Facebook đổi thuật toán, fanpage sẽ bị giảm lượng tương tác
Facebook sẽ phát hành thuật toán mới, ưu tiên những nội dung từ người bạn bè và người thân của người dùng. Qua đó, lượng tương tác từ các fanpage sẽ bị sụt giảm mạnh trong thời gian tới.
Theo thông tin rò rỉ mới nhất, Facebook đang có kế hoạch thay đổi một loạt các thuật toán trên News Feed của người dùng. Theo đó, các nội dung từ người thân và bạn bè sẽ được ưu tiên xuất hiện nhiều hơn.
Đồng thời, nội dung được đăng tải bởi các fanpage sẽ có tỷ lệ xuất hiện thấp đi trên dòng thời gian của người dùng trong thời gian tới. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến lượng tiếp cận của người dùng đối với tất cả các nội dung, từ việc chia sẻ liên kết, video, live stream và hình ảnh của các trang tin tức hay các fanpage bán hàng.
Một số chuyên gia nhận định, đây là lời tuyên chiến của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đối với các hãng thông tấn, báo chí. Bởi các cơ quan báo chí hiện nay, đang tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận với độc giả của họ.
Trước đó, Facebook đã mở cửa tính năng Instant Articles (Báo chí tức thì), cho phép người dùng có thể đọc báo đồng thời tương tác trên ứng dụng Facebook với tốc độ tải trang nhanh hơn 10 lần so với việc dùng trình duyệt web trên điện thoại.
Được biết, đã có trên 1.000 nhà xuất bản tin tức sử dụng tính năng này. Tuy nhiên, Instant Articles cũng sẽ bị ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook.
Theo khảo sát của Parse.ly (công ty phân tích số liệu chuyên về các nhà xuất bản kỹ thuật số), chỉ có khoảng 44% người trưởng thành ở Mỹ có thói quen đọc tin tức trực tiếp từ trang web, trong khi tỷ lệ đọc tin tức từ Facebook là 40%.
Mối quan hệ giữa Facebook và các cơ quan báo chí ngày càng căng thẳng
Nhiều tòa soạn lo ngại, Facebook sẽ khiến họ phải phụ thuộc vào cách đưa tin này cũng như mất quyền kiểm soát các kênh phân phối, và sau đó là bị “chèn ép” tỷ lệ ăn chia từ doanh thu quảng cáo.
Từ xưa đến nay, Facebook thường xuyên đơn phương tự thay đổi các thuật toán làm suy giảm lượng tương tác tự nhiên từ người dùng đến các đối tác của hãng (các cơ quan báo chí hay fanpage bán hàng). Facebook luôn thể hiện mình là người cầm đằng chuôi, còn đối tác luôn cầm đằng lưỡi.
Nguồn Bongdaplus
- 08:30 Real Madrid gia hạn hợp đồng với Kroos: Chưa thể sống thiếu siêu tiền vệ
- 08:04 Thầy Park, Đoàn Văn Hậu và vợ bầu Doãn Hải My đến đám cưới chung vui cùng Quang Hải
- 08:25 Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết
- 08:14 Cận cảnh Quang Hải bên chiếc Rolls Royce 15 tỷ đi đón dâu
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn