắng bóng người đại diện.

B = Bosman (Luật Bosman): Đã 21 năm kể từ khi cầu thủ người Bỉ, Jean-Marc Bosman mang tới đạo luật về bóng đá, đó là cho phép cầu thủ được ra đi tự do khỏi CLB sở hữu sau khi hết hạn hợp đồng. 

C = Collapse (Đổ vỡ): Nhiều vụ chuyển nhượng hoàn toàn có thể đổ vỡ vào phút chót. Bằng chứng là việc thủ thành David De Gea (M.U) đã thất bại trong việc chuyển sang Real ở phiên chợ Hè 2015 ở những thời khắc cuối cùng.

D = Deadline (Hạn chót): Sau 1 tháng chuyển nhượng điên rồ, tất cả kết thúc và hạn chót cho phiên chợ Đông sẽ rơi vào ngày 31/1, cùng thời điểm sân cỏ nước Anh sẽ ngập tràn không khí Ngoại hạng Anh của vòng 23.

E = Extension (Thêm giờ): Tất cả các thương vụ chuyển nhượng vào phút chót sẽ có thêm 2 giờ để hoàn tất dù TTCN đã đóng cửa.

F = Fax machine (Máy fax): Bất chấp việc những thủ tục giấy tờ đã được chuyển qua bằng máy fax, tất cả các thương vụ giờ đây đều phải hoàn thành bằng văn bản rồi gửi qua email tới giải đấu, trong đó thông báo các cầu thủ đã được kí kết hợp đồng.

G = Gazump (Đẩy giá lên): Nâng giá cầu thủ lên của đội bán dù trước đó thỏa thuận đã được thông qua. Ví dụ như việc Chelsea đã cướp Willian khỏi tay Tottenham hồi năm 2013 với giá 32 triệu bảng, dù Anzhi Makhachkala trước đó đã đồng ý bán tiền vệ người Brazil cho Spurs với số tiền 30 triệu bảng.

Anzhi bán Willian cho Chelsea với giá cao hơn những gì đã thỏa thuận với Tottenham
Anzhi bán Willian cho Chelsea với giá cao hơn những gì đã thỏa thuận với Tottenham

H = Hitch (Sự ngưng trệ): Đây là vấn đề thường xảy ra trong ngày cuối của TTCN, khi các thương vụ có thể đổ vỡ vì lý do chuyến bay bị hoãn, kiểm tra y tế thất bại hay gặp trục trặc về vấn đề thủ tục giấy tờ.

I = International Transfer Certificate (Giấy chứng nhận chuyển nhượng quốc tế): Một rào cản cho bất kì CLB nào khi muốn chiêu mộ cầu thủ từ quốc gia khác, bởi họ sẽ phải xin Giấy chứng nhận chuyển nhượng quốc tế từ giải đấu cũ của cầu thủ đó.

J = Juventus: Nhà ĐKVĐ Serie A đang giữ kỉ lục thế giới về số tiền chuyển nhượng lớn nhất sau khi bán Paul Pogba cho M.U hồi tháng 8 vừa qua với giá 89 triệu bảng.

K = Kickback (Đập tan hối lộ): Mọi hành vi trao/nhận tiền hối lộ hoặc lót tay để thúc đẩy bất cứ thương vụ chuyển nhượng nào cũng sẽ bị cấm. Khoản tiền này hay còn được gọi là "bôi trơn".

L = Loan (Cho mượn): Cần một cầu thủ nhưng không thể đáp ứng anh ta bằng một điều khoản dài hạn. Vì thế chỉ kí hợp đồng theo dạng mượn. Nhưng nên nhớ rằng, những cầu thủ mượn sẽ không thể ra sân khi đối đầu với đội bóng chủ quản. Ví dụ Nathan Ake phải ngồi dự bị khi Bournemouth chạm trán Chelsea.

Ake được Chelsea cho Bournemouth mượn
Ake được Chelsea cho Bournemouth mượn

M = Medical (Y tế): Giấy tờ chuyển nhượng dù đã xong xuôi, nhưng thương vụ chỉ có thể hoàn tất nếu cầu thủ vượt qua bài kiểm tra y tế.

