Đã tìm ra chìa khóa thành công của Man City

Tiểu Lý
08:11 ngày 17-03-2024
Với Man City, Bernardo Silva luôn là người hùng ở những trận cầu quyết định, như trong chiến thắng 2-0 của Man Xanh trước Newcastle vào rạng sáng nay 17/3. Ở anh luôn toát ra một năng lượng vô cùng tích cực để có thể biến nguy thành an, chuyển bại thành thắng.

“Man City thành công bởi có những cầu thủ như Bernardo Silva”, đó là lời khẳng định của HLV Pep Guardiola, sau khi đội bóng thành Man City đánh bại Newcastle 2-0 để thẳng tiến vào vòng bán kết FA Cup lần thứ 6 liên tiếp. Trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng nay 17/3, ngôi sao người Bồ Đào Nha chính là người hùng ở Etihad với 1 cú đúp vào lưới của thủ thành Martin Dubravka.

Cả 2 pha lập công của Silva đều có yếu tố may mắn, khi bóng đều đập chân cầu thủ đối phương và đổi hướng. Nhưng may mắn chỉ đến với những người biết tạo cơ hội cho chính mình. Không thể phủ nhận một thực tế rằng, Silva đã có 2 tình huống xử lý bóng rất sắc sảo, trong một thế trận mà Man City gần như bị hệ thống phòng ngự của Newcastle “bịt” mọi nẻo đường đến khung thành của Dubravka.

Trong ngày mà siêu tiền vệ Kevin de Bruyne không thể góp mặt vì chấn thương, Phil Foden được bố trí đá lùi xuống để làm bóng và ít tiếp cận khung thành của đối phương, còn Erling Haaland thì bị hậu vệ của đối phương bắt “chết”, Silva đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” để giải quyết tất cả. Anh xuất hiện ở mọi ngóc ngách trên sân, vừa cầm bóng làm nhiệm vụ “chia bài”, vừa kiến tạo và ghi bàn.

Silva ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới của Newcastle

Còn nhớ, trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, HLV Pep Guardiola đã không quá để tâm đến việc đội trưởng Ilkay Gundogan quyết định rời Etihad. Nhưng đến khi Silva bày tỏ mong muốn chuyển sang đầu quân cho Barca, ông đã nhảy dựng lên phản đối. Pep tuyên bố rằng, Silva vô cùng quan trọng đối với Man City và không muốn anh đi đâu hết. Đó là lần đầu tiên kể từ khi được Man City bổ nhiệm, HLV cao ngạo này đề cao vai trò của một cá nhân đến vậy.

Pep sẵn sàng để Gundogan ra đi. Ông cũng từng thản nhiên trước nguy cơ mất Kyle Walker vào tay của Bayern Munich. Thậm chí, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chuẩn bị những phương án để chia tay với tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của Premier League – Kevin de Bruyne. Nhưng ông không thể mất Silva. Bởi đó là một huyền thoại luôn biết cách tỏa hào quang khi Man City cần.

Ẩn trong vóc dáng bé nhỏ của Silva là một người hùng luôn biết cách xuất hiện đúng lúc. Ngôi sao người Bồ Đào Nha có kỹ thuật cá nhân siêu việt đến mức từng được Pep so sánh với siêu sao Lionel Messi. Anh luôn thi đấu rất “nhiệt” và không bao giờ chịu khuất phục trước khó khăn. Đặc biệt, anh sở hữu một bộ óc thông minh đáng kinh ngạc, với nhiều pha xử lý bóng được gắn mác “IQ vô cực”. 

Hàng thủ của đội khách bất lực trước sự xuất sắc của Silva

Dù là một ngôi sao được đánh giá rất cao, nhưng Silva rất khiêm nhường. Anh sẵn sàng ngồi ghế dự bị một cách vui vẻ và chấp nhận thi đấu ở mọi vị trí trên sân theo cách bố trí của Pep Guardiola. Đó là lý do giải thích tại sao tuyển thủ Bồ Đào Nha giống như một “tắc kè hoa” ở Etihad. Có lúc anh đá tiền vệ lệch phải, có lúc chơi lệch trái, có lúc lại sắm vai tiền vệ kiến tạo. Thậm chí trong một số trận đấu, Pep đẩy Silva lên đá tiền đạo. 

Điều đáng kinh ngạc là trong bất kỳ vai trò nào, Silva cũng làm rất tốt. Anh có thể hỗ trợ phòng ngự, có thể tranh chấp bóng tay đôi một cách sòng phẳng với bất kỳ đối nào, có thể tung ra những đường chuyền xé toang hệ thống phòng ngự của đối phương để đồng đội đón lõng ghi bàn. Đặc biệt, khi Man City bế tắc trong việc xé lưới của đối phương, Silva sẵn sàng kiêm luôn nhiệm vụ ghi bàn giống như ở trận tứ kết FA Cup vừa rồi trước Newcastle.

Hẳn không ít người vẫn chưa quên trận bán kết lượt về Champions League mùa trước. Man City tiếp đón Real Madrid trong trận đấu được dự đoán sẽ rất khó khăn, bởi ở lượt đi họ đã phải rất vất vả mới có thể ra về với kết quả hòa 1-1. Nhưng Silva đã chủ động đứng ra giải quyết tất cả. Anh thể hiện mình là cầu thủ của những trận đấu lớn bằng cách lập "cú đúp" giúp đội nhà vượt lên dẫn 2 bàn, tạo tiền đề cho chiến thắng vang dội 4-0 của Man City.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Silva chính là yếu nhân của Man City. Và nếu như ở giai đoạn nước rút của mùa giải này, anh sẽ lại tỏa sáng để giúp đội nhà tiếp tục gặt hái những thành công, thì đó cũng là điều không làm ai ngạc nhiên!

Video bàn thắng Man City vs Newcastle: 2-0


 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x