BHL Bayern Munich toàn người già: Coi chừng sức ì của dàn tướng về hưu

Việt Hà
09:11 ngày 09-10-2017
Jupp Heynckes đã về hưu được 4 năm. Song Bayern vẫn quyết mời về chiến lược gia 72 tuổi. Vì ở Allianz Arena, tuổi cao là lợi thế kinh nghiệm. Nhưng quá nhiều người lớn tuổi trong một đội bóng, từ ban lãnh đạo, ban huấn luyện cho tới dàn cầu thủ, lại trở thành điều bất bình thường.
BHL Bayern Munich toàn người già: Coi chừng sức ì của dàn tướng về hưu
Jupp Heynckes mang theo hai trợ lý, Peter Hermann (65 tuổi) và Hermann Gerland (63 tuổi). Tổng số tuổi của ban huấn luyện Bayern lúc này vừa tròn 200, cao hơn bất kỳ BHL nào khác trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Độ tuổi trung bình của BHL Bayern lên tới 66,7, đáng bậc “cha chú” so với BHL của PSG (44,5) hay Real Madrid (43,7).

Những người già thì dễ làm việc với nhau. Khoảng cách thế hệ là không có ở Bayern. Có lẽ đó cũng là lý do chủ tịch Uli Hoeness (65 tuổi) chọn Jupp Heynckes, một người thân tín lâu năm. Cánh tay phải của Hoeness, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge (62 tuổi) cũng tìm thấy sự ăn ý với tân HLV 72 tuổi. Những ông lão U70 đang trị vì Bayern từ BLĐ cho tới BHL, một hiện tượng hi hữu trong làng bóng châu Âu.

Sẽ có CĐV Bayern ước gì lúc này là năm 1997. Tham vọng của Hoeness, tầm nhìn của Rummenigge, tài cầm quân của Heynckes, đó sẽ là một bộ sậu lãnh đạo đủ tầm, đủ tài và dư thừa sức bật ở độ tuổi sung mãn nhất của các nhà lãnh đạo. Nhưng 2017 lại trở thành một câu chuyện khác, tố cáo sự lão hóa trong bộ máy nhân sự ở Bayern. Và hậu quả là sự trì trệ đang bén rễ ở Allianz Arena.

Tất nhiên, lớn tuổi luôn có lợi thế kinh nghiệm. Nhưng dường như hai từ “kinh nghiệm” đang bị vận dụng một cách cực đoan ở Bayern. Giới lãnh đạo U70 của Bayern quá đề cao giá trị của các cầu thủ lớn tuổi mà xem nhẹ chiến lược trẻ hóa. Philipp Lahm nếu không tự nguyện rút lui để nhường chỗ cho lớp trẻ thì sẽ còn phải cày ải tới khi nào không còn sức thì thôi. Robben, Ribery ở ngưỡng cửa treo giầy vẫn được kỳ vọng gánh vác đội bóng.


Tư tưởng bảo thủ đó biến Bayern thành đội bóng già cỗi cả về con người, lối chơi, lẫn phương thức hoạt động. Tại Bundesliga mùa này, Bayern chính là đội có độ tuổi trung bình lớn nhất giải với 26,5. Thậm chí ở trận hòa 2-2 với Wolfsburg hôm 23/9, Ancelotti còn tung ra đội hình lên tới 29,5 tuổi, cao nhất Bundesliga mùa này. Hùm xám đã không còn sức bật của chúa sơn lâm trên đôi chân mang nặng tuổi tác.

Khi Heynckes trở lại Allianz Arena, ông đã không nhìn thấy nhiều thay đổi ở Bayern so với nhiệm kỳ gần nhất của mình (2011-2013). Vẫn là những học trò đã cùng Heynckes vô địch Champions League bốn năm trước tiếp tục đóng vai trò rường cột, Neuer, Boateng, Alaba, Javi Martinez, Robben, Mueller. Uli Hoeness đã trả lại cho Heynckes hầu hết gia tài của vị HLV người Đức vào năm 2013. 

Điều đó có nghĩa trong suốt 4 năm qua, những Guardiola, Ancelotti chỉ có nhiệm vụ kế thừa di sản của Heynckes. Không hoặc rất ít dấu hiệu của sự phát triển tại Allianz Arena. Những nhà lãnh đạo U70 như Uli Hoeness, Rummenigge gọi đó là sự ổn định. Còn thực tế trong bối cảnh bóng đá châu Âu đang ganh đua khốc liệt, Bayern đã thụt lùi so với nhóm các thế lực hàng đầu. Thất bại 0-3 trước PSG mang ý nghĩa điển hình: một đội bóng trì trệ, chậm đổi mới lực lượng đã thua tan nát một thế lực quyết tâm làm cách mạng một cách nhanh nhất. 