O = Out of Contract (Hết hợp đồng): Các CLB có thể bổ sung thêm cầu thủ dù không phải trong kì TTCN, nhưng những cầu thủ đó phải là thuộc diện tự do.

P = Panic Buy (Mua trong hoảng loạn): Mỗi kỳ chuyển nhượng luôn có 1 thương vụ như vậy, và thường diễn ra trong những giờ phút cuối cùng dưới áp lực của HLV hoặc từ BLĐ đội bóng, nỗ lực trong tuyệt vọng để tìm kiếm mảnh ghép phù hợp cho đội bóng. Dù vậy, chỉ số ít là thành công, còn phần lớn là thất bại.

Q = Quota (Chỉ tiêu): Những đội bóng tại Ngoại hạng Anh phải có ít nhất 8 cầu thủ "home-grown" - cầu thủ được đào tạo ở học viện của CLB Anh hoặc xứ Wales trong đội hình 25 cầu thủ.

R = Robinho: Không một thương vụ chuyển nhượng nào điên rồ hơn việc Robinho sang Man City hồi tháng 9/2008 với giá 32,5 triệu bảng. Khi ấy, tiền đạo người Brazil gần như đã chắc chắn đến Chelsea, song vào lúc thời khắc cuối cùng, anh lại xuất hiện trong màu áo The Citizens.

S = Scouting Report (Báo cáo của trinh sát): Theo lý thuyết, CLB sẽ mua 1 cầu thủ dựa theo báo cáo từ trinh sát viên. Tuy nhiên, khi mà hạn chót ngày càng tới gần thì những báo cáo chân thực ấy đôi khi bị bỏ qua.

T = Torres: Với giá 50 triệu bảng, Torres vẫn là bản hợp đồng tháng Giêng đắt giá nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. El Nino chuyển từ Liverpool sang Chelsea năm 2011.

Torres là bản hợp đồng đắt giá nhất phiên chợ tháng Giêng tại Ngoại hạng Anh
Torres là bản hợp đồng đắt giá nhất phiên chợ tháng Giêng tại Ngoại hạng Anh

U = Under-24 (Dưới 24 tuổi): Một khoản phí đền bù sẽ được trả cho những CLB để cầu thủ dưới 24 tuổi ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Điều này như một phần đền bù cho chi phí phát triển của cầu thủ.

V = Veto (Cấm vận): Một vài CLB ngăn cấm bán cầu thủ cho đội bóng khác. Nổi tiếng nhất là vụ Sir Alex Ferguson ngăn cấm Gabriel Heinze rời M.U để chuyển sang Liverpool hồi tháng 8/2007. Không một cầu thủ nào được mua bán giữa 2 đội bóng kể từ khi Phil Chisnall rời M.U sang Liverpool năm 1964.

W = Work Permit (Giấy phép làm việc): Những cầu thủ không có hộ chiếu EU mà muốn thi đấu tại Ngoại hạng Anh thì phải có giấy phép làm việc. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đã có rất nhiều cầu thủ không được cấp giấy phép này.

X = Xisco: Tiền đạo người Tây Ban Nha được coi là một trong những bản hợp đồng tệ hại nhất khi thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị trong năm đầu tiên đến thi đấu cho Newcastle.

Y = Youth system (Hệ thống cầu thủ trẻ): Đây là tư tưởng cần các CLB ưu tiên tính tới. Việc phát triển cầu thủ cây nhà lá vườn không chỉ giúp CLB tiết kiệm chi phí trên TTCN, mà còn tạo ra nguồn thu lớn lao. Có thể kể đến những sản phẩm của Southampton như Luke Shaw, Adam Lallana, Theo Walcott và Gareth Bale.

Z = Zurich: Thành phố nơi mọi thương vụ chuyển nhượng được xử lý thông qua Hệ thống chuyển nhượng quốc tế của FIFA.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Gabriel Jesus sắp đá trận ra mắt Man City Gabriel Jesus sắp đá trận ra mắt Man City

    HLV Pep Guardiola mới đây tiết lộ, ông sẽ để tiền đạo Gabriel Jesus đá trận ra mắt Man City trong tương lai gần.

