Cesar Luis Menotti: Người đã gạch tên Maradona ở World Cup 1978

KỲ LÂM
11:44 ngày 06-05-2024
Cesar Luis Menotti đã qua đời vào ngày 5/5/2024 ở tuổi 85. Đây là HLV đã gạch tên thần đồng Diego Maradona, khi đó 17 tuổi, tham dự World Cup 1978 mà Argentina là chủ nhà và giành chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử. Cậu bé vàng đã bị tổn thương sâu sắc cho đến khi chết mà không hề oán hận.

Khi Menotti được bổ nhiệm làm tổng tuyển trạch viên cho ĐTQG ở tuổi 80, vào tháng 1/2019, tuy một số người tỏ vẻ nghi ngại nhưng ông lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính Diego Maradona. “Tôi thực sự đánh giá cao điều đó. 45 năm trước, Menotti đã thay đổi cả nền bóng đá tự xưng là “nhà vô địch trong lòng NHM”. Ông ấy đã khiến mọi cầu thủ chạy như người Đức và chơi như người Brazil”.

Và Argentina đã trở thành nhà vô địch thế giới vào năm 1978. Ngoại trừ việc giải đấu này mãi mãi là một tổn thương với Maradona, người bị gạch tên 11 ngày trước khi bóng lăn. “Tôi đã tự vấn rất nhiều. Không chỉ cho Diego mà còn cả Bravo và Bottaniz. Diego vẫn còn rất trẻ nhưng đối với Bravo và Bottaniz thì đó là cơ hội cuối cùng”, Menotti giải thích vào năm 2014.

Maradona có thời gian nhưng chưa chắc đã đủ kiên nhẫn và vẫn phải chịu đòn. “Nó trông giống như một đám tang”, "Cậu bé vàng" kể lại trong cuốn tự truyện của mình về việc rời khỏi nơi tập trung Albiceleste. “Cả gia đình tôi đều khóc, nói với tôi rằng tôi là người giỏi nhất, rằng tôi không nên lo lắng, rằng tôi sẽ tham dự các kỳ World Cup khác. Đó là ngày buồn nhất trong sự nghiệp của tôi và tôi đã tự hứa với mình rằng tôi sẽ trả thù”.

Maradona là nhà vô địch thế giới năm 1986 nhưng đã có thời gian làm hòa với Menotti. Ông này cũng từng huấn luyện đội U20 tham dự World Cup 1979 tại Nhật Bản, một giải đấu mà Argentina đã vô địch và Maradona được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Menotti và Maradona vào năm 1979

Trước trận chung kết với U20 Liên Xô (thắng 3-1), Menotti đã có câu khích lệ cầu thủ khá hay: “Các chàng trai, các anh đã là nhà vô địch rồi. Tôi không quan tâm đến kết quả của trận chung kết này. Các anh đã chứng tỏ rằng mình là người giỏi nhất thế giới. Không có chơi xấu hay làm những điều điên rồ. Hãy vào sân thi đấu và làm hài lòng 35.000 người Nhật trên khán đài”.

Năm 1982, Menotti và Maradona cùng nhau dự một VCK World Cup thực sự đầu tiên, nhưng đó không phải là một chiến dịch thành công. Một thất bại trước Bỉ ở vòng bảng, và 2 trận thua khác ở vòng tiếp theo, trước Brazil và đặc biệt là Ý, với dấu ấn của Gentile vẫn còn trong ký ức. 

Kỳ World Cup này khiến HLV Menotti bị mất việc nhưng hai người gặp lại nhau một năm sau khi ông chuyển sang huấn luyện Barca, CLB vừa chiêu mộ Maradona. Tuy nhiên, Menotti không thể tận hưởng viên ngọc quý của mình được lâu, vì Maradona chẳng bao lâu sau đã bị Andoni Goikoetxea đánh gãy mắt cá chân. 

Hai người gặp lại nhau trong vài tháng, trong trận chung kết Copa del Rey năm 1984 (Bilbao thắng 1-0). Menotti đã có mặt trong một cuộc ẩu đả nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá. Đây cũng là một trong những trận đấu cuối cùng của Menotti là trên băng huấn luyện của đội bóng xứ Catalan.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x