Bayern cần cải tổ, ai cũng biết điều đó. Nhưng cải tổ thế nào khi những cái đầu hoạch định chính sách đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, bị bao vây bởi đầy rẫy tư tưởng cũ kỹ. Đành phải chờ sang mùa hè 2018, khi Tuchel hoặc Klopp có thể mang về luồng gió mới cho Hùm xám.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Heynckes đau đầu với chấn thương Heynckes đau đầu với chấn thương

    Phải tới hôm nay, Jupp Heynckes mới được Bayern ra mắt và chiến lược gia 72 tuổi mới có buổi tập đầu tiên cùng đội bóng. Tuy nhiên, trước đó, những thông tin không mấy tích cực về tình hình nhân sự liên tiếp ùa về.

  • Ancelotti hài hước nói về việc bị sa thải Ancelotti hài hước nói về việc bị sa thải

    Carlo Ancelotti không ngần ngại chia sẻ về lý do mình bị Bayern Munich sa thải, đặc biệt thông qua lăng kính hài hước.

  • Bayern bổ nhiệm HLV trưởng: Chưa ra mắt, Heynckes đã bắt tay vào việc Bayern bổ nhiệm HLV trưởng: Chưa ra mắt, Heynckes đã bắt tay vào việc

    Bayern vẫn chưa chính thức ký hợp đồng và chỉ ra mắt Jupp Heynckes trên tư cách HLV tạm quyền. Song, ngay từ lúc này, Heynckes đã bắt tay vào việc bởi những quyết định quan trọng đang chờ ông…

  • HLV Heynckes ký hợp đồng dẫn dắt Bayern lần thứ 4 HLV Heynckes ký hợp đồng dẫn dắt Bayern lần thứ 4

    Không lâu sau khi sa thải HLV Carlo Ancelotti, BLĐ Bayern Munich đã mời lại HLV lão làng Jupp Heynckes tiếp quản đội bóng của họ. Trong buổi lễ ký kết hợp đồng, nhà cầm quân 72 tuổi này đã giải thích lý do ông nhận lời dẫn dắt Hùm xám lần thứ 4.

  • Bayern chờ ngọn lửa Klopp Bayern chờ ngọn lửa Klopp

    Jupp Heynckes chỉ là người chữa cháy mùa này. Bayern vẫn cần một kiến trúc sư cho cuộc tái thiết kể từ mùa sau. Jurgen Klopp đang nổi lên như ứng viên hàng đầu bởi nhiệt huyết, tài năng và sự am hiểu bóng đá Đức.

  • Heynckes khó “đổi vận” Bayern Heynckes khó “đổi vận” Bayern

    Tháng 4/1996, Bayern sa thải HLV Otto Rehhagel, chỉ 4 ngày trước khi đá trận chung kết lượt đi Cúp UEFA. Đích thân chủ tịch Beckenbauer đứng ra làm HLV tạm thời. Kết quả, Bayern khởi sắc trong những tuần lễ cuối cùng của mùa bóng. Tuy đành về nhì ở Bundesliga, nhưng họ đoạt Cúp UEFA và gia nhập hàng ngũ hiếm hoi các CLB giành đủ 3 cúp châu Âu.

  • Reus sẵn sàng hy sinh cả gia tài để được khỏe mạnh Reus sẵn sàng hy sinh cả gia tài để được khỏe mạnh

    Tiền vệ Marco Reus tuyên bố anh sẵn sàng nhượng lại toàn bộ tài sản của mình để có thể ra sân thường xuyên trong màu áo Dortmund.

  • Bayern tái bổ nhiệm HLV Jupp Heynckes Bayern tái bổ nhiệm HLV Jupp Heynckes

    Truyền thông Đức đồng loạt đưa tin, Bayern Munich đã mời lại Jupp Heynckes tiếp quản vị trí HLV trưởng của CLB sau khi sa thải Carlo Ancelotti.

  • Ghế HLV trưởng Bayern vẫn... nóng bởi tin đồn Ghế HLV trưởng Bayern vẫn... nóng bởi tin đồn

    Liên tục trong hai ngày gần đây, rất nhiều thông tin về việc Bayern Munich đang tích cực liên hệ với nhiều huấn luyện hàng đầu châu Âu.

  • Bayern tìm HLV: Khó có lựa chọn hoàn hảo Bayern tìm HLV: Khó có lựa chọn hoàn hảo

    Quãng nghỉ dành cho ĐTQG là thời điểm thích hợp để Bayern chọn cho mình một cái tên phù hợp ngồi vào ghế nóng thay thế Ancelotti vừa bị sa thải. Tuy nhiên, xét về lý thuyết thì không có lựa chọn hoàn hảo cho Bayern ở thời điểm này.

  • Ribery bị chế nhạo đang... sống ảo Ribery bị chế nhạo đang... sống ảo

    Cựu danh thủ Markus Babbel của Bayern đã chỉ trích tiền vệ Frank Ribery, người vẫn nghĩ mình ngang tầm Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, là một phần nguyên nhân khiến HLV Carlo Ancelotti bị sa thải.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x