  • Thua Liverpool, Pep tức giận nhưng vẫn nói về danh hiệu Thua Liverpool, Pep tức giận nhưng vẫn nói về danh hiệu

    Tiền vệ Yaya Toure của Man City tiết lộ, ông thầy Pep Guardiola đã trút giận lên những thứ có thể sau trận thua 0-1 trước Liverpool.

  • Kết quả bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 19 Kết quả bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 19

    Kết quả bóng đá Ngoại hạng Anh, bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cập nhật mới nhất.

  • Vòng 19 Ngoại hạng Anh: Top 5 xáo trộn, Chelsea vẫn thờ ơ Vòng 19 Ngoại hạng Anh: Top 5 xáo trộn, Chelsea vẫn thờ ơ

    Đã có những biến động khá lớn trong top 5 Ngoại hạng Anh sau vòng 19, tuy nhiên điều này chẳng ảnh hưởng gì đến đội đầu bảng Chelsea bởi họ vẫn đang tiếp tục mạch thắng ấn tượng đã nâng lên con số 13.

  • An ninh được thắt chặt trước cuộc đối đầu West Ham - M.U An ninh được thắt chặt trước cuộc đối đầu West Ham - M.U

    Các cảnh sát cho biết an ninh sẽ được thắt chặt tại SVĐ London trước cuộc đối đầu giữa West Ham và M.U tại vòng 20 Ngoại hạng Anh 2016/17.

  • Ibrahimovic cười vào mũi những kẻ đâm chọc Ibrahimovic cười vào mũi những kẻ đâm chọc

    Tiền đạo 35 tuổi Zlatan Ibrahimovic khẳng định, anh vẫn rất hữu dụng và còn nguyên khát vọng chinh phục đỉnh cao cùng với M.U.

  • James Milner: 'Ngài tin cậy' không bao giờ gây thất vọng James Milner: 'Ngài tin cậy' không bao giờ gây thất vọng

    James Milner được gọi là “quý ngài đáng tin cậy”. Trong sự thầm lặng, anh đóng vai trò quan trọng ở mọi sơ đồ, tại mọi đội bóng. Chỉ cần được yêu cầu, cầu thủ 30 tuổi có thể chơi ở gần như mọi vị trí và dĩ nhiên là luôn với hiệu suất cao nhất. Những gì Milner thể hiện tại Liverpool từ đầu mùa đã chứng minh cho nhận định này.

  • Fabregas là món quà mùa Đông của Conte Fabregas là món quà mùa Đông của Conte

    Nếu hỏi HLV Antonio Conte, cầu thủ nào của Chelsea khiến ông hạnh phúc nhất trong thời gian qua, câu trả lời có lẽ sẽ là Cesc Fabregas. Ngôi sao người Tây Ban Nha đã tỏa sáng để tạo ra nguồn năng lượng bất ngờ, qua đó giúp The Blues bay cao trong tháng 12 vừa qua.

  • Thua Liverpool, Pep đã đầu hàng trong cuộc đua vô địch Thua Liverpool, Pep đã đầu hàng trong cuộc đua vô địch

    Một lần nữa Man City lại thể hiện bộ mặt kém cỏi. Thất bại trước Liverpool rạng sáng qua chẳng có gì bất ngờ khi hầu hết giới chuyên môn đã dự báo được trước kết cục. Man xanh giờ đã kém ngôi đầu bảng của Chelsea tới 10 điểm và họ coi như đã đầu hàng trong cuộc đua vô địch.

  • 5 tuần và hai thế giới khác nhau của M.U 5 tuần và hai thế giới khác nhau của M.U

    Tốc độ ào ạt của Premier League không chỉ thể hiện ở cách “chạy và sút” kiểu cũ trên quê hương bóng đá. Có vẻ như mọi chuyện đều trôi qua rất nhanh ở Premier League.

  • M.U: Martial, cuộc chiến chỉ mới bắt đầu M.U: Martial, cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

    “Quên người đại diện của cậu đi, và hãy lắng nghe tôi”, HLV Jose Mourinho đã gửi thông điệp ấy đến Anthony Martial sau khi tiền đạo này bùng nổ dữ dội trước M’brough. Đó có thể xem là lời khẳng định của Mourinho cho tương lai của Martial. Nhưng hãy coi chừng, cuộc chiến chỉ mới bắt đầu!